ตะลอนเที่ยว

เปิด! ประสบการณ์โดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม 2567 พร้อมวิธีเที่ยวเวียดนามยังไงให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: January 30,2017

ประเทศเวียดนาม มีสถานที่เที่ยวที่หลากหลาย และยังมีสภาพอากาศที่ดี ธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ทำให้ใครหลาย ๆ คนหันมาสนใจและต้องการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม แต่คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ทุกประเทศล้วนมีคนโกงอยู่แล้ว บางคนอาจไปเที่ยวเวียดนามแล้วโดนโกง เช่น ราคาของสินค้าสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ราคาค่ามิเตอร์แท็กซี่ขึ้นสูง เป็นต้น วันนี้ แรบบิท แคร์ มีวิธีการเที่ยวเวียดนามเพื่อไม่ให้โดนโกงมาฝาก ไปดูกันเลย!! 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  
  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

ประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม 

ประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม มีอยู่หลายสถานการณ์ เช่น โดนแม่ค้าขายของโกง, ราคาของที่ขายไม่เท่ากัน, ค่ามิเตอร์แท็กซี่ที่ขึ้นเร็ว เป็นต้น แรบบิท แคร์ จะมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครมีแพลนจะไปเที่ยวเวียดนาม จะได้รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อที่ถูกโกง… 

1. โดนแม่ค้าขายของโกง

การโดนแม้ค้าขายของโกง ถือเป็นสิ่งที่เบสิกมาก ๆ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยก็เช่นกัน แม้ค้าบางร้านจะคิดราคาสูงขึ้นเมื่อเห็นว่าผู้ซื้อเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนต่างชาติ อย่างไรก็ตามหากคุณรู้กลยุทธิ์ของแม้ค้า คุณก็จะสามารถรับมือได้และซื้อในราคาที่ถูกลงได้ เพราะส่วนใหญ่ถ้าแม่ค้าเสนอราคาสูง ๆ ไปในตอนแรก และมักจะขายไม่ได้ ถ้าคุณบอกปฎิเสธหรือไม่เอา ไม่ซื้อ แม่ค้าก็จะลดลงเรื่อย ๆ เช่น เสื้อราคา 350 มันดูแพงเกินไป ถ้าคุณต่อราคาแม้ค้าอาจลดให้คุณได้ถึง 150 – 200 บาท 

ซึ่งถ้าคุณไปเที่ยวเวียดนาม และต้องการถามว่าของชิ้นนี้ราคาเท่าไหร่ให้พูดว่า “บัดเดี๋ยวดอง” และเมื่อถูกขายในราคาที่เกินจริงให้พูดว่า “เบิร์ด เบิร์ด” แปลว่า ลดหน่อย 

2. ราคาของที่ขายไม่เท่ากัน

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อาจประสบกับปัญหานี้ ที่ราคาขายแต่ละร้านไม่เท่ากัน หรือไม่คงที่ เช่น เพื่อนซื้อน้ำมะพร้าวมาในราคา 40 บาท แต่เมื่อคุณไปซื้อแม่ค้าอาจขายให้คุณลูกละ 60 บาท ปัญหานี้อาจจะแก้ไขไม่ได้เพราะต้องปรับจากแม่ค้าเอง แต่มันก็สร้างความน่าหงุดหวิดใจ หรือสร้างความผิดหวังให้กับใครหลาย ๆ คน ดังนั้น แรบบอท แคร์ ขอแนะนำให้คุณซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ที่มีราคาติดชัดเจน เป็นมาตรฐาน แทนการซื้อจากตลาดหรือถนนคนเดิน 

นอกจากนี้การซื้อของจากร้านที่มีราคาติด ทำให้คุณไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เนื่องจากบางครั้งคุณอาจได้รับเงินทอนที่ไม่ครบ หรือไม่ถูกต้อง และบางทีคุณอาจไม่ทราบเพราะไม่คุ้นชินกับเงินของประเทศนั้น ๆ 

3. ค่ามิเตอร์แท็กซี่ที่ขึ้นเร็ว

 เมื่อคุณจะเดินทางไปตามสถานที่เที่ยวเวียดนาม บางคนอาจเรียกแท๊กซี่เพื่อไปจุดหมายปลายทางนั้น แต่ทราบหรือไม่ว่า แท็กซี่มีให้บริการหลายเจ้ามาก ๆ ไม่ใช่ทุกเจ้าจะให้บริการดีและซื่อสัตย์กับผู้โดยสาร คนขับมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวที่โดนโกงมิเตอร์ ปัญหานี้ชาวเวียดนามเองก็โดนโกงเช่นกัน ถ้าเทียบกับบ้านเราค่ามิเตอร์ประมาณ 35-40 บาท แต่เวียดนามอาจพุ่งขึ้นประมาณ 100 บาท และบางคนถึงกับต้องขอลงกลางทางเพราะค่ามิเตอร์รถแท๊กซี่ขึ้นเร็วจนน่าตกใจ 

ข้อควรระวังในการขึ้นแท็กซี่ที่เวียดนาม

เพื่อความปลอดภัยและไม่ตกเป็นเหยื่อของคนขับแท๊กซี่ เมื่อมาเที่ยวเวียดนาม ควรปฎิบัติดังนี้ 

1. รอเงินทอนให้ครบก่อนที่จะออกจากรถ

เมื่อถึงที่หมายให้จ่ายตังและรอเงินทอนให้ครบก่อนที่จะออกจากรถ  วิธีแบบนี้จะทำให้แท็กซี่ต้องทอนเงินเรา แต่หาก เขาบอกว่าไม่มีเงินทอนก็ยังไม่ต้องลง เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็จะยอมจ่ายให้เราเอง อย่างไรก็ตามน้องแคร์แนะนำให้จ่ายเต็มจำนวนหรือพยายามทำให้เหลือเศษน้อยที่สุด 

2. สังเกตุกรอบมิเตอร์ 

การโบกรถแท็กซี่จากข้างทาง เมื่อคุณขึ้นมาบนตัวรถแล้วให้สังเกตตรงมิเตอร์ว่ามีกรอบพลาสติกครอบรึเปล่า เพราะหากไม่มีก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้บริการของรถที่มิเตอร์ไม่มีกรอบเพราะการที่ไม่มีกรอบครอบอาจทำให้สามารถมีการแก้ไข มิเตอร์ได้

3. พกแผนที่เวลานั่งอยู่บนรถ

เมื่อจะเดินทางไปสถานที่เที่ยวเวียดนามที่ใด ควรพกแผนที่ติดกระเป๋าและดูตลอดทาง เพื่อทำให้คนขับรู้กว่าเรากำลังเทียบระยะทางอยู่ จะได้ไม่เกิดการพาขับอ้อมวนไปวนมา

4. ขึ้นรถแท็กซี่ของบริษัท MaiLinh 

แนะนำให้ขึ้นรถแท็กซี่ของบริษัท MaiLinh (ม่ายหลิง) ที่มีตัวรถสีขาว สัญลักษณ์สีเขียว เป็นบริษัทที่ให้บริการได้ค่อนข้างมาตรฐานกว่าบริษัทอื่น ๆ ทำให้โอกาสในการถูกโกงมิเตอร์เลยมีน้อย

เที่ยวเวียดนามอย่างไรให้ปลอดภัย?

สำหรับการเที่ยวเวียดนามให้ปลอดภัยและวิธีการรับมือเพื่อไม่ให้โดนโกง สามารถปฎิบัติตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

1. พยายามอย่าทำตัวล่อแหลม ระมัดระวังของมีค่า เช่น เงิน กระเป๋าสตางค์ มือถือ กล้องถ่ายรูป เพราะบางครั้งโจรอาจขับมอเตอร์ไซค์มาข้าง ๆ และชิงทรัพย์โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว

2. แยกเก็บเงินในหลาย ๆ ที่ และพยายามอย่านำเงินออกมานับ 

3. หลีกเลี่ยงการซื้อบุหรี่ตามข้างทางหาบเร่ เพราะร้านสะดวกซื้อจะถูกกว่าหาบเร่

4. สำหรับการนั่งแท็กซี่ ควรเรียกแกรปและตัดบัตรจะดีที่สุด

5. พยายามเข้าร้านอาหารที่มีป้ายราคาชัดเจน ไม่เช่นนั้นราคาอาจเพิ่ม คูณ 2 หรือ 3 เท่า เพราะเป็นนักท่องเที่ยว

6. ซื้อของพยายามจ่ายเงินให้พอดีกับสินค้า เพราะบางร้านอาจเนียนไม่ทอนได้

7. สะพายกระเป๋าไว้ด้านหน้าเสมอ โดยเฉพาะเวลาไปเดินตลาด เพราะหากสะพายไว้ด้านหลังอาจโดนล้วง โดนกรีดได้ง่าย ๆ 

เหล่านี้คือประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม หากใครที่มีแพลนไปเที่ยวตามสถานที่เที่ยวเวียดนาม แนะนำให้ระมัดระวังสิ่งของและดูแลตัวเองให้ดี นอกจากนี้การรู้แผนการของมิจฉาชีพก็จะทำให้คุณไม่ตกเป็นเหยื่อง่าย ๆ อยากให้คุณมองเป็นสีสันในการไปเที่ยว อย่ารู้สึกผิดหวังหรือเสียใจที่โดนโกง เพราะประเทศเวียดนาม เป็นหนึ่งในประเทศที่สวยงามและมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามหากมีแพลนไปท่องเที่ยวเวียดนาม อย่าลังเลที่จะซื้อประกันการเดินทาง กับ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้สักฉบับ เพื่อความอุ่นใจในการเดินทาง หากสนใจโทรเลย 1438


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024