แคร์การเงิน

เก็บออมเงินรูปแบบไหน ที่ไม่ต้องเสียภาษี

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 22, 2021

อยากจะเก็บออมเงิน แต่หันไปทางไหนก็สุ่มเสี่ยงกับการเสียภาษีทั้งนั้น แม้แต่การออมเงินก็ยังมีการเสียภาษี! แล้วแบบนี้มีการออมเงินดีๆ ที่ไม่ต้องเสียภาษีบ้างไหมนะ ? วันนี้ Rabbit Care ก็มีรูปแบบการออมดีๆ แถมไม่ต้องเสียภาษีมาฝากกัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ฝากประจำ

    เก็บออมเงินรูปแบบไหน ที่ไม่ต้องเสียภาษี 

     

    ฝากประจำ

    หนึ่งในการออมเงินยอดฮิต ที่หลายต่อหลายคนแนะนำให้ออมเงิน เพราะการฝากประจำ คือบัญชีเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนต่อปีสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ธรรมดาทั่วไป ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเก็บออมเงิน เพราะมีเงื่อนไขว่า จะต้องฝากเงินทุกเดือน ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 24 เดือน ในจำนวนเท่าๆ กัน และจะไม่สามารถถอนออกมาได้จนกว่าจะถึงระยะเวลาที่ตกลงไว้

    ในกรณีที่อยากฝากแล้วไม่อยากเสียภาษี จะต้องส่งเงินเข้าบัญชีออมประจำติดต่อกัน หากขาดส่งเกิน 2 ครั้ง ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีทันที นอกจากนี้ ยอดเงินฝากแต่ละครั้งต้องไม่เกิน 25,000 บาท/เดือน รวมทั้งหมดแล้วต้องไม่เกิน 600,000 บาท และบางแห่งมีการกำหนดขึ้นต่ำในการเริ่มต้นฝากประจำ รวมไปถึงการกำหนดให้เปิดได้แค่คนละหนึ่งบัญชีด้วย

    แต่ถึงแม้จะมีเงื่อนไขที่เยอะ เข้มงวด แต่เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบันเงินฝากประจำปลอดภาษี 24 เดือน ให้ผลตอบแทนราว 1.30 – 2.00% นับได้ว่าเป็นดอกเบี้ยที่สูงมาก เมื่อเทียบกับการฝากเงินแบบอื่นๆ โดยที่ไม่มีความเสี่ยง

    นอกจากนี้ บัญชีเงินฝากประจำ จะยิ่งให้ผลตอบแทนสูงขึ้นไปอีกตามระยะเวลาฝากที่นานขึ้น เหมาะสำหรับใครที่อยากเก็บออมเงินก้อนไว้ใช้จ่ายในอนาคต หรือเก็บออมเงินสำหรับวัยเกษียณนั้นเอง

     

    ฝากประจำดอกเบี้ยสูง

     

    ฝากออมทรัพย์

    จริงอยู่ที่มีกฎหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าหากฝากเงินแล้วได้รับดอกเบี้ยจากทุกธนาคารเกินกว่า 20,000 บาท จะเข้าข่ายเสียภาษี และจะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย มากถึง 15% (เฉพาะดอกเบี้ยที่ได้รับเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเงินต้น) ทำให้หลายคนกังวล และไม่อยากจะนำเงินไปฝากออมทรัพย์เสียเท่าไหร่ 

    แต่ก็ไม่ต้องตกใจไป สำหรับการฝากเงินออมทรัพย์นั้น หากเราได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึง 20,000 บาท จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี

    หรือในกรณีที่ได้ดอกเบี้ยมากเกิน 20,000 บาท ลงทะเบียนยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลไปให้กรมสรรพากรเท่านั้น ก็ได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเหมือนเดิมแล้ว

    จะเห็นได้ว่า จริงๆ แล้ว มาตรการที่ว่า ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการจ่ายภาษี ณ ที่จ่ายไปยังกรมสรรพากรเท่านั้น ส่วนอัตราภาษีและจำนวนเงินขั้นต้นยังเป็นจำนวนเดิม เพื่อลดอัตราการหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีนั่นเอง

     

    ประกันชีวิตออนไลน์

     

    ฝากออมทรัพย์กับธนาคารของรัฐ

    เงินฝากออมสินของรัฐบาลเฉพาะประเภทฝากเผื่อเรียก คืออีกหนึ่งข้อยกเว้น ไม่ว่าดอกเบี้ย หรือจำนวนเงินที่ได้มากกว่า 20,000 บาท 

    โดยบัญชีเงินฝากเผื่อเรียกของธนาคารจากรัฐนั้น จะมี ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.)

    จริงอยู่ที่เงินฝากนี้ จะได้รับการยกเว้น แต่เมื่อเทียบดอกเบี้ยกับบัญชีเงินฝากประจำแล้ว จะได้น้อยกว่า เพราะมีดอกเบี้ยเริ่มต้นประมาณ 0.25% ต่อปี 

    ดังนั้น จะเหมาะกว่า สำหรับใครที่มีเงินก้อนโต และไม่อยากเสียภาษี ก็สามารถโยกเงินเหล่านั้นมาฝากในบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารข้างต้นได้ แต่หากตั้งใจจะฝากเงินระยะยาว อาจจะได้ดอกเบี้ยไม่คุ้มค่านัก อาจจะเลือกซื้อสลากออมทรัพย์ต่างๆ แทน อาจจะคุ้มค่ากว่า เพราะจะได้รับทั้งดอกเบี้ย และมีโอกาสลุ้นรางวัลตลอดระยะเวลาของการฝากอีกด้วย

     

    ลดหย่อนภาษี

     

    สลากออมทรัพย์

    สำหรับใครที่มีเงินเย็น ไม่รีบร้อนใช้ และอยากฝากเงินเก็บไว้เพื่อกินดอกเบี้ยในระยะยาว การซื้อสลากออมทรัพย์ก็เป็นอีกช่องทางเก็บเงินที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าการเก็บออมเงินประเภทอื่นๆ ที่สำคัญไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย!

    สลากออมทรัพย์นั้นมีรูปแบบคล้ายกับบัญชีเงินฝากประจำ เพราะเราจะนำเงินเหล่านั้นไปซื้อสลากออมทรัพย์เป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งราคาสลากนั้นจะมีราคาหน่วยที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่ละธนาคารกำหนด และจะไม่สามารถถอนออกมาก่อนได้ และที่น่าสนใจ คือ สลากเหล่านั้นเราจะได้เลขมาลุ้นรางวัลต่างๆ ได้อีกทาง

    ซึ่งรางวัลที่ได้นั้น จะถูกแบ่งออกเป็นเงินรางวัลที่แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคารกำหนด โดยดอกเบี้ยที่ได้รับจากสลากออมทรัพย์จะได้รับการยกเว้นภาษี รวมไปถึงเงินรางวัลที่อาจจะได้อีกด้วย

    จะเห็นได้ว่า แม้อัตราดอกเบี้ยของสลากออมทรัพย์จะไม่ได้สูงเทียบเท่ากับบัญชีเงินฝากประจำทั่วไป แต่เมื่อนับรวมอัตราดอกเบี้ยที่ได้เมื่อครบกำหนดสัญญา และรางวัลที่ได้ลุ้นในทุกๆ รอบ ก็นับว่าคุ้มค่า โดนใจเหล่านักเสี่ยงโชคอยู่ไม่น้อยเลย

     

    เงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์

    สำหรับใครที่ทำงานเป็นข้าราชการ หรือพนักงานของหน่วยงานรัฐต่างๆ เช่น โรงเรียน, มหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาล คุณจะได้รับสิทธิ์ฝากเงินกับสหกรณ์ออมทรัพย์ของหน่วยงานนั้นๆ ได้ และแน่นอนว่าเงินฝากเหล่านี้ จะได้รับยกเว้นภาษี

    ที่น่าสนใจคือ เงินฝากกับสหกรณ์ออมทรัพย์ ส่วนมากจะให้ดอกเบี้ย หรือเงินปันผลต่างๆ ที่สูงกว่าธนาคาร นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการ และเป็นอีกหนึ่งหนทางในการออมที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ

     

    ออมเงิน

     

    เงินฝากประจำผู้สูงอายุ

    สำหรับใครที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป แต่ยังอยากออมเงินเก็บไว้ให้ลูกหลาน บัญชีเงินฝากประจำผู้สูงอายุ อาจจะตอบโจทย์คุณก็ได้ แถมยังแบบปลอดภาษีอีกด้วย 

    โดยเงื่อนไขในการฝากนั้น จะกำหนดให้ฝากเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป และต้องได้รับดอกเบี้ยเงินฝากรวมกับบัญชีอื่นๆ แล้วไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ถึงจะได้สิทธิ์ยกเว้นภาษี ถ้าเกินจาก 30,000 บาท ต้องเสียภาษี 15% ต่อปี 

    เงินฝากประจำผู้สูงอายุนั้น จะให้ผลตอบแทนต่อปี ราวๆ 1% และบางธนาคารอาจจะมีขั้นต่ำในการเปิดบัญชีไม่ต่างจากบัญชีเงินฝากประจำทั่วไป เช่นกัน

     

    ฝากออมทรัพย์

     

    ซื้อประกัน

    ไม่ว่าประกันชีวิตที่ว่า จะเป็น ประกันชีวิตทั่วไป ประกันออมทรัพย์ หรือแม้แต่ประกันชีวิตแบบบำนาญ ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางการออมที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียภาษี ใช้สร้างหลักประกันที่มั่นคงในชีวิตได้แล้ว ยังได้ความคุ้มครอง แถมยังนำประกันที่ซื้อมาช่วยลดหน่อยภาษีได้อีกต่างหาก 

    โดยการที่เรา จะซื้อประกันมาช่วยลดหย่อนภาษีนั้น ประกันแต่ละแบบ จะใช้ลดหย่อนได้สูงสุดแตกต่างกันออกไป ดังนี้

    • ประกันชีวิต ใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาท
    • ประกันสุขภาพ ใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 15,000 บาท แต่เมื่อรวมกับประกันชีวิตแล้วจะต้องไม่เกิน 100,000 บาท
    • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ใช้ลดหย่อนได้สูงสุด 200,000 บาท

     

    จะเห็นได้ว่า การซื้อประกันนั้น เป็นอีกหนึ่งหนทางการออมที่น่าสนใจไม่แพ้การออมเงินรูปแบบอื่นๆ เลยล่ะ

     

    ลดหย่อนภาษี

     

    รู้แบบนี้แล้ว การซื้อประกันชีวิตเองก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย แถมยังช่วยเพิ่มความคุ้มครองต่างๆ และช่วยคุณรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันได้ คลิกเลย กับ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันที่คุณเชื่อถือได้ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ และประกันชีวิตหลากหลาย ให้คุณได้เลือกเข้ากับไลฟ์สไตล์ และกระเป๋าเงินของคุณ

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024