แคร์ไลฟ์สไตล์

สิ่งที่ควรพึงระวัง สำหรับนักท่องราตรีหรือผู้ที่ชอบเที่ยวกลางคืน

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published April 17, 2024

ใครเป็นสายชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนต้องอ่าน เพราะการเที่ยวกลางคืนนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก สถานที่เที่ยวกลางคืนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวกลางคืน กทม หรือที่เที่ยวกลางคืนที่ไหน ๆ ก็ล้วนแล้วแต่ต้องระมัดระวังตัวเองให้มาก เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีผู้คนพลุกพล่าน แรบบิท แคร์ จึงได้สรุปสิ่งที่ควรพึงระวังสำหรับคนที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนมากฝาก และวิธีการป้องกันตัวเองแบบพื้นฐาน จะได้เที่ยวกลางคืนกันแบบไม่เสี่ยงอันตรายมากนั่นเอง

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เที่ยวกลางคืน

    การเที่ยวกลางคืนหรือการออกไปเที่ยวสังสรรค์กับวงสังคมยังสถานที่อโคจร ซึ่งมีการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มความสนุกสนานผ่อนคลายนั้น ทำให้สติสัมปชัญญะ และความคิดยับยั้งชั่งใจ การตัดสินใจ และความสามารถในการดูแลตนเองลดลง ดังนั้นสำหรับใครที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนอยู่เป็นนิจ ก็ควรที่จะรู้ถึงสิ่งที่ควรระวัง วิธีป้องกันตนเอง และดูแลตนเองให้ปลอดภัย เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการสร้างความกังวลใจให้กับคนที่ห่วงใยนั่นเอง

    สิ่งที่คนชอบเที่ยวกลางคืนต้องระวัง

    เมื่อพูดถึงสิ่งที่จำเป็นจะต้องระวังเมื่อไปเที่ยวกลางคืนนั้นกล่าวได้ว่ามีสิ่งที่ต้องระวังอยู่มากมายเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ ได้นำสิ่งที่ควรจะต้องระวังหลัก ๆ เมื่อไปเที่ยวกลางคืนมาให้ ดังนี้

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังคนแปลกหน้า

    แน่นอนว่าสำหรับการไปเที่ยวกลางคืนนั้น เราจะต้องได้พบกับคนมากหน้าหลายตา ทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ดังนั้นในการเที่ยวกลางคืนเราจึงต้องรู้จักระมัดระวังคนแปลกหน้า อย่ามองแค่ที่หน้าตา ว่าดูดี ดูน่าเชื่อถือได้ น่าจะเป็นคนดี แต่ให้ระแวดระวังไว้ก่อน เพราะในสถานที่เช่นนี้เราไม่มีวันทราบได้เลยว่าคนที่เข้าหานั้นเข้ามาหาด้วยจุดประสงค์ที่ดี หรือมีจุดประสงค์แอบแฝงใด ๆ

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังแก้วของตนเอง

    สิ่งสำคัญที่ถือเป็นกฎเหล็กของผู้ที่ชื่นชอบเที่ยวกลางคืนก็คือจะต้องระมัดระวังแก้วของตนเองให้ดี ควรถือแก้วติดตัวและคอยสังเกตอยู่เสมอ หากจำเป็นต้องทิ้งแก้วไว้ที่โต๊ะหรือไม่ทันสังเกตว่ามีใครมายุ่งกับแก้วของเราหรือไม่ให้เปลี่ยนแก้วใหม่ทันที เนื่องจากในสมัยนี้การแอบหยอดยาหรือสิ่งผิดปกติใส่แก้วของผู้อื่นเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยครั้ง เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเมื่อไหร่จะเจอคนไม่ดี และในบางครั้งแม้จะฝากแก้วไว้กับเพื่อนแล้วก็ตามทีเพื่อนก็อาจจะไม่ทันสังเกตดูให้เราให้ดีเช่นกัน

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังเมาเกินลิมิต

    อีกสิ่งสำคัญของนักเที่ยวกลางคืนที่ต้องระวังก็คือต้องระวังการดื่มจนเมาเกินลิมิต โดยเฉพาะผู้ที่เที่ยวกลางคืนบ่อย ๆ จะเป็นที่จะต้องรู้จักลิมิตในการดื่มของตนเองเป็นอย่างดี ควรรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรพักจิบน้ำเปล่า เมื่อไหร่ที่ควรหยุดดื่มทันที เมื่อเมาได้ที่ควรเลิกดื่มเพื่อที่จะมีสติไว้ดูแลตัวเองต่อไปตลอดทั้งคืนจนกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังได้รับบาดเจ็บ

    คนเมาและการได้รับบาดเจ็บเป็นของคู่กัน หลายครั้งที่เราไปเที่ยวกลางคืนแล้วเช้าวันถัดมากลับพบว่ามีรอยช้ำหรือรอยแผลกระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายอย่างหาสาเหตุไม่ได้ เหตุผลก็เพราะในขณะที่เมามาย ร่างกายไปกระทบกระทั่งกับสิ่งต่าง ๆ รอบกาย หกล้ม เดินสะดุดได้ง่าย ดังนั้นเมื่อไปเที่ยวกลางคืนและดื่มจนเมาจะต้องระมัดระวังการบาดเจ็บต่าง ๆ ให้ดี

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังสิ่งของสูญหาย

    โดยปกติแม้ไม่ได้เที่ยวกลางคืนแน่นอนว่าก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดเหตุการสิ่งของสูญหายได้ แต่เมื่อไปเที่ยวกลางคืนที่มีการดื่มแอลกอฮอล์จนสติลดลงและมีความสนุกเกิดขึ้นจนหลาย ๆ ครั้งนั้นไม่ทันได้สนใจสิ่งต่าง ๆ รอบกาย ก็อาจจะทำให้โอกาสในการทำสิ่งของสูญหายนั้นเพิ่มสูงขึ้นได้ บางคนทำกุญแจรถหาย คีย์การ์ดหาย โทรศัพท์มือถือหายก็บ่อยไป ต้องระวังกันให้ดี

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังอุบัติเหตุ

    ดื่มไม่ขับคือกฎเหล็กสำคัญอีกข้อหนึ่งสำหรับการเที่ยวกลางคืน อย่าเอาแต่คิดว่าตนเองไม่เมาสามารถขับรถได้ เพราะโดยปกติแล้วเมื่อเราเมาเราต่างก็ไม่รู้ตัวว่าตนเองเมาและเชื่อว่าตัวเองยังไหว บางครั้งแค่เดินให้ตรงก็ยังทำไม่ได้ แต่ด้วยสติที่ลดลงทำให้เอาแต่ใจจะขับรถกลับให้ได้ เป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมากมาย เดือดร้อนและเป็นภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเองและผู้อื่น และมีความผิดทางกฎหมายเต็ม ๆ

    เที่ยวกลางคืนต้องระวังสุขภาพทรุดโทรม

    สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนมักจะมองข้ามนั่นก็คือการเที่ยวกลางคืนบ่อย ๆ และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำนั้นเป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพเป็นอย่างมาก รู้ตัวอีกที่สุขภาพก็อาจจะทรุดโทรมจนกู่ไม่กลับหรือมีโรคร้ายเกิดขึ้นกับตัวเองได้ ดังนั้นจึงควรให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพให้มากเท่าที่จะทำได้

    อาจเลือกดูแลสุขภาพด้วยการทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ เป็นการวางแผนอนาคตเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในระยะยาว

    วิธีป้องกันตัวเองสำหรับคนชอบเที่ยวกลางคืน

    นอกจากต้องทราบสิ่งที่ควรพึงระวังแล้วสำหรับคนที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนโดยเฉพาะสาว ๆ ยังควรที่จะต้องรู้จักวิธีการป้องกันตัวพื้นฐานเบื้องต้นกันไว้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับตัวเองจนต้องมาเสียใจทีหลัง ดังนี้

    ไม่ไปไหนมาไหนคนเดียว

    การป้องกันตัวพื้นฐานที่สุดที่สามารถทำได้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนก็คือควรอยู่กับเพื่อนและไปไหนมาไหนกับเพื่อนเสมอ ไม่ควรเดินแยกตัวไปไหนคนเดียว หรือทางที่ดีก็ไม่ควรกลับคนเดียว เพราะการไปไหนมาไหนคนเดียวในขณะที่มีสติไม่ครบ 100% นั้นถือเป็นการเปิดช่องโหว่ให้ผู้ที่ไม่หวังดีเข้าหาได้ ควรมีเพื่อนอยู่ข้าง ๆ คอยช่วยเหลือกันให้อุ่นใจ ไม่แยกตัวไปไหนคนเดียว

    วางแผนการเดินทางกลับให้ดี

    เมื่อรู้ตัวว่าไปเที่ยวกลางคืนและไม่สามารถขับรถกลับเองได้ อีกทั้งยังอาจที่จะดื่มจนเมามาย ควรวางแผนกลับที่ปลอดภัยไว้ก่อนล่วงหน้าให้ดี เช่น ให้แฟนมารับ ให้ที่บ้านมารับ กลับพร้อมกับเพื่อน หรือวางแผนไปค้างกับเพื่อนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางกลับคนเดียว เป็นต้น

    แชร์ช่องทางการติดตามให้กับคนที่ไว้ใจ

    เมื่อเที่ยวกลางคืนและจำเป็นที่จะต้องเดินทางกลับคนเดียวด้วยรถโดยสารสาธารณะจำเป็นที่จะต้องแชร์ช่องทางการติดตามตัวเองไว้ให้กับคนที่ไว้ใจ หากเกิดเหตุสุดวิสัยจะได้แก้ไขได้ทันนั่นเอง

    หัดเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวพื้นฐานไว้

    ควรเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวพื้นฐานไว้บ้างอีกทั้งยังควรพกอุปกรณ์ในการขอความช่วยเหลือหรือป้องกันตัวต่าง ๆ เช่น นกหวีดขอความช่วยเหลือ ขวดสเปรย์เล็ก ๆ ที่พกพาง่ายสำหรับคุณผู้หญิง

    ดูแลให้โทรศัพท์มือถือมีแบตเตอรี่อยู่เสมอ

    การดูแลให้โทรศัพท์มือถือมีแบตเตอรี่อยู่เสมอถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่ชอบการเที่ยวกลางคืน เพราะนอกจากจะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะสามารถติดตามตัวได้ และเอาไว้ใช้ขอความช่วยเหลือ หากมีเหตุฉุกเฉินใด ๆ เกิดขึ้นก็จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือเป็นตัวช่วยสำคัญ

    คุยโทรศัพท์กับผู้ที่ไว้ใจระหว่างทางกลับ

    เมื่อต้องโดยสารรถสาธารณะหลังจากเที่ยวกลางคืน การพูดคุยโทรศัพท์กับผู้ที่ไว้ใจระหว่างทางกลับจะช่วยรับรองความปลอดภัยได้มากในระดับหนึ่ง ทั้งในแง่ของการประคองสติให้ไม่ผล็อยหลับไประหว่างทางกลับ และป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีสบช่องทางในการเข้าหาได้นั่นเอง

    ตั้งเบอร์โทรฉุกเฉิน

    การตั้งเบอร์โทรฉุกเฉินเป็นผู้ที่ไว้ใจและขอความช่วยเหลือได้ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันตัวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนได้เป็นอย่างดี เพราะหากเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายก็จะสามารถกดโทรขอความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องมัวกดเบอร์หรือหาเบอร์โทรจนไม่ทันการณ์

    สรุป

    และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ควรระมัดระวังและวิธีป้องกันตัวเองแบบพื้นฐานที่ควรพึงระลึกไว้สำหรับคนที่ชอบเที่ยวกลางคืนซึ่ง แรบบิท แคร์ นำมาฝาก นอกจากนี้สำหรับคนที่ชื่นชอบเที่ยวกลางคืนและไปบ่อย ไปถี่ไปทุกอาทิตย์ก็ควรใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพกันไว้ให้มาก อย่าลืมทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์


    สรุป

    สรุปบทความ

    การเที่ยวกลางคืนไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่ผู้เที่ยวอาจจะต้องระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นกว่าการเที่ยวทั่วไปเนื่องจากมีความเสี่ยงจากทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลากลางคืนที่มีความเสี่ยง โดยสิ่งที่คนชอบเที่ยวกลางคืนจะต้องระวัง มีดังนี้

    • ระวังคนแปลกหน้าที่เข้าหา
    • ระมัดระวังแก้วของตนเองให้ดี ควรถือแก้วติดตัวและคอยสังเกตอยู่เสมอ
    • ระวังการดื่มจนเมาเกินลิมิต ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเจ็บตัว เกิดอุบัติเหตุ หรือระวังสิ่งของสูญหายได้จากการเมาไม่มีสติ
    • ระวังสุขภาพทรุดโทรม ทั้งมาจากการดิ่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอด้วย
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

    กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
    Nok Srihong
    22/04/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

    Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
    Nok Srihong
    22/04/2024