แคร์สุขภาพ

รู้จักกับอาการบ้านหมุน สัญญาณอันตรายที่บอกถึงโรคภัย!

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: June 9,2023
อาการบ้านหมุน

เคยเป็นไหมกับอาการที่อยู่ ๆ ก็เวียนหัว คลื่นไส้ พะอืดพะอม บ้านหมุนโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแบบนี้อาจเป็นอาการบ้านหมุนก็เป็นได้ หลายคนมักคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรมาก ปล่อยไว้สักพักคงหาย แต่ความจริงแล้วอาการบ้านหมุนนั้นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายที่กำลังจะตามมา ในวันนี้แรบบิท แคร์ จะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคบ้านหมุนให้ทุกคนได้ทราบกันดังนี้

อาการบ้านหมุนนั้นเป็นอย่างไร?

อาการบ้านหมุน (Vertigo) จะแสดงออกแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่อาการที่ปรากฏได้อย่างชัดเจนนั้นคือ ผู้ป่วยจะรู้สึกเหมือนว่าบ้านหรือสิ่งของที่อยู่รอบตัวหมุนได้ ส่งผลให้เกิดความสับสน สูญเสียสมาธิ ขาดการทรงตัว เห็นภาพซ้อน มีอาการคลื่นไส้หรืออาเจียน หูอื้อ มีเสียงวิ้งในหู โดยอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ต้องหาสิ่งยึดเกาะที่อยู่ใกล้เพื่อรักษาสมดุล vkdkiบ้านหมุนสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีอาการบ้านหมุนควรปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม

บ้านหมุน เกิดจากอะไร?

อาการบ้านหมุน คลื่นไส้ นั้นมาจากการทำงานผิดปกติของระบบทรงตัวในร่างกาย ซึ่งโดยปกติระบบการรักษาสมดุลของร่างกายจะมาจาก การทำงานร่วมกันของอวัยวะของหูและระบบประสาทความรู้สึก โดยจะทำงานประสาทกับสายตาซึ่งมีสมองควบคุมและสั่งการอีกที หากระบบอวัยวะของหูหรือระบบประสาททำงานผิดปกติ ก็ทำให้ร่างกายขาดการทรงตัว จึงเป็นสาเหตุอาการบ้านหมุนนั่นเอง

เกิดจากความผิดปกติของระบบหู

  • หูชั้นนอก อาจเกิดจากขี้หูอุดตัน มีเนื้องอกในรูหู การอักเสบภายในรูหู
  • หูชั้นกลาง อาจเกิดจากเลือดคั่งใจหู หูน้ำหนวก การทำงานที่ผิดปกติของท่อยูสเตเชียน
  • หูชั้นใน อาจเกิดจากการติดเชื้อของอวัยวะภายในหูชั้นใน การได้รับแรงกระแทกจนทำให้ระบบหูชั้นในเสียหาย

เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท

การทำงานที่ผิดปกติของระบบประสาทและสมอง โดยอาจเป็นโรคเส้นประสาทการทรงตัวอักเสบ เนื้องอกที่ประสาทการทรงตัว โรคของระบบประสาทส่วนกลาง ภาวะขาดเลือดของระบบประสาทส่วนกลาง ความเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลางที่ ทำหน้าที่ในการทรงตัว และการติดเชื้อที่ระบบประสาท เป็นต้น

โรคบ้านหมุน

อาการบ้านหมุนเป็นสัญญาณของโรคอะไรได้บ้าง?

หากคุณพบว่าตนเองมีอาการบ้านหมุนบ่อยครั้ง ให้รีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาการเหล่านี้อาจเป็นคำเตือนที่จะทำให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • โรคทางหู เช่น หูอักเสบ โรคเนื้องอกหลังโพรงจมูก โรคหินปูนในหูชั้นใน โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน เป็นต้น
  • โรคทางสมองและระบบประสาท เช่น โรคระบบประสาทเสื่อม โรคติดเชื้อภายในระบบประสาท เป็นต้น
  • โรคแพ้ภูมิตัวเอง
  • โรคโลหิตจาง
  • โรคไมเกรน
  • ความผิดปกติของระบบสมอง
  • โรคเส้นเลือดสมองตีบ
  • โรคความดันโลหิตสูง
  • โรคเบาหวาน
  • โรคต่อมไทรอยด์อักเสบ
  • โรคภูมิแพ้

วิธีแก้อาการบ้านหมุน ต้องทำอย่างไร?

สำหรับผู้ที่เกิดอาการนี้อย่างกะทันหันนั้นจะมีแนวทางแก้อาการบ้านหมุน คือให้หยุดอยู่กับที่และหาที่นั่งพักเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียการทรงตัวจนนำไปสู่การลื่นล้ม เมื่อพักไปสักระยะอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง แต่ถ้ารู้สึกเวียนหัวมากให้นอนพักราบไปกับพื้น ห้ามเคลื่อนไว และให้จ้องมองวัตถุอยู่นิ่ง ๆ ซึ่งจะทำให้อาการทุเลาลง สำหรับใครที่เกิดอาการบ้านหมุนขณะขับรถก็ให้รีบนำรถจอดพักข้างทางและเปิดไฟฉุกเฉินทันที เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นอกจากนี้ยังมีวิธีป้องกันอาการบ้านหมุนเพื่อลดอัตราเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเราได้ โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ งดทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวศีรษะเยอะ ๆ และพยายามเคลื่อนไหวตัวช้า ๆ ขณะเปลี่ยนอิริยาบถจากนอนเป็นนั่งหรือจากนั่งเป็นยืนพยายามอย่าเครียด และพยายามลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนประกอบ

อาการบ้านหมุน หายเองได้ไหม?

ผู้ที่เกิดอาการบ้านหมุนหากมีอาการเล็กน้อยสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องทำการรักษา แต่หากมีอาการหนักหรือเป็นบ่อย ๆ ก็ควรที่จะเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุ ซึ่งแพทย์จะรักษาตามอาการด้วยวิธีดังนี้

  • การรักษาด้วยยา เช่น ยาบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน รวมไปถึงยาประเภทกดการทำงานของระบบประสาท
  • การทำกายภาพรักษา อย่างการบริหารกล้ามเนื้อ ฝึกการเคลื่อนไหว เพื่อฟื้นฟูระบบประสาทการทรงตัว
  • การรักษาด้วยการผ่าตัด

จะเห็นได้ว่าการป้องกันอาการบ้านหมุนได้ดีที่สุดนั้นคือคุณต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้มาก และหมั่นสังเกตุอาการอยู่เสมอ หากมีอาการหนักหรือเป็นบ่อย ๆ ก็ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของโรคร้ายในอนาคต และถ้าให้อุ่นใจยิ่งขึ้นก็อย่าลืมหาประกันสุขภาพเพื่อให้มีเงินรักษาเมื่อเจ็บป่วยเป็นโรคภัยด้วยนะ

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024