แคร์การเงิน

เตรียมจัดงานบวช มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? 

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: February 2,2023
  
Last edited: June 4, 2024
ค่าใช้จ่ายงานบวชราคาเท่าไหร่

สำหรับชาวพุทธทั้งหลาย งานบวช จัดเป็นหนึ่งในพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญที่สุด ด้วยสัญญะของการเติบโต สร้างกุศลให้ตนเองและครอบครัว หากแต่ก็ไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่างานบวชสมัยนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จะมาคิดถึงแค่บุญอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายด้วย! วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงจะขอเจาะลึกว่าต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่? ในการจัดงานบวชขึ้นมาซักงาน

1. เริ่มวางแผนงานบวช

ก่อนอื่นเลย สำหรับใครที่อยากจะบวชอยากให้ความประสงค์นั้นมาจากใจของคุณจริงๆ ไม่ใช่เกิดจากการถูกบังคับ หรือบวชเพียงเพราะเป็นหน้าที่ โดยให้วางแผนงานบวชเป็น 4 ขั้นตอนตามนี้เลย

2. เริ่มคำนวณค่าใช้จ่าย 

สิ่งสำคัญที่อยากจะเน้นย้ำก่อนก็คือ ค่าใช้จ่ายในแต่ละงานบวชก็จะแตกต่างกันไป ไม่มี fixed cost ที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับจำนวนแขก และข้าวของที่เลือกใช้ในงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายโดยรวมอาจสามารถอยู่ในระดับ 10,000 กว่าบาท หรือปาเข้าไปเกิน 100,000 เลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ของแต่ละท่าน ซึ่งตัวอย่างราคาที่ยกมา จะเป็นราคาระดับกลางๆ ไม่ได้หวือหวา และก็ไม่ได้ประหยัดจนเกินไป เป็นงานบวชที่คนส่วนใหญ่จะจัดกัน

2.1 ค่าอุปกรณ์ เครื่องบวช และเครื่องอัฐบริขา ~3,500 บาท

อุปกรณ์สำคัญที่ผู้ต้องการบวชทุกท่านต้องซื้อมีเป็นของตนเองคือชุดผ้าไตรจีวร (~300 – 2,000 บาท) แต่อุปกรณ์อื่นๆ จะสามารถเช่ายืมจากวัด หรือซื้อเองก็ได้ เช่น ชุดเครื่องบวช, สัปทน, ครอบไตร, กรวยอุปัชณาชย์, หม้อแบ่ง, สังฆทายพระอุปัชณาชย์ และอื่นๆ อีกมากมาย หรือหากอยากให้งานบวชดูเป็นทางการมากขึ้นก็อาจสามารถทำบัตรเชิญ ส่งไปสู่ญาติผู้ใหญ่ ค่าใช้จ่ายไม่น่าจะเกิน 500 บาท รวมแล้วตีราคาประมาณ 3,500 บาท

2.2 ค่าพิธีปลงผม ~600 บาท 

เริ่มต้นงานบวชกันด้วยพิธีปลงผม โดยค่าใช้จ่ายก็จะมีค่ากรรไกร มีดโกน และพาน ซึ่งรวมกันแล้วไม่ถึง 100 อย่างแน่นอน แต่จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของการใส่ซองปลงผม ซึ่งสามารถใส่ได้ตามศรัทธา ทั้งนี้ทั้งนั้นจึงขอตีราคาการใส่ซองไว้ที่ 500 ก็จะได้ค่าใช้จ่ายประมาณ 600 บาท

ค่าพิธีปลงผมในงานบวช

2.3 ค่าพิธีการขอขมาล้างเท้าบุพการี ~600 บาท 

ค่าใช้จ่ายส่วนมากจะอยู่ที่พานเทียนแพ ซึ่งหากเป็นแบบพื้นฐานราคาจะอยู่ที่ประมาณ 400 บาท แต่หากต้องงานพานเทียนสวยๆ งานละเอียด ตกแต่งดอกไม้ ราคาอาจสามารถพุ่งขึ้นไปแตะ 1,000 บาทกว่าๆ ได้เลย ที่เหลือก็จะเป็นขันน้ำ น้ำอบ ดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ตีซักประมาณ 200 บาท รวมกันจะประมาณ 600 บาท

จัดงานบวช มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

2.4 ค่าพิธีอาบน้ำนาค ~500 บาท 

พอมาถึงขั้นตอนนี้ผู้บวชจะทำการเปลี่ยนชุด เพื่อทำพิธีอาบน้ำนาค (ต้องผ่านพิธีอาบน้ำก่อนจึงจะสามารถเรียกผู้บวชว่านาคได้) โดยนอกจากค่าสบู่ ยาสระผมแล้ว ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชุดนาค ซึ่งสามารถเลือกได้หลายแบบตั้งแต่ชุดขาวเรียบง่าย ราคาไม่เกิน 300 บาท ไปจนถึงชุดคลุมมีการปักสีทองราคาหลักพัน แล้วแต่วิจารณะของผู้จัดงานบวช 

2.5 ค่าพิธีเทศน์สอนนาค หรือทำขวัญนาค ~1,500 บาท

จะต้องเสียค่าธูปเทียน ดอกไม้ พวงมาลัย แต่ค่าใช้จ่ายส่วนมากจะอยู่ที่ค่านิมนพระสงค์ ไปจนถึงใส่ซองให้พระ ซึ่งปกติแล้วจะใส่กับประมาณ 500 – 1,000 บาท รวมๆ แล้วค่าใช้จ่ายน่าจะเกาะอยู่ในระดับ 1,500 – 2,000 บาท ซึ่งการทำขวัญนาค นับเป็นพิธีกรรมที่สำคัญมากๆ ในงานบวช หลายคนจึงค่อนข้างจะทุ่มทุนไปกับขั้นตอนนี้ โดยใช้ของที่ดีที่สุด

2.6 ค่าฉลองไตร หรือเลี้ยงบวชนาค ~16,000 บาท (จัดหรือไม่จัดก็ได้) 

เป็นพิธีที่มักจะต่อขยายมาจากพิธีทำขวัญนาค ซึ่งหากบางบ้านไม่ได้มีแขกเยอะ เชิญมาแค่คนกันเองในบ้าน ก็อาจจะสามารถข้ามในส่วนนี้ไปได้ แต่สำหรับหลายๆ บ้านที่งานบวชเป็นเหมือนงานรวมญาติ ทั้งยังมีกลุ่มเพื่อน มาร่วมงานด้วย แม่งานก็จำเป็นที่จะต้องจัดค่าเลี้ยงแขก ที่นิยมที่สุดก็คือการจัดเลี้ยงในรูปแบบของโต๊ะจีน ซึ่งจะตกประมาณโต๊ะละ 1,000 – 2,000 บาท มีค่าจัดส่ง ค่าโต๊ะ ค่าพัดลม ตีไปซักประมาณหมื่นกว่าๆ ยังไม่ร่วมค่าน้ำ ค่าอาหารว่างที่จัดหาให้แขกตลอดงาน รวมๆ แล้วราคาก็น่าจะอยู่ประมาณ 15,000 – 16,000 บาท  

2.7 ค่าพิธีแห่รอบอุโบสถ ~10,000 บาท

ก่อนจะเข้าอุโบสถ นาคจะต้องเดินแห่รอบอุโบสถก่อน โดยค่าใช้จ่ายส่วนมากจะขึ้นอยู่กับขนาด และความครบเครื่องอลังการของขบวนแห่ หากต้องการนางรำ หรือแตรวง ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเข้าไปด้วย อยู่ที่ประมาณ 5,000 – 10,000 บาท นอกจากนั้นสิ่งที่ไม่ควรลืมคือค่าเหรียญโปรยทาน  ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ขึ้นอยู่กับความสวยงาม คุณสามารถโปรยเป็นเหรียญบาทไปเลยก็ได้ แต่งานบวชสมัยนี้จะนิยมพันเหรียญด้วยริบบิ้น หรือโบว์ให้มีความสวยงามโดดเด่น ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณ 400 บาท 

2.8 ค่าพิธีบรรพชา อุปสมบท และเลี้ยงเพลพระ ~9,500 บาท

ถึงขั้นตอนการจัดพิธีในอุโบสถ โดยเป็นขั้นตอนที่จะต้องมีพระสงฆ์เข้าประกอบพิธีค่อนข้างเยอะ โดยเราจะแบ่งกลุ่มพระสงฆ์ออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน เริ่มจากพระอุปัชฌาย์ หรือคือพระเถระผู้ทำหน้าที่เป็นประทานในงานบวชครั้งนี้ 1 รูป ต่อไปคือพระคู่สวด 2 รูป ทำหน้าที่นำสวดมนต์ และสุดท้ายคือพระสงฆ์ในพิธีประมาณ 10-15 รูป (หากเป็นวัดป่าขนาดเล็กก็อาจมีพระไม่ถึงตามจำนวน ก็ถือว่าเป็นไปได้ด้วย) ซึ่งค่าปัจจัย ค่าอัญเชิญพระที่เราจะต้องจ่ายก็จะต้องลดหลั่นลงมาตามลำดับ เช่นจ่ายพระอุปัชฌาย์ 2,000 บาท ประคู่สวด 1,500 บาท และพระในพิธีรูปละ 500 บาท เป็นต้นรวมๆ แล้วเผื่องบไว้ประมาณ 8,000 บาท รวมกับค่าเลี้ยงเพลพระประมาณ 1,500 บาท รวมแล้วน่าจะจัดงบได้เฉียดๆ หมื่น 

3. สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานบวช 

รายการราคา (บาท)
ค่าอุปกรณ์ เครื่องบวช และเครื่องอัฐบริขา3,500
ค่าพิธีปลงผม600
ค่าพิธีการขอขมาล้างเท้าบุพการี600
ค่าพิธีอาบน้ำนาค500
ค่าพิธีเทศน์สอนนาค1,500
ค่าฉลองไตร (จัดหรือไม่จัดก็ได้)16,000
ค่าพิธีแห่รอบอุโบสถ10,000
ค่าพิธีบรรพชา9,500
รวม42,200

แน่นอนว่างานบวช ก็ถือว่าเป็นพิธีกรรมที่แต่ละบ้าน แต่ละพื้นที่ ซึ่งมีวิถีปฎิบัติที่แตกต่างกันออกไป บางบ้านแห่นาคกันทั่วทั้งหมู่บ้าน หรือบางแห่งจัดงานบวชเหมือนกับงานแต่งงาน มีทั้งพรีเซนเทชั่น และงานร้องเล่นเต้นรำ ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่หากคุณอยากจะควบคุมงบงานบวช สิ่งที่คุณควรทำคือ

ค่าใช้จ่ายที่คิดคำนวนมาได้จะประมาณเท่านี้ แต่แน่นอนว่าหากต้องการให้ค่าใช้จ่ายถูก หรือแพงกว่านี้ ก็ย้อมทำได้ขึ้นอยู่กับผู้บวช และครอบครัว แต่สิ่งที่เราสามารถสังเกตได้ก็คืองานบวชมีหลากหลายขั้นตอน รายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน ฉะนั้นจึงง่ายมากที่หากไม่ควบคุมงบ ต้นทุนของงานก็อาจจะบานปลายได้

ฉะนั้นจึงอาจมีหลายคนที่กำลังอยากบวช แต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะมีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะมาครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานบวช แรบบิท แคร์ จึงอยากมาแนะนำสินเชื่อส่วนบุคคล>ที่นอกจากจะสมัครง่าย วงเงินที่สามารถได้ยังสูงถึง 2 ล้านบาท อนุมัติไวได้ภายใน 1 วัน ไม่ต้องค้ำประกัน ไม่ว่าจะงานบวช งานบุญ งานแต่ง ก็ขอได้หมด คลิกเลย!!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 94185

แคร์การเงิน

ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ ต้องเจอปัญหาใหญ่แค่ไหน

พอถึงเวลาที่เราผิดสัญญาไฟแนนซ์ต่อเนื่อง มีโอกาสถูกยึดรถสูงมาก แต่ถ้าไม่มีรถคืนไฟแนนซ์จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน
Natthamon
03/09/2024
Rabbit Care Blog Image 93664

แคร์การเงิน

มรดกหนี้ คืออะไร ? เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ลูกต้องใช้หนี้ต่อหรือไม่ ?

เคยได้ยินคำว่ามรดกหนี้หรือไม่ ? เคยสงสัยไหมว่าเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วหนี้ที่มีอยู่จะต้องทำอย่างไร ใครต้องรับภาระเหล่านั้นเอาไว้ ? วันนี้ แรบบิท แคร์
คะน้าใบเขียว
22/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024