แคร์ไลฟ์สไตล์

รู้จักปลาดิบยอดนิยมชนิดต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ? ความแตกต่างระหว่างปลาดิบในห้าง-ตามท้องตลาด ควรเลือกอย่างไร ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: November 15,2023
ปลาดิบ

ชอบกินปลาดิบต้องอ่าน ทำความรู้จักปลาดิบยอดนิยมชนิดต่าง ๆ ปลาดิบ มีอะไรบ้าง ?​ ประโยชน์และโทษของปลาดิบที่มีต่อร่างกาย ปลาดิบที่ซื้อในห้างสรรพสินค้าและซื้อในตลาด ไม่ว่าจะเป็นซาชิมิ หรือปลาดิบที่อยู่บนหน้าซูชิ แตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกรับประทานแบบไหน ทำไมราคาถึงแตกต่างกัน ? รวมถึงข้อควรระวังในการรับประทาน จาก แรบบิท แคร์

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    อาหารญี่ปุ่น ปลาดิบ

    อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการรับประทานอาหารดิบที่ไม่มีการผ่านการปรุงสุกและความร้อนนั้นมีมาตั้งแต่โบราณกาล สมัยที่มนุษย์ยังคงไร้วิวัฒนาการก่อนจะเรียนรู้การปรุงอาหารด้วยไฟ แต่หากจะพูดถึงปลาดิบในความหมายของคนในปัจจุบันที่มักจะสื่อไปถึงปลาดิบซึ่งเป็นอาหารญี่ปุ่นนั้น

    บ้างกล่าวกันว่าความจริงแล้วการรับประทานปลาดิบเริ่มแพร่หลายมากขึ้นในยุคซามูไร ที่มีการผลิตดาบ/ของมีคมที่มีความคมกริบ นำมาใช้แล่ปลาหรือซาชิมิ โดยไม่ทำลายคุณภาพของวัตถุดิบเหล่านั้น เช่น ปลาดิบ หอย ปลาหมึกยักษ์ เป็นต้น (ซาชิมิไม่จำกัดเพียงว่าจะต้องเป็นปลาเท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียกรวมวัตถุดิบ เนื้อดิบจากสัตว์มาแล่พอดีคำเพื่อทานสด ๆ โดยไม่ผ่านการปรุงสุก แต่จะต้องใช้มีดที่คมมาก ไม่อย่างนั้นคุณภาพปลาจะถูกทำลาย ทำให้รสชาติไม่อร่อย คาว ไม่สามารถทานได้)

    ซึ่งคำว่าซาชิมิ (Sashimi) ได้ถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1448 และในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นอาหารซึ่งเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก โดยมีหลักฐานความนิยมก็คือมีการกำหนดให้ทุกวันที่ 15 สิงหาคม เป็นวันแห่งปลาดิบนั่นเอง

    แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงปลาดิบ ปลาชนิดแรกที่ทุกคนต่างคุ้นเคยกันดีและคงนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ คงไม่พ้นปลาแซลมอนและปลาทูน่า แต่แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่รักการทานปลาดิบเป็นชีวิตจิตใจ หรือคนที่รับประทานอาหารญี่ปุ่นเป็นประจำต้องเคยลิ้มลองปลาที่หลากหลาย วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงจะพาทุกคนไปรู้จักปลายอดนิยม รสชาติดีที่ร้านอาหารญี่ปุ่นนิยมเสิร์ฟให้ จะได้มีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มอรรถรสในการรับประทาน

    ปลาดิบ – ปลาแซลมอน

    ปลาดิบชนิดแรกที่หลายคนอาจรู้จักกันดีอยู่แล้วอย่างปลาแซลมอนนั้น เป็นปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ไขมันดี และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย มีเนื้อสีส้ม และมีชั้นไขมันแทรกเป็นลายสวยงาม เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวอ่อน ๆ ที่ทำให้สาวกปลาแซลมอนหลงรัก โดยเฉพาะหากทานในร้านที่เลือกใช้วัตถุดิบมีคุณภาพ สด สะอาด ไม่ผ่านการฟรีซ และแล่โดยเชฟมากประสบการณ์ ก็จะยิ่งทำให้รสชาติดีขึ้นจนต้องรีบคีบคำต่อไปเข้าปากกันรัว ๆ

    ปลาดิบ – ปลาเทร้า

    ปลาเทร้าหรือฟยอร์ดเทร้า ปลาที่ถูกเรียกว่าเป็นฝาแฝดของปลาแซลมอน เนื่องจากมีลักษณะรูปร่างที่ค่อนข้างคล้ายกัน แต่ความจริงแล้วนั้นเทร้าจะมีความแตกต่างกับแซลมอนในแทบจะทุกมิติทีเดียว เทร้านั้นจะมีเนื้อสีที่เข้มกว่าแซลมอน สีออกไปทางแดงในขณะที่แซลมอนจะสีออกไปทางส้มดูละมุนกว่า อีกทั้งในส่วนของเนื้อสัมผัส ปลาเทร้าก็จะมีเนื้อที่แน่นสู้ฟันมากกว่า มีไขมันแทรกอยู่ไม่มาก จะมีมากเฉพาะบริเวณท้องปลา 

    แต่แน่นอนว่าแม้จะไม่เหมือนกับแซลมอนแต่ก็ยังเป็นที่นิยมเอามาทำเป็นซาชิมิอยู่ ขึ้นกับความชอบของแต่ละคนว่าชอบเนื้อสัมผัสแบบไหนนั่นเอง

    ปลาดิบ – ปลาทูน่า (มากุโร่)

    มาถึงปลาอีกชนิดที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในประเทศไทยอย่างปลาทูน่าหรือมากุโระ ซึ่งความจริงแล้วปลาชนิดนี้คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานกันอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมีรสชาติหวานเค็มกลมกล่อม นุ่มละมุนเฉพาะตัว และยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์โดยที่ไม่มีความคาวเลยนั่นเอง

    นอกจากนี้จุดเด่นที่ทำให้ทูน่าได้รับความนิยมนั้นมาจากการที่เนื้อของมันถูกแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ

    • อะกะมิ : เนื้อบริเวณกลางลำตัว จะมีสีแดงเข้ม ไขมันแทรกน้อย ราคาไม่แพง
    • ชูโทโร่ : เนื้อบริเวณท้องส่วนหลัง ใกล้กับครีบปลา จะมีสีแดงอ่อนมีไขมันแทรกมากกว่าส่วนอะกะมิ ทำให้รสชาติมีความละมุน กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ราคาแพงกว่าอะกะมิ
    • โอโทโร่ : เนื้อบริเวณท้องด้านหน้า เป็นเนื้อส่วนที่มีไขมันมากที่สุด สีชมพูอ่อนละมุนมากที่สุด รสชาตินุ่มลิ้น ละลายในปาก มีความหวานมันผสมผสานกันอย่างลงตัว อีกทั้งยังมีปริมาณน้อยที่สุดในเนื้อทุกส่วนจึงทำให้เนื้อที่ใช้ทำปลาดิบส่วนนี้มีราคาแพงมาก

    ปลาดิบ มีอะไรบ้าง

    ปลาดิบ – ปลาฮามาจิ

    สำหรับปลาที่นิยมมาทำปลาดิบชนิดต่อไปอย่างปลาฮามาจินั้น เป็นปลาเนื้อขาวมีความโปร่งแสง และมีความอมชมพู ในด้านของรสชาติไม่ได้มีรสชาติที่เข้มข้นนัก แต่จะเป็นรสชาติอ่อน ๆ ที่ผสมผสานความหวาน เค็ม ได้อย่างลงตัว และมีเนื้อสัมผัสนุ่มละมุน

    ปลาดิบ – ปลาคัมปาจิ (ปลาหางเหลือง)

    ปลาชนิดต่อไปที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำปลาดิบก็คือ ปลาคัมปาจิ หรือปลาหางเหลือง ปลาชนิดนี้จะเป็นปลาที่มีเนื้อค่อนข้างแน่น รสชาติหวานกว่าปลาฮามาจิ มีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างหนึบนุ่ม ให้ความรู้สึกเพลิดเพลินตอนรับประทาน ทำให้หลายคนลงความเห็นว่าคัมปาจิอร่อยกว่าฮามาจินั่นเอง

    ปลาชิมาอาจิ (ปลาทูญี่ปุ่นยักษ์)

    ปลาดิบชนิดต่อไปที่นักล่าอาหารญี่ปุ่นคงเคยได้ยินกันมาบ้างอย่างปลาชิมาอาจิ หรือปลาทูยักษ์ญี่ปุ่นนั้น จะเป็นปลาที่มีเนื้อสัมผัสกรอบ เด้งสู้ฟัน และรสชาติจะมีความหวาน มัน นุ่ม ทานง่าย ให้ความรู้สึกมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

    ปลาตาเดียว (เอ็นกาวะ)

    มาถึงเมนูที่ชื่อเอ็นกาวะ ซึ่งความจริงแล้วเป็นปลาดิบที่ทำมาจากเนื้อบริเวณครีบของปลาตาเดียว มีความมันสูงมาก มีรสชาติหวาน เนื้อสีขาวสะอาด รสสัมผัสกรุบกรอบ เด้งสู้ฟัน ช่วยเพิ่มประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แสนเพลิดเพลิน เมนูปลาดิบเมนูนี้ จะเหมาะกับคนที่ชอบทานปลารสชาติมัน ชุ่มฉ่ำเป็นอย่างมาก แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบความมันอาจไม่ถูกใจสักเท่าไหร่นัก

    ปลาซาบะ

    ปลาอีกชนิดที่นิยมมาทำเป็นปลาดิบหรือซาชิมิอย่างปลาซาบะนั้น สามารถรับประทานได้ทั้งแบบสด ๆ และแบบดอง ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้รสชาติที่แตกต่างกัน ปลาซาบะสดนั้นจะมีรสชาติที่ค่อนข้างหอมละมุน มีความหวานและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อปลาซาบะแทรกอยู่ เนื้อสัมผัสด้านนอกมีความกรอบเล็กน้อยพอให้ได้เคี้ยวสนุก

    ในส่วนของปลาซาบะดองนั้นจะมีรสชาติที่ค่อนข้างเข้มข้นกว่า มีรสชาติเฉพาะตัวของปลาซาบะผสมผสานกับความเค็ม เปรี้ยว ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการดองและกรรมวิธีทางการดองของทางร้าน และเนื้อสัมผัสจะมีความแข็งเซตตัวขึ้นมาบ้าง แตกต่างจากปลาซาบะที่ยังไม่ผ่านการดอง

    อาหารญี่ปุ่น ปลาดิบ

    ปลาดิบในห้าง-ตามท้องตลาด ต่างกันหรือไม่ ?

    สำหรับคนที่สงสัยว่าปลาดิบที่รับประทานร้านอาหารในห้างฯ ซื้อในห้าง หรือร้านอาหารญี่ปุ่น และที่หาซื้อตามท้องตลาดต่างกันหรือไม่ ควรเลือกซื้อที่ไหนดีกว่ากันนั้น ความจริงแล้วต้องบอกก่อนว่าสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงเมื่อต้องการเลือกซื้อปลาดิบมารับประทานนั้น ไม่ได้สำคัญที่ว่าจะซื้อในห้างสรรพสินค้า หรือซื้อจากตลาด แต่สิ่งสำคัญที่อยู่ที่ความสด ความสะอาด ทั้งในการจัดเตรียม เก็บ จัดการกับวัตถุดิบต่าง ๆ อย่างถูกต้องครบถ้วนนั่นเอง

    แต่ที่ส่วนใหญ่คนนิยมในการซื้อปลาในห้างนั่นก็เพราะว่า ตั้งแต่การขนส่ง การเก็บรักษา จัดเตรียมปลา หรือแม้แต่การแล่ปลาและนำมาเสิร์ฟให้ลูกค้านั้นปัจจัยด้านอุณหภูมิเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่ในห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารญี่ปุ่นไม่ว่าจะในห้าง หรือนอกห้างซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะจะมีอุปกรณ์ในการรักษาอุณหภูมิได้ดียิ่งกว่าตามตลาดสดทั่วไปซึ่งจะสามารถคงความสดของสินค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก่อนจะรับประทาน

    อีกทั้งยังมีปัจจัยในด้านความเชี่ยวชาญของเชฟ การเลือกใช้อุปกรณ์ (มีด) ที่มีความคมและคุณภาพดีเพื่อรักษาคุณภาพของปลา รวมถึงบางครั้งหากซื้อในตลาดยังอาจเจอของที่ถูกลดทอนคุณภาพเพื่อขายในราคาที่ถูกกว่า อุณหภูมิที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเชื้อโรคปนเปื้อนต่าง ๆ ที่อาจทำให้อันตรายต่อร่างกายได้นั่นเอง

    แต่ทั้งนี้หากเป็นร้านที่มั่นใจได้ในคุณภาพของวัตถุดิบ ความสะอาด และความเชี่ยวชาญของคนขาย ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบจากในห้าง ร้านอาหารญี่ปุ่นข้างทาง หรือจากตลาดก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน

    ทานปลาดิบมีประโยชน์หรือโทษต่อร่างกาย ?

    นอกจากรสชาติอร่อยแล้วการรับประทานปลาดิบในปริมาณที่เหมาะสมยังมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย จะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกัน

    • ช่วยเสริมสร้างสารอาหารให้กับร่างกาย
    • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
    • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
    • ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับอสุจิ

    ข้อควรระวังในการทานปลาดิบ

    • ทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่รับประทานมากหรือถี่จนเกินไป
    • เลือกรับประทานในร้านที่ได้มาตรฐาน ใช้ปลาคุณภาพดี
    • ให้ความสำคัญในความสด ความสะอาด
    • ไม่ทานปลาที่ค้างคืนเกิน 2-3 วัน

    สิ่งที่ต้องทำหากรับประทานปลาดิบเป็นประจำ

    สำหรับใครที่ชอบทานปลาดิบและมักจะรับประทานเป็นประจำ ไม่ควรละเลยที่จะทำสิ่งเหล่านี้

    • ถ่ายพยาธิเป็นประจำ
    • ทำ ประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ป้องกันหากวันไหนเผลอทานมากไปจะได้ไร้กังวล

     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024