บริการอื่น ๆ, แคร์การเงิน

บัญชีสะสมทรัพย์ กับออมทรัพย์ เหมือนกันไหม

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 11, 2024

การเปิดบัญชีฝากธนาคารเพื่อออมเงิน เป็นวิธีการออมเงินที่มีความเสี่ยงต่ำ และได้รับความนิยมสูง ซึ่งเมื่อความเสี่ยงต่ำ ก็ย่อมต้องแลกมากับผลตอบแทนที่น้อยกว่าการออมเงินหรือลงทุนด้วยวิธีอื่น และหนึ่งในบัญชีที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก นั่นก็คือ บัญชีออมทรัพย์ เพราะนับเป็นการเปิดบัญชีที่เป็นเหมือนการออมเงินในระยะยาว ไม่มีความเสี่ยงใด ๆ นอกจากจะต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ และภาวะเงินเฟ้อ แต่นอกจากบัญชีออมทรัพย์แล้ว ก็ยังมีบัญชี e saving ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน สืบเนื่องจากความนิยมของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่สำหรับหลายคนที่กำลังศึกษาเรื่อง บัญชีออมทรัพย์ อาจจะกำลังมีคำถามว่า บัญชีสะสมทรัพย์ คืออะไร บัญชีสะสมทรัพย์ กับออมทรัพย์ เหมือนกันไหม ด้วยคำเรียกที่ต่างกัน จึงอาจทำให้เกิดความสับสนขึ้นได้ วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบมาให้ มาดูกันว่า บัญชีในรูปแบบข้างต้น จะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

บัญชีสะสมทรัพย์ คืออะไร

บัญชีสะสมทรัพย์ คือ บัญชีเงินฝากธนาคาร ที่ไม่กำหนดระยะเวลา และจำนวนครั้ง รวมถึงจำนวนเงินขั้นต่ำในการฝาก และถอน แต่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ คนส่วนใหญ่จึงไม่นิยมนำเงินจำนวนมากมาฝากไว้ที่บัญชีนี้ เพราะเป็นบัญชีที่ให้ผลตอบแทนน้อย ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้ฝากและถอนเงินในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะเป็นบัญชีที่มีสภาพคล่องสูง มักจะนิยมใช้เป็นบัญชีรับโอนเงินเดือน ชำระค่าใช้จ่ายประจำเดือน ชำระค่าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ

ปกติแล้วบัญชีประเภทนี้จะใช้ร่วมกับบัตรเอทีเอ็ม และบัตรเดบิต ทั้งยังสามารถใช้หักบัญชีอัตโนมัติเพื่อชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หรือใช้ร่วมกับระบบ Mobile Banking นั่นเอง และด้วยชื่อเรียกที่ต่างกันกับบัญชีออมทรัพย์ จึงอาจสร้างความสับสนขึ้นได้ว่า บัญชีสะสมทรัพย์ กับออมทรัพย์ เหมือนกันไหม วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว มาดูกันเลย

บัญชีสะสมทรัพย์ ต่างจากบัญชีออมทรัพย์ หรือไม่?

บัญชีสะสมทรัพย์ คือ บัญชีประเภทเดียวกับบัญชีออมทรัพย์ บัญชีทั้ง 2 ประเภทไม่มีความแตกต่างกัน มีเงื่อนไขการฝากเงิน และการเปิดบัญชีเหมือนกันทุกประการ เพียงแต่แต่ละธนาคารจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป

สภาพคล่องของบัญชีออมทรัพย์ และสะสมทรัพย์

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่าบัญชีสะสมทรัพย์ คือ ประเภทเดียวกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ดังนั้น สภาพคล่องของบัญชีประเภทนี้จึงไม่ต่างกัน ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เป็นบัญชีที่มีสภาพคล่องสูง สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือมีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่ขณะเดียวกันก็มีผลตอบแทนน้อย เมื่อเทียบกับการทำประกันสะสมทรัพย์

จุดเด่น ข้อดี ข้อเสียของการเปิดบัญชีออมทรัพย์ และ บัญชีสะสมทรัพย์?

หลังจากได้ทำความรู้จักบัญชีประเภทนี้กันไปพอสังเขปแล้ว มาดูกันเลยว่า บัญชีดังกล่าวมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

ข้อดี

  • ไม่กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำ และจำนวนครั้งในการฝาก ถอน
  • มีสภาพคล่องสูง ถอนเงินออกมาใช้ในยามจำเป็นได้อย่างสะดวก
  • เป็นบัญชีที่สะดวกต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ฝาก ถอน โอน เติม จ่าย ได้ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ทำได้รวดเร็วผ่านระบบ Mobile Banking
  • ไม่มีความเสี่ยง เหมาะกับผู้ที่ไม่ถนัดด้านการลงทุน

ข้อเสีย

  • ผลตอบแทนค่อนข้างน้อย อัตราดอกเบี้ยต่ำ
  • สร้างนิสัยการออมเงินที่ไม่ดี เพราะไม่กำหนดจำนวนครั้งในการถอน จึงไม่เกิดการออมในระยะยาว
  • ไม่มีความคุ้มครองใด ๆ ต่างจากประกันสะสมทรัพย์ ที่เปรียบเหมือนการออมเงิน และได้ผลประโยชน์ด้านความคุ้มครองชีวิตไปพร้อม ๆ กัน
  • เมื่อได้รับดอกเบี้ยจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทุกบัญชีรวมกันมากกว่า 20,000 บาท ต่อปี จะต้องเสียภาษี หัก ณ ที่จ่าย 15%

บัญชี e saving คืออะไร?

บัญชี e saving คือ บัญชีเงินฝากดิจิทัล หรือ บัญชีออนไลน์ นับเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุดคู่ฝาก โดยเปิดให้ทำธุรกรรมผ่าน Internet Banking 100% ไม่มีบัตรเดบิต ไม่สามารถทำธุรกรรมโดยใช้บัตรได้ ซึ่งบัญชีเงินฝากประเภทนี้ จะให้ผลตอบแทน หรืออัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีสะสมทรัพย์ และในปัจจุบัน บัญชีประเภทนี้จะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องด้วยความนิยมของการทำธุรกรรมออนไลน์ ส่งผลให้ธนาคารต่าง ๆ พากันนำเสนอบัญชี e saving ที่ให้ดอกเบี้ยสูง ๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเปิดบัญชีผ่านธนาคารของตน

ซึ่งแม้ว่าบัญชีประเภทนี้จะให้ดอกเบี้ยสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ยิ่งมีเงินฝากมากเท่าไหร่ จะยิ่งได้ดอกเบี้ยสูงเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้วจะมีการกำหนดอัตราเงินฝากสูงสุดเอาไว้ โดยจะกำหนดเพดานเงินฝากในบัญชีเอาไว้ว่าต้องมีเงินฝากในจำนวนไม่เกินกำหนด จึงจะได้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดตามที่ธนาคารกำหนด เช่น หากธนาคารกำหนดไว้ว่า เจ้าของบัญชีจะได้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 1.50% ต่อปี ก็ต่อเมื่อมีเงินฝากอยู่ที่ 100,000 บาท แต่หากผู้ใช้บัญชี e saving มีจำนวนเงินฝากเกิน 100,000 บาท จำนวนเงินฝากที่เกินมานั้น จะได้ดอกเบี้ยเพียง 0.50% ต่อปี เป็นต้น

จุดเด่นของบัญชี e saving คือ สามารถทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่จำเป็นต้องไปทำธุรกรรมที่ธนาคาร และไม่ต้องใช้สมุดคู่ฝาก ทั้งยังสามารถเปิดบัญชีได้ง่าย ผ่านช่องทาง Mobile Banking

มีเงินก้อน เลือกฝากบัญชีออมทรัพย์ หรือทำประกันสะสมทรัพย์ดี?

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ นับเป็นบัญชีแรกเริ่มที่คนส่วนใหญ่มีไว้เพื่อออมเงิน โดยไม่กำหนดระยะเวลาและจำนวนครั้งในการฝาก ถอน แต่สำหรับนักออมที่เริ่มมีเงินก้อน การเลือกออมเงินในวิธีที่ได้ผลตอบแทนมากกว่าการออมผ่านบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และให้ผลตอบแทนดีกว่า ซึ่งการทำ “ประกันสะสมทรัพย์” เป็นอีกทางเลือกที่นอกจากจะช่วยออมเงิน และให้ผลตอบแทนในระยะยาวแล้ว ยังให้ความคุ้มครองชีวิตของผู้ทำประกันอีกด้วย เรียกได้ว่า นอกจากจะได้เก็บออมในรูปแบบของการทำประกันแล้ว ยังมีความคุ้มครองชีวิตเพิ่มเข้ามาได้พร้อม ๆ กัน

ประกันสะสมทรัพย์ ทางเลือกสำหรับคนอยากออม พร้อมรับเงินคืนที่คุ้มค่า

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า บัญชีสะสมทรัพย์ คือ การออมเงินในรูปแบบบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ที่ได้ผลตอบแทนค่อนข้างน้อย เมื่อเปรียบเทียบในแง่ของการลงทุนและการออมเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดแล้ว จึงทำให้เกิดทางเลือกในการออมที่น่าสนใจกว่า นั่นก็คือ ประกันสะสมทรัพย์

ประกันสะสมทรัพย์ ประกันเงินออม หรือประกันออมทรัพย์ เป็นชื่อเรียกของ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ที่ให้ผลประโยชน์ในแง่ของการคุ้มครองชีวิต ทั้งยังเป็นการออมเงินในรูปแบบของการทำประกันชีวิต กล่าวให้เข้าใจง่าย ก็คือ เป็นการทำประกันชีวิตประเภทที่บริษัทประกันจะจ่ายเงินให้แก่ผู้เอาประกัน เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินสินไหมทดแทนให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิตภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งนับเป็นการออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีเงินก้อนไว้ใช้ในอนาคต เช่น เป็นทุนการศึกษาให้ลูกหลาน หรือเป็นเงินลงทุน เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับคนในครอบครัว เป็นต้น


สรุป

สรุปบทความ

สำหรับใครที่กำลังศึกษาข้อมูลเรื่องการทำประกันสะสมทรัพย์ หรือกำลังลังเลว่าจะเปิดบัญชีประเภทไหนดี เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยสูง บอกเลยว่านอกจากบัญชีประเภท e saving ที่อยากแนะนำแล้ว ประกันสะสมทรัพย์ ก็เป็นการออมเงินในรูปแบบที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่าในระยะยาว ซึ่งเมื่อมองในแง่ของการใช้งานระยะสั้น บัญชีสะสมทรัพย์ คือ ประเภทการออมที่มีความเสี่ยงต่ำ มีสภาพคล่องสูง เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบลงทุน และเหมาะจะใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น ฝาก ถอน โอน เติม จ่าย ทั่ว ๆ ไป แต่หากมองในแง่ของความคุ้มครองระยะยาว ไปพร้อม ๆ กับประโยชน์ทางภาษีแล้ว ประกันสะสมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อยากแนะนำ โดยเฉพาะ ประกันสะสมทรัพย์ จาก แรบบิท แคร์ ที่ให้ผลประโยชน์มากกว่าในระยะยาว มีระยะเวลาชำระเบี้ยไม่นาน เมื่อครบปีก็สามารถรับเงินคืนได้ และเริ่มออมได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ด้วย ซึ่งตรงกันข้ามกับ การฝากเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ที่ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้ อีกทั้ง เมื่อฝากเงินในรูปแบบออมทรัพย์ และได้ดอกเบี้ยมากกว่า 20,000 บาท ต่อปี ในทุกบัญชีรวมกัน ยังจะต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย 15% อีกด้วย

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024