ตะลอนเที่ยว

เปิด! ประสบการณ์โดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม 2567 พร้อมวิธีเที่ยวเวียดนามยังไงให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care และ Asia Direct ได้อย่างมืออาชีพ

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
Published: January 30,2017
  
Last edited: January 30, 2024
  
Reviewed: February 3, 2024
เที่ยวเวียดนาม

ประเทศเวียดนาม มีสถานที่เที่ยวที่หลากหลาย และยังมีสภาพอากาศที่ดี ธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ทำให้ใครหลาย ๆ คนหันมาสนใจและต้องการเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม แต่คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ทุกประเทศล้วนมีคนโกงอยู่แล้ว บางคนอาจไปเที่ยวเวียดนามแล้วโดนโกง เช่น ราคาของสินค้าสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ราคาค่ามิเตอร์แท็กซี่ขึ้นสูง เป็นต้น วันนี้ แรบบิท แคร์ มีวิธีการเที่ยวเวียดนามเพื่อไม่ให้โดนโกงมาฝาก ไปดูกันเลย!! 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน
  

ประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม 

ประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม มีอยู่หลายสถานการณ์ เช่น โดนแม่ค้าขายของโกง, ราคาของที่ขายไม่เท่ากัน, ค่ามิเตอร์แท็กซี่ที่ขึ้นเร็ว เป็นต้น แรบบิท แคร์ จะมาแชร์ประสบการณ์เผื่อใครมีแพลนจะไปเที่ยวเวียดนาม จะได้รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อที่ถูกโกง… 

1. โดนแม่ค้าขายของโกง

การโดนแม้ค้าขายของโกง ถือเป็นสิ่งที่เบสิกมาก ๆ เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยก็เช่นกัน แม้ค้าบางร้านจะคิดราคาสูงขึ้นเมื่อเห็นว่าผู้ซื้อเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนต่างชาติ อย่างไรก็ตามหากคุณรู้กลยุทธิ์ของแม้ค้า คุณก็จะสามารถรับมือได้และซื้อในราคาที่ถูกลงได้ เพราะส่วนใหญ่ถ้าแม่ค้าเสนอราคาสูง ๆ ไปในตอนแรก และมักจะขายไม่ได้ ถ้าคุณบอกปฎิเสธหรือไม่เอา ไม่ซื้อ แม่ค้าก็จะลดลงเรื่อย ๆ เช่น เสื้อราคา 350 มันดูแพงเกินไป ถ้าคุณต่อราคาแม้ค้าอาจลดให้คุณได้ถึง 150 – 200 บาท 

ซึ่งถ้าคุณไปเที่ยวเวียดนาม และต้องการถามว่าของชิ้นนี้ราคาเท่าไหร่ให้พูดว่า “บัดเดี๋ยวดอง” และเมื่อถูกขายในราคาที่เกินจริงให้พูดว่า “เบิร์ด เบิร์ด” แปลว่า ลดหน่อย 

2. ราคาของที่ขายไม่เท่ากัน

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อาจประสบกับปัญหานี้ ที่ราคาขายแต่ละร้านไม่เท่ากัน หรือไม่คงที่ เช่น เพื่อนซื้อน้ำมะพร้าวมาในราคา 40 บาท แต่เมื่อคุณไปซื้อแม่ค้าอาจขายให้คุณลูกละ 60 บาท ปัญหานี้อาจจะแก้ไขไม่ได้เพราะต้องปรับจากแม่ค้าเอง แต่มันก็สร้างความน่าหงุดหวิดใจ หรือสร้างความผิดหวังให้กับใครหลาย ๆ คน ดังนั้น แรบบอท แคร์ ขอแนะนำให้คุณซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ที่มีราคาติดชัดเจน เป็นมาตรฐาน แทนการซื้อจากตลาดหรือถนนคนเดิน 

นอกจากนี้การซื้อของจากร้านที่มีราคาติด ทำให้คุณไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เนื่องจากบางครั้งคุณอาจได้รับเงินทอนที่ไม่ครบ หรือไม่ถูกต้อง และบางทีคุณอาจไม่ทราบเพราะไม่คุ้นชินกับเงินของประเทศนั้น ๆ 

3. ค่ามิเตอร์แท็กซี่ที่ขึ้นเร็ว

 เมื่อคุณจะเดินทางไปตามสถานที่เที่ยวเวียดนาม บางคนอาจเรียกแท๊กซี่เพื่อไปจุดหมายปลายทางนั้น แต่ทราบหรือไม่ว่า แท็กซี่มีให้บริการหลายเจ้ามาก ๆ ไม่ใช่ทุกเจ้าจะให้บริการดีและซื่อสัตย์กับผู้โดยสาร คนขับมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวที่โดนโกงมิเตอร์ ปัญหานี้ชาวเวียดนามเองก็โดนโกงเช่นกัน ถ้าเทียบกับบ้านเราค่ามิเตอร์ประมาณ 35-40 บาท แต่เวียดนามอาจพุ่งขึ้นประมาณ 100 บาท และบางคนถึงกับต้องขอลงกลางทางเพราะค่ามิเตอร์รถแท๊กซี่ขึ้นเร็วจนน่าตกใจ 

ระวังในการขึ้นแท็กซี่ที่เวียดนาม

ข้อควรระวังในการขึ้นแท็กซี่ที่เวียดนาม

เพื่อความปลอดภัยและไม่ตกเป็นเหยื่อของคนขับแท๊กซี่ เมื่อมาเที่ยวเวียดนาม ควรปฎิบัติดังนี้ 

1. รอเงินทอนให้ครบก่อนที่จะออกจากรถ

เมื่อถึงที่หมายให้จ่ายตังและรอเงินทอนให้ครบก่อนที่จะออกจากรถ  วิธีแบบนี้จะทำให้แท็กซี่ต้องทอนเงินเรา แต่หาก เขาบอกว่าไม่มีเงินทอนก็ยังไม่ต้องลง เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็จะยอมจ่ายให้เราเอง อย่างไรก็ตามน้องแคร์แนะนำให้จ่ายเต็มจำนวนหรือพยายามทำให้เหลือเศษน้อยที่สุด 

2. สังเกตุกรอบมิเตอร์ 

การโบกรถแท็กซี่จากข้างทาง เมื่อคุณขึ้นมาบนตัวรถแล้วให้สังเกตตรงมิเตอร์ว่ามีกรอบพลาสติกครอบรึเปล่า เพราะหากไม่มีก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้บริการของรถที่มิเตอร์ไม่มีกรอบเพราะการที่ไม่มีกรอบครอบอาจทำให้สามารถมีการแก้ไข มิเตอร์ได้

3. พกแผนที่เวลานั่งอยู่บนรถ

เมื่อจะเดินทางไปสถานที่เที่ยวเวียดนามที่ใด ควรพกแผนที่ติดกระเป๋าและดูตลอดทาง เพื่อทำให้คนขับรู้กว่าเรากำลังเทียบระยะทางอยู่ จะได้ไม่เกิดการพาขับอ้อมวนไปวนมา

4. ขึ้นรถแท็กซี่ของบริษัท MaiLinh 

แนะนำให้ขึ้นรถแท็กซี่ของบริษัท MaiLinh (ม่ายหลิง) ที่มีตัวรถสีขาว สัญลักษณ์สีเขียว เป็นบริษัทที่ให้บริการได้ค่อนข้างมาตรฐานกว่าบริษัทอื่น ๆ ทำให้โอกาสในการถูกโกงมิเตอร์เลยมีน้อย

ประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม

เที่ยวเวียดนามอย่างไรให้ปลอดภัย?

สำหรับการเที่ยวเวียดนามให้ปลอดภัยและวิธีการรับมือเพื่อไม่ให้โดนโกง สามารถปฎิบัติตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้

1. พยายามอย่าทำตัวล่อแหลม ระมัดระวังของมีค่า เช่น เงิน กระเป๋าสตางค์ มือถือ กล้องถ่ายรูป เพราะบางครั้งโจรอาจขับมอเตอร์ไซค์มาข้าง ๆ และชิงทรัพย์โดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว

2. แยกเก็บเงินในหลาย ๆ ที่ และพยายามอย่านำเงินออกมานับ 

3. หลีกเลี่ยงการซื้อบุหรี่ตามข้างทางหาบเร่ เพราะร้านสะดวกซื้อจะถูกกว่าหาบเร่

4. สำหรับการนั่งแท็กซี่ ควรเรียกแกรปและตัดบัตรจะดีที่สุด

5. พยายามเข้าร้านอาหารที่มีป้ายราคาชัดเจน ไม่เช่นนั้นราคาอาจเพิ่ม คูณ 2 หรือ 3 เท่า เพราะเป็นนักท่องเที่ยว

6. ซื้อของพยายามจ่ายเงินให้พอดีกับสินค้า เพราะบางร้านอาจเนียนไม่ทอนได้

7. สะพายกระเป๋าไว้ด้านหน้าเสมอ โดยเฉพาะเวลาไปเดินตลาด เพราะหากสะพายไว้ด้านหลังอาจโดนล้วง โดนกรีดได้ง่าย ๆ 

เหล่านี้คือประสบการณ์การโดนโกงเมื่อไปเที่ยวเวียดนาม หากใครที่มีแพลนไปเที่ยวตามสถานที่เที่ยวเวียดนาม แนะนำให้ระมัดระวังสิ่งของและดูแลตัวเองให้ดี นอกจากนี้การรู้แผนการของมิจฉาชีพก็จะทำให้คุณไม่ตกเป็นเหยื่อง่าย ๆ อยากให้คุณมองเป็นสีสันในการไปเที่ยว อย่ารู้สึกผิดหวังหรือเสียใจที่โดนโกง เพราะประเทศเวียดนาม เป็นหนึ่งในประเทศที่สวยงามและมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามหากมีแพลนไปท่องเที่ยวเวียดนาม อย่าลังเลที่จะซื้อประกันการเดินทาง กับ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้สักฉบับ เพื่อความอุ่นใจในการเดินทาง หากสนใจโทรเลย 1438


 

บทความตะลอนเที่ยว

Rabbit Care Blog Image 88656

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88581

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88307

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024