ตะลอนเปย์

วิถีนิวนอร์มอล ช่วงโควิด-19 พก 7 Item ติดกระเป๋าอุ่นใจกว่า

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published February 19, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างโควิด-19 ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก เพราะปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน จึงทำให้การควบคุมนั้นยากลำบากส่งผลให้ประชาชนอย่างเราต้องประสบกับภาวะเสี่ยงจากการติดต่อได้ง่าย ฉะนั้นแล้วเพื่อให้เรารอดจากไวรัสโควิด-19 สิ่งที่ต้องพกติดกระเป๋าระหว่างวันในยุคนิวนอร์มอล (new normal) เพื่อเป็นการป้องกันให้รอดจากการติดต่อได้นั้นมีอะไรบ้างตามไปดูกัน 

นิวนอร์มอล

7 ไอเทมที่ต้องพกติดกระเป๋าช่วงโควิด-19

1.หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 

ระหว่างการเดินทาง การป้องกันที่ดีที่สุดนั้นคือ การใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพราะจะเป็นการช่วยการยั้บยั้งในการแพร่กระจายเชื้อในอากาศได้อย่างรวดเร็ว หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าจึงถือเป็นไอเท็มสำคัญอย่างมาก ซึ่งถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ควรเลือกที่มีแผ่นกรองในตัว เพื่อช่วยในการป้องกันที่ดีได้มากกว่า ส่วนหน้ากากผ้าที่ดีควรเลือกที่สามารถกันน้ำได้ และควรทำความสะอาดด้วยการหมั่นซักทุกวัน นอกจากนี้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ายังช่วยกรองฝุ่นละออง กลิ่นไม่พึ่งประสงค์ และสารพิษอื่นๆ ในอากาศได้ดีอีกด้วย

นิวนอร์มอล

2.  เจลแอลกอฮอร์หรือสเปร์แอลกอฮอล์

ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่ให้ความสะดวกสบายพกไว้ในกระเป๋า เพราะเราต้องทำความสะอาดมือที่ต้องล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ระหว่างวัน โดยเฉพาะเมื่อเราต้องใช้โดยสารรถสาธารณะ หรือต้องจับลูกบิด หรือเข้า-ออกลิฟท์อยู่เป็นประจำแล้วเกิดไปสัมผัสต่าง ๆ ก็สามารถหยิบขึ้นมาทำความสะอาดได้ทันที ซึ่งควรเลือกเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% จึงจะสามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคได้ และต้องเลือกซื้อที่มีตราฉลากที่มี อย. เพื่อให้แน่ใจได้ว่าเจลแอลกอฮอล์ หรือสเปร์แอลกอฮอล์นั่นใช้แล้วมีปลอดภัย

นิวนอร์มอล

3.ทิชชูเปียก

นอกจากเจอลแอลกอฮอล์ หรือสเปร์แอลกอฮอล์ที่ต้องพกติดกระเป๋ากันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ทิชชูเปียกเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่จำเป็นต้องมีติดกระเป๋าไว้ตลอดเวลาที่สามารถเช็คทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ หรือเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ใช้เช็คลูกบิด หรือโถรองนั่งได้ เนื่องจากห้องน้ำสาธารณะถือเป็นศูนย์รวมของเชื้อโรคต่าง ๆ และเช็ดทำความสะอาดสิ่งของที่อยู่รอบตัวให้สะอาดก่อนหยิบจับ เพราะโควิด-19 สามารถติดกันได้ด้วยการสัมผัส และการอยู่ใกล้ ๆ กัน จึงเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่จะช่วยให้เราปลอดภัยจากเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะการเลือกทิชชูเปียก

นิวนอร์มอล

4.ถุงซิปล็อค

ในยุคโควิด-19 ถุงซิปล็อคถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่สำคัญเช่นกัน เพราะหลายคนอาจจะใช้ไว้เก็บหน้ากากอนามัย เพื่อไม่เกิดการติดเชื้อได้ หรืออาจจะพกติดตัวไว้ทิ้งสิ่งของที่ใช้แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปล่อยเชื้อไวรัสโควิด19 หรือเป็นพาหะนำเชื้อโรคไปสู่คนอื่น อย่างเช่น ทิชชูเปียกที่ใช้แล้ว หรือจะเป็นหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันเชื้อโรคให้กับผู้ที่มาเก็บขยะได้

นิวนอร์มอล

5.ยารักษาโรค

ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด และยังไม่มีวัคซีนที่จะเข้ามาช่วยได้ ทำให้ต้องป้องกันตัวเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว จะสามารถรับเชื้อได้ง่ายกว่าคนปกติ และอาการก็จะลุกลามได้เร็วมากกว่าด้วยเช่นกัน ฉะนั้นแล้วผู้ที่มีโรคประจำตัวควรที่จะต้องพกยาติดตัวไว้ตลอด นอกจากนี้ผู้ที่ไม่ได้มีโรคประจำตัวก็ควรที่จะพกยากสามัญประจำบ้านติดตัวไว้บ้างเพื่อเป็นการป้องกันอย่างเช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ปวด ยาแก้ไข้ หรือยาแก้แพ้ เป็นต้น 

นิวนอร์มอล

6.ของใช้ส่วนตัว 

การใช้อุปกรณ์หรือสิ่งของร่วมกับผู้อื่นในช่วงโควิด-19 ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด โดยเฉพาะที่ออฟฟิศ หรือที่โรงเรียนที่ต้องใช้ภาชนะร่วมกันอย่างเช่นจาน ชาม ช้อน ส้อม กระบอกน้ำ หรือแก้วน้ำ เป็นต้น ซี่งในสถาวะการณ์เช่นนี้เพื่อเป็นการป้องกันและลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงควรนำสิ่งของเหล่านี้พกตัวไว้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และเมื่อใช้เสร็จแล้วควรล้างให้สะอาดหรือทำการฆ่าเชื้อโรคด้วยการตากแดด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการนำกลับมาใช้ในครั้งต่อไปได้  

นิวนอร์มอล

7.แอพพลิเคชั่น 

โทรศัพท์มือถือที่เราต้องพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ควรโหลดแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นในช่วงโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยในทุกสถานที่ที่เราเดินทาง เช่น 

  • แอปพลิเคชั่น ใกล้มือหมอ

จัดทำขึ้นโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ หรือ สสส. สำหรับไว้คอยเช็คตัวเองเมื่อไม่สบาย หรือมีความไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ สามารถเข้าไปเช็กอาการเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลให้เสี่ยงมากขึ้น 

  • แอปพลิเคชั่น Away Covid-19

 เป็นมินิแอปพลิเคชันของไลน์ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 โดยมีข้อมูลตั้งแต่สถิติผู้ติดเชื้อในไทย ฟังก์ชันการค้นหาเส้นทางไปสถานบริการตรวจเชื้อโควิด 19 แผนที่ข้อมูลร้านค้าที่จำหน่ายเจลล้างมือและหน้ากากอนามัย เพียงกดเพิ่มเพื่อนในไลน์และค้นหาบัญชี Away Covid-19 เพียงเท่านี้ก็จะรับทราบข้อมูลต่าง ๆ ได้

  • แอพพลิเคชั่น Ooca

เป็นแอพพลิเคชั่นบริการให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตผ่านวิดีโอคอล โดยเราสามารถเลือกจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมเลือกนัดหมายเวลาที่สะดวกหรือพูดคุยปรึกษาได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปรับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือกำลังอยู่ในช่วงกักตัวได้อีกด้วย

  • แอพพลิเคชั่น หมอชนะ

แอพพลิเคชั่นที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็กอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรคนั่นเอง

นิวนอร์มอล

เมื่อรู้ถึงสิ่งที่จะต้องพกติดตัวไว้ในกระเป๋าเพื่อเป็นการป้องกันให้ห่างไกลจากโควิด-19 แล้ว การทำประกันโควิดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็น ที่ต้องมีติดตัวไว้เช่นกัน นอกจากจะได้ในเรื่องของความอุ่นใจแล้วยังได้รับความคุ้มครองอย่างครอบคลุมอีกด้วย สนใจทำประกันโควิด-19 ได้ที่ Rabbit Care


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023