แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถเสียบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ ต้องทำอย่างไร? มีค่าใช้จ่ายไหม?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published June 06, 2023

หลายคนอาจเคยเจอปัญหารถเสียกลางทางมาบ้างแล้ว แต่อาจยังไม่เคยเจอกับเหตุการณ์รถเสียบนทางด่วน หรือรถเสียบนมอเตอร์เวย์ ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติตัวและวิธีขอรับความช่วยเหลือที่แตกต่างออกไปอยู่บ้างจากสถานการณ์รถเสียบนท้องถนนตามปกติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีหน่วยงานรับผิดชอบ บริการรถยกหรือรถลากทั่วไป อาจไม่สามารถขึ้นไปให้ความช่วยเหลือได้ทันที วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลที่ต้องรู้เมื่อเกิดเหตุรถดับ หรือรถยางแตกบนทางด่วนมาฝากกัน

รถเสียบนทางด่วน ต้องทำอะไรบ้าง?

นำรถเข้าไหล่ทาง

เมื่อรถเกิดอาการผิดปกติ ให้รีบตั้งสติเเล้วพยายามจอดรถให้ชิดไหล่ทางด้านซ้ายหรือริมถนน ทั้งนี้ กรณีรถเสียบนทางด่วนหรือทางมอเตอร์เวย์ด้วยอาการรถยางแตก ห้ามเบรกรถกระทันหันในทันที แต่ให้พยายามประคองรถให้ไหลเข้าไหล่ทางจนสามารถจอดรถได้อย่างปลอดภัย 

เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินทันที

เมื่อสามารถจอดรถบริเวณไหล่ทางได้อย่างปลอดภัยแล้ว ให้เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือสัญญาณไฟกะพริบ ทันทีเพื่อให้สัญญาณกับรถที่กำลังขับตามมารับทราบ เนื่องจากทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์เป็นเส้นทางที่มีผู้สัญจรใช้รถด้วยความเร็วปานกลางหรือสูงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา จึงอาจทำให้เกิดเป็นอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ หากไม่มีการให้สัญญาณเตือนแก่รถคันอื่น ๆ เมื่อเกิดเหตุรถเสียบนทางมอเตอร์เวย์ 

วางเครื่องหมายให้เป็นจุดสังเกต

หากตรวจสอบแล้วพบว่าบริเวณไหล่ทางที่จอดรถปลอดภัย ไม่พลุกพล่าน ควรเปิดฝากระโปรงท้ายยกขึ้นสูงรวมถึงหากมีกรวยจราจรสีส้ม หรือป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสงติดไว้ ให้นำไปวางไว้บริเวณท้ายรถและหน้ารถ โดยเว้นระยะห่างอย่างน้อย 30-50 เมตรสำหรับกรณีรถเสียในเขตเมือง หรือระยะไม่ต่ำกว่า 100-150 เมตรบนทางหลวงสายหลัก

ทั้งนี้ ไม่ควรใช้กิ่งไม้ ป้ายโฆษณา หรือล้อรถแทนอุปกรณ์แสดงสัญลักษณ์ฉุกเฉิน เพราะจะไม่สะท้อนแสงในเวลากลางคืน รวมถึวอาจกีดขวางการจราจรจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย 

คาดเข็มขัดนิรภัยขณะรอความช่วยเหลือในรถ

ควรคาดเข็มขัดนิรภัยขณะนั่งรอความช่วยเหลือจากช่าง รถยก หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ภายในรถ โดยห้ามลงไปยืนรอความช่วยเหลือบริเวณด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลังของตัวรถโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนจากการแซงซ้าย หรือแซงไหล่ทางได้ 

หากจำเป็นต้องลงจากตัวรถเพื่อโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ หรือเข็นรถ ควรเช็กสถานการณ์และสภาพโดยรอบก่อนลงรถ ตลอดจนเตรียมของใช้จำเป็น และอยู่ให้ห่างจากถนน ควรล็อคประตูให้เรียบร้อย ไม่เปิดประตูข้างใดข้างหนึ่งทิ้งไว้ รวมถึงควรใส่เสื้อกั๊กสะท้อนแสงทุกครั้งเมื่อจำเป็นต้องลงรถระหว่างทาง โดยเฉพาะทางด่วนหรือทางมอเตอร์เวย์

โทรขอความช่วยเหลือ

สามารถโทรขอความช่วยเหลือกรณีรถเสียบนทางด่วนได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) โทร. 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเลือกใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ติดตั้งไว้บริเวณไหล่ทางด้านซ้ายทุก 500-1,000 เมตรของทางพิเศษ พร้อมแจ้งพิกัดที่รถจอดเสียอยู่ โดยสังเกตได้จากเลขพิกัดที่แสดงอยู่ข้างตัวถนน ลักษณะอาการของรถ จำนวนและลักษณะอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ 

หากจำเป็นต้องลงจากรถเพื่อเดินหาตู้โทรศัพท์ฉุกเฉิน ควรเดินให้ชิดไหล่ทางมากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูงบนทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์

กรณีรถเสียบนทางพิเศษในพื้นที่อื่น ๆ ให้ ติดต่อขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานนั้น ๆ ได้โดยตรง เช่น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เบอร์โทรติดต่อ 1543 กรมทาางหลวง (กรณีรถเสียบนทางหลวง หรือมอเตอร์เวย์) เบอร์โทรติดต่อ 1586 และดอนเมืองโทลล์เวย์ เบอร์โทรติดต่อ 1233

โทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์

เมื่อโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ควรเตรียมติดต่อบริษัทประกันเพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือรถยก หรือรถลาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะดำเนินการลากรถที่เสียอยู่บนทางด่วนลงจากทางด่วนหรือทางมอเตอร์เวย์ให้เท่านั้น ไม่รวมการลากจูงรถไปยังอู่ หรือศูนย์ซ่อมที่เจ้าของรถต้องการนำรถไปตรวจสภาพ หรือซ่อม ซึ่งจะต้องมีการคิดค่าใช้จ่ายในการลากจูงตามระยะทาง 

รถยางแตกบนทางด่วน โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากใคร?

  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (ทางด่วน) โทร. 1543
  • กรมทางหลวง (ทางหลวงและมอเตอร์เวย์) โทร. 1586
  • ดอนเมืองโทลล์เวย์ (ทางยกระดับดอนเมือง) โทร. 1233
  • ตำรวจทางหลวง โทร. 1193

รถเสียบนทางด่วน ห้ามทำอะไรบ้าง?

จอดรถขวางทางจราจร หรือทางขึ้น-ลงทางด่วน

การจอดรถกีดขวางทางจราจร แม้ว่าจะเป็นกรณีรถเสียบนทางด่วนก็ตาม นอกจากเกิดการติดขัดแล้ว ยังอาจนำไปสู่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากการจอดรถขวางทางจราจรจะทำให้เกิดการแซงซ้ายหรือแซงไหล่ทางมากขึ้น รวมถึงบดบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่อีกด้วย  

นอกจากนั้นแล้ว การหยุดรถบนทางด่วนโดยไม่มีเหตุอันควร มีความผิดตามกฎหมายอ้างอิงจากระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. 2555 ข้อ 8 ระบุว่า กำหนดว่า “ห้ามมิให้หยุดรถหรือจอดรถในทางพิเศษ เว้นแต่บริเวณที่มีป้ายอนุญาตให้จอดรถชั่วคราว หรือในกรณีที่รถขัดข้องหรือเกิดอุบัติเหตุ” ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

ไม่เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน 

หากไม่เปิดไฟฉุกเฉินหรือส่งสัญญาณเตือนอื่น ๆ ในทันทีเมื่อรถมีอาการผิดปกติ อาจทำให้ผู้ใช้รถคนอื่นไม่ทราบถึงอาการเสียของรถได้แม้ว่ารถจะยังเคลื่อนตัวได้อยู่ รวมถึงไม่สามารถเพิ่มความระมัดระวัง และไม่สามารถปรับเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ก่อนที่จะสามารถประคองรถจอดข้างทางได้สำเร็จ

ไม่หมุนพวงมาลัย ให้ล้อหักเข้าขอบทาง

การไม่หมุน พวงมาลัยเพื่อหักล้อเข้าข้างทาง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องจากกรณีรถโดนชนท้ายบนทางด่วนและรถไหลพุ่งไปชนรถคันอื่นได้

เปิดประตูรถทิ้งไว้

การเปิดประตูรถขวามือทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างรอความช่วยเหลือขึ้นได้เช่นกัน จากกรณีผู้ขับขี่คนอื่นจำเป็นต้องเบี่ยงรถหรือแซงรถออกทางด้านซ้าย และมาเฉี่ยวชนเข้ากับประตูของรถที่จอดเสียอยู่ข้างทางนั่นเอง

ลงมายืนรอด้านนอกรถ

การยืนรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่บริเวณหน้ารถ ท้ายรถ หรือข้างตัวรถ อาจเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่คนอื่นที่ไม่ทันสังเกตเห็นรถที่จอดเสียอยู่ และพุ่งเข้าชนท้ายของรถที่จอดอยู่ข้างทางจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ 

รถเสียบนทางด่วน ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่?

การขอความช่วยเหลือกรณีรถเสียบนทางด่วยหรือมอเตอร์เวย์จากหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่นั้น ๆ เช่น การทางพิเศษแห่งประเทศไทยที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ทางด่วน กรมทางหลวงที่รับผิดชอบทางหลวงและมอเตอร์เวย์ หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด โดยจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นจนรถสามารถกลับมาใช้งานได้ หรือลากจูงรถลงจากพื้นที่ทางด่วน เพื่อให้เจ้าของดำเนินการส่งซ่อมต่อไป

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานข้างต้นจะลากจูงรถที่ใช้การไม่ได้ลงออกจากพื้นที่ผิดชอบ ไปยังจุดพักรถที่เตรียมไว้ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งเจ้าของรถต้องติดต่อบริการรถลากจูงสำหรับลากรถต่อไปยังศูนย์ หรืออู่ซ่อมรถเพื่อทำการซ่อมรถ ซึ่งจะมีค่าบริการตามระยะทางในการลากจูงรถ

แรบบิท แคร์ รวบรวมแผนเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้เลือกเปรียบเทียบได้ครบจากทุกบริษัทประกันภัยชั้นนำ ส่วนลดเบี้ยประกันสูงสุด 70% พร้อมบริการช่วยเหลือเพื่อความอุ่นใจในทุกสถานการณ์ขับขี่ ไม่หวั่นแม้เหตุรถเสียบนทางด่วน ด้วยบริการแจ้งเหตุและช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนน 24 ชั่วโมง บริการรถใช้ระหว่างซ่อม หรือบริการประสานงานเหตุฉุกเฉินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของ แรบบิท แคร์ ได้ฟรีไม่ค่าใช้จ่ายก่อนตัดสินใจซื้อหรือต่อประกันรถ โทรเลย 1438

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024