แคร์การเงิน

เผย 6 เคล็ด (ไม่) ลับ สร้างสุขวัยเกษียณ เรากำหนดได้

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published February 07, 2020

ปัจจุบันคนไทยมีอายุขัยเฉลี่ยยาวนานยิ่งขึ้นทั้ง ซึ่งเป็นผลจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ดีขึ้น และคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นด้วย ทำให้ช่วงอายุหลังเกษียณยาวนานมากยิ่งขึ้น เราจึงต้องมีการวางแผนช่วงหลังเกษียณอายุให้มีความสุข แบบที่ไม่ต้องเป็นภาระของคนในครอบครัว

6 เทคนิค สร้างสุขวัยเกษียณ

1.ประมาณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

เริ่มคำนวณว่า จะเริ่มเกษียณอายุอีกกี่ปี ค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องมีในภายภาคหน้า เช่น ถ้าคิดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะเกษียณอายุแล้ว และคาดว่าหลังเกษียณอายุจะมีอายุยืนยาวอยู่ที่ประมาณ 75 – 85 ปี ต้องเริ่มคำนวณค่าใช้จ่ายว่ามีค่าอะไรบ้างจนถึงอายุ 85 ปี เช่น ค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่าท่องเที่ยว ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น และต้องไม่ลืมบวกค่าครองชีพ หรืออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปีเข้าไปด้วยนะคะ

2.วางแผนการเงินหลังเกษียณอายุ

สำรวจเงินได้หลังเกษียณอายุ คุณสามารถลองคำนวณดูว่าค่าใช้จ่ายที่ลิสต์ไว้ในช่วงหลังเกษียณอายุนั้นเพียงพอกับเงินออมที่เรามีอยู่หรือไม่ รวมถึงสวัสดิการของรัฐที่มีให้ในช่วงหลังเกษียณอายุครอบคลุมมากแค่ไหน เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สวัสดิการจากกองทุนประกันสังคม เงินบำนาญของข้าราชการ เบี้ยยังชีพคนชรา และกองทุนรวม RMF – LTF – SSF เป็นต้น

3.ปรับแผนการลงทุนหลังเกษียณอายุ

เมื่อเริ่มลองคำนวณเงินได้ที่จะได้รับในช่วงหลังเกษียณอายุแล้วยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ควรเริ่มวางแผนออมเงินเพิ่มตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะถึงวันเกษียณ และหลังเกษียณจะได้มีเงินไว้ใช้จ่ายอย่างสุขสบาย เช่น อาจจะเริ่มหางานพิเศษทำเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ หรือปรับแผนการลงทุนให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น แต่ถ้าเหลือระยะเวลาในการออมน้อยลงแล้ว ก็อาจจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย เพื่อเป็นการรักษาเงินต้นให้คงอยู่นั่นเอง

4.ดูแลสุขภาพหลังเกษียณอายุให้แข็งแรง

ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใดก็ตาม การดูแลสุขภาพถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง รวมถึงทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง โล่งสบาย ไม่เครียด ไม่วิตกกังวล รู้จักปล่อยวางในเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้ายที่จะตามมาด้วยเช่นกัน

5.ไม่ก่อหนี้สินเพิ่มหลังจากเกษียณอายุ

ในช่วงหลังจากเกษียณอายุควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้น้อยลง และไม่ก่อร่างสร้างหนี้เพิ่ม ควรลดการมีหนี้ เพราะเป็นวัยที่ไม่สามารถออกไปทำงานหารายได้เหมือนตอนสมัยที่ยังเป็นหนุ่มสาว ฉะนั้นแล้วการมีภาระหนี้สินก้อนใหญ่ ๆ อย่าง บ้าน รถ จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในช่วงวัยเกษียณได้ หรือแม้แต่หนี้บัตรเครดิตก็ไม่ควรสร้างขึ้น รูดไปเท่าไหร่ก็ชำระให้ครบถ้วนดีกว่านะคะ

6.ทำประกันบำนาญ ตัวช่วยในยามเกษียณ

การซื้อประกันบำนาญถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ช่วงวัยเกษียณอายุ ที่จะช่วยสร้างความอุ่นใจแม้จะไม่ได้ทำงานแล้วก็ยังมีเงินใช้ เพราะจะได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของความคุ้มครองชีวิตทั้งก่อนและหลังเกษียณอายุ ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีให้แก่ตัวเราเอง เพราะยิ่งถ้าเราทำประกันบำนาญเร็วเท่าไหร่ ยิ่งจะทำให้เรามีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณอายุมากยิ่งขึ้นด้วย

ใช้ชีวิตวัยเกษียณให้คุ้มกับประกันบำนาญ

ประกันบำนาญเป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่ง ที่ต้องออมตามกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขให้เป็นไปตามสัญญาของแต่ละกรมธรรม์ ซึ่งประกันบำนาญนั้นนอกจากจะมีความเสี่ยงต่ำแล้ว เงินต้นที่จ่ายไปแต่ละเดือนก็ยังจะคงอยู่ และยังนำสิทธิประโยชน์ไปลดหย่อนทางภาษีได้อีกด้วย

สำหรับผลตอบแทนนั้นจะได้รับเงินจำนวนแน่นอนทุกปีหลังเกษียณจนสิ้นสุดสัญญา ไว้ใช้จ่ายคล่องมือ ช่วยให้สามารถวางแผนการใช้เงินหลังเกษียณได้ง่ายขึ้น แถมยังมีวงเงินความคุ้มครองชีวิตให้ทั้งก่อนและหลังเกษียณอีกด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์

ประกันบำนาญไม่ใช่เรื่องไกลตัว ถ้าเริ่มวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ถือว่าเป็นหนทางช่วยสร้างความมั่นคงและอุ่นใจได้ดีเลยนะคะ

 สนใจทำประกันบำนาญ คลิกเลย


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024