แคร์การเงิน

สินเชื่อรถยนต์ ของ่ายกว่า สินเชื่อส่วนบุคคล จริงหรือ?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published February 21, 2020

ถ้าหากช่วงขณะหนึ่งของชีวิตเกิดความขัดสนทางการเงิน ทำให้หมุนเวียนไม่ทัน และจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาการขอสินเชื่อ แต่เกิดความลังเลระหว่าง สินเชื่อรถยนต์ กับ สินเชื่อส่วนบุคคล Rabbit Care ก็เลยรีบนำข้อมูลดี ๆ มาฝาก เพื่อให้ผู้กู้ได้ทำการเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจให้เป๊ะสุด ๆ

สินเชื่อรถหรือรถแลกเงิน มีดียังไง

  • อนุมัติเร็วภายใน 24 ชั่วโมง

หากนำเอกสารไปยื่นต่อสถาบันการเงินครบถ้วน การอนุมัติวงเงินที่ขอไปก็จะได้เร็วทันใจไม่ต้องคอยนาน เพราะบางคนที่ต้องการใช้เงินก้อนแบบด่วนสุด ๆ การยื่นขอสินเชื่อรถ หรือรถแลกเงินก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

  • อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด

ในการพิจารณาหาสินเชื่อ ดอกเบี้ยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จะทำให้เราสามารถผ่อนชำระครบไวยิ่งขึ้น หรือจะผ่อนชำระแบบลดต้นลดดอกก็ยิ่งดี เพราะทำให้สามารถวางแผนการชำระสิ้นสุดของค่างวดแต่ละงวดได้ง่าย

  • สินเชื่อรถอนุมัติวงเงินสูง

นับว่าดีเยี่ยมสำหรับคนที่มีความต้องการเงินก้อนใหญ่ สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้ในยามฉุกเฉิน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพิจารณาว่าแต่ละสถาบันการเงินนั้นให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อตรงตามกับความต้องการของเราที่จะสามารถรับได้หรือไม่

  • ระยะเวลาผ่อนชำระค่อนข้างนาน

คุณสามารถเลือกได้ว่าจะผ่อนแบบระยะสั้น หรือระยะยาว ทำให้สามารถจัดระบบทางการเงินในแต่ละเดือนได้ง่าย และลดความกังวลเกี่ยวกับการจัดส่งยอดชำระในแต่ละเดือน ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดีมาก ๆ เลย

  • ใช้เอกสารน้อย ไม่ยุ่งยาก

เอกสารที่ใช้ในการยื่นขอสินเชื่อรถก็มีไม่เยอะ เหมือนการยื่นขอสินเชื่อทั่ว ๆ ไป แต่มีเพิ่มเติมคือคู่มือทะเบียนรถยนต์ หรือทะเบียนเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่ต้องการยื่น เช่น สินทรัพย์หรือตัวรถ เพื่อใช้ในการพิจาราณาขอวงเงิน หากเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง ก็มีโอกาสได้รับการอนุมัติไวขึ้นนะคะ

ต้องรู้อะไรบ้างก่อนขอสินเชื่อส่วนบุคคล

  • การอนุมัติต้องรอประมาณ 3 – 4 สัปดาห์

เพราะกว่าทางสถาบันการเงินจะตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นกู้ ไม่ว่าจะเป็น รายรับ เครดิต ประวัติหนี้สิน เป็นต้น แล้วจึงนัดหมายเพื่อเซ็นสัญญา จากนั้นจึงค่อยอนุมัติเงินก้อนให้ภายหลัง ถ้าเป็นช่วงที่ต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน การขอสินเชื่อส่วนบุคคลดูจะไม่เหมาะสม

  • ต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

ผู้กู้ต้องมี Statement ตัวจริงจากทางธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน และสลิปเงินเดือนตัวจริง ย้อนหลังอีก 3 เดือน มายื่นประกอบการขอสินเชื่อส่วนบุคคล โดยต้องมีรายได้ไม่ต่ำว่า 20,000 บาท เพื่อให้ทางธนาคารมั่นใจว่าคุณมีกำลังผ่อนชำระหนี้สินดังกล่าว ถ้าขาดเอกสารการเงินส่วนนี้ ก็มีโอกาสพลาดสินเชื่อได้เลย

  • มีการตรวจสอบหนี้ค้างชำระ

ผู้กู้จำเป็นต้องมีสำเนาหลักฐานการปิดบัญชีหนี้ (ถ้ามี) เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่เคยมีประวัติการเบี้ยวจ่ายการชำระค่างวดมาก่อน แต่ถ้าตรวจเช็คแล้วมีติดประวัติหนี้สินก็อาจจะไม่ได้รับการอนุมัติ เพราะทางธนาคารเจ้าของสินเชื่อคงไม่มั่นใจว่าจะได้รับการผ่อนชำระอย่างครบถ้วน

  • เอกสารต้องครบถ้วน

ควรสอบถามกับเจ้าหน้าที่ให้แน่ชัดว่าจะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และตรวจสอบความถูกต้องก่อนยื่นต่อเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากเวลาธนาคารต้องติดต่อ หรือทวงถามตามหนี้จะได้สะดวก


เชื่อว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากวันนี้คงช่วยให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้น อย่างแรกก็ต้องเริ่มพิจารณาที่คุณสมบัติของตัวเองก่อนนะ ถ้าคุณมีรถเป็นของตัวเอง และต้องการเงินก้อนไว ๆ สินเชื่อรถยนต์ก็ดูจะตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าไม่มีรถและไม่รีบใช้เงิน ก็สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเลยจ้า

Rabbit Care แนะนำให้คุณลองศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ดู ไม่ว่าจะเป็นวงเงินที่อนุมัติ อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ รวมทั้งรายละเอียดการทำสัญญากู้ยืมสินเชื่อ ยิ่งเปรียบเทียบได้หลาย ๆ ธนาคาร ก็ยิ่งมีโอกาสเจอสินเชื่อที่โดนใจมากเท่านั้


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024