แคร์สุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา ท้องหรือไม่? มีสาเหตุอะไรที่เป็นปัจจัยให้ประจำเดือนไม่มา!

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: June 12,2023
  
Last edited: July 15, 2024
ประจำเดือนไม่มา

ความผิดปกติของร่างกายที่กวนใจสาว ๆ เป็นอย่างมากอย่างประจำเดือนไม่มานั้นมีสาเหตุมาจากอะไร หากเมนส์ไม่มาแปลว่าท้องอย่างเดียวเลยหรือไม่? บางคนรู้สึกปวดท้องน้อยแต่เมนส์ไม่มา หรือเมนส์ไม่มา 3 เดือน ติดต่อกัน ควรไปพบแพทย์ไหม? แรบบิท แคร์ สรุปรวมสาเหตุที่เมนส์ไม่มาไว้ให้ มีปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อร่างกาย ลองอ่านกันดูจะได้สบายใจ หรือวางแผนขั้นต่อไปในการดูแลตัวเอง

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประจำเดือนไม่มาเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล

    ประจำเดือนไม่มาเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล เป็นสภาวะที่ร่างกายขาดการปรับตัวและสร้างฮอร์โมนที่สมดุลในการควบคุมกระบวนการมีประจำเดือน ซึ่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการมีประจำเดือนได้แก่ ฮอร์โมนต่อมไร้ท่อ (FSH) และฮอร์โมนโพรแลคติน (LH) ซึ่งถูกสร้างขึ้นในต่อมน้ำเหลืองของสมอง รวมถึงฮอร์โมนเอสโตรเจนและโพรเจสเตอโรน ที่ถูกสร้างขึ้นในรังไข่ เมื่อฮอร์โมนเหล่านี้ไม่สมดุลกัน กระบวนการทำงานปกติของระบบสืบพันธุ์จะถูกทำลาย อาจทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือมีประจำเดือนที่ไม่ปกติ 

    ซึ่งปัญหาเมนส์ไม่มาจากสาเหตุเพราะฮอร์โมนผิดปกติเช่นนี้นั้นจำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาจากแพทย์ เพื่อคืนดูแลระดับฮอร์โมนและสภาพร่างกายให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

    ประจำเดือนไม่มาเพราะความเครียด

    ประจำเดือนไม่มาเพราะความเครียดเป็นสภาวะที่เกิดจากการที่ความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบฮอร์โมนในร่างกายของเรา ทำให้เกิดการขาดประจำเดือน เพราะความเครียดสามารถสร้างการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งสามารถกระตุ้นระบบการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกายและอาจมีผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนที่มีผลต่อการมีประจำเดือน

    ความเครียดยังสามารถทำให้การนอนไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้ฮอร์โมนเลปตินลดลง เป็นสาเหตุที่อาจส่งผลให้ประจำเดือนขาดหาย ดังงนั้นหากสังเกตได้ว่าความเครียดมีผลต่อการมีประจำเดือนของตนเอง ทำให้ประจำเดือนไม่มา หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ ควรพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา และควรหาวิธีจัดการกับความเครียดในชีวิตประจำวัน เช่น การฝึกการผ่อนคลาย, การออกกำลังกาย, หรือการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

    ประจำเดือนไม่มาเพราะการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนัก

    น้ำหนักของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหรือมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักหรือการเพิ่มน้ำหนักต่างก็สามารถเป็นสาเหตุของการที่ประจำเดือนไม่มาได้เพราะความผอมหรืออ้วนมากจนเกินไปจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเราไม่สมดุล ฮอร์โมนเลปตินที่สร้างจากเซลล์ไขมันจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นมากเกินไป ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อและมีผลต่อการมีประจำเดือน 

    ดังนั้นการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและดูแลน้ำหนักของร่างกายให้เหมาะสม ไม่ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วหรือปล่อยให้น้ำหนักขึ้นมากเกินไปนั้นจึงถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะการมีน้ำหนักที่เหมาะสมและสุขภาพดีเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการมีประจำเดือนที่ปกติ สำหรับใครที่มีปัญหาในการควบคุมดูแลน้ำหนักของร่างกายที่เหมาะสมจนส่งผลต่อการมีประจำเดือนอาจลองดูแลน้ำหนักด้วยตัวเองก่อนสักช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่หากทำไม่ได้จริง ๆ ก็ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์อย่างเป็นกิจลักษณะ

    ประจำเดือนไม่มาเพราะออกกำลังกายมากเกินไป

    ออกกำลังกายมากจนเกินไปไม่ได้มีเพียงข้อดีอย่างเดียวเท่านั้น เพราะอาจกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาได้เช่นกัน เนื่องจากสภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อทำการออกกำลังกายหนักมากจนเกินความสามารถของร่างกายจะส่งผลกระทบต่อระบบฮอร์โมน และสามารถทำให้ประจำเดือนไม่มาได้ 

    เหตุเพราะการออกกำลังกายที่หักโหมเกินความเหมาะสมนั้น อาจส่งผลให้มีการเผาผลาญแคลอรีเกินความจำเป็น ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะผิดปกติ และส่งผลให้ฮอร์โมนที่มีผลต่อการมีประจำเดือนลดลง ในกรณีนี้ การปรับลดปริมาณการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมดุล อาจช่วยให้การมีประจำเดือนกลับสู่ปกติ แต่หากประจำเดือนยังคงขาดหาย ควรหาคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

    ประจำเดือนไม่มาเพราะพึ่งเข้าสู่ช่วงวัยมีประจำเดือน

    สำหรับผู้ที่ประจำเดือนไม่มาเพราะพึ่งเข้าสู่ช่วงวัยมีประจำเดือน กรณีนี้นับว่าเป็นสภาวะที่ปกติและเกิดขึ้นบ่อยกับผู้หญิงที่พึ่งเริ่มมีประจำเดือน ระบบสืบพันธุ์ในวัยที่เริ่มมีประจำเดือนนั้นยังไม่มีความสมดุลและฮอร์โมนที่มีผลต่อกระบวนการมีประจำเดือนยังไม่ค่อยจะมีความสมดุล ทำให้มีโอกาสที่จะประจำเดือนไม่มาอย่างสม่ำเสมอ หรือขาดหายเป็นเวลานาน

    แต่เมื่อเวลาผ่านไปช่วงหนึ่งระบบสืบพันธุ์จะเริ่มสมดุลขึ้นและการมีประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากระยะเวลาผ่านไปนานหลังจากนั้นยังคงประจำเดือนไม่มา ควรพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและทำการรักษาต่อไป

    ประจำเดือนไม่มาเพราะตั้งครรภ์

    สาเหตุที่ทำหลายคนลุ้นมานักต่อนักอย่างประจำเดือนไม่มาเพราะตั้งครรภ์ เป็นสาเหตุที่ค่อนข้างชัดเจนและสำคัญสำหรับคุณผู้หญิงที่ได้มีเพศสัมพันธ์มาในช่วงระยะเวลาของการมีโอกาสตั้งครรภ์ ซึ่งหากสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มานั้นมาจากการตั้งครรภ์ร่างกายของผู้หญิงจะหยุดการปล่อยไข่ หรือที่เรียกว่า “การตกไข่” เนื่องจากมีการเตรียมตัวสำหรับการตั้งครรภ์ในมดลูก ระดับฮอร์โมนโพรเจสเตอรอนในร่างกายจะสูงขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของลูก ทำให้การมีประจำเดือนขาดไป 

    แต่ทั้งนี้การที่ประจำเดือนไม่มาไม่ได้หมายความว่าตั้งครรภ์เสมอไป ดังนั้นหากสงสัยว่าตั้งครรภ์ ควรทำการทดสอบการตั้งครรภ์ที่เชื่อถือได้ หรือหาคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่แน่นอน

    ประจำเดือนไม่มาเพราะเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน

    สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มาเพราะเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน เป็นสภาวะที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีอายุประมาณ 45-55 ปี ที่เรียกว่า “ช่วงวัยประจำเดือนหมด” หรือ “วัยทอง”  ในช่วงนี้การทำงานของระบบสืบพันธุ์จะลดลงและจะหยุดทำงานเต็มที่ เนื่องจากต่อมไร้ท่อในร่างกายเริ่มหยุดการปล่อยไข่ ฮอร์โมน estrogen และ progesterone ทำให้ประจำเดือนไม่มา 

    ในช่วงวัยนี้การมีประจำเดือนอาจจะมาอย่างไม่สม่ำเสมอ หรือขาดหายเป็นเวลานาน และสุดท้ายแล้วจะหยุดไปอย่างถาวร

    สิ่งที่ควรทำเมื่อประจำเดือนไม่มา

    • ตรวจสอบการตั้งครรภ์: หากคุณมีเพศสัมพันธ์และประจำเดือนขาดหาย ควรทดสอบตั้งครรภ์เพื่อเช็กให้แน่ใจว่าตั้งครรภ์หรือไม่ เพราะการขาดประจำเดือนเป็นสัญญาณแรกของการตั้งครรภ์

    • ปรับปรุงไลฟ์สไตล์: การออกกำลังกายอย่างมากเกินไป การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล หรือความเครียดสามารถทำให้ประจำเดือนขาดหาย เบื้องต้นจึงควรลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อสังเกตว่าประจำเดือนกลับมาเป็นปกติหรือไม่

    • จดบันทึกรอบการมีประจำเดือน: การทราบรอบประจำเดือน สังเกตสีประจำเดือนว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ร่างกายมีอาการอย่างไร จะช่วยให้คุณทราบถึงความสม่ำเสมอและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเอง นอกจากนี้ยังสามารถเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับแพทย์เมื่อต้องการเข้ารับการปรึกษาแนะนำ

    • เข้ารับการปรึกษาจากแพทย์: หากประจำเดือนขาดหายเป็นเวลานาน หรือมีอาการอื่น ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นร่วมกับการขาดประจำเดือน เช่น ปวดท้องน้อย แต่เมนส์ไม่มา, ปวดท้องรุนแรง, ,uการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของผม หรือผิวหนัง ควรเข้าพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

    เรื่องสุขภาวะภายในของผู้หญิงนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาสูง แรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้หมั่นดูแลสุขภาพตัวเอง สังเกตความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อร่างกายเป็นประจำ และแนะนำให้ทำประกันสุขภาพ เผื่อวันไหนต้องเข้ารับการรักษาจะได้ลดภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงได้รับการดูแลที่ดีที่สุด ครอบคลุมที่สุดนั่นเอง


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024