ตะลอนเปย์

10 สาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณร้อนแบบไม่รู้ตัว

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published September 02, 2019

แม้ว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ จะออกมาเพื่อรองรับผู้ใช้อย่างเราให้เกิดความสะดวกสบาย และทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเผชิญกับปัญหาโทรศัพท์มือถือร้อนแบบที่ไม่รู้สาเหตุกันอยู่บ่อย วันนี้ Rabbit Care รวบรวมสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือของคุณร้อนมาฝากกัน เพื่อจะได้เป็นการป้องกันให้ถูกจุด

เช็กด่วน! สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือร้อน

1.เปิดแอปพลิเคชั่นพร้อมกันเป็นเวลานาน เช่น เล่นเฟสบุ๊ก แชทไลน์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมที่มีกราฟิกหนัก ๆ ฯลฯ เป็นระยะเวลานาน ๆ ติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยเป็นการเล่นสลับไปมา ก็จะทำให้เครื่องมือถือของคุณร้อนได้ ขอแนะนำให้ปิดการทำงานของแอปฯ ที่ไม่ได้ใช้บ้าง ก็จะช่วยลดการทำงานของโทรศัพท์ลงได้

2.โทรศัพท์มือถืออยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ ถ้าสมาร์ทโฟนของคุณเกิดอยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณ ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในเครือข่ายค่ายต่าง ๆ ที่คุณเลือกใช้พยายามค้นหาสัญญาณและพยายามจับสัญญาณอยู่ตลอดเวลาจนทำให้เครื่องมือถือของคุณร้อนขึ้น ทางที่ดีคุณควรปิดโหมดอินเตอร์เน็ตทุกครั้งเมื่อต้องเข้าสู่ที่อับสัญญาณเป็นเวลานาน ๆ หรือแม้แต่บนเครื่องบิน ก็ควรปิดเครื่องตามคำแนะนำของลูกเรือนะคะ

3.เปิด Wi-Fi ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ฟีเจอร์นี้ถ้าไม่ได้ใช้งานก็ควรปิด เพราะการที่เปิด Wi-Fi ทิ้งไว้ จะทำให้โทรศัพท์มือถือคอยค้นหาสัญญาณ Wi-Fi อยู่ตลอดเวลา หากคุณไม่ได้ใช้งานผ่าน Wi-Fi ก็ให้ปิด เพื่อลดการทำงานและยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปในตัวด้วย ช่วยให้โทรศัพท์ของคุณไม่ต้องประสบกับปัญหาเครื่องร้อนจนน่าตกใจ

4.เปิดกล้องถ่ายรูป หรือวิดีโอไว้นานเกินไป เมื่อเราเปิดหน้ากล้องเพื่อถ่ายรูปค้างไว้นาน ๆ หรือการบันทึกวิดีโอต่อเนื่องเวลานาน ๆ ก็อาจส่งผลให้โทรศัพท์มือถือร้อนได้ ฉะนั้นแล้วก็ไม่ต้องเกิดความกังวลใจไปเพราะโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ นั้นจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานให้เราสามารถเข้าไปตั้งค่าการปิดแอปพลิเคชั่นกล้องอัตโนมัติ เมื่อเปิดใช้งานไว้นานตามที่กำหนดไว้ ก็จะช่วยเซฟแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

5.แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถืออาจเสื่อมสภาพ หากสมาร์ทโฟนของคุณมีอายุการใช้งานมาเนิ่นนานหลายปี ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ ซึ่งคุณอาจสังเกตโทรศัพท์มือถือสังเกตง่าย ๆ คือ แม้ว่าจะชาร์จแบตเตอรี่ไว้เต็มแล้ว แต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่แบตเตอรี่กลับหมดเร็ว และทำให้เกิดเครื่องร้อนได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยระหว่างใช้งานควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่

6.สภาพแวดล้อมที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ เช่น การนำออกใช้งานขณะที่อยู่กลางแจ้ง หรือที่มีสภาพอากาศที่ร้อนระอุ อาจส่งผลให้เครื่องร้อนเร็วกว่าปกติได้ ฉะนั้นแล้วถ้ารู้ว่าอยู่ในสถานที่ที่มีความร้อนก็ไม่ควรนำโทรศัพท์ออกมาใช้ และควรเก็บให้มิดชิดจากแสงแดด หรือเก็บไว้ในกระเป๋าเพื่อเป็นการหลบเลี่ยงความร้อนจากแสงแดด

7.เลือกใช้เคสมือถือที่ไม่ระบายความร้อนหรือเคสที่เป็นโลหะ บางคนอาจลืมนึกถึงข้อนี้ไป เพราะพอเห็นเคสสวย ๆ ก็ซื้อมาใช้ แต่ไม่ได้ดูถึงการระบายความร้อน ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องของคุณร้อนได้ หากพบว่าโทรศัพท์ร้อนขึ้นเมื่อใด ควรถอดเคสออกก่อนเพื่อให้โทรศัพท์ได้รับการระบายความร้อนบ้าง หรือควรเลือกเคสที่มีคุณภาพที่ได้มาตรฐานก็จะช่วยถนอมโทรศัพท์ของคุณได้อีกทางนึงนะคะ

8.ใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จแบต ความร้อนในแบตเตอรี่ที่กำลังชาร์จอยู่นั้นบวกกับการใช้งานไม่ว่าจะเล่นเกม ฟังเพลง คุยโทรศัพท์ ฯลฯ ก็จะยิ่งเพิ่มความร้อนให้กับโทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น และถ้ายิ่งร้อนมาก ๆ อาจทำให้ระเบิดได้ ทางที่ดีขณะที่ชาร์จโทรศัพท์มือถืออยู่ ไม่ควรใช้งานแต่ควรรอให้แบตเต็มเสียก่อน แล้วถอดสายชาร์จออกแล้วค่อยใช้งานตามปกติ

9.สายชาร์จโทรศัพท์มือถือด้อยคุณภาพ ถ้าเลือกใช้งานกับสายชาร์จที่เป็นของก็อป ราคาถูก ก็จะทำให้โทรศัพท์ร้อนได้เช่นกัน เป็นเนื่องจากเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานไม่มีคุณภาพ ฉะนั้นแล้วถ้าจะให้ดีและเพื่อความปลอดภัยควรเลือกสายชาร์จที่เป็นของแท้จากศูนย์บริการโทรศัพท์โดยตรงที่ถูกต้องตรงตามสเปกของโทรศัพท์มือถือจะดีกว่า

10.การอัปเดตเฟิร์มแวร์ในโทรศัพท์มือถือก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องร้อนได้ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ หรือการอัปเดต IOS หรือ Android ในเวอร์ชั่นใหม่ ด้วยเช่นกัน เพราะต้องใช้ความจำสูง และระบบประมวลผลอย่างหนักหน่วง

เลือกทำประกันมือถือ ช่วยให้คุณใช้สมาร์ทโฟนได้แบบอุ่นใจ

ทราบถึงสาเหตุของโทรศัพท์มือถือร้อนแล้ว หากเกิดปัญหาลักษณะแบบนี้ขึ้นมาอีกก็ให้ลองสังเกตกันดี ๆ ว่าเกิดจากปัจจัยใด และอีกสิ่งที่สำคัญก็คือการทำประกันโทรศัพท์มือถือที่สามารถให้ความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะในกรณีตัวเครื่องเกิดการชำรุดเสียหาย ประกันจะให้ความคุ้มครองโดยการจ่ายค่าซ่อมแซม หรือหากสูญหายบริษัทก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที

นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองถ้าโทรศัพท์ของคุณได้รับการระทบกระเทือนจนหน้าจอแตก หรือต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น คือการโดนโจรกรรมหรือโดนขโมย หรือได้รับความเสียหายจากการโดนน้ำ ไฟไหม้ หรือฟ้าผ่า เป็นต้น ก็จะได้รับการคุ้มครองจากเบี้ยประกันที่จ่ายไปเช่นกัน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักและใส่ใจในโทรศัพท์มือถือ สามารถทำประกันมือถือกับ rabbit finance ได้เลย 


บทความตะลอนเปย์

ตะลอนเปย์

ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
Nok Srihong
11/12/2023

ตะลอนเปย์

สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
ONLYWONDER
10/08/2023

ตะลอนเปย์

เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
คะน้าใบเขียว
13/02/2023