แคร์ไลฟ์สไตล์

รวม 36 สุภาษิตไทยสุดปัง ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: July 27,2023

สุภาษิต สำนวน และคำพังเพย เป็นส่วนหนึ่งของภาษาไทยมาอย่างช้านาน ตั้งแต่ใช้สอบภาษาไทย พบเจอในวรรณกรรม ในบันทึกประวัติศาสตร์ต่าง ๆ หรือหากใครชอบการสื่อสารที่มีศิลปะ และทำให้บทสนทนาไม่น่าเบื่อสามารถนำสุภาษิตเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย โดยแต่ละสุภาษิตล้วนสะท้อนแนวคิด ความเชื่อ และสัจธรรมหลายๆ อย่าง มาดูกันว่ามีสุภาษิตอะไรบ้าง

สุภาษิตเกี่ยวกับสัตว์

ดินพอกหางหมู 

หมายถึง สุภาษิตการทำงานแบบขี้เกียจ ไม่ทำให้เสร็จในทันที ปล่อยให้คั่งค้างทับถมมากเข้า จนกลายเป็นงานที่ทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จ สามารถสื่อถึงเรื่องงาน หรือเรื่องหนี้สิน การเงินก็ได้

ขี่ช้างจับตั๊กแตน

หมายถึง การลงทุนกับอะไรไปเยอะ ๆ หรือเล่นการใหญ่ แต่ได้กำไรกลับคืนมาน้อยนิด หรือทำอะไรเกินเรื่อง

ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิด

หมายถึง การทำความผิด หรือทำงานพลาดครั้งใหญ่หลวง จนปิดอย่างไรก็ไม่สามารถปิดได้ หรือการกระทำเพื่อบิดเบือนความผิดของตนเอง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

หมากัดอย่ากัดตอบ

หมายถึง การที่เราโดนกระทำโดยคนชั่ว คนอันธพาล ก็ไม่ต้องคิดเสี่ยงทำคืน แก้แค้น ควรหลีกเลี่ยงการปะทะกันเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

หนีเสือปะจระเข้

หมายถึง สุภาษิตการคิดหนีเรื่องร้าย ๆ เรื่องหนึ่ง แต่กลับมาเจอเรื่องร้ายไม่ต่างจากเดิม หรืออาจจะแย่กว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ

วัวหายล้อมคอก

หมายถึง การหาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไม่ทันท่วงที หรือก็คือจะต้องปล่อยให้เกิดเรื่องเดือดร้อนขึ้นมาเสียก่อน จึงค่อยหาทางแก้ปัญหาเสียในตอนที่สายเกินไปแล้ว หรือจะพูดอีกนัยยะหนึ่งคือการแก้ปัญหาโดยที่เปล่าประโยชน์นั่นเอง

สอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ

หมายถึง สุภาษิตการสอนผู้ที่รู้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น จะทำให้ผู้สอนอับอายเปล่า ๆ อาจสามารถพูดถึงในแง่การกระทำที่ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายไหนเลย

กระต่ายหมายจันทร์ / ดอกฟ้ากับหมาวัด

หมายถึง สุภาษิตชายหนุ่มที่หมายปองหญิงสาวที่มีฐานะสูงกว่าตน

กบเกิดใต้บัวบาน 

หมายถึง คนเกิดเกิดมาพร้อมอะไรดี ๆ มากมาย เช่นเงินทอง ครอบครัว แต่ไม่เคยเห็นคุณค่าของมันเลย หรืออยู่ใกล้ ๆ สิ่งดี ๆ ทั้งหลาย แต่ไม่เคยนำมาใช้พัฒนาตนเอง

นกมีหู หนูมีปีก 

หมายถึง คนที่ไม่มีอุดมการณ์เป็นของตนเอง กลับกลอกเข้าพวกได้ทุกฝ่ายเพื่อประโยชน์ของตน

จับปลาสองมือ
หมายถึง ทำสองฝักสองฝ่ายไม่แน่นอนข้างใด

น้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา 

หมายถึง สุภาษิตที่กล่าวว่าหากได้รับโอกาส หรือโชค ก็อย่านิ่งนอนใจ เพราะคราวหน้าอาจไม่โชคดีเหมือนทีก่อน หรือในกรณีที่เราไปทำเรื่องที่ไม่ดีกับใคร ไปเอาเปรียบคนอื่น เราก็อาจสามารถโดนเอาเปรียบกลับได้หากถึงคราวเขาจะเอาคืน

แมวไม่อยู่หนูร่าเริง 

หมายถึง หัวหน้า หรือผู้ปกครองไม่อยู่ ผู้อยู่ในปกครองหรือผู้น้อยเลยสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่ตนสามารถทำได้อย่างมีความสุข

เล่นกับหมาหมาเลียปาก เล่นกับสากสากตีหัว

หมายถึง การที่เราวางตัวไม่ถูกต้อง ในกรณีของผู้ใหญ่หรือหัวหน้า ที่อาจวางตัวเป็นเพื่อน หรือทัดเทียมกับเด็ก จนไม่เป็นที่เคารพ หรือถูกลามปาม

สุภาษิต เกี่ยวกับผัก ผลไม้ และอาหาร

ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

หมายถึง สุภาษิตที่ระบุถึงการทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะการใช้จ่ายเงิน หรือทรัพย์สินไปในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ เป็นการสิ้นเปลือง

ผักชีโรยหน้า

หมายถึง สุภาษิตที่กล่าวว่าการทำอะไรโดยผิวเผิน หรือทำแบบขอ ๆ ไปที เพื่อเป็นฉาก เอาหน้า ให้คนอื่น ๆ เชื่อว่าเราทำงานสำเร็จ แต่แท้จริงยังไม่เสร็จ

แกงจืดจึงรู้คุณเกลือ

หมายถึง การที่เราเห็นคุณค่าใครสักคน ก็ต่อเมื่อเขา หรือเธอนั้นไม่อยู่แล้ว สามารถใช้กับบุคคล หรือสิ่งของก็ได้

ข้าวเหลือเกลืออิ่ม

หมายถึง ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจดี ร่ำรวยเสียจนมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ชนิดที่ว่าเหลือกินเหลือใช้

กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้

หมายถึง การทำงานที่ชักช้า หรือตัดสินใจไม่เด็ดขาด ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้หมดทุกเรื่อง แก้เรื่องนี้ไปแล้ว อีกปัญหาหนึ่งก็เกิดขึ้น

มะกอกสามตะกร้าปาไม่ถูก

หมายถึง ใช้เรียกคนที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ มีนิสัยพูดไม่อยู่กับร่องกับรอย เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่เข้าประเด็นซัดที

สุภาษิตเกี่ยวกับผี

หูผีจมูกมด 

หมายถึง สุภาษิตโบราณที่กล่าวถึงการที่เป็นคนช่างสังเกต หรือจับผิดเก่ง มักรู้เรื่อง รู้ความลับต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทันท่วงที

ฝากผีฝากไข้
หมายถึง การหวังพึ่งพาอาศัย ฝากฝังให้ช่วยดูแลในยามที่เจ็บป่วยหรือแก่ชรา

ลูกผีลูกคน 

หมายถึง การกระทำครั้งใหญ่ที่อาจยังหวังผลไม่ได้แน่นอน 100% เช่นการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ไม่แน่ใจว่าผลจะออกมาสำเร็จหรือไม่ ยังเป็นลูกผีลูกคนอยู่

ผีเรือนไม่ดี ผีป่าก็พลอย 

หมายถึง คล้าย ๆ กับคำว่า หนอนบ่อนไส้ คือคนในบ้านคอยช่วยเหลือให้คนนอกบ้านเข้ามาทำความเสียหายได้ อาจใช้ในแง่ว่าคนในบ้าน ห่วงใยคนนอกบ้าน ให้ความสำคัญมากกว่าคนภายในบ้าน

ใจดีผีเข้า 

หมายถึง การที่เป็นคนใจดี ยอมคนอื่นเกิดไป หรือทำดีกับคนที่ไม่ควรทำดีด้วย จนทำให้ตนเองถูกรังแก กลั่นแกล้ง

ผีถึงป่าช้า 

หมายถึง ต้องยอมด้วยความจำใจหรือไม่มีทางเลือก เช่นจำเลยยอมความรับความผิดอย่างไม่มีทางเลือก หรือคนหัวดื้อที่สุดท้ายก็จะต้องยอมรับขอเสนออย่างไม่เต็มใจ

คนตายขายคนเป็น 

หมายถึง อย่าให้ผู้ที่ตายไปแล้ว ทำให้ผู้ที่อยู่ต่อลำบากจนเกินตัว เป็นหลักสัจธรรม ไม่ให้ยึดติดกับผู้ตายมากเกินไป เช่นการจัดงานศพใหญ่โตเกินงามจนเดือดร้อน หรือการไม่ยอมปล่อยวางจากผู้เสียชีวิตจนกลายเป็นความทุกข์จนไม่สามารถใช้ชีวิตต่อ

สุภาษิตเกี่ยวกับเบี้ย หรือ ทอง

เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน

หมายถึง การรู้จักเก็บเงินทีละเล็กทีละน้อย ไม่ช้าก็เป็นกอบเป็นกำ หรือการจะทำงานเล็กใหญ่ ก็พยายามค่อยๆ ทำให้ดีขึ้นแม้เล็กน้อย เมื่อรวมกันก็จะค่อย ๆ เกิดเป็นผลสำเร็จ

เบี้ยบ้ายรายทาง

หมายถึง เงินเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องจ่ายระหว่างที่กำลังทำงานใหญ่ให้สำเร็จ อาจสื่อได้ในแง่ของเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ต้องใส่ใจ หรือให้ความสำคัญ ระหว่างที่กำลังทำการณ์ใหญ่ให้สำเร็จ

สิบเบี้ยใกล้มือ

หมายถึง ไม่ว่าอะไรก็ตามถึงจะมีค่าไม่มาก แต่รับมา หรือได้มาก่อนก็ย่อมดีกว่าการไปคาดหวังสิ่งที่ที่มีค่ามาก แต่มีความไม่แน่นอนว่าจะได้มาหรือไม่

กิ้งก่าได้ทอง  

หมายถึง คนที่ไม่มีอะไรเยอะ เช่น ไม่มีเงิน ไม่มีพลังอำนาจ คำชื่นชม และอื่น ๆ แต่ครั้นได้สิ่งเหล่านี้เพียงเล็กน้อย ก็คิดว่าตนมีความสำคัญเหนือผู้อื่น เกิดความเห่อเหิมลืมตัวแสดงความเย่อหยิ่งจองหองวางท่าใหญ่โต

ผ้าขี้ริ้วห่อทอง  

สุภาษิต หมายถึง ผู้ที่มีฐานะร่ำรวย แต่ทำตัวสมถะหรือแต่งตัวซอมซ่อ เช่นคนรวยที่ทำตัวติดดิน ไม่สมฐานะ

ปิดทองหลังพระ  

สุภาษิต หมายถึง บุคคลที่ทำให้งาน หรือภารกิจต่าง ๆ สำเร็จลุล่วง โดยที่ไม่ได้มีคนที่รับรู้ว่าเขา หรือเธอทำอะไร เป็นเหมือนกับคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของงานต่าง ๆ แต่ไม่ต้องการคำชม รางวัล หรือคำยกยอทั้งหลาย

เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน 

สุภาษิต หมายถึง การที่คนจาก 2 ตระกูลที่มีอันจะกินทั้งคู่ มาแต่งงานกัน ทรัพย์สิน เงินทองก็จะอยู่ในเครือญาติของทั้งคู่เท่านั้น ไม่ออกไปสู่วงนอก

มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว  

หมายถึง มีสมบัติ เงิน หรือสิ่งมีค่าเพียงเล็กน้อย แต่เก็บมาเป็นเรื่องที่ทำให้กังวลใจมาก ๆ จนกลับกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่โต กระทบถึงการใช้ชีวิตประจำวัน

กิ่งทองใบหยก 

หมายถึง เป็นคู่ที่เหมาะสมกัน และจะทำให้ทั้งสองคนเจริญขึ้นไปเรื่อย ๆ หากอยู่คู่กันไปเรื่อย ๆ 

นี่แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับสุภาษิตไทยเรา ที่คอยสอนใจ ทุกยุค ทุกสมัย สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะสุภาษิตเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ยังสามารถใช้ได้อยู่จนถึงปัจจุบันนี้ ใครสนใจอยากใช้เงินได้อย่างชาญฉลาดตามที่สุภาษิตสอนใจ แรบบิท แคร์ แนะนำ บัตรเครดิต จากธนาคารดังทั้งหลาย สนใจ คลิกเลย

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024