แคร์แม่และเด็ก

ไอเดียขนมหลังคลอดที่มีสารอาหารสูง แต่ใช้เวลาเตรียมน้อย

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published November 25, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

คุณแม่มือใหม่มักต้องเผชิญกับความหิวโหยและมีเวลาน้อย นักโภชนาการได้แนะนำของว่างอร่อย ๆ มากมายที่สามารถเตรียมได้ในเวลาเพียงน้อยนิด และช่วยให้คุณฟื้นตัวหลังคลอดได้ดี

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นหลังการคลอดบุตรที่คุณคาดเดาได้เลยว่าจะต้องเกินขึ้นอย่างแน่นอน ได้แก่ การอดนอน ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนผ้าอ้อมที่ดูเหมือนไม่รู้จักจบสิ้น แต่สำหรับทุก ๆ อย่างที่เรารู้สึกว่าเราพร้อมสำหรับการมาถึงของเจ้าตัวน้อย สุดท้ายแล้วก็ยังจะมีเหตุการณ์อะไรให้เราประหลาดใจได้อีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่คาดคิดคือ ความรู้สึกหิว เป็นความหิวมากกว่าที่คุณเคยจำความรู้สึกแบบนั้นได้ซะอีก

ในช่วงหลังคลอด ร่างกายจะได้รับการซ่อมแซมอย่างหนัก ในขณะที่นอนหลับได้น้อยลง คุณแม่บางคนกำลังฟื้นตัวจาก การผ่าตัดคลอด ซึ่งเป็นการผ่าตัดใหญ่ และนั่นยิ่งเพิ่มความต้องการโปรตีนและแคลอรีเพิ่มความต้องการในการผลิตนมแม่ และเรามีสูตรของว่างเตรียมไว้สำหรับคุณแม่ผู้หิวโหย

  • หาเวลากินอาหารบ้าง แน่นอนว่าพูดมันง่ายกว่าทำจริง คุณสามารถข้ามอาหารทั้ง 3 มื้อไปได้เลยแบบไม่ทันคิดอะไร เพราะคุณต้องสาละวนอยู่กับลูก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้จัดตารางอาหารและของว่างที่ยืดหยุ่น ซึ่งอาจรวมถึงอาหาร 3 มื้อต่อวัน หรืออาหาร 3 มื้อและของว่าง 1-2 มื้อ หรือมื้ออาหารมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อ อะไรก็ได้ที่เหมาะกับคุณ ขอความช่วยเหลือจากใครก็ตามที่คุณนึกถึง ในการเตรียมอาหาร ช่วยดูแลทารกช่วงที่คุณกินอาหาร และแม้แต่เพียงเตือนให้คุณนั่งลงและกินอาหาร
  • ให้แน่ใจว่าได้กินเพียงพอ หลังคลอดเป็นช่วงเวลาพิเศษที่มาพร้อมกับความท้าทายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งคุณซัพพอร์ทมันได้ด้วยอาหารที่ปราศจากการปรุงแต่ง ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้กังวลเกี่ยวกับแคลอรี่หรือธาตุอาหารหลักที่เฉพาะเจาะจง แต่ให้เน้นที่สัญญาณของความหิวที่คุณรู้สึกได้จากข้างใน และการกินให้อิ่ม
  • กินอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ให้นมลูก การได้รับรสชาติที่หลากหลายผ่านทางนมแม่อาจส่งผลต่อการยอมรับรสชาติของลูกน้อยในภายหลัง และมันยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าความต้องการสารอาหารต่าง ๆ ของคุณได้รับการตอบสนอง
  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ ความต้องการน้ำนั้นสูงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์และอาจเป็นประโยชน์ในการรักษานิสัยการดื่มน้ำให้เพียงพอหลังคลอด

ของว่างด้านล่างนี้มีบางสิ่งที่เหมือนกันก็คือ พวกมันเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูก พวกมันเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางร่างกายและอารมณ์หลังคลอด และยังง่ายในการเตรียมด้วย

.

ไอเดียอาหารว่างหลังคลอด

  • ไข่ต้มสุก ไข่แดงเป็นแหล่งโคลีนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดชนิดหนึ่ง มันเป็นสารอาหารที่คล้ายกับวิตามินบีซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองในทารก ไข่ยังมีโปรตีนสูงและไขมันที่ดีต่อสุขภาพซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวหลังคลอด
  • ไข่คนในเนยกับผักใบเขียว ใช้ผักโขม คะน้า อะไรก็ได้ที่มีติดตู้เย็น ไขมันที่ดีต่อสุขภาพในไข่และเนยช่วยดูดซับสารอาหารในผักใบเขียว
  • ไก่ติดกระดูกที่เหลือ ไม่ต้องลอกหนังทิ้ง เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการฟื้นฟูร่างกาย
  • แอปเปิ้ลหรือกล้วยทาด้วยเนยถั่ว คุณอาจรู้อยู่แล้วว่าการเติมไฟเบอร์และไขมันที่ดีต่อสุขภาพเป็นต้นแบบของอาหารว่างในอุดมคติสำหรับทุก ๆ คน
  • น้ำซุปหรือสต็อก คุณสามารถใช้น้ำซุปกระดูกที่ทำสำเร็จมาแล้ว หรือเอามันออกจากช่องแช่แข็งของคุณ น้ำซุปและน้ำสต็อกประกอบด้วยกรดอะมิโนและคอลลาเจนที่จำเป็น เพื่อส่งเสริมการซ่อมแซมเซลล์ อุ่นซักหน่อยและปรุงรสด้วยเกลือหรือสมุนไพร

  • กรีกโยเกิร์ต ผสมกับถั่วเปลือกแข็งหรือเติมน้ำผึ้งและเนยถั่วลงไป กรีกโยเกิร์ตเป็นวัตถุดิบอเนกประสงค์ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ซึ่งง่ายต่อการคว้ามากินโดยไว
  • นมรสวานิลลาอุ่น ๆ อุ่นนมสดแล้วเติมน้ำผึ้งหรือวานิลลาเพื่อแต่งรส อาจจะเติมผงคอลลาเจนไปสัก 1 ช้อนโต๊ะสำหรับกรดอะมิโนที่จำเป็น เพื่อช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ คุณยังสามารถผสมมันในเครื่องปั่นเพื่อให้ได้โฟมนุ่ม ๆ ด้านบน
  • โกโก้ร้อน อุ่นกะทิในหม้อฝบเล็ก แล้วตีด้วยดาร์กช็อกโกแลตสับละเอียดและผงคอลลาเจน ตามประเพณีของหลายวัฒนธรรมทั่วโลก ล้วนคิดว่าอาหารและเครื่องดื่มอุ่น ๆ มีบทบาทสำคัญในการฟื้นตัวหลังคลอด
  • เยลลี่จากน้ำผลไม้ ต้มนำผลไม้แท้ 1 ถ้วยครึ่งจนร้อน แต่ไม่เดือด จะเป็นผลไม้ใดก็ได้ ยกเว้นสับปะรด แล้วตีผงเจลาติน 3 ช้อนโต๊ะจนละลาย เทส่วนผสมลงในแม่พิมพ์ พักไว้ในตู้เย็นจนเซ็ตตัว เจลาตินมีกรดอะมิโนที่พักไว้ในตู้เย็นจนเซ็ตตัว
  • แซลมอนรมควัน มันอัดแน่นไปด้วยโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึง DHA และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม ซึ่งสนับสนุนการผลิตนมแม่ ลองบดกับอะโวคาโด เติมน้ำมะนาว เกลือและพริกไทย

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024