แคร์การเงิน

โอนกรรมสิทธิ์ห้อง ก่อนรับโอนห้อง ต้องตรวจเช็กอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published June 25, 2020

ก่อนโอนกรรมสิทธิ์ห้อง อย่ารีบเซ็นยอมรับเงื่อนไขหากยังไม่ได้ตรวจห้องให้แน่ใจว่าเราจะต้องซ่อมบำรุงอะไรบ้าง ทางที่ดีควรหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจ เพื่อความอุ่นใจก่อนการเข้าอยู่อาศัย แต่มีอะไรที่เราจะต้องเตรียมและต้องตรวจเช็คดีๆ บ้าง ไปดูกันครับ

ก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์ห้อง ต้องเช็กอะไรบ้างนะ?

 

อุปกรณ์ตรวจห้องแบบเบื้องต้น

  1. Post it
  2. ตลับเมตร
  3. กล้องถ่ายรูป
  4. เหรียญ 5-10 บาท (สำหรับเคาะกระเบื้อง)
  5. ลูกแก้ว, ลูกปิงปอง, ถังน้ำ (เอาไว้เช็คสโลปของพื้นไหลไปทาง Drain)
  6. ที่ชาร์จโทรศัพท์, ไดร์เป่าผม (สำหรับลองเสียบปลั๊กไฟ) หรือตัววัดแรงดันไฟ (ถ้ามี)

 


 

เริ่มตรวจห้องกันเลย

  • ตรวจพื้นห้อง

พื้นห้องเป็นสิ่งพื้นฐานที่เราจะต้องตรวจเป็นอย่างแรก ๆ หากเป็นห้องที่ใช้พื้นไม้ลามิเนต ลองใส่ถุงเท้าแล้วลากเท้าไปตามพื้นห้อง เพื่อเช็คว่ารอยต่อของพื้นลามิเนจปูต่อกันดีหรือไม่ แล้วลองเหยียบที่พื้นแบบทิ้งน้ำหนักลงไป หากพื้นยวบเกิน 3 mm. ก็ให้แปะกระดาษโพสต์อิทไว้เพื่อที่ช่างจะได้แก้ไขได้ตรงจุด แต่หากเป็นพื้นกระเบื้อง ให้เช็กว่าพื้นปูกระเบื้องเต็มแผ่นหรือไม่ อาจจะใช้วิธีเดินไปรอบ ๆ ห้อง โดยเฉพาะบริเวณริมขอบห้อง รวมถึงคราบยาแนวที่ต้องเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ไม่เป็นคราบเกาะกระเบื้องครับ

  • ตรวจผนังห้อง

ส่วนใหญ่ที่เจอคือปัญหาสีปริแตก ไม่ใช่รอยร้าว แต่ก็ต้องลองให้ช่างเคาะไปตามผนังเบาๆ หากมีเสียงกลวงต้องรีบแก้ไขด่วนที่สุด เพราะอาจเป็นชนวนของโครงสร้างภายในที่เราจะต้องมาตามแก้ไขทีหลัง หรือถ้าติดวอลเปเปอร์ ก็ต้องไม่เป็นฟองอากาศด้านใน ไม่เป็นคลื่นนูนขึ้นมา เพราะอาจหมายความว่าวอลเปเปอร์ของคุณบวมและไม่เรียบสนิทครับ

  • ตรวจฝ้าเพดาน

ระดับฝ้าเพดานต้องมีความสูงเสมอกันทั้งห้องตามที่โครงการแจ้งไว้ ไม่มีรอยแตกร้าว สีด่าง หรือคราบน้ำต่างๆ รั่วซึม ขั้นตอนนี้ต้องใช้การมองอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะเป็นสิ่งที่ลูกบ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยสังเกตกันครับ

  • ตรวจประตูและหน้าต่าง

ตรวจสอบการเปิด-ปิดประตู หน้าต่าง หรือบานพับ ว่าใช้ได้ปกติหรือไม่ วงกบขอบเรียบสนิทไปกับขอบประตู/หน้าต่างหรือไม่ หรือมีเสียงขณะเปิด-ปิดหรือไม่ รวมถึงกลอนประตูที่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหากลอนฝืดด้วยครับ

 

  • ตรวจห้องน้ำ / ระเบียงห้อง

ตรวจเช็คความลาดเอียงของพื้นห้องว่าน้ำสามารถไหลลงท่อระบายน้ำได้ง่ายหรือไม่ วิธีการคือปล่อยให้ลูกแก้วกลิ้งไปตามทางท่อระบายน้ำ หากลูกแก้วกลิ้งปกติก็แปลว่าน้ำจะสามารถไหลลงท่อระบายน้ำได้ง่ายครับ

  • ตรวจอุปกรณ์ในห้องน้ำ

ตรวจดูสภาพความพร้อมของอุปกรณ์ใช้งานในห้องน้ำว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ เช่น ฝักบัว ก๊อกน้ำ สายฉีดวาล์ว ลองกดใช้และเช็คความดันน้ำว่าไหลแรงหรือไม่ หรือหากเป็นคอนโดที่ให้บานเลื่อนกั้นแห้ง/เปียก อาจจะต้องลองเปิดดูว่าบานเลื่อนสะดุดหรือฝืดไหม ระบบล็อกแน่นหนาพอที่น้ำจะไม่กระเด็นออกมาหรือเปล่า ถ้าตรวจเจอก็ต้องให้ช่างรีบแก้ไขหรือเปลี่ยนบานเลื่อนให้นะครับ

  • ตรวจ Hob Hood

ชุดเครื่องครัวเป็นสิ่งที่มักจะได้แถมมาจากหลายๆ โครงการ อย่าลืมทดสอบเปิดปิดการใช้งานเบื้องต้นว่าเปิดติดหรือไม่ ไฟเข้าหรือเปล่า ที่สำคัญ เก็บหนังสือหรือใบรับประกันไว้ด้วยกันทั้งหมด เผื่อมีสิ่งของอะไรเสียหายระหว่างใช้งานก็สามารถนำเอกสารมายืนยันกับช่างได้ครับ


 

  • ตรวจสวิตช์ไฟ

ลองนำอุปกรณ์เสียบปลั๊กของเราไปชาร์จตามสวิตซ์ไฟว่ามีอันไหนเสียหรือเสียบไม่ติด รวมถึงไฟเพดานภายในห้อง ให้ลองเปิดไฟให้หมดทั้งห้อง แล้วลองยกคัทเอาท์ดูการใช้งานว่าดวงไหนติด/ไม่ติด จะได้ให้ช่างมาแก้ไขได้ทันครับ

  • ตรวจเครื่องปรับอากาศ

ตรวจดูว่าแอร์ใหม่จริงหรือไม่ ความเย็นปรับลดได้หรือเปล่า รวมถึงเสียงของคอมเพรสเซอร์แอร์ ถ้าดังผิดปกติก็ต้องให้ช่างมาตรวจเช็ค รวมถึงการระบายน้ำว่าระบายออกไปยังจุดไหน และน้ำระบายได้ดีหรือไม่ครับ

  • ตรวจอ่างล้างจาน

วิธีเช็คอ่างล้างจาน ให้เปิดน้ำไว้จนเต็มอ่างเพื่อทดสอบการระบายน้ำ จากนั้นปิดน้ำและทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วไปดูชุดท่อ รอยต่อใต้อ่าง เพื่อดูว่ามีน้ำรั่วซึมที่ท่อระบายน้ำใต้อ่างหรือไม่ครับ

หากตรวจทั้งหมดนี้ไม่ไหว แนะนำให้เลือกช่างตรวจบ้านที่มีความเชี่ยวชาญมาตรวจจะได้ความแม่นยำกว่าตรวจเอง เพราะเทคนิคด้านบนเป็นเพียงการตรวจแบบเบื้องต้นเท่านั้น แล้วอย่าลืมว่าจำเป็นจะต้องตรวจบ้านหรือตรวจห้องก่อนรับโอนทุกครั้ง ละเลยไม่ตรวจไม่ได้นะครับ 


อ่านบทความเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ของ Bangkok Citismart ต่อได้ที่ www.bkkcitismart.com/บทความ 


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024