แคร์ไลฟ์สไตล์

เรียนรู้พื้นฐานภาษามือ กับ 10 สัญญาณมือ อาจมีประโยชน์ยามคับขัน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: August 10,2023
ภาษามือ

ภาษามือ เป็นอีกหนึ่งภาษาที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่ความจริงแล้วเป็นภาษาที่มีผู้ใช้ และเข้าใจเยอะมาก ๆ ทั่วโลก เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้พิการด้านการพูดที่ดีเยี่ยมที่สุด นอกจากนั้นภาษามืออาจมีประโยชน์ในการสื่อสารยามคับขัน เช่น ในสถานการณ์ที่เราต้องการความช่วยเหลือและไม่สามารถพูดได้ ฉะนั้นภาษานี้จึงเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่น่ารู้มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงสื่อสารกับผู้คนที่หลากหลายได้มากขึ้น และสื่อสารยามคับขัน

ภาษามือ คือ

ภาษามือ หรือภาษาใบ้ (Sign Lauguage) คือการสื่อสารโดยใช้มือ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเช่นเดียวกับภาษาอื่น ๆ ก็มีหลากหลายสไตล์การใช้แตกต่างกันออกไปตามภูมิภาค แต่ที่นิยมใช้กันอย่างมากที่สุด ก็หนีไม่พ้นภาษามืออเมริกัน (ASL) อังกฤษ และออสเตรเลีย โดยไทยเองก็มีรูปแบบการใช้ภาษามือของตนเอง ซึ่งตัวอักษรไทยก็จะมีรูปแบบของตนเอง ส่วนคำต่าง ๆ ก็จะใช้แบบอเมริกา และอังกฤษประกอบกัน รวมถึงสัญลักษณ์เฉพาะของไทย

โดยหลักง่าย ๆ ที่สังเกตก็คือ รูปแบบของมือ ตำแหน่งของมือ และการเคลื่อนไหวของมือ หากเป็นคำศัพท์เฉพาะ หรือชื่อ บ่อยครั้งจะใช้การสะกดคำเป็นการสื่อสารภาษามือ

ภาษามือ

เทคนิคสำคัญในการใช้ภาษามือ

ส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับทุก ๆ การพูดก็คือโทนเสียง น้ำเสียง ฉะนั้นการสื่อสารด้วยภาษามือจึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องใช้ดวงตา สีหน้า หรือท่าทีในการแสดงอารมณ์ให้ตรงกับสัญลักษณ์ที่เราแสดงออก เช่น หากโกรธ จะต้องขมวดคิ้ว กันฟัน หรือแสดงมือที่ดุดัน กระแทดกระทั้น ตรงข้ามกับความรัก อาจยิ้ม ค่อย ๆ วาดมือเข้าออก เป็นต้น

ภาษามือ ขอบคุณ

แบบไทย – สำหรับชาวไทย การแสดงความขอบคุณที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการไหว้ แต่หากไม่อยากให้สับสน เพราะการไหว้มีหลากหลายความหมาย ก็สามารถแสดงสัญญาณมือโดยการยกมือแบขึ้นมาขนานกันในแนวตั้ง แล้วดึงมือทั้งสองข้างออกจากกัน

แบบสากล – ยกมือซ้าย หรือขาวแล้วอังไว้บริเวณริมฝีปากจากนั้นก็เอามือลงโดยโน้มมือไปข้างหน้าเล็กน้อย อาจมีการโค้งหัวลงเล็กน้อยไปพร้อม ๆ กันก็ได้

ภาษามือ

ภาษามือ ขอโทษ

แบบไทย – สามารถไหว้ขอโทษได้ แต่หากกลัวสับสน สามารถยกฝ่ามือซ้ายขึ้นมาระดับหัวใจ ใช้ปลายนิ้วมือข้างขวาทำวนในทิศตามเข็มนาฬิกาเหนือฝ่ามือข้างซ้ายราว ๆ 3 รอบ

แบบสากล – ยกมือขวาในระดับอก กำมือโดยให้นิ้วโป้งอยู่บนนิ้วชี้ หมดวนลักษณะเหมือนถูอกทวนเข็มนาฬิกา 2 – 3 รอบ

ภาษามือ แสดงความเสียใจ

แบบไทย – กำมือหันเข้าลำตัว หมุนแขนเป็นวงกลมตามทิศทวนเข็มนาฬิกาประมาณ 3 รอบ (โดยสัญลักษณ์นี้ สามารถแสดงถึงความเห็นอกเห็นใจกับฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย)

แบบสากล – อีกวิธีที่แสดงถึงอารมณ์เศร้าได้ด้วยทั้งไทย และสากล คือการกางมือทั้งสองข้างแบบหลวม ๆ นำมือขึ้นมาบริเวณใบหน้า และรูดลง สามารถทำซ้ำ ๆ กันได้ 2-3 ครั้ง

ภาษามือ หิว

แบบไทย – กำนิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย เอาไว้ จากนั้นใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งรูดตรงลำคอจนปลายนิ้วมือทั้งสองสัมผัสกัน (ทำนิ้วคล้ายตัว V)

แบบสากล – มีความคล้ายคลึงกับแบบไทยค่อนข้างมาก แต่แทนที่จะรูดนิ้วลงมาเป็นตัว V ให้ทำนิ้วโป้ง และชี้เป็นตัว C รูดลงมาตรงลำคอถึงท้อง

ภาษามือ รัก

การสื่อความหมายว่ารัก มีได้หลากหลายวิธีมาก ๆ เริ่มตั้งแต่การกุมมือทั้งสองข้างไว้ระหว่างอก เป็นความหมายว่ารัก ซาบซึ้งบุญคุณ นอกจากนั้นยังสามารถแสดงสัญลักษณ์ ความรัก โดยหุบนิ้วกลางและนางลง ขณะที่กางนิ้วโป้ง ชี้ ก้อยออก หรือสัญลักษณ์ ‘มินิฮาร์ท’ ที่จะสื่อความหมายของความรักที่เบากว่า ขี้เล่น สนุกสนาน แล้วแต่ว่าคุณกำลังสื่อสารกับใคร

ภาษามือ

ภาษามือ เป็นห่วง

แบบไทย – คล้องนิ้วชี้กับนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้าง ให้ปลายนิ้วสัมผัสกัน โดยหันฝ่ามือซ้ายไปที่อีกฝ่าย ขณะที่นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยเหยียดตรง

ภาษามือ

แบบสากล – ยกมือทั้งสองข้างอยู่บริเวณช่วงอก ขยับมือวน ๆ รอบช่วงอก พร้อมกดนิ้วกลางลงเล็กน้อย ทำซ้ำ ๆ 2 – 3 ครั้ง

ภาษามือ หยุด 

แบมือข้างหนึ่ง จากนั้นใช้อีกมือหนึ่งสับไปบนฝ่ามือ โดยสามารถสื่อสารได้ทั้งการใช้รูปแบบสันมือสับลงไปบนฝ่ามือ หรือเป็นการใช้กำปั้นทุบลงบนฝ่ามือ สื่อความหมายได้ทั้งคำว่า พอ หยุด หรือห้ามไม่ให้ทำ

ภาษามือ ไม่เป็นไร

แบบไทย – กางฝ่ามือทั้งสองข้างหันเข้าหาลำตัว ส่ายหน้าพร้อมสะบัดปลายนิ้วทั้งสองให้สวนกันไปมาประมาณ 3 รอบ

แบบสากล – ความจริงสามารถแสดงนิ้ว ‘OK’ ได้เลย แต่ก็สามารถแสดงเป็นสัญลักษณ์ได้ง่าย ๆ โดยการงอนิ้วชี้และกลาง จากนั้นนำนิ้ว 2 ข้างมากระทบกัน 2-3 ครั้ง 

ภาษามือขอความช่วยเหลือ (ไม่เร่งด่วน)

แสดงการขอความช่วยเหลือเช่น มาช่วยขนของ หรือขอความร่วมมือให้ทำกิจกรรมอะไรบางอย่างรวมกัน เป็นการถามหาความสมัครใจ

แบบสากล – ใช้ร่วมกันทั้งแบบไทย และสากล แบมือซ้าย หงายออก กำมือขวาโดยชูนิ้วโป้งขึ้น (ลักษณะเหมือนการชูนิ้วโป้ง ‘เยี่ยม’) จากนั้นทุบมือขวาลงบนฝ่ามือซ้ายซ้ำ ๆ

ภาษามือ สัญญาณขอความช่วยเหลือ (เร่งด่วน)

ใช้ในกรณีคับขัน ที่ไม่อาจพูดได้ กรณีถูกจับเป็นตัวประกัน หรือไม่สามารถใช้เสียงสื่อสารได้ จะเป็นสัญญาณมือที่ใช้กันทั่วไป สากล สามารถใช้ได้ทั้งในไทย และต่างประเทศ ซึ่งสำคัญ และจำเป็นอย่างมากสำหรับหลาย ๆ คน

วิธีการ

  • หงายฝ่ามือออกหาผู้อื่น (ไม่ต้องกางฝ่ามือ และใช้มือขางไหนก็ได้)
  • พับนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือ
  • พับนิ้วที่เหลือทั้ง 4 มากุมปิดนิ้วโป้ง
  • ค่อย ๆ ทำช้า ๆ อีกหลายครั้ง

TIPS : ส่งสัญญาณ SOS ด้วยการกระพริบตา หรือส่งสัญญาณไฟ

กรณีที่ต้องการขอความช่วยเหลือ โดยไม่สามารถพูด และใช้สัญญาณมือได้ ก็จะต้องใช้ลักษณะแปลรหัสคล้ายโทรเลข 

S     O     S

…  – – –  …

S = จุด 3 จุด (…) O = ขีด 3 ขีด (- – -)

โดยจุดคือจุดสั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่นการกระพริบไฟสั้น ๆ สามครั้ง ในขณะที่ขีด คือการเปิดฟ้าแช่ยาว ๆ หน่อย 3 ครั้ง ทำสั้น ๆ ยาว ๆ 3 ครั้ง สลับไปมา สื่อสัญญาณ SOSOSOSOS ขอความช่วยเหลือ ซึ่งสามารถใช้ได้กับการกระพริบตา ไปจนถึงส่องไฟขอความช่วยเหลือกรณีหลงป่า และอื่น ๆ 

เห็นได้เลยว่าภาษามือ ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่น่าสนใจมาก ๆ และสามารถใช้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความปลอดภัยของผู้สื่อสาร โดยแม้จะรู้สัญญาณมือ บ่งบอกสื่อสารเอาตัวรอดได้ทุกภัย สิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เลยก็คือ ประกันสุขภาพ ซึ่งแรบบิท แคร์ มีประกันจากบริษัทการเงินชั้นนำมากมาย ใครสนใจ คลิกเลย

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024