แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เบิกเคลมได้ไหม ถ้าจอดรถซ้อนคัน แล้วโดนเข็นไปชน ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: March 16,2021
โดนเข็นไปชนรถคันอื่น เบิก ประกันรถยนต์ได้ไหม

บางครั้ง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ โดยที่เราไม่คิดเสมอ อย่างสถานการณ์ที่เราขับรถไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า แต่ที่จอดเต็ม และสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการจอดซ้อนคัน ปลดเบรกมือ ใส่เกียร์ว่าง

เบิกเคลมได้ไหม ถ้าจอดรถซ้อนคัน แล้วโดนเข็นไปชน ?

จากนั้นไปสถานีตำรวจเพื่อขอแจ้งความว่ารถของเราโดนทำให้เสียหายโดยใคร อย่างไร ตอนไหน ใช้รถเลขทะเบียนอะไร และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบเจ้าของรถคู่กรณี เพื่อออกหมายเรียกให้มารับข้อกล่าวหา ส่วนตัวเราเองก็ต้องไปยืนยันเรื่องราวทั้งหมดที่สถานีตำรวจอีกครั้ง 

หากมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะกรณีนี้ก็ถือว่ามีผู้กระทำให้เกิดความเสียทรัพย์ชัดเจน และรถยนต์ที่เสียหายก็จะได้รับความคุ้มครองหรือการชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

แต่ในกรณีที่ไม่มีพยานหลักฐานจากบุคคล หรือภาพจากกล้องวงจรปิดใดๆ และรถของคุณได้จัดทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 ไว้ บริษัทประกันจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยการซ่อมแซมให้กลับอยู่ในสภาพเดิม แต่จะอยู่ในกรณีที่ไม่สามารถระบุให้ทราบคู่กรณีได้ และต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขที่ คปภ. กำหนดไว้ต่อเหตุการณ์ ดังนี้

 

  • ถ้ากรมธรรม์ประเภท 1 มีค่าเสียหายส่วนแรกตามตาราง เช่น กรมธรรม์ระบุค่าเสียหายส่วนแรกต่อตัวรถยนต์จำนวน 1,000 บาท ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ 1,000 บาท พร้อมกับค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ คปภ. กำหนด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของฝ่ายเคลม กรณีรถยนต์เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ อีก 1,000 บาท รวม ชำระที่อู่ซ่อมเมื่อรถยนต์ซ่อมเสร็จ จำนวน 2,000 บาท

  • ถ้ากรมธรรม์ประเภท 1 ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรกตามตาราง กรณีรถยนต์เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ต้องชำระค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ คปภ. กำหนด 1,000 บาท โดยชำระได้ที่อู่ซ่อมรถยนต์เมื่อรถยนต์ซ่อมเสร็จ

 

 

ทั้งนี้ หากภายหลังมีการติดตามตัวผู้กระทำความผิด ทำให้รถยนต์ของท่านเสียหายได้ บริษัทประกันภัย จะทำเรื่องคืนเงินค่าเสียหายส่วนแรกทั้งหมดที่เก็บไปก่อนหน้าให้กับคุณ และไปทำการเรียกร้องค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมรถยนต์จากผู้กระทำความผิดหรือคู่กรณีต่อไป

แต่ถ้าเป็นกรณีที่ เจ้าของรถไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ต้องซ่อมแซมรถยนต์ของตนเองไปก่อน จนกว่าจะติดตามผู้ที่ทำให้รถยนต์เสียหายมาทำการชดใช้ค่าเสียหายให้

สรุปแล้ว ในกรณีที่เกิดเหตุมีคนเข็นรถเราไปชนกับรถยนต์คันอื่น หากเป็นประกันชั้น 1 จะเบิกเคลมได้แน่นอน ต่อให้หาคนทำผิดไม่ได้ ก็จะยังนับว่าเบิกเคลมได้อยู่ดี แต่ในกรณีที่คุณทำประกันชั้นอื่นๆ อาจจะลำบากหน่อย เพราะต้องมีการตามตัวผู้กระทำมาให้ได้เสียก่อน

ดังนั้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ดั่งกล่าว นอกจากจะเรื่องประกันรถยนต์แล้ว การติดกล้องหน้ารถก็สำคัญมากๆ เพราะสามารถใช้เป็นหลักฐานต่างๆ ได้ทุกสถานการณ์

 

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ สำหรับใครที่อัปเดทรถยนต์ใหม่ ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car.com และ ประกันรถยนต์สุดเจ๋ง จาก Rabbit Care อีกหนึ่งตัวช่วย และหลักประกันที่ทำให้ทุกการขับขี่รถบนท้องถนนอุ่นใจ

 

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร คลิกเลย!

 

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

บทความแนะนำอื่น ๆ


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

Rabbit Care Blog Image 89839

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

วิธีเคลมประกัน มีคู่กรณี ทำอย่างไรบ้าง? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

หลายคนอาจเคยเจออุบัติเหตุรถชนจนเป็นเหตุที่ทำให้ต้องแจ้งเคลมประกันรถยนต์ แต่การเคลมประกันรถยนต์มีหลายแบบขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเกิดเหตุ ณ ขณะนั้น
Thirakan T
13/06/2024
Rabbit Care Blog Image 89788

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันหมดอายุ เคลมประกันย้อนหลัง ได้ไหม?

หลายคนอาจเคยเจอปัญหารถที่ทำประกันได้รับความเสียหายเล็กๆ น้อยๆ แต่ไม่อยากรีบแจ้งเคลม เพราะยังไม่สะดวก หรือกลัวเสียประวัติ
Thirakan T
10/06/2024
Rabbit Care Blog Image 89627

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024