แคร์สุขภาพ

ทำความรู้จักรากบัว ผงรากบัว คือ อะไร มีสรรพคุณอย่างไร มีข้อควรระวังหรือไม่

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: August 24,2023

หนึ่งในพืชสมุนไพรที่ผู้คนนิยมนำมาทานเป็นอาหารมากที่สุด เนื่องด้วยสรรพคุณที่หลากหลาย รวมถึงความอร่อยที่นำไปประกอบเมนูได้หลายอย่าง ซึ่งถ้าใครยังไม่เคยรู้จักรากบัวมาก่อน เดี๋ยววันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักเพิ่มเติมว่ารากบัว สรรพคุณมีอะไรบ้าง, รากบัว เมนูอาหารยอดฮิต และรากบัว ข้อควรระวังที่หากใครอยากทานรากบัว ต้องคำนึงถึงเรื่องไหน สามารถไปหาคำตอบพร้อมกันได้จากหัวข้อทั้งหมดของเราในบทความนี้เลย 

รากบัว สรรพคุณมีอะไรบ้าง

รากบัว สรรพคุณ คือ ช่วยย่อยอาหาร, ควบคุมความดันโลหิต, ลดความเครียด, บำรุงผิวและผม, ลดน้ำหนัก, ป้องกันการเกิดภาวะบวมน้ำ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยรายละเอียดแต่ละสรรพคุณของรากบัว จะมีดังนี้

  • ช่วยย่อยอาหาร: โดยรากบัวมีไฟเบอร์สูง ช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยกระตุ้นการหดตัวของลำไส้ทำให้เคลื่อนตัวได้ง่าย ฉะนั้นใครที่มีอาการท้องผูกบ่อยครั้ง ลองหารากบัว เมนูของหวานที่หาทานง่าย โดยเฉพาะรากบัวเชื่อมที่คนไทยนิยมทานกันค่อนข้างมาก
  • ควบคุมความดันโลหิต: เนื่องจากรากบัวที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นด้านการรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย อีกทั้งยังมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ร่างกายรับโซเดียมเกินขนาด อันเป็นผลโดยตรงต่อกระแสเลือด รวมถึงเสริมสร้างให้หลอดเลือดแข็งแรง และป้องกันการหดเกร็งได้อีกด้วย
  • ลดความเครียด: รากบัวมีวิตามินบีรวมที่มีสารประกอบ “ไพรดอกซิ” ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดความเครียด คลายความกังวล และยังช่วยทำให้เราหายหงุดหงิดได้เช่นกัน
  • บำรุงผิวและผม: หากคุณผู้หญิงนำรากบัวไปใช้เพื่อบำรุงผิวหรือผม จะช่วยให้ผิวแข็งแรง กระตุ้นคอลลาเจน และทำให้ผมนุ่มลื่น สลวย สวยงาม
  • ลดน้ำหนัก: แน่นอนว่ารากบัวที่มีไฟเบอร์เยอะ ช่วยให้เราอิ่มนาน มีแคลอรีที่น้อยมาก แถมยังกระตุ้นเรื่องระบบขับถ่าย จึงถือเป็นสมุนไพรที่ดีต่อการลดน้ำหนักเอามาก ๆ
  • ป้องกันภาวะบวมน้ำ: เป็นผลต่อเนื่องจากการที่รากบัวมีโพแทสเซียมที่ช่วยดูดซับโซเดียมส่วนเกิน เพิ่มการผลิตปัสสาวะ ทำให้เป็นผลช่วยการป้องกันบวมน้ำได้ดีทีเดียว
  • เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง: นอกจากวิตามินบีรวมแล้ว รากบัวยังมีวิตามินซีสูงที่พร้อมช่วยต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย สามารถปกป้องคุณจากโรคร้ายต่าง ๆ ได้

ดูภาพรวมแล้วรากบัวมีสรรพคุณที่ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว ดังนั้นใครชื่นชอบทานก็จะได้รับประโยชน์เข้าไปเต็ม ๆ และนอกเหนือจากรูปแบบตามปกติยัง ยังมีผงรากบัวที่พร้อมมอบประโยชน์แก่ร่างกายในอีกมุมที่แตกต่างออกไป รวมถึงเหล่าเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมและหาทานง่าย ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวลองติดตามอ่านกันต่อได้เลย

รากบัว เมนูอาหาร

รากบัว เมนูอาหารยอดฮิต ได้แก่ รากบัวต้มกระดูกหมูอ่อน, รากบัวเชื่อม, รากบัวต้มน้ำตาล, รากบัวทอดกรอบ และคิมพิระรากบัว ซึ่งรากบัว เมนูยอดฮิตเหล่านี้ถือว่าหาโอกาสทานได้ค่อนข้างง่าย รวมถึงถ้าต้องการซื้อวัตถุดิบไปทำเอง ก็ทำให้อร่อยได้ไม่ยาก 

ผงรากบัว คือ อะไร

ผงรากบัว คือ การนำรากบัวมาแปรสภาพ ให้อยู่ในรูปแบบผงที่หากนำไปผสมกับน้ำร้อน ก็จะได้สภาพที่เหนียวข้น ซึ่งบางครั้งมีการนำไปผสมกับธัญพืชต่าง ๆ หรือแปรรูปให้กลายเป็นผงชา เพื่อความสะดวกในการรับประทาน จึงค่อนข้างเหมาะสมกับคนที่อยากเสริมสุขภาพได้แบบง่าย ๆ 

ผงรากบัว สรรพคุณมีอะไรบ้าง

ผงรากบัว สรรพคุณโดยหลักแล้วจะช่วยแก้ร้อนใน ลดการกระหายน้ำ หากนำไปชงดื่มกับน้ำอุ่นจะช่วยลดอาการไอ ขับเสมหะได้ ซึ่งถ้าใครไม่มีผงรากบัว ยังสามารถนำรากบัวมาคั้นสดหรือปั่น และนำน้ำที่ได้มาดื่ม จะได้สรรพคุณที่ใกล้เคียงกัน หากแบบไหนที่สะดวกต่อการรับประทาน และหาซื้อได้ง่ายกว่าสำหรับคุณ ก็สามารถเลือกได้ตามต้องการ เพราะได้สรรพคุณเหมือนกัน ไม่ต้องกังวล แต่ทั้งนี้ยังมีข้อควรระวังอยู่บ้างดังหัวข้อถัดไป

รากบัว ข้อควรระวัง

  • ผู้ที่มีปัญหาด้านกระเพาะบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกระเพาะเป็นแผล ควรเลี่ยงการทานรากบัวไปเลย ไม่งั้นอาจทำให้อาการแย่ลงได้
  • คุณผู้หญิงที่อยู่ในช่วงประจำเดือน เนื่องจากจะทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นหรือหนาวขึ้น ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ต้องการความอบอุ่นมากที่สุด
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ควรทานรากบัวสดสุกทุกรูปแบบ เนื่องจากจะมีความหวานที่ค่อนข้างมาก หรือความหวานที่มาจากกระบวนการอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ยังสามารถทานรากบัวสด หรือรูปแบบที่คั้นเอาแต่น้ำมาผสมได้อยู่เหมือนกัน

หากใครกำลังอยากลองหารากบัวทานในเมนูต่าง ๆ แล้วไม่ได้มีปัญหาสุขภาพส่วนตัว สามารถเลือกได้เลยว่าชื่นชอบเมนูอาหารประเภทไหน รูปแบบใด เพราะนอกจากจะได้อิ่มอร่อยแล้ว ยังได้รับสรรพคุณดี ๆ เข้าในร่างกายอีกด้วย แต่ถ้าหากใครอยากดูแลสุขภาพให้ครอบคลุม ครบจบแบบอุ่นใจได้ยาวนาน แรบบิท แคร์ ขอแนะนำประกันสุขภาพที่พร้อมช่วยเหลือดูแลคุณทุกช่วงเวลา ให้แข็งแรง ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขที่ยาวนาน หากสนใจรับข้อเสนอสุดพิเศษเพิ่มเติม เพียงคลิกลิงก์ประกันสุขภาพ หรือโทรติดต่อโดยตรงที่เบอร์ 1438 ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024