แคร์ไลฟ์สไตล์

ใบมรณะบัตร ขอได้จากที่ไหน? สามารถขอออนไลน์ได้ไหม? ต้องเซ็นสำเนาถูกต้องไหม?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: June 15,2023

การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องเจอกับตัว ไม่สามารถหลีกเลีี่ยงได้ จึงเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า “ผมดำเผาผมหงอก” ทุกความรักล้วนมีการจากลา ไม่จากเป็น ก็จากตาย สุดท้ายก็เหลือไว้เพียงความทรงจำ ดังนั้นใครที่มีคนที่รักอยู่ อยากให้ทำวันนี้ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายเพื่อที่จะไม่มาเสียใจหรือเสียดายที่หลัง ภาระหน้าที่ของทายาทเมื่อคนที่รักตายไปก็คือ “การแจ้งตาย” วันนี้แรบบิท แคร์ จะมาอธิบายเกี่นยวกับใบมรณะบัตร ไปดูกันเลย!! 

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ใบมรณะบัตร คืออะไร?

ใบมรณะบัตร หรือ “Death Certificate” คือเอกสารอย่างเป็นทางการที่สร้างขึ้นเมื่อมีการตายของบุคคล และจัดเตรียมโดยบุคคลที่มีอำนาจทางกฎหมาย คือ สำนักทะเบียนอำเภอท้องถิ่น โดยในใบมรณะบัตรจะบรรจุข้อมูลเช่น ชื่อของบุคคลที่เสียชีวิต, วันที่และสถานที่เกิด, วันที่และสถานที่ของการสิ้นชีวิต, สาเหตุของการตาย, ข้อมูลของบุคคลที่รายงานการตาย 

ใบมรณะบัตร เป็นเอกสารที่เป็นสำคัญในการจัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตาย เช่น การดำเนินการทางกฎหมาย การสืบสันดาน หรือการดำเนินการด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เสียชีวิต

การขอใบมรณะบัตร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

การแจ้งตายส่วนใหญ่แล้ว ญาติของผู้เสียชีวิตต้องเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขอใบมรณะบัตร ดังนี้ 

  1. สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านที่คนตายมีชื่อและรายการบุคคล 
  2. หนังสือรับรองการตายจากโรงพยาบาล  
  3. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แจ้ง
  4. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ตาย
  5. ใบรับแจ้งการตายตามแบบ ท.ร.4 ตอนหน้า กรณีแจ้งต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  6. รายงานการชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานนิติเวช

การขอใบมรณะบัตร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง? 

  1. ทายาทหรือญาติผู้มีหน้าที่แจ้งตาย ยื่นเอกสารและหลักฐานเกี่ยวกับการตายต่อนายทะเบียนที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาล เพื่อตรวจสอบและลงรายละเอียดในใบมรณะบัตร
  2. นำชื่อผู้ตายออกจากทะเบียนบ้าน โดยทำการประทับตราว่า “ตาย” สีแดงไว้ในหน้ารายการคนตาย
  3. นายทะเบียนยื่นในมรณะบัตรให้กับญาติของผู้ตาย และทำการคืนเอกสารต่าง ๆ เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน

หากยังไม่ได้รายงานการแจ้งตายแต่ศพถูกย้ายไปที่อื่น สามารถดำเนินการที่สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่ตรวจพบศพหรือที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ ผู้รายงานสามารถเป็นผู้พบศพ, บุคคลที่ไปร่วมกับผู้ที่เสียชีวิตในช่วงเวลานั้น, หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากผู้ดังกล่าว การแจ้งตายจะทำที่สำนักทะเบียนที่ตรวจพบศพ หรือที่ที่การจัดการศพทำการเผา, ฝัง, หรือทำลายศพ ผู้รายงานควรมีเอกสารรับรองการตายที่ออกจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ผู้เสียชีวิตได้สิ้นชีวิต และมีพยานที่สามารถยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิตได้ไม่น้อยกว่าสองคน

แต่สำหรับกรณีที่ไม่มีเอกสารรับรองการตาย ผู้รายงานสามารถใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการแจ้งตายได้ เช่น การตรวจสอบเชิงพันธุกรรม หรือการยืนยันจากหน่วยงานรัฐหรือสถาบันที่น่าเชื่อถือ

ใบมรณะบัตร ขอได้ที่ไหน? 

คุณสามารถขอใบมรณะบัตรได้จากสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาล เพื่อออกใบรับแจ้งตาย เช่นหากบ้านผู้ตายอยู่เขตธนบุรี ญาติก็ต้องไปแจ้งที่สำนักงานเขตธนบุรี โดยผู้ขอจำเป็นต้องเสียค่าธรรมเนียมฉบับละ 20 บาท 

ใบมรณะบัตรสามารถขอใหม่ได้ไหม? 

เมื่อทายาทผู้เสียชีวิตทำใบมรณะบัตรหาย ต้องยื่นคำร้อง ณ สำนักทะเบียนที่ออกมรณบัตร เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่คัดและรับรองสำเนาให้ เพื่อใช้แทนฉบับเดิมที่สูญหายไป เนื่องจากใบมาณะบัตรถือเป็นเอกสารทางราชการ จะออกให้ใบเดียวและครั้งเดียวเท่านั้น 

ใบมรณะบัตร ขอออนไลน์ได้ไหม? 

สำหรับประเทศไทย การขอใบมรณะบัตรออนไลน์ยังไม่สามารถทำได้ คุณจะต้องไปยื่นคำขอที่สำนักงานทะเบียนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับผู้ตาย อย่างไรก็ตามบริการออนไลน์สำหรับการขอใบมรณะบัตรอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับนโยบายของสำนักงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง

ใครมีสิทธิและหน้าที่แจ้งตายบ้าง?

สำหรับผู้ที่มีหน้าที่แจ้งตาย ได้แก่ เจ้าบ้านที่มีคนตาย กรณีตายในบ้านหรือสถานพยาบาล แต่หากในกรณีไม่มีเจ้าบ้าน ให้ผู้พบศพเป็นผู้แจ้ง, บุคคลที่ไปกับผู้ตายหรือผู้พบศพ กรณีตายนอกบ้าน, เจ้าบ้านของบ้านที่มีการตาย บุคคลที่ไปกับผู้ตายขณะตาย

ระยะเวลาการแจ้งตาย

ระยะเวลาในการแจ้งตาย จะขอแบ่งเป็น 2 กรณี คือ ตายในบ้าน และ ตายนอกบ้าน 

เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการแจ้งตายและขอใบมรณะบัตร ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน อยากให้คุณตระหนักไว้เสมอว่า การตายเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน การคิดและวางแผนทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากตายไปผลประโยชน์จากการเสียชีวิต (Death Benefits) ก็จะถูกคืนให้กับลูกหลานหรือคนที่คุณรัก หากคุณกำลังมองหาประกันชีวิตสักฉบับ แนะนำให้ซื้อผ่านแรบบิท แคร์ เพราะหากคุณเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จะได้รับความคุ้มครอง 1 ล้านบาท คุ้มครองจนถึงอายุ 90 ปี มีหลายแผนประกันให้คุณเลือก หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 1438 


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024