แคร์ไลฟ์สไตล์

สแตนเลส 304 VS สแตนเลส 316 คืออะไร? ต่างกันอย่างไร? ทำไมต้องรู้?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: August 18,2023

สแตนเลส เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ ไปจนถึงช้อนส้อม และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ ? บางครั้งเราดื่มน้ำอยู่แล้วก้มมองไปที่แก้ว เจอสัญลักษณ์ สแตนเลส 304, สแตนเลส 316, sus 304 และ sus 316 แท้จริงแล้วตัวเลขเหล่านี้หมายความว่าอย่างไร ? แตกต่างกันที่ไหน ? ความจริงแล้วสแตนเลสก็มีเรื่องน่ารู้ที่ใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของคุณกว่าที่คุณ ไม่เชื่อ ลองตามมาอ่านกันได้เลย!

สแตนเลส คืออะไร ?

ก่อนอื่นมาเข้าใจพื้นฐานของสแตนเลสกันก่อนเลย

สแตนเลส คือเหล็กกล้าชนิดหนึ่ง มีส่วนประกอบของโลหะที่ผสมระหว่างเหล็ก คาร์บอน และโครเมียม จึงมีความสามารถในการทนต่อการกัดกร่อนได้สูง ยากต่อการเป็นสนิมและสึกกร่อน เนื่องจากการที่ผสมโครเมียมเข้าไปในตัวเหล็ก ทำให้โครงสร้างของเหล็กมีการสร้าง โครเมียมออกไซต์ขึ้น และสารชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้มีอะไรมากัดกร่อนเนื้อสแตนเลสได้โดยง่าย

สแตนเลส มีกี่ประเภท ?

กลุ่มออสเทนนิติค (Austenitic)

เป็นสแตนเลสชนิดที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย มีส่วนผสมของโครเมียมประมาณ 16–22% คาร์บอนไม่เกิน 0.15% และมีการผสมนิกเกิลเข้าไปอีกด้วยประมาณ 8 -14% เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติ และเพิ่มความต้านทานการกัดกร่อน เป็นชนิดสแตนเลสที่เป็นที่นิยมที่สุด รวมถึงสแตนเลส 304

  • กลุ่มเฟอร์ริติค (Ferritic) : เป็นสแตนเลสที่ใช้งานมากเป็นลำดับถัดมา มีส่วนผสมของคาร์บอนต่ำ โดยจะใช้โครเมียมเป็นส่วนผสมหลักอยู่ระหว่าง 10.5–27% และมินิกเกิ้ลผสมอยู่เล็กน้อย หรือไม่มีเลย
  • กลุ่มมาร์เทนซิติค (Martensitic) : เป็นแสตนเลสที่ผลิตจากโครเมียมประมาณ 12 -14% คาร์บอนประมาณ 0.1–1% นิกเกิล 0–2% และลิบดินัม 0.2–1%
  • กลุ่มดูเพล็กซ์ (Duplex Stainless Steel) : เป็นสแตนเลสมีโครงสร้างที่ผสมระหว่างเฟอร์ไรต์ และออสตไนต์ โดยมีโครเมียมผสมอยู่ประมาณ 19–28% โมลิบดินัมมากกว่า 5% และมีนิกเกิลน้อยกว่า ออสเทนนิติค
  • กลุ่มเพิ่มความแข็งด้วยการตกผลึก : เป็นสแตนเลสที่มีความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนได้ด ีและยังขึ้นรูปและชุบแข็งได้ในทีเดียว จึงมักจะถูกนำมาทำเป็นแกนสิ่งต่างๆ เช่น ปั้ม หัววาล์ว

ความหมายของรหัสสแตนเลส

โดยการแยกแยะประเภท และรูปแบบของสแตนเลสาแต่ละแบบ ก็จะไม่ได้ระบุไว้โดยละเอียด แต่จะใช้เป็นตัวย่อต่าง ๆ และรหัสที่เป็นสากล ใช้กันทั่วไป โดยประเทศไทยก็จะมีรหัสของตนเองด้วย จะหมายความว่าอย่างไร มาดูความหมายกัน

สแตนเลส 304 คือ ? (SUS 304)

สแตนเลสชนิด 304 เป็นหนึ่งในกลุ่มของสแตนเลสชนิดออสเตนนิติค (Austenitic) โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอยู่ในความทนทานสูง ความเหนียวสูง การต้านการกัดกร่อนที่ดี ความทนต่อความร้อนสูง ความสามารถในการรูปร่างที่ดี และความต้านทานต่อการสนิม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการป้องกันการดูดซึมสารต่างๆ เช่น กลิ่นและรสชาติ สามารถใช้งานได้ยาวนาน เนื่องมาจากการผสมผสานโลหะระหว่างเหล็กกับคาร์บอน ครอมเมียม และนิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนผสมหลัก เป็นสแตนเลสที่นิยมใช้มากที่สุดเพราะทนทาน แปรรูปง่าย ราคาไม่แพง 

ส่วนปริมาณคาร์บอนในสแตนเลสชนิดนี้จะต่ำ โลหะกล้าจะประมาณ 70 – 75% ครอมเมียมประมาณ 18% และนิกเกิลประมาณ 8% โดยคาร์บอนจะไม่เกิน 0.15% โครเมียมมีบทบาทในการสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซต์ (CrO2) ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ซึ่งเกาะติดกับผิวเหล็กกล้า ฟิล์มนี้จะช่วยปกป้องโลหะจากการกัดกร่อน ทำให้ไม่เกิดสนิมและคงความสมบูรณ์ไว้ สแตนเลส 304 

ตัวอย่างสแตนเลส 304

  • เครื่องมือในเชิงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรีดนม ภาชนะบรรจุ เครื่องฆ่าเชื้อ ถังเก็บ ท่อวาล์ว
  • อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น ก๊อกน้ำ อ่างล้างจาน หม้อ กระทะ จาน เตาแก๊ส เตาอบ เตาทอด มีด กระติกน้ำเก็บความเย็น ช้อนส้อม
  • อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น กล่องพักสายไฟ เคเบิ้ลแกลน ท่อร้อยสายไฟ

วิธีการสังเกตสแตนเลส 304 ในเครื่องใช้ทั่วไป

ส่วนมากจะระบุ 304 เพื่อให้ทราบว่าเป็นสแตนเลส 304 จริง ๆ แต่ส่วนใหญ่ หากเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศจะระบุว่า SUS 304 หรือ SS 304

SUS VS SS แตกต่างกันอย่างไร ?

ซึ่งหากจะเจาะให้ลึกไปอีก SUS และ SS แม้จะสื่อถึงสแตนเลสเหมือนกันแต่ก็มีความแตกต่างกัน หากเราอยากได้สเปกของที่เหมาะสมจริง ๆ นี้ก็เป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่คุณมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

  • SS หมายความว่า Stainless Steel มักเป็นตัวย่อที่ใช้บ่อยในกลุ่มอุตสาหกรรมประเทศสหรัฐอเมริกา หรือได้ American Standard
  • SUS หมายความว่า Steel Use Stainless มักเป็นตัวย่อที่ใช้บ่อยในกลุ่มอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น หรือจะต้องได้ Japanese Industrial Standards (JIS) มาแล้วเท่านั้นจึงจะใช้ได้

สแตนเลส 316 คือ ? (SUS 316)    

เป็นสแตนเลสที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากสแตนเลส 304 โดยมีคุณสมบัติคล้ายกัน แต่สแตนเลส 316  จะมีส่วนผสมของโมลิดินัมมากกว่าสแตนเลส 304 จึงทำให้มีคุณภาพที่ดีกว่า ทนทาน ไม่ขึ้นสนิม เพราะแทบไม่มีส่วนประกอบของเหล็กเลย แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย เพราะสแตนเลส 316 จะมีคาร์บอนถูกลดลงมาจากปกติ 0.08% เป็น 0.03% จึงทำให้สแตนเลสเกรด 316 เหนียวมากจนสามารถนำไปใช้ทำเป็นสปริงได้เลย หรือใช้ในอุตสาหกรรมเชิงโครงสร้าง หรือตึกอาคารที่ต้องทนต่อลมฟ้าอากาศได้

ตัวอย่างสแตนเลสเกรด 316

  • ทำชิ้นส่วนในเรือ เช่นใบเรือ กาบเรือ เสากระโดงเรือ
  • ภาชนะกักเก็บของที่มีลักษณะเปราะบาง เช่นสารเคมี สารพิษ ที่หากรั่วไหลไปแล้วจะให้โทษต่อคนอื่น ๆ  
  • เครื่องมือแพทย์ เช่นเครื่องมือหมอฟัน เครื่องมือที่ใช้ในห้อง MRI (ต้องไม่มีเหล็ก) ไปจนถึงมีดผ้าตัด และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • ต้องการเหล็กที่มีความแข็ง แต่ก็ยืดหยุ่น เช่นสปริงค์ เสาธง เป็นต้น
  • โครงสร้างที่ต้องทนลมฟ้าอากาศ เช่นตัวฉาบเสา

สแตนเลสเกรด 430 คือ ? (SUS 430)

คล้าย สแตนเลส 304 แต่จะมีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมจะไม่เท่าสแตนเลส 304 แต่เกรดนี้มีความแข็งแกร่งสูงกว่าสแตนเลสเกรด 304 และ 316 เหมาะสำหรับงานที่รับแรงสูงกว่า แต่จะไม่มีความยืดหยุ่นเท่ากับสแตนเลส 304 และ 316 ซึ่งเหมาะสำหรับทำอุปกรณ์ชุดครัวในเรื่องการตัดหั่นต่าง ๆ เช่น มีด หรือที่วางเตาแก๊ส 

สแตนเลสเกรด 202 คือ ? (SUS202)

เป็นสแตนเลสที่แม่เหล็กดูดไม่ติด ประกอบด้วย โครเมี่ยม, นิเกิ้ล และแมงกานีส แต่ไม่ค่อยทนทานต่อสนิมมักนิยมใช้ในฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เช่น บานพับ และกลอนประตูเกรดล่าง เป็นต้น

เท่านี้ก็หวังว่าหลาย ๆ คนจะได้ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับสแตนเลสที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกท่านไม่มากก็น้อย ต้องตั้งสแตนเลส 304 สแตนเลส 316 และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะมีอยู่ตั้งแต่ในเครื่องครัว บ้าน และอื่น ๆ อีกมากมาย ใครอยากจะไปซื้อสแตนเลสกัน แรบบิท แคร์ แนะนำ บัตรเครดิต จากธนาคารดัง ใช้จ่ายง่าย ได้แต้มคุ้ม คลิกเลย

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024