แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เอ้า!!! ตายแบบไหน ถึงไม่ได้ ประกัน กันล่ะเนี่ย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published October 29, 2018

ถ้าพูดถึงเรื่องประกัน สิ่งที่ทุกคนน่าจะคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ ความคุ้มครอง หรือ การทำไว้เผื่อคนที่อยู่ข้างหลังเรานี่แหละ แต่รู้หรือเปล่า ว่า มีบางกรณีเหมือนกันนะ ที่ถึงจะ ‘เสียชีวิต’ ไปก็ไม่ได้เงินประกันด้วย

เอ้า! ก็ทำประกันเพราะไม่อยากตายโดยสูญเปล่านี่แหละ แล้วทำไมตายแล้วถึงไม่ได้ประกัน? วันนี้ เราจะพาคุณไปดูสิว่า ตายยังไง ตายแบบไหน ตายอีท่าไหน ถึงไม่ได้ประกันกันล่ะเนี่ยยยยยยย

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ส่องตัวอย่างจากหนัง ตายแบบไหนไม่ได้ ประกัน

    Cr.- เลือดข้นคนจาง

    ให้พูดกันลอยๆ หลายคนน่าจะนึกภาพไม่ออก ลองหยิบยกฉากในหนังบางฉาก บางเรื่อง มาดูกันหน่อยดีกว่า ว่าเหตุการณ์อะไรบ้างนะ ที่ทำหลายคนสงสัย ว่าได้ หรือไม่ได้เงินค่าประกันกันแน่?

    Cr.- จากภาพยนต์ ไททานิค

    • เธอโดด ฉันโดด โอเคไหม?

    เรียกได้ว่าเป็นซีนอมตะของหนังเรื่อง ไททานิค เลยก็ว่าได้ กับอุบัติเหตุที่จู่ๆ เรือไททานิคก็ชนกับภูเขาน้ำแข็ง จนท้ายที่สุดเรือก็ล่มลงสู่ท้องทะเล ทำให้มีผู้โดยสารหลายคนต้องเสียชีวิต

    โดยฉากที่เรียกน้ำตาคนดูได้มากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้นฉากที่แจ๊คเสียสละให้โรสเกาะแผ่นไม้ ก่อนที่ตัวเองจะจมลงสู่ทะเลอย่างช้าๆ หรือฉากที่ผู้โดยสารที่หนีไม่ทัน รวมไปถึงฉากที่วงออร์เคสตราในเรื่องบรรเลงเพลงทั้งๆ ที่เรือกำลังจม

    แล้วแบบนี้ ญาติของแจ๊คจะได้ประกันกันไหมนะ? งานนี้บอกเลยว่าถ้าเป็นประกันสำหรับอุบัติเหตุ ประกันชีวิตอาจจะได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของกรมธรรม์ต่างๆ ด้วยนะ!

    Cr.- จากละครเรื่อง เสน่หาสัญญาแค้น

    • จ่ายไม่จ่าย กับอุบัติเหตุในละคร

    เอ๋ แล้วแบบนี้ถ้าโดนรถชน หรือรถชนแล้วประกันจะจ่ายไหม? เราขอยกตัวอย่างง่ายๆ กับละครไทยเก่า อย่าง เสน่หาสัญญาแค้น ที่เปิดฉากเริ่มเรื่องด้วยนางเอก ปานตะวัน เดินตัดหน้ารถของคู่หมั้นนาคินทร์ ทำให้เธอหักพวงมาลัยหลบไปชนต้นไม้ใหญ่ข้างทางจนเสียชีวิต

    แม้จากในละคร คู่หมั้นของนาคินทร์จะขับรถค่อนข้างเร็วทั้งที่ฝนตก และใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการขับ ก็ตาม ก็ต้องดูให้ดี เพราะในตารางกรมธรรม์จะมีการแบ่งจ่ายค่าประกันไว้อย่างชัดเจน แต่จะมีกรณีที่ประกันเขาไม่จ่ายให้เหมือนกัน

    เช่น ถ้าเมาแล้วขับ เกิดอุบัติเหตุ แม้มีประกันชั้นหนึ่ง แต่ก็ต้องรับผิดชอบ ทั้งทรัพย์สิน และชีวิต ด้วยตัวเองทั้งหมด โดยทางประกันจะไม่มีการจ่ายให้แต่อย่างใด เป็นต้น

    Cr. – f.ptcdn.info/

    • พี่ชาย ฉันหนาว

    วลียอดฮิตจากซีรีส์เกาหลี ที่ช่วงนึงฮิตพล็อตเรื่องแนวดราม่า นางเอก พระเอก เป็นโรคร้ายกันเสียเหลือเกิน แบบนี้ถ้าทำประกันไว้ คนรักที่อยู่ข้างหลังเขาจะได้เงินค่าประกันบ้างไหมนะ?

    เราขอตอบเลยว่า ถ้าคุณทำประกันสุขภาพ ประเภทที่มีโรคร้ายอยู่ในขอบเขต และไม่มีการปิดบังโรคก่อนการทำประกัน ยังไงก็ได้แบบชัวร์ๆ ตรงกันข้าม ถ้าคุณทำประกันสุขภาพธรรมดา แถมยังปิดบังว่าตัวเองเป็นสารพัดโรคอีก แบบนี้บอกเลยนะจ๊ะว่ายากที่จะได้เหมือนกัน

     Cr. – จากเรื่อง อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม

    • บางครั้ง เรื่องก็เศร้าเกินจะเข้าใจ

    หากคุณยังจำ อุโฆษ จากหนังเก่าอย่าง อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม ได้แล้วล่ะก็ ต้องมีสะเทือนใจอย่างแน่นอน เพราะในเรื่องอุโฆษ เพื่อนของตัวเอกเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองลง เพราะทนรับบาดแผลทางจิตใจจากการโดนข่มขืนจากผู้ชายด้วยกันไม่ไหว

    เคสนี้ถึงจะสะเทือนใจมากแค่ไหน แต่ประกันหลายเจ้าก็เลือกจะไม่จ่ายค่าประกันให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำสัญญาไม่ครบปี หรือถ้าครบปีแล้ว ทางประกันทำได้เพียงแค่เวนเงินประกันที่จ่ายมาคืนเท่านั้น ซึ่งก็จะไม่ได้รับเงินค่าชดเชยอยู่ดี

     Cr.- จากการ์ตูนเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน

    • สารพัดคดี จาก โคนัน

    เด็กแว่นในตำนาน ไปที่ไหนก็มีแต่คนตาย! คดีเยอะมากมายเป็นภูเขาแบบนี้ แต่ละเคสก็ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการฆาตกรรมทั้งนั้น แบบนี้ครอบครัวของผู้ตายในคดีจะได้รับเงินประกันกันบ้างไหม?

    ในเคสการฆาตกรรมแบบนี้ บอกเลยว่าต้องดูเป็นคดีๆ ไป หากผลสรุปออกมาผู้ได้รับผลประโยชน์ทางประกัน เป็นผู้ลงมือก่อเหตุเสียเอง ประกันเองก็มีสิทธิ์ที่จะไม่จ่ายเงินค่าประกันให้ แต่กลับกัน หากผู้ตายไม่ได้ถูกฆ่าด้วยผู้ได้รับผลประโยชน์จากประกัน แบบนี้ทางประกันก็สามารถจ่ายเงินประกันได้ตามที่ตกลงกันตามกรมธรรม์ได้เลย


    สรุป ตายแบบไหนนะ ไม่ได้ประกัน

    ดูตัวอย่างกันมาเยอะแยะแล้ว ลองมาสรุปกันแบบคร่าวๆ ดีกว่าว่า ตายยังไงกันถึงไม่ได้ประกันบ้าง?

     Cr.- จากภาพยนต์เรื่อง รักน้อยนิดมหาศาล

    • ฆ่าตัวตายโดยเจตนาภายใน 1 ปี

    การฆ่าตัวตายโดยเจตนาภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาหรือวันต่ออายุสัญญาครั้งสุดท้าย ถือเป็นข้อยกเว้นการจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยตามกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันมิให้การฆ่าตัวตาย และหวังจำนวนเงินเอาประกันภัย

    และอย่างมากสุด ถึงแม้จะครบกำหนดสัญญาณ 1 ปี แต่สิ่งที่ได้คืน ก็เป็นเพียงเงินประกันที่จ่ายไปเท่านั้น เงินค่าชดเชยในส่วนอื่นๆ ทางประกันก็เลือกที่จะไม่จ่ายคุณ ไม่ว่าจะเป็นประกันประเภทไหนก็ตาม

    Cr.- เลือดข้นคนจาง

    • ปกปิดข้อความจริงและแถลงข้อความเท็จ

    การที่ผู้เอาประกันปกปิดข้อความจริง ตลอดจนการแถลงข้อความที่เป็นเท็จในใบคำขอเอาประกันภัย ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการพิจารณารับประกันชีวิต บริษัทมีสิทธิ์ปฏิเสธการจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัย โดยการบอกล้างสัญญาภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาประกันภัย หรือวันต่ออายุสัญญาครั้งสุดท้าย

    ข้อตกลงนี้ จะปรากฏอยู่ในกรมธรรม์ประเภทประกันสุขภาพเสียส่วนมาก แม้แต่การทำประกันประเภทโรคร้าย

    ถ้าอยากได้ผลประโยชน์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เราจะแนะนำให้คุณไปตรวจสุขภาพ แจ้งทุกอย่างกับทางประกันทั้งหมดโดยไม่ปิดบัง จะได้วินๆ กันทั้งสองฝ่าย

    • ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัยโดยเจตนา

    ถือเป็นข้อยกเว้นการจ่ายเงินเอาประกันภัยตามกฎหมาย เพราะบุคคลจะรับประโยชน์จากการทำผิดของตนไม่ได้ แต่ถ้ามีผู้รับประโยชน์มากกว่า 1 คน และไม่มีส่วนร่วมในการฆ่าผู้เอาประกันภัย บริษัทถึงจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์ ที่ไม่มีส่วนร่วมในการฆ่าผู้เอาประกันภัย

    หรือพูดแบบเข้าใจง่ายๆ ผู้ได้รับผลประโยชน์จากเงินชดเชยประกัน จะต้องไม่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมของผู้ตายนั่นเอง

    โดยข้อกำหนดนี้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้น ณ ปีไหนของกรมธรรม์ บริษัทจะไม่จ่ายจำนวนเงินเอาประกันให้ผู้รับผลประโยชน์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำทั้งสิ้น

    • เมาแล้วขับ ไม่จ่ายนะจ๊ะ

    เรียกได้ว่าเป็นกฎหมายฉบับใหม่ ที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินผ่านๆ กันมาบ้างแล้ว เมื่อหลายๆ ประกัน โดยเฉพาะกับประกันรถยนต์ออกมาแจ้งว่า หากเกิดอุบัติเหตุ โดยผู้ขับที่ทำประกันจะไม่ได้รับเงินประกันคุ้มครอง

    กล่าวคือ ต้องเป็นผู้ดูแล ชดใช้ ค่าเสียหายเองทั้งหมด เพราะทางประกันไม่ต้องการสนับสนุนให้หลายคนเมาแล้วขับ

     Cr.-เลือดข้นคนจาง

    จากที่เรายกตัวอย่างในเคสหนัง ละคร มาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า การจะจ่ายเงินประกันหรือไม่นั้น จำเป็นต้องขึ้นกับกรมธรรม์ที่ทำ ประเภทประกันที่ทำไว้ด้วย เพราะแต่ละบริษัท หรือแต่ละประกันมักจะมีการบอกกรมธรรม์ ข้อกำหนดต่างๆ ที่แตกต่างกันไป

    เช่น ทำประกันสุขภาพไว้ก็จริง แต่คุณเป็นโรคร้ายที่ประกันไม่ได้คุ้มครอง ก็ทำได้เพียงจ่ายเบี้ยประกันคืน ตรงกันข้าม หากคุณทำประกันสุขภาพโรคร้ายเอาไว้ ไม่เคยปกปิดข้อมูลใดๆ คุณก็มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยประกันคืน รวมถึงเงินชดเชยต่างๆ ตามกรมธรรม์ที่ตกลงไว้ได้

    ขอเพียงแค่เลือกประกันให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ก็ไม่ต้องกลัวแล้วล่ะว่า ตายไปแล้ว ประกันจะไม่จ่ายเงินให้!

    งั้นลองมาทายกันขำๆ ไว้ทิ้งท้ายหน่อยดีกว่า เลือดข้นคนจาง เฉลยแล้วว่า ใครฆ่าประเสริฐแบบนี้ ประกันจะต้องจ่ายเงินให้ไหมนะ?

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

    รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
    Nok Srihong
    10/08/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

    ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
    Nok Srihong
    08/05/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

    ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
    Nok Srihong
    31/10/2022