แคร์ยานยนต์

เติมลมยางด้วยลมไนโตรเจน แตกต่างจากลมปกติอย่างไร

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: June 9,2023

ปกติแล้วเวลาเติมลมยางตามปั๊มน้ำมัน หรือตามจุดเติมลมบางแห่ง อาจไม่ได้ยินคำว่าลมไนโตรเจนบ่อยครั้งนัก เนื่องจากเป็นลมที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากปกติ ซึ่งผู้คนที่ใช้รถแล้วเกิดคำถามว่า ลมไนโตรเจน คืออะไร, ลมไนโตรเจน ดียังไง, ลมไนโตรเจน เติมลมธรรมดาได้ไหม, ลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา ต่างกันยังไง, แล้วเติมลมไนโตรเจน อยู่ได้นานแค่ไหน และเติมลมยางไนโตรเจนต้องไปเติมที่ไหน บทความนี้ แรบบิท แคร์ เตรียมคำตอบมาให้ครบถ้วน

ลมไนโตรเจน คือ อะไร 

ลมไนโตรเจน คือ ลมที่ผ่านการคัดกรองเอาออกซิเจนและความชื้นออก เหลือเพียงแค่ลมไนโตรเจนแบบเพียว ๆ ซึ่งมีความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมาแล้วในต่างประเทศ นอกจากการใช้เติมลมยางรถยนต์แล้ว ยังมีการนำไปใช้กับล้อของเครื่องบิน และรวมไปถึงล้อรถแข่งที่ต้องใช้ความเร็วสูงด้วยเช่นกัน

ลมไนโตรเจน ดียังไง

ปกติเติมลมยางธรรมดามาตลอด ไม่เคยรู้ว่าลมไนโตรเจน ดียังไง คราวนี้ลองมาดูกันว่าข้อดีของไนโตรเจน คือ มีความชื้นที่น้อยมาก ๆ, มีแรงดันคงที่ไม่ว่าจะในสภาพอากาศแบบไหน, ขยายตัวได้น้อยกว่าการเติมลมยางธรรมดา, ช่วยล้อกระทะที่ทำจากเหล็กไม่เกิดสนิม เพราะไม่มีความชื้น, ไม่ต้องเติมลมยางบ่อย ๆ และให้สัมผัสการขับขี่ที่นุ่มนวลกว่า

ยกตัวอย่างเช่น หากเราเติมลมยางธรรมดาเข้าไปที่แรงดัน 30 psi หากขับไปนาน ๆ จะเกิดการขยายตัว ทำให้แรงดันเพิ่มขึ้นเป็น 33-35 psi ได้ แต่หากเป็นการเติมลมไนโตรเจน จะมีการขยายตัวน้อยกว่า โอกาสระเบิดน้อยกว่า ทำให้เหมาะสมอย่างมากต่อการใช้งานในยางที่ต้องใช้ความเร็วสูง 

ลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา ต่างกันยังไง

ลมไนโตรเจนกับลมธรรมดา ต่างกันยังไง ต้องเริ่มจากการเทียบด้วยคุณสมบัติของลมธรรมดาตามปั๊มน้ำมัน ที่จะมีอัตราส่วนของไนโตรเจนอยู่แล้วถึง 78% นอกจากนั้นจะเป็นน้ำที่อยู่ในรูปแบบของความชื้น, ออกซิเจน และก๊าซเฉื่อยที่ปะปนอยู่ 

ส่วนลมไนโตรเจนที่ใช้เติมลมยางรถยนต์ จะมีไนโตรเจนอยู่ถึง 93-95% มีการขยายตัวต่ำ อุณหภูมิคงที่ มีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างน้อย แรงดันเสถียรและอยู่ได้นานกว่าการเติมลมยางปกติ ทำให้ประหยัดมากกว่าในทางทฤษฎีนั่นเอง 

เติมลมไนโตรเจน เติมลมธรรมดาได้ไหม

เติมลมไนโตรเจน เติมลมธรรมดาได้ไหม คำตอบ คือ สามารถเติมลมยางธรรมดาผสมเข้าไปในลมยางไนโตรเจนได้ แต่ถ้าหากค่าไนโตรเจนในยางของเรามีต่ำกว่า 93% ก็จะสูญเสียประสิทธิภาพของไนโตรเจนไป แต่จะไม่เกิดผลเสียอย่างใดต่อยางที่เราใช้งาน ซึ่งในอนาคตถ้าต้องการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนอีกครั้ง ต้องมีการไล่ลมยางธรรมดาออกให้หมด เพื่อให้เหลือแต่ลมไนโตรเจนที่ประมาณ 93-95% เหมือนเดิม

เติมลมไนโตรเจน อยู่ได้นานแค่ไหน

เติมลมไนโตรเจน อยู่ได้นานแค่ไหน ซึ่งปกติแล้วการเติมลมยางด้วยลมไนโตรเจน จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน หลังจากที่ขับขี่ไปได้สักระยะหนึ่ง แล้วความดันในยางมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง นั่นอาจเป็นปัญหาที่กำลังส่อแววว่าที่เราเพิ่งทำการเติมลมยางมา อาจเป็นลมยางไนโตรเจนปลอม

เติมลมยางไนโตรเจนได้ที่ไหน

เติมลมไนโตรเจนได้ที่ไหน คำตอบ คือ สามารถเติมลมยางไนโตรเจนได้ตามสถานที่ให้บริการเกี่ยวกับยางรถยนต์ทั่วไป เช่น B-Quick, Cockpit, Tyreplus และสถานที่อื่น ๆ ที่มีแจ้งว่าพร้อมให้บริการ

เติมลมยางไนโตรเจนมีขั้นตอนอย่างไร

กรณีที่มีการเติมลมยางธรรมดามาก่อนหน้านี้ แล้วต้องการเติมลมยางไนโตรเจนเข้าไปแทน จะต้องทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ปล่อยลมยางเก่าออกให้หมดทุกเส้นก่อน
  • เริ่มเติมลมยางไนโตรเจนเข้าไปแทน
  • ปล่อยลมอีกครั้งเพื่อไล่ลมเก่าออกให้หมด
  • เติมไนโตรเจนเข้าไปอีกรอบ
  • วัดค่าความดันลมยางให้เหมาะสมกับรถยนต์

ใช้งานรถยนต์แบบไหนถึงเหมาะแก่การเติมลมไนโตรเจน

สำหรับการเติมลมยางด้วยลมไนโตรเจน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเหมาะกับรถยนต์ที่ต้องใช้ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งถ้าต้องขับด้วยความเร็วสูงเป็นเวลานาน ถือว่าการเติมลมยางไนโตรเจนเหมาะสมอย่างมาก เช่น คนที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดบ่อยครั้ง หรือเหล่ารถบรรทุก รถกระบะที่ขนของหนักและเดินทางไกล เพื่อให้เกิดความเสถียรในลมยาง และปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ถ้าเวลาเดินทางไกลใครที่กลัวปัญหาเรื่องเกี่ยวกับยาง แล้วไม่อยากรับผิดชอบเองแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย การทำประกันรถยนต์ที่ดูแลครอบคลุมอย่างประกันชั้น 1 เอาไว้ คงจะเป็นเรื่องที่ดีและเหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองเรื่องยางทั้งอุบัติเหตุทั่วไป เช่น ขับรถตกหลุม, ขับเบียดฟุตบาท, รถชน หรือถูกกลั่นแกล้งจากผู้ไม่ประสงค์ดี 

ซึ่งการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์อาจต้องใช้เวลาเพื่อทำการศึกษา เข้าใจในเงื่อนไข และรายละเอียดกรมธรรม์ให้ดีก่อน ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนเข้ามาลองเปรียบเทียบข้อมูลประกันรถยนต์ เพื่อเฟ้นหาสิ่งที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด พร้อมโอกาสในการเข้าถึงโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุดถึง 70% แถมยังเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือนอีกด้วย หากสนใจสามารถคลิกลิงก์หรือติดต่อได้ที่ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เบาะหนังรถยนต์ กับ เบาะผ้ารถยนต์ แตกต่างกันยังไง แบบไหนโดนใจคุณมากกว่ากัน

อาจต้องยอมรับว่าสมัยนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ เลือกใช้งานเบาะหนังรถยนต์กันเป็นมาตรฐานไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้บางรุ่นจะยังมีเบาะผ้ารถยนต์ให้เลือกอยู่บ้าง
Thirakan T
01/05/2024

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024