แคร์ไลฟ์สไตล์

บัตรประชาชนหมดอายุ บัตรประชาชนหาย 2567 ต้องแจ้งความไหม? ขึ้นเครื่องบินได้หรือเปล่า?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: May 22,2023
บัตรประชาชนหาย ต้องแจ้งความไหม

บัตรประชาชนนั้นถือเป็นเอกสารราชการที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการยืนยันตัวตนเพื่อทำธุระต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การติดต่อธนาคารหรือ การเลือกตั้ง และอื่น ๆ ดังนั้นหากเราทำบัตรประชาชนหาย หรือไม่หายแต่บัตรประชาชนหมดอายุ จะต้องทำอย่างไร? ต้องแจ้งความหรือเปล่า? และถ้าจะทำธุรกรรมแต่ไม่มีบัตรประชาชนจะทำอย่างไร? น้องแคร์มีคำตอบ

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ใครบ้างที่ต้องทำบัตรประชาชน?

    สำหรับบุคคลสัญชาติไทยทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีหน้าที่ที่จะต้องทำบัตรประชาชน เพราะถือเป็นเอกสารราชการที่สำคัญในการใช้ชีวิตในประเทศในฐานะพลเมืองประเทศไทย เนื่องจากบัตรประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้ยื่นประกอบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อราชการ การติดต่อธุรกิจ การใช้สิทธิ์ทางสังคม เช่น การเข้าโรงพยาบาล การเลือกตั้ง เป็นต้น รวมถึงการทำนิติกรรมต่าง ๆ ก็จำเป็นจะต้องใช้บัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนด้วยเช่นกัน และสำหรับบุคคลที่จะสามารถขอทำบัตรประชาชนได้ จะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไป

    1. เป็นบุคคลที่ถือสัญชาติไทย
    2. เป็นบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 70 ปี
    3. เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)
    4. สำหรับบุคคลที่มีอายุเกิน 70 ปี และผู้ได้รับการยกเว้น สามารถขอทำบัตรประชาชนได้

    บุคคลใดบ้าง? ที่ถูกยกเว้นไม่ต้องมีบัตรประชาชน

    • พระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้า
    • สมเด็จพระบรมราชินี
    • พระภิกษุสงฆ์ สามเณร
    • บุคคลสัญชาติไทยที่อยู่ต่างประเทศ และไม่สามารถยื่นคำขอทำบัตรประชาชนได้
    • บุคคลผู้พิการทางร่างกาย หรือเป็นบุคคลจิตเวช 
    • บุคคลผู้ถูกคุมขัง

    ทำบัตรประชาชนครั้งแรก ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

    บุคคลสัญชาติไทยที่อายุถึงเกณฑ์กำหนดทำบัตรประชาชน คืออายุ 7 ปีบริบูรณ์ จะต้องดำเนินการทำบัตรประชาชนครั้งแรกภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่มีอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดจะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยการทำบัตรประชาชนครั้งแรก จะต้องใช้เอกสาร ดังนี้

    • เอกสารสูติบัตร หรือเอกสารราชการอื่น เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือเดินทาง เป็นต้น เพื่อยืนยันตัวตนการเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีชื่อในทะเบียนบ้าน
    • กรณีเคยมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ต้องนำเอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลมาแสดง (หากไม่มีเอกสารให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลน่าเชื่อถือมาให้การรับรอง)
    • กรณีบิดา-มารดาของผู้ที่ต้องทำบัตรประชาชนเป็นคนต่างด้าว ให้นำเอกสารประจำตัวคนต่างด้าวของบิดา-มารดามาแสดงด้วย หรือเอกสารใบมรณบัตรของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ถึงแก่กรรมมาแสดง
    • กรณีเป็นการทำบัตรประชาชนครั้งแรกของบุคคลอายุ 16 ปีขึ้นไป นอกจากเอกสารด้านบนทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว จะต้องนำเจ้าบ้านและบุคคลที่น่าเชื่อถืออย่างน้อย 2 คน พบเจ้าหน้าที่เพื่อให้การรับรองร่วมด้วย

    ถ้าบัตรประชาชนหมดอายุ ต้องทำภายในกี่วัน? บัตรประชาชนหมดอายุ ทำที่ไหนได้บ้าง?

    หากบัตรประชาชนหมดอายุ ต้องทำภายในกี่วัน? หากบัตรประชาชนของคุณหมดอายุ คุณจะต้องดำเนินการขอทำบัตรประชาชนใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรหมดอายุ หากไม่ได้มาทำบัตรใหม่ตามระยะเวลาที่กำหนดจะถูกปรับไม่เกิน 100 บาท หรือสามารถติดต่อขอทำบัตรใหม่ได้ก่อนถึงวันกำหนดบัตรประชาชนหมดอายุได้ภายใน 60 วันก่อนถึงวันหมดอายุ โดยคุณสามารถเดินทางไปติดต่อขอทำบัตรประชาชนใบใหม่ได้ที่สถานที่ราชการใกล้บ้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นเขตที่คุณอยู่อาศัย อย่างเช่น สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ เป็นต้น นอกจากสถานที่ราชการคุณยังสามารถไปติดต่อขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้ที่จุดบริการด่วยภายในห้างสรรพสินค้าหรือบริเวณสถานีรถไฟฟ้าที่เปิดบริการ ได้แก่ 

    สถานีรถไฟฟ้า

    • สถานีสยาม 
    • สถานีพร้อมพงษ์ 
    • สถานีหมอชิต 
    • สถานีพร้อมพงษ์ 
    • สถานีอุดมสุข 
    • สถานีวงเวียนใหญ่

    ห้างสรรพสินค้า

    • ซีคอนบางแค ชั้น B
    • เดอะมอลล์บางแค ชั้น 3
    • ตั้งฮั่วเส็ง เขตบางพลัด ชั้น B
    • แฟชั่นไอส์แลนด์ ชั้น B
    • พาราไดซ์พาร์ค ชั้น G
    • เกตเวย์เอกมัย ชั้น 3
    บัตรประชาชนหาย ทำที่ไหนได้บ้าง

    บัตรประชาชนหมดอายุ ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

    หากบัตรประชาชนใบเดิมของคุณหมดอายุ คุณสามารถขอทำบัตรใหม่ได้ตามข้อมูลด้านบน โดยเอกสารที่ใช้ในการขอทำบัตรประชาชนใหม่ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุ มีดังนี้

    • บัตรประชาชนใบเดิมที่หมดอายุแล้ว
    • กรณีบัตรประชาชนใบเดิมหมดอายุเป็นเวลานาน ต้องนำเจ้าบ้านหรือพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือมาเป็นผู้รับรองด้วย

    บัตรประชาชนหาย ต้องแจ้งความไหม?

    หากคุณบัตรประชาชนหาย ก็ไม่ต้องตกใจเพราะตอนนี้กรณีบัตรประชาชนหาย ไม่ต้องไปแจ้งความแล้ว สามารถไปติดต่อขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้เลย โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้

    1. เมื่อบัตรประชาชนหาย ให้คุณไปดำเนินการยื่นเรื่องเพื่อขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้ที่ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตเท่านั้น (ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตที่ใดก็ได้ไม่จำเป็นต้องกลับภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน) แต่ในกรณีบัตรหายจะไม่สามารถติดต่อขอทำบัตรใหม่ที่จุดบริการตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานีรถไฟฟ้าได้
    2. คุณต้องดำเนินการยื่นเรื่องขอทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่บัตรประชาชนหาย หากเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด จะต้องเตรียมเงินเพื่อเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท
    3. กรณีที่คุณไม่สามารถไปดำเนินการยื่นขอบัตรใหม่ได้ในระยะเวลาที่กำหนด คุณสามารถไปแจ้งความกับตำรวจลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพแอบอ้างนำบัตรประชาชนของคุณไปใช้ในทางที่ไม่ดี

    บัตรประชาชนหาย ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

    สำหรับใครบัตรประชาชนหายและต้องการจะไปยื่นเรื่องขอทำบัตรใหม่ให้เร็วที่สุด ก็สามารถที่จะเข้าไปติดต่อขอออกบัตรใหม่ได้ที่ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต เพียงเตรียมเอกสารที่ใช้สำหรับการขอออกบัตรใหม่ในกรณีทำบัตรประชาชนหาย ดังนี้

    • เอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน
    • เอกสารราชการที่มีรูปถ่ายของคุณ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทาง เป็นต้น
    • ในกรณีที่ไม่มีเอกสารสำเนาทะเบียนบ้านหรือเอกสารราชการที่มีรูปถ่าย คุณต้องให้เจ้าบ้านหรือบุคคลน่าเชื่อถือที่มีอายุเกิน 20 ปี มาเป็นผู้รับรองในการออกบัตรใหม่
    • เตรียมเงินสำหรับเสียค่าธรรมเนียม 20 บาท

    ซึ่งหากคุณอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อความสะดวกในการดำเนินการขอทำบัตรประชาชน คุณสามารถจองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์ที่สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครได้ผ่านแอพพลิเคชั่น BMAQ เพื่อเลือกวัน เวลาและเขตพื้นที่ที่คุณสะดวกเดินทางไปทำได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้อง Walk in เพื่อไปรอรับคิว แต่หากคุณไม่ได้อยู่อาศัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร คุณสามารถจองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน โดยทำการจองผ่านเว็บไซต์กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย q-online.bora.dopa.go.th เมื่อจองเรียบร้อยแล้วก็บันทึกหน้าจอเซฟรูปการจองคิวและเตรียมเอกสารตามที่แจ้งด้านบนเพื่อนำไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไป

    บัตรประชาชนหายขึ้นเครื่องบินได้ไหม? เดินทางได้ไหม?

    ในกรณีที่คุณต้องเดินทางไม่ว่าจะต้องเดินทางโดยเครื่องบินหรือโดยวิธีการอื่น ๆ ที่จำเป็นจะต้องมีการใช้บัตรประชาชนในการยืนยัน แล้วดันทำบัตรประชาชนหายก็ทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวลสงสัยว่าถ้าบัตรประชาชนหายจะขึ้นเครื่องบินได้ไหม จะเดินทางได้หรือเปล่า เพื่อความกระจ่างชัดและคลายความกังวล น้องแคร์มีข้อมูลดี ๆ ในการรับมือบัตรประชาชนหายระหว่างที่จะต้องเดินทาง โดยหากคุณทำบัตรหายหรือลืมเอาบัตรมาก่อนจะขึ้นเครื่องบิน คุณสามารถที่จะใช้เอกสารราชการเหล่านี้เพื่อยืนยันตัวตนก่อนการเดินทางของคุณได้ ได้แก่

    • เอกสารหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันตัวตนชัดเจน ทั้งเลขที่บัตรประชาชน สัญชาติ วันเดือนปีเกิด ซึ่งสามารถใช้แทนบัตรประชาชนหายได้เลย
    • บัตรนักเรียน นักศึกษาหรือบัตรข้าราชการ หากคุณเป็นนักเรียน นักศึกษาหรือเป็นข้าราชการ คุณสามารถใช้บัตรดังกล่าวในการยืนยันตัวตนแทนได้เช่นกัน
    • เอกสารใบอนุญาตขับขี่ สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้เลยเพราะเป็นเอกสารที่ราชการออกให้ มีรูปถ่ายมีข้อมูลเลขบัตรประชาชนและข้อมูลอื่น ๆ ที่สามารถยืนยันตัวตนได้ครบถ้วน
    • เอกสารใบแจ้งความ หากคุณพบว่าบัตรประชาชนหายก่อนการเดินทางหลายวัน คุณสามารถไปแจ้งความที่สถานีตำรวจเพื่อความปลอดภัยป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้างใช้บัตรประชาชนของคุณ และนำเอกสารใบแจ้งความนี้มาใช้แทนบัตรประชาชนที่สูญหายในการยืนยันตัวตนก่อนขึ้นเครื่องได้ ทั้งนี้หากบังเอิญคุณทำบัตรประชาชนหายระหว่างที่กำลังจะเดินทาง (ภายในประเทศ) เพื่อความสบายใจคุณสามารถเข้าไปแจ้งความภายในสนามบินดอนเมือง บริเวณอาคาร 1 ประตู 8 (เป็นของสน.ดอนเมือง) หรือภายในสนามบินสุวรรณภูมิ อาคารผู้โดยสารชั้น 1 (เป็นของสภ.สุวรรณภูมิ)
    บัตรประชาชนหาย ขึ้นเครื่องได้ไหม

    บัตรประชาชนหายหรือหมดอายุ ต้องการซื้อประกัน อาจต้องทำบัตรใหม่ก่อนซื้อ!

    สำหรับใครที่วางแผนซื้อประกันไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ประกันการเดินทางหรือประกันอุบัติเหตุ เพื่อความสบายใจก่อนการเดินทางหรือเพื่อความอุ่นใจทางด้านการเงิน แต่บัตรประชาชนหมดอายุหรือบัตรประชาชนหาย คุณอาจจะต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่ก่อน เพื่อนำมายืนยันตัวตนในการซื้อประกัน เนื่องจากหลายบริษัทประกันจำเป็นจะต้องใช้เอกสารบัตรประชาชนในการยืนยันการสมัครทำประกัน 

    ซึ่งหากคุณบัตรประชาชนหมดอายุก็จะไม่สามารถใช้งานยืนยันตัวตนได้ หรือหากคุณบัตรประชาชนหายแต่มีการเก็บสำเนาบัตรประชาชนเอาไว้ กรณีนี้ในบางบริษัทประกันอาจจะสามารถดำเนินการสมัครประกันให้กับคุณได้ แต่หากมีการเคลมประกันเกิดขึ้นการไม่มีบัตรประชาชนก็จะไม่สามารถเคลมประกันได้ เพราะการยื่นเรื่องขอเคลมประกันจำเป็นจะต้องใช้บัตรประชาชนฉบับจริงในการเคลมนั่นเอง ทางที่ดีที่สุดหากเกิดเหตุบัตรประชาชนหมดอายุ หรือบัตรประชาชนหาย คุณควรรีบดำเนินการติดต่อขอทำบัตรใหม่โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยจากมิจฉาชีพที่อาจจะนำบัตรประชาชนของคุณไปแอบอ้างในการกระทำการผิดกฎหมายได้ และความสะดวกในการยืนยันตัวตนเมื่อต้องทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้บัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนนั่นเอง

    เอกสารราชการที่สำคัญอื่น ๆ


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024