แคร์สุขภาพ

สัญญาณสุขภาพ ที่สื่อสารผ่านปัญหาผิวของคุณ

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published May 31, 2021

เมื่อคนเรามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี สิ่งเหล่านั้นจะแสดงออกมาผ่านทางสุขภาพจิตที่ดี ร่างกายที่รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีความพร้อมที่จะกระทำสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในทางกลับกัน หากสุขภาพร่างกายกำลังย่ำแย่และต้องการการดูแลเอาใจใส่ ก็จะมีการส่งสัญญาณออกมาทางอารมณ์ที่ขุ่นมัว หงุดหงิดง่าย รวมไปถึงสัญญาณสุขภาพที่ออกมาทางส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเช่นกัน 

หากใครที่กำลังมีปัญหาสุขภาพดังกล่าว สามารถเลือกความคุ้มครองจากประกันสุขภาพ OPD เป็นหนึ่งในตัวช่วยดูแลคุณได้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา เพิ่มความสบายในยามเจ็บป่วย

เรื่องราวที่เราจะนำมาแบ่งปันกันในบทความนี้ ก็คือเรื่องของสัญญาณสุขภาพแย่ที่สังเกตได้จากผิวหนังของคุณ ช่วงนี้รู้สึกว่าผิวของคุณเป็นยังไงบ้าง? มีปัญหาผิวอะไรที่ดูผิดปกติบ้างไหม? ลองมาเช็กกันหน่อยดีกว่า

สัญญาณสุขภาพที่กำลังย่ำแย่ ที่บ่งบอกผ่านปัญหาผิวของคุณ

ผิวหนังที่ห่อหุ้มร่างกายของเราอยู่นั้น มักจะถูกมองในด้านของความงามมากกว่า ส่วนเรื่องของผิวที่สัมพันธ์กับความแข็งแรงของสุขภาพอาจเป็นส่วนที่ถูกมองข้ามไป หลายคนอาจไปโฟกัสกับอาการทางกายอื่น ๆ ที่สังเกตเห็นได้ชัดกว่า เช่นอาการปวดเมื่อย, การมีไข้, อาการนอนไม่หลับ หรืออาการเจ็บป่วยอื่น ๆ

แต่รู้หรือไม่ว่า ผิวหนังของคนเรานั้นก็เป็นอีก 1 ส่วนสำคัญของร่างกาย ที่เปรียบเสมือนด่านแรกเมื่อเราต้องออกไปใช้ชีวิตท่ามกลางสิ่งที่คาดไม่ถึงมากมาย 

ในแต่ละวันผิวหนังของเราต้องเจอกับปัจจัยภายนอกอย่างแสงแดด, ฝุ่น, ควันพิษ, ความชื้นในอากาศ และยังต้องเจอกับผลกระทบจากระบบอวัยวะต่าง ๆ ที่ทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจากปัญหาสุขภาพบางอย่าง เรียกได้ว่าผิวของเรานั้นต้องเผชิญศึกหนักไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่น ๆ เลย ลองหันกลับมาสำรวจผิวของคุณกันสักนิด บางอาการที่คุณมองว่ามันไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร แต่มันอาจเป็นการประท้วงจากร่างกายที่ส่งสัญญาณมาทางผิวหนัง และมันอาจกำลังบอกให้คุณรีบดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีก่อนที่จะสายไป

สิว

สิว เกิดจากการที่ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตไขมันออกมาในปริมาณมากและออกมารวมกับเซลล์ผิวเก่าหรือฝุ่นที่อยู่บนผิวหนัง จนเกิดการอุดตันและเกิดเป็นเม็ดสิวขึ้นตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้าและส่วนอื่นในร่างกาย โดยปกติแล้วสิวมักจะเกิดขึ้นบ่อยในช่วงวัยรุ่น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือเกิดขึ้นกับผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือน แต่สำหรับวัยผู้ใหญ่นั้น หากยังเกิดสิวขึ้นเป็นจำนวนมากและไม่มีท่าทีจะลดลงเลย แสดงว่าอาจเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นกับร่างกายของคุณแล้ว

สิว อาจกำลังบ่งบอกถึงสภาวะที่ร่างกายสะสมสิ่งไม่พึงประสงค์เอาไว้ในร่างกายมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นความเครียด, การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์เป็นประจำ, การขับถ่ายไม่เป็นเวลา หรือการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำที่อาจส่งผลให้ผิวระคายเคืองและเกิดอาการแพ้จนเกิดสิวขึ้นบนใบหน้าและลำคอ และในอีกกรณีหนึ่ง หากสังเกตว่าเป็นสิวเยอะจนผิดปกติพร้อมกับผิวที่มันมากอาจเป็นสัญญาณว่าระบบสืบพันธุ์ของคุณกำลังมีปัญหา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจและรักษา

หากสังเกตเห็นสิวบนใบหน้า พยายามอย่าใช้มือบีบ แกะ หรือถูใบหน้าแรง ๆ เพราะเป็นการกระทำที่ยิ่งทำให้ผิวระคายเคืองและเป็นสิวเพิ่มมากขึ้น แนะนำให้รักษาความสะอาด ทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน และบำรุงผิวอย่างถูกวิธี

ผื่นคัน

ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน เดี๋ยวร้อนจัด เดี๋ยวพายุฝนกระหน่ำ บวกกับฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศมากมาย ที่ต่างเป็นปัจจัยภายนอกที่ทำร้ายผิวให้ย่ำแย่ลงและเกิดผื่นแพ้ขึ้นตามร่างกายโดยไม่ทันรู้ตัว แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะปัจจัยบางอย่างภายในร่างกาย ก็มีส่วนทำให้เกิดผื่นแพ้ได้เช่นกัน

ลองสังเกตทั่ว ๆ ร่างกายของคุณดูสักนิด หากพบว่ามีผื่นหรือจุดที่แดง ๆ ขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นั่นอาจเป็นสัญญาณจากร่างกายที่กำลังบ่งบอกว่าคุณพักผ่อนน้อยเกินไป และระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายกำลังอ่อนแอลง หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือเป็นผื่นจากอาการแพ้อาหาร ซึ่งมีสาเหตุมาจากอาหารบางอย่างที่คุณรับประทานเข้าไปแล้วไม่รู้ว่าร่างกายแพ้สิ่งนี้ เช่น อาหารจำพวกแป้งแปรรูป, อาหารทะเล หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของถั่ว

หากสังเกตเห็นผื่นขึ้นตามร่างกายมากผิดปกติ พยายามอย่าเกา เพราะจะยิ่งทำให้ผื่นกระจายตัวลุกลามไปมากขึ้น และยังทำให้แสบผิวอีกด้วย แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อดูอาการและจ่ายยาให้ตรงกับอาการ แล้วอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ว่าผื่นคันจะมาจากสาเหตุใด การพักผ่อนให้เพียงพอก็ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับสุขภาพร่างกาย รวมถึงสุขภาพผิวของคุณด้วย

ผิวแห้งลอก

ปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย ในบางรายอาจลอกจนเกิดอาการระคายเคือง เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยภายนอกอย่างฝุ่นควัน, มลภาวะทางอากาศ หรือการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานจนเกิดการเสียดสีกับผิวหน้ามากเกินไป หากปล่อยให้เกิดอาการนี้นาน ๆ จะยิ่งเพิ่มความระคายเคืองบนผิว ผิวแห้งกร้าน อ่อนแอลง และส่งผลกับบุคลิกภาพได้เช่นกัน

ไม่ใช่เพียงแค่ปัจจัยภายนอกดังที่กล่าวไปเท่านั้น แต่พฤติกรรมบางอย่างของคุณเองก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้งลอกขึ้น อย่างเช่นการดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และผิวเองก็ขาดความชุ่มชื้นตามไปด้วย หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่บำรุงผิวที่มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวมากเกินไป จนผิวบางลงและแห้งลอก นอกจากนี้ อาการผิวแห้งลอกยังเกิดขึ้นกับบางคนที่พักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย

แนวทางในการดูแลผิวแห้งลอกก็คือการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน (6-8 แก้ว) เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว และไม่ขัดถูผิวหน้าแรง ๆ สำหรับคนที่มีผิวแห้งแนะนำให้ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ในการช่วยบำรุงผิวด้วย เพื่อให้ผิวไม่แห้งกร้านและลอกเป็นขุยนั่นเอง

ตุ่มน้ำใส

อีกหนึ่งปัญหาผิวที่พบมากในประเทศที่มีอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย ก็คือปัญหาตุ่มน้ำใสที่ขึ้นบนส่วนต่าง ๆ ทั่วร่างกาย โดยส่วนมากแล้วจะพบในบริเวณที่เป็นซอกหลืบหรือบริเวณที่เป็นที่สะสมความอับชื้นและเหงื่อ ไม่ค่อยมีการระบายอากาศ เช่น ฝ่าเท้า ง่ามนิ้วมือ นิ้วเท้า ตามข้อพับต่าง ๆ 

หากพบว่ามีตุ่มใสขึ้นเป็นจำนวนมากบนร่างกาย อย่านิ่งนอนใจหรือปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็หายเอง เพราะตุ่มใสเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียบางอย่าง ที่ทำร้ายสุขภาพคุณอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะตุ่มใสที่มาพร้อมอาการคัน เมื่อคันแล้วเกา ก็ยิ่งลุกลาม ผิวยิ่งระคายเคือง ส่งผลเสียต่อสุขภาพยิ่งกว่าเดิม หรือในอีกกรณีหนึ่งของการเกิดตุ่มใสบนผิว ที่พบบ่อยในช่วงนี้ก็คือ การที่ผิวระคายเคืองและแห้ง เนื่องจากใช้แอลกอฮอล์เจลหรือล้างมือบ่อยเกินไป จนผิวสูญเสียแบคทีเรียดีที่ปกป้องผิวหนังอยู่

เมื่อพบว่าเกิดตุ่มใสขึ้นบนร่างกายมากและนานจนผิดสังเกต แนะนำว่าอย่าบีบ และพยายามไม่เกา ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการ และตรวจหาอาการแพ้ แล้วทำการรักษาโดยเร็วที่สุด 

ปัญหาผิวเหล่านี้ หากมองเผิน ๆ ก็ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไร แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ก็สามารถทำร้ายสุขภาพร่างกายของเราให้ย่ำแย่ลงได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น อย่าลืมดูแลสุขภาพกายและใจให้ดีอยู่เสมอ พร้อมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว เพื่อสภาพร่างกายที่แข็งแรงและบุคลิกภาพที่ดีของคุณ


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
Nok Srihong
11/04/2024

แคร์สุขภาพ

ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
Nok Srihong
11/04/2024