แคร์ขับขี่ปลอดภัย

อัปเดตกฎหมายที่จอดรถ ในแต่ละสถานที่มีข้อกำหนดแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 21,2024

โดยปกติแล้วเวลาเราจอดรถยนต์ตามที่ต่าง ๆ ต้องอาศัยการดูป้ายอนุญาตของแต่ละสถานที่ แต่ในความเป็นจริงแล้วก่อนจะมีป้ายเหล่านั้น จะต้องมีเรื่องกฎหมายที่จอดรถเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งถึงแม้อาจจะดูเหมือนสัมผัสได้ค่อนข้างยาก แต่กฎหมายที่จอดรถก็มีผลทำให้สถานที่จอดหลายแห่ง ถูกสร้างขึ้นมา พร้อมกำหนดจำนวนช่องจอดรถเอาไว้ เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายที่จอดรถกำหนด

ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว แรบบิท แคร์ ได้ลองสรุปสิ่งที่น่าสนใจที่เริ่มตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ว่าขนาดตามกฎหมายที่จอดรถขั้นพื้นฐานกำหนดไว้ ต้องมีขนาดเท่าไหร่ ไปจนถึงข้อมูลเกี่ยวกับจำนวน หรือขนาดที่จอดสำหรับสถานที่แต่ละแห่งทั้งหมด

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ขนาดกฎหมายที่จอดรถขั้นพื้นฐาน

    ขนาดกฎหมายที่จอดรถขั้นพื้นฐานได้กำหนดเอาไว้ ว่าต้องมีขนาดกว้างและยาวที่ 2.4 x 5.0 เมตร ต่อการจอดรถยนต์จำนวน 1 คัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งานรถยนต์ นอกจากนั้นต้องมีการเว้นระยะห่างด้านข้างรถไว้ประมาณ 70 เซนติเมตร เป็นระยะห่างสำหรับการเปิดประตูรถยนต์ พร้อมกับเว้นด้านหน้ารถยนต์อีกประมาณ 40 เซนติเมตร เป็นระยะห่างเพื่อทางเดินหน้ารถยนต์นั่นเอง

    กฎหมายที่จอดรถสำหรับแต่ละสถานที่

    กฎหมายที่จอดรถสำหรับแต่ละสถานที่ ตามกฎกระทรวงจะแบ่งได้ประมาณ 8 สถานที่ คือ อาคารสาธารณะ, อาคารขนาดใหญ่, คอนโด, โรงแรม, ภัตตาคาร, ห้างสรรพสินค้า, สำนักงาน และห้องโถงของภัตตาคารหรืออาคารขนาดใหญ่ โดยในแต่ละสถานที่กฎกระทรวงได้มีการกำหนดขั้นต่ำของที่จอดรถยนต์ที่ควรมีไว้แล้ว ซึ่งจะมีการแยกย่อยรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปเพิ่มเติม โดยแบ่งออกเป็นกฎหมายที่จอดรถสำหรับสถานที่ที่อยู่ภายในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่น ๆ ดังนั้นจึงสรุปข้อมูลอย่างละเอียดได้ตามหัวข้อย่อยทั้งหมดด้านล่าง

    กฎหมายที่จอดรถ อาคารสาธารณะ 

    กฎหมายที่จอดรถ อาคารสาธารณะ หรือกฎหมายที่จอดรถสำหรับโรงมหรสพที่มีที่นั่งไม่น้อยกว่า 500 ที่ตามกฎกระทรวง จะต้องมีที่จอดรถตามกำหนด 3 กรณีด้วยกัน คือ กรณีที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร, กรณีที่อยู่ในเขตตพระนคร เขตธนบุรี เขตบางรัก เขตปทุมวัน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสัมพันธวงศ์ และกรณีที่อยู่ต่างจังหวัด

    • ที่จอดรถอาคารสาธารณะ ในกรุงเทพมหานคร กำหนดให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อจํานวนที่นั่งสําหรับคนดู 20 ที่
    • ที่จอดรถอาคารสาธารณะ ในเขตพระนคร ธนบุรี บางรัก ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย และสัมพันธวงศ์ กำหนดให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อจํานวนที่นั่งสําหรับคนดู 10 ที่
    • ที่จอดรถอาคารสาธารณะ ในต่างจังหวัด กำหนดให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อจํานวนที่นั่งสําหรับคนดู 40 ที่

    กฎหมายที่จอดรถ อาคารขนาดใหญ่

    กฎหมายที่จอดรถ อาคารขนาดใหญ่ จะค่อนข้างพิเศษมากกว่ากฎหมายที่จอดรถแห่งอื่น เพราะต้องมีการระบุด้วยว่าอาคารขนาดใหญ่แห่งนั้น ประกอบกิจการอะไร หลังจากนั้นจึงกำหนดจำนวนที่จอดรถยนต์ไปตามประเภทของกิจการที่ประกอบ หรือให้ใช้ข้อกำหนดพื้นฐานตามกฎหมายที่จอดรถอาคารประเภทดังกล่าว ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่าต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 120 ตารางเมตร ส่วนต่างจังหวัดกำหนดไว้ที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 240 ตารางเมตร 

    หมายเหตุเพิ่มเติม หากอาคารขนาดใหญ่นั้นมีความสูงไม่เกินตึก 4 ชั้น กฎหมายที่จอดรถกำหนดว่าต้องมีที่จอดรถยนต์อยู่ภายนอกอาคาร หรือห้องใต้ดินของอาคารไม่น้อยกว่า 1 คันต่อ 1 ห้อง

    กฎหมายที่จอดรถคอนโด

    กฎหมายที่จอดรถคอนโด จะสามารถแบ่งได้ 2 กรณีใหญ่ คือ การคำนวณตามพื้นที่ใช้สอย และการคำนวณตามขนาดของคาร ซึ่งกฎหมายที่จอดรถสำหรับคอนโด ยังมีการแบ่งแยกย่อยตามเขตพื้นที่อีกด้วย ทำให้มีรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ตามการแบ่งทั้งในแง่กรณีที่กล่าวมา กับเขตพื้นที่เป็นดังข้อมูลในตารางด้านล่างนี้

    ภายในเขตพื้นที่กรุงเทพฯภายในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด
    คำนวณตามพื้นที่ใช้สอยห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้องห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/2 ห้อง
    คำนวณตามขนาดของอาคารทุกพื้นที่ก่อสร้าง 120 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันทุกพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตาราง
    เมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

    หมายเหตุเพิ่มเติม กรณีที่จะจัดที่จอดรถยนต์ภายในคอนตามกฎหมายที่จอดรถ โดยอาศัยวิธีการคำนวณตามขนาดของอาคาร ต้องมีพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1,000 ตารางเมตร สูง 15 เมตรขึ้นไป หรือมีพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป

    กฎหมายที่จอดรถ โรงแรม

    กฎหมายที่จอดรถ โรงแรม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีกำหนดเอาไว้ว่าที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพืนทีห้องโถง 10 ตารางเมตร และไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ที่ใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรม 20 ตารางเมตร ส่วนในเขตต่างจังหวัดมีกำหนดไว้ว่าที่จอดรถยนต์ต้องมีไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ห้องโถง 30 ตารางเมตร และยังต้องไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ที่ใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรม 40 ตารางเมตร

    กฎหมายที่จอดรถ ภัตตาคาร

    กฎหมายที่จอดรถ ภัตตาคาร สำหรับภายในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และนอกเขต (ต่างจังหวัด) จะมีการอ้างอิงจากพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารดังนี้

    • ภายในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภัตตาคารที่มีพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารไม่เกิน 750 ตารางเมตร ให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ตังโต๊ะอาหาร 15 ตารางเมตร ส่วนภัตตาคารที่มีพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารเกินกว่า 750 ตารางเมตร ในส่วนที่เกินจาก 750 ตารางเมตร ให้ทำการคิดโดยใช้อัตราส่วน 1 คันต่อ 30 ตารางเมตร
    • นอกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหาร 40 ตารางเมตร

    กฎหมายที่จอดรถห้างสรรพสินค้า

    กฎหมายที่จอดรถห้างสรรพสินค้า หากเป็นเขตพื้นที่ภายในกรุงเทพมหานครกำหนดไว้ว่าต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 20 ตารางเมตร ส่วนห้างสรรพสินค้าต่างจังหวัด ต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 40 ตารางเมตร

    กฎหมายที่จอดรถสำนักงาน

    กฎหมายที่จอดรถสำนักงาน สำหรับเขตพื้นที่ภายในกรุงเทพมหานคร จะต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยไปกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 60 ตารางเมตร และพื้นที่ต่างจังหวัด ต้องมีที่จอดรถยนตืไม่น้อยไปกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 120 ตารางเมตร

    กฎหมายที่จอดรถห้องโถงของภัตตาคาร หรืออาคารขนาดใหญ่

    กฎหมายที่จอดรถ ห้องโถงของภัตตาคารหรืออาคารขนาดใหญ่ หากอยู่ภายในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครจะต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยไปกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 10 ตารางเมตร และถ้าอยู่ต่างจังหวัดต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยไปกว่า 1 คันต่อพื้นที่ 30 ตารางเมตร

    อ้างอิงข้อมูลกฎหมายที่จอดรถยนต์จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถมภ์

    กฎหมายที่จอดรถสำหรับบ้านเดี่ยว

    กฎหมายที่จอดรถ บ้านเดี่ยว เป็นข้อมูลเผื่อเอาไว้สำหรับคุณเจ้าของรถยนต์ที่อยากทำบ้านเอง แต่ยังไม่ทราบข้อกำหนดของกฎหมาย เบื้องต้นบ้านที่ต้องการให้มีที่จอดรถยนต์ 1 คัน ควรมีความกว้าง x ยาว ประมาณ 2.8 x 5.5 เมตร ส่วนบ้านไหนที่ต้องการจอดรถยนต์ 2 คัน ควรมีความกว้างยาว 5 x 5.5 เมตร

    กฎหมายที่จอดรถ สำหรับทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม

    กฎหมายที่จอดรถ ทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮม มีกำหนดว่าต้องมหน้ากว้างตั้งแต่ 4 – 10 เมตร หรือต้องมีขั้นต่ำอย่างน้อย 2.4 x 5 เมตร ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมที่สามารถจอดรถยนต์ของตัวเองได้ ก็อย่าลืมเช็กความกว้างด้านหน้า เพื่อวางแผนการจอดรถอย่างเหมาะสมอีกทีหนึ่งด้วย 

    ด้วยกฎกระทรวงหรือกฎหมายที่จอดรถทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้สถานที่จอดรถยนต์บางแห่ง มีจำนวน และขนาดเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แน่นอนว่าเมื่อปัจจุบันมีการใช้งานรถยนต์ที่มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันพื้นที่จอดรถกับมีจำนวนที่สวนทางกัน ทำให้รองรับได้น้อยลงทุกที ฉะนั้นอาจเจอที่จอดรถขั้นต่ำตามกฎหมายกำหนด จนมีช่องว่างที่ค่อนข้างแคบสำหรับรถยนต์บางรุ่น หากถูกเฉี่ยวชนจากรถยนต์คันอื่น หรือการเกิดอุบัติเหตุกับกำแพง แบริเออร์กั้นที่จอด อาจทำให้รถยนต์เสียหายได้ ฉะนั้นการพิจารณาเรื่องประกันรถยนต์เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

    แต่จะทำประกันรถยนต์ชั้นไหน ถึงจะสามารถดูแลคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม ตามสถานการณ์ที่เรายกตัวอย่างมานั้น คุณสามารถติดต่อเข้ามาสอบถาม ขอคำปรึกษาโดยตรงได้ที่ แรบบิท แคร์ ผ่านเบอร์โทร 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง) หลังจากที่ตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ได้แล้ว เรายังมีส่วนลดประหยัดสูงสุดถึง 70% มอบให้คุณเป็นพิเศษอีกด้วย!


    สรุป

    สรุปบทความ

    กฎหมายที่จอดรถสำหรับแต่ละสถานที่ ตามกฎกระทรวงจะแบ่งได้ประมาณ 8 สถานที่ ดังนี้

    • อาคารสาธารณะ ในกรุงเทพฯ กำหนดให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อจํานวนที่นั่งสําหรับคนดู 20 ที่
    • อาคารขนาดใหญ่ ในกรุงเทพฯ ว่าต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 120 ตารางเมตร ส่วนต่างจังหวัดกำหนดไว้ที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 240 ตารางเมตร
    • คอนโด ในกรุงเทพฯ ทุกพื้นที่ก่อสร้าง 120 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน หรือห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้อง
    • โรงแรม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีกำหนดเอาไว้ว่าที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพืนทีห้องโถง 10 ตารางเมตร และไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่ที่ใช้เพื่อกิจการพาณิชยกรรม 20 ตารางเมตร
    • ภัตตาคาร ในกรุงเทพฯ ภัตตาคารที่มีพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารไม่เกิน 750 ตารางเมตร ให้มีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คัน/พื้นที่ตังโต๊ะอาหาร 15 ตารางเมตร หรือมีพื้นที่ตั้งโต๊ะอาหารเกินกว่า 750 ตารางเมตร ในส่วนที่เกินจาก 750 ตารางเมตร ให้ทำการคิดโดยใช้อัตราส่วน 1 คัน ต่อ 30 ตารางเมตร
    • ห้างสรรพสินค้า หากเป็นเขตในกรุงเทพฯ กำหนดไว้ว่าต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 คัน/พื้นที่ 20 ตารางเมตร
    • สำนักงาน สำหรับเขตพื้นที่ภายในกรุงเทพมหานคร จะต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยไปกว่า 1 คัน/พื้นที่ 60 ตารางเมตร
    • ห้องโถงของภัตตาคารหรืออาคารขนาดใหญ่ หากอยู่ภายในเขตกรุงเทพฯ จะต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยไปกว่า 1 คัน/พื้นที่ 10 ตารางเมตร
    • บ้านเดี่ยว ต้องมีที่จอดรถยนต์ 1 คัน ควรมีพื้นที่ประมาณ 2.8 x 5.5 เมตร ส่วนบ้านไหนที่ต้องการจอดรถยนต์ 2 คัน ควรมีความกว้างยาว 5 x 5.5 เมตร
    • ทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮม มีกำหนดว่าต้องมหน้ากว้างตั้งแต่ 4 – 10 เมตร หรือต้องมีขั้นต่ำอย่างน้อย 2.4 x 5 เมตร
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

    การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
    Thirakan T
    17/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

    รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

    อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
    Thirakan T
    11/04/2024