แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ไม่มีใบขับขี่ มอไซค์ยังไม่โอน ทำประกันมอไซค์ได้ไหม?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: April 19,2018

หลายคนใฝ่ฝันอยากมีรถมอไซค์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถมอไซค์มือหนึ่ง หรือ มอไซค์มือสอง และเมื่อเรามีรถมอไซค์สักคันแล้ว ก็อยากทำประกันมอไซค์ ให้กับมอไซค์ลูกรักของเราเพื่อความปลอดภัย และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของเราไปในตัว แต่มันติดอยู่ตรงที่ว่า ไม่มีใบขับขี่ หรือมอไซค์ของเรายังไม่ได้โอน แล้วแบบนี้เราสามารถทำประกันรถมอไซค์ได้หรือไม่ วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบให้ค่ะ


ขอบคุณภาพจาก : https://gearpatrol.com

ไม่มีใบขับขี่ ยังไม่ได้โอน  ทำประกันภัยมอไซค์ ได้มั้ย?

ถึงแม้เรายังไม่มีใบอนุญาตขับขี่มอไซค์ หรือยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ แต่อยากทำประกันรถมอไซค์ เราสามารถทำได้หรือไม่

คำตอบคือ ไม่ได้ค่ะ ! ทางบริษัทประกันภัยมอไซค์จะไม่รับค่ะ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 3+ ไปจนถึง ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 1 อยากรู้เหตุผลใช่ไหมคะ ว่าทำไมถึงทำไม่ได้ เรามาดูเหตุผลกันค่ะ

  • ไม่มีใบอนุญาตขับขี่

ใบขับขี่ ถือเป็นบัตรที่ผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถยนต์ จำเป็นที่จะต้องมีใบขับขี่ หากเราไม่มีใบขับขี่ ถือว่าเราผิดกฎหมาย ทางตำรวจสามารถดำเนินคดีกับเราได้ทันที ยิ่งถ้าเราไปขับรถชน หรือทำผิดกฎจราจร จากโทษที่นิดเดียว อาจร้ายแรงขึ้นเพราะเราไม่มีใบอนุญาตขับขี่ก็เป็นได้ค่ะ

ดังนั้นไม่มีใบอนุญาตขับขี่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย บริษัทประกันภัยเองก็จะไม่เสี่ยงรับประกันให้กับมอไซค์ที่ไม่มีใบอนุญาตในการขับขี่

เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ และไม่ว่าจะเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ประเภทใดก็ตาม ก็ไม่สามารถทำประกันได้ค่ะ

  • มอไซค์ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์

การโอนรถมอเตอร์ไซค์ ส่วนใหญ่จะนิยมกับรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ที่ซื้อจากคนอื่นอีกที ซึ่งการโอนรถมอเตอร์ไซค์ก็เพื่อ เปลี่ยนชื่อเจ้าของเดิม มาเป็นเจ้าของคนใหม่ ซึ่งการโอนก็เปรียบเหมือนการแสดงตัวของเจ้าของ ว่ารถมอไซค์คันนี้มีเจ้าของ

ถ้ารถมอเตอร์ไซค์ยังไม่ได้รับการโอน ทางบริษัทประกันภัยมอไซค์ จะไม่รับประกันรถมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าว เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถรู้ได้ว่า รถมอเตอร์ไซค์คันนี้มาจากไหน มีเจ้าของคือใคร  เคยเป็นของใครมาก่อน หรือที่ไม่โอนเพราะไปขโมยรถมอเตอร์ไซค์หรือเอาไปทำในสิ่งไม่ดีมาใช่ไหม

ซึ่งเสี่ยงต่อการผิดกฎจราจรมาก หากตำรวจับได้ก็จะได้รับโทษทางกฎหมายอย่างรุนแรง ทางบริษัทประกันภัยจึงไม่อยากรับ เพราะมันเสี่ยงเกินไปค่ะ

ข้อเสียของการไม่มีใบขับขี่ และไม่โอนมอไซค์

  • ไม่มีใบอนุญาตขับขี่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่จะเกิดจากรถมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น จึงมีการตั้งกฎหมายจราจร เพื่อเป็นการบังคับให้ผู้ขี่มอไซค์ต้องทำใบขับขี่ เพราะหากไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ทางตำรวจจะสามารถยึดรถไว้เป็นการชั่วคราว

โทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากใครไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ก็รีบไปทำนะคะ เพราะนอกจากคุณจะทำตามกฎจราจรแล้ว คุณยังสามารถทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ ได้อีกด้วยค่ะ

  • ไม่โอนมอไซค์

ไม่ร้ายแรงถึงขั้นโทษปรับค่ะ เเต่ถ้านำรถมอเตอร์ไซค์คันนั้นไปทำผิดกฎหมายอย่างเช่น ทำผิดกฎจราจร ชนแล้วหนี ขนยา ขนของผิดกฎหมาย

คนที่จะซวยไม่ใช่เจ้าของปัจจุบัน แต่จะเป็นคนที่มีชื่อในทะเบียน หรือเจ้าของมอไซค์คนเก่าแทนค่ะ โดยทางตำรวจจะเรียกเจ้าของเก่าไปสอบถามเท่านั้น

เพราะฉะนั้น แนะนำให้ไปทำการโอนมอไซค์ให้เรียบร้อยจะดีกว่าค่ะ เพราะถือว่าเราซื้อมอไซค์มือสองมาอย่างถูกต้อง เเละบริสุทธิ์ใจที่จะทำการโอน นอกจากนั้น เรายังสามารถทำประกันภัยมอไซค์ได้อีกด้วยค่ะ

หากกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ หรือมอไซค์มือสอง อย่างแรกที่เราควรมีคือ ใบขับขี่ หากใครซื้อมอไซค์มือสองจากคนอื่น อย่าลืมให้ทำการโอนให้เรียบร้อยนะคะ เพราะนอกจากเราจะทำตามกฎจราจรแล้ว ยังสามารถ ทำประกันภัยมอไซค์ อีกด้วย


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024