แคร์สุขภาพ

กินไม่ยั้งปาก ระวัง! เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ถามหา

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 20, 2020

อีกหนึ่งมะเร็งร้ายที่พบได้มากสุดในประเทศไทย นั่นคือ “มะเร็งลำไส้ใหญ่” พบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย และเป็นอันดับ 5 ในเพศหญิง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโรคนี้มักเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารในแต่ละวันที่ไม่เหมาะสม ว่าแต่เราควรเลือกกินอย่างไรให้ปลอดภัย วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบ

อาหารที่ควรเลี่ยง ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

การใส่ใจเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ไม่ตามใจปากจนเกินไป ถือเป็นอีกหนึ่งการป้องกันที่ดี ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้าย ไม่เพียงผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเท่านั้น แต่ทุกเพศ ทุกวัย ควรใส่ใจเรื่องอาหารการกินและเลือกทานอย่างพอเหมาะในแต่ละมื้อ เพื่อสุขภาพที่ดี ว่าแต่อาหารประเภทไหนที่ควรเลี่ยง ตามไปดูกันเลย

1. อย่ากินอาหารที่มีเชื้อรา

อาหารที่มีเชื้อราเป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ เช่น ถั่วลิสงบด พริกแห้ง หัวหอม กระเทียมที่ขึ้นรา หรืออาหารที่ปรุงแบบสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่ยังปรุงไม่สุกดี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้มาก ทางที่ดีควรเลือกอาหารที่ปรุงสุกด้วยการต้มหรือนึ่ง และไม่ทานอาหารค้างคืน เพราะนั่นเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดี


2. ควรหลีกเลี่ยงอาหารโปรตีนหมัก

อาหารที่เป็นโปรตีนหมักก็เป็นตัวการร้ายที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ปลาร้า ปลาส้ม หมูส้ม แหนม หรือเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เนื้อเค็ม กุนเชียง ไส้กรอก และแฮม เพราะของอร่อยเหล่านี้ล้วนสุ่มเสี่ยงต่อการก่อให้เกิดโรคมะเร็ง หากเลี่ยงได้ก็จะดี แต่ถ้าจะกินก็ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน และเลือกทานปริมาณน้อย ๆ นะคะ


3. ลดอาหารที่มีไขมัน

ไขมันสะสมมากเกินไปย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายหลายต่อหลายด้าน รวมทั้งมะเร็งลำไส้ใหญ่ เช่น ไขมันสัตว์ ของทอด โดยเฉพาะการใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายครั้ง ทำเกิดสารโพลีไซคลิก อโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง รวมถึงอาหารใส่กะทิ ที่จะทำให้ร่างกายสะสมไขมันกลายเป็นความอ้วน คุณควรเลือกทานอาหารที่ทำจากไขมันดี และทานในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวัน


4. เลี่ยงอาหารรมควัน ของย่าง หรือทอดจนเกรียม

ยอมรับเลยว่าเมนูปิ้งย่าง หรือของทอดกรอบ ๆ เป็นอาหารยอดนิยมที่ทั้งอร่อยและถูกปาก ไม่ว่าจะเป็นหมูย่าง หมูกระทะ เบคอนทอด หรือสเต็กที่ย่างเกรียม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากทานบ่อย ๆ ทานมาก ๆ จะทำให้เกิดสารโพลีไซคลิก อโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน สะสมในร่างกายมากจนเกินไปและก่อเซลล์มะเร็งขึ้น


กินอย่างไรให้ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ใหญ่?

การเลือกกินอาหารที่มีกากใย สารฟีนอล สารฟลาโวน สารแคโรทีน จะช่วยให้ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ และธัญพืชที่มีกากใยสูง นอกจากนี้ยังควรจัดสรรแต่ละมื้อให้พอเหมาะ ไม่อัดแน่นที่มื้อใดเป็นพิเศษ แล้วไปงดอีกมื้อ เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหาภายหลัง

  • ควรกินผักให้มากขึ้นในแต่ละมื้อ แบ่งเป็นผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นอีกครึ่งหนึ่งได้ก็จะดี เช่น ผักใบเขียว ดอกกะหล่ำ แครอท หัวไชเท้า ผักกะกล่ำ ผักคะน้า มะเขือเทศ และฟักทอง
  • ผลไม้ก็ควรทานทุกมื้อ แนะนำให้เลือกผลไม้ที่มีใยอาหารและวิตามินสูง เช่น มะละกอ ฝรั่ง แอปเปิล องุ่น ส้ม เป็นต้น
  • ธัญพืชก็เป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์และปรุงให้อร่อยได้ไม่ยาก เช่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง งา ลูกเดือย ข้าวกล้อง และถั่วชนิดต่าง ๆ


‘ประกันโรคร้ายแรง’ ตัวช่วยลดความเสี่ยง

การกินตามใจปากทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้ โดยเริ่มแรกอาจจะทำให้คุณเจ็บป่วยนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งหลายคนก็มองข้ามและปล่อยปละละเลย จนลุกลามกลายเป็นโรคร้ายตามมา หากคุณไม่ได้ทำประกันสุขภาพเอาไว้ เมื่อถึงคราวเจ็บป่วยก็ยากจะเลี่ยงปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่ตามมากวนใจ การทำประกันมะเร็งและโรคร้ายถือว่าเป็นปราการด่านแรกที่จะช่วยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ลุกลามบานปลายจนเกินรักษาได้

ข้อดีของการทำประกันโรคร้ายคือให้ความคุ้มครองโรคร้ายสูงสุดถึง 70 โรค ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือหลอดเลือด เพราะจะดูแลตั้งแต่ระยะเริ่มต้นไปจนถึงระยะลุกลาม นอกจากนี้ยังทำให้เราหมดห่วงด้านการเงินเพราะคุณจะได้รับเงินก้อนทันทีเมื่อตรวจพบ และรับเงินชดเชยรายได้พิเศษหากเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล เบี้ยประกันก็ไม่เสียเปล่า เพราะจะรับผลประโยชน์คืน 100% กรณีครบสัญญาหรือเกิดเหตุไม่คาดฝัน

หากใครสนใจลองเข้ามาเปรียบเทียบประกันโรคร้ายแรง ได้ที่ Rabbit Care โบรกเกอร์ประกันออนไลน์ที่พร้อมให้บริการประกันภัยจากหลากหลายบริษัทชั้นนำ อาทิ

  • ประกันโรคร้าย สุขภาพ สุขสันต์ จาก กรุงเทพประกันชีวิต คุ้มครองมะเร็งและ 47 โรคร้าย ผลประโยชน์สูงสุด 3 ล้านบาท
  • ประกันโรคร้าย ประกันมะเร็ง ก่อนจะสาย จากเอไอเอ จ่ายสูงสุด 1 ล้านบาท หากเจอมะเร็งทุกระยะ
  • ประกันโรคร้ายแรงรีฟันด์ จาก ไทยประกันชีวิต ให้ความคุ้มครอง 10 โรคร้ายแรง พร้อมเงินค่ารักษาสูงสุด 1 ล้านบาท
  • ประกันโรคร้าย มะเร็ง รีฟันด์ จาก ไทยประกันชีวิต ตรวจเจอมะเร็ง ก็เคลมได้

เปรียบเทียบประกันโรคร้ายแรง จาก Rabbit Care คลิกเลย!


สรุป

สรุปบทความ

แนะนำถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยการเลี่ยงบางประการที่สำคัญ เช่น อาหารที่มีเชื้อรา, โปรตีนหมัก, และไขมันสูง ๆ และการลดการบริโภคอาหารทอดหรือปิ้งย่างที่กรอบ ๆ เน้นให้การกินมีความสมดุลและรวมถึงอาหารที่มีกากใย, สารฟีนอล, สารฟลาโวน, และสารแคโรทีน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้ายแรง

จบสรุปบทความ

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024