ตะลอนรีวิวรถ

รีวิว Vespa Sprint 150 I-GET ABS พร้อมสเปคและราคา

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published December 22, 2020

Vespa Sprint 150 รถสกู๊ตเตอร์รุ่นยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่นของ Vespa ที่หลายคนกำลังให้ความสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย ซึ่งยังคงไว้ด้วยความคลาสสิกในยุค 60 ไว้เต็มคันเหมือนเดิม แต่เพิ่มความคล่องตัวกว่าใครทุกเส้นทาง ด้วยสปอร์ตดีไซน์สไตล์ Vespa Sprint กับรูปทรงที่ปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว พร้อมสมรรถนะที่เร้าใจ และยังคงตอบรับชีวิตคนเมืองได้อย่างลงตัว เรามาทำความรู้จักแบบลงลึกให้มากยิ่งขึ้นว่า รถมอเตอร์ไซด์คันนี้มีจุดเด่นเรื่องใดกันบ้าง 

Vespa Sprint สกู๊ตเตอร์ สไตล์ยุค 60

Vespa Sprint 150 I-GET ABS เป็นรถมอเตอร์ไซค์ประเภทสกู๊ตเตอร์ หรือรถจักรยานยนต์ออโตเมติก หรือรถออโต้ หรือรถ AT ที่หลายคนต่างเรียกขานกัน และเชื่อได้ว่า ถ้าใครหลงใหลสกู๊ตเตอร์ สไตล์ยุค 60 เชื่อได้ว่า ต้องเคยศึกษาข้อมูลของเจ้า Vespa Sprint มาบ้างไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเป็นรถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่น สำหรับท่านที่กำลังมองหารถออโตเมติกคลาส 150 ซีซี บนงบประมาณหลักแสนเศษ ๆ แต่ในรุ่นในรุ่นนี้ที่นำมารีวิว 125 ซีซี สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 109,900 บาท 

โดยในบทความนี้ เรามาอยู่กับ Vespa Sprint 150 i-GET ABS เป็นสปอร์ตแห่งยุค 60 ไว้ได้อย่างดี ที่มีการตกแต่งพิเศษในส่วนของชุดแต่งอำนวยความสะดวกสำหรับไบเกอร์ที่ต้องการใช้เป็นรถทัวร์ริ่ง ด้วยชิวบังลมและแร็คบรรทุกสัมภาระต่างๆ ผสานเข้ากับดีไซน์ของตัวรถที่มีรูปทรงปราดเปรียว 

สำหรับไฟหน้าของตัวรถ เป็นไฟหน้า LED เต็มระบบที่รวมทั้งไฟสูงและไฟต่ำเอาไว้ในโคมไฟทรง 6 เหลี่ยมไว้ได้อย่างลงตัว และดูดี บ่งบอกตัวตนแห่ง Vespa Sprint ได้มาแต่ไกล เน็กไทด์ตรงกลางมีการเจาะช่องไว้ 3 ช่อง ไล่ขนาดจากด้านบนลงล่างได้อย่างลงตัว ส่วนไฟเลี้ยวอยู่บริเวณด้านข้างของหน้ารถ ส่วนกระจกมองข้าง Vespa Sprint 150 i-GET ABS มาในทรงรีสีโครเมี่ยมตั้งแต่ขากระจก ยันตัวกรอบกระจก เสริมความพรีเมี่ยมให้กับตัวรถได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับรถคันที่นำมาทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นตกแต่งพิเศษ มีการติดตั้งชิวบังลมมาให้บริเวณเหนือโคมไฟหน้า, ตะแกรงสำหรับบรรทุกสัมภาระ และโครงเหล็กกันล้มรอบคัน

ช่วงล่างของตัวรถ Vespa Sprint 150 i-GET ABS ระบบเบรกเป็นดิสเบรกเดี่ยว พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก โดยล้อของตัวรถเป็นล้ออัลลอยขนาด 12″ รัดยาง 110/70-12 และโช๊คอัพให้มาเป็นแบบคอยล์สปริงเดี่ยว ระยะยุบอยู่ที่ 78 มม. 

ขณะที่ตัวเรือนไมล์ของรถ มอบกลิ่นอายความเป็นคลาสสิก ผสานเทคโนโลยีร่วมสมัยไว้ได้อย่างลงตัวด้วยหน้าจอบอกข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอล มาพร้อมข้อมูลการขับขี่ได้แก่ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือ, จับทริป และนาฬิกา ส่วนด้านบนเป็นมาตรวัดความเร็วแบบเข็มสไตล์รถคลาสสิก

ส่วนแฮนด์ด้านขวา รถ Vespa Sprint 150 i-GET ABS ปลอกแฮนด์ให้สัมผัสที่นุ่มมือ พร้อมโลโก้ Vespa และมีปุ่มควบคุมหน้าจอดิจิตอล และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ที่มีการเสริมความพรีเมี่ยมด้วยชิ้นโครเมี่ยมสุดเงางาม 

และแฮนด์ด้านซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมระบบไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว และแตร เสริมความพรีเมี่ยมด้วยชิ้นโครเมี่ยมเช่นกัน และที่ปลอกแฮนด์ มีโลโก้ Vespa

มุมมองจากผู้ขับขี่

ระบบกุญแจ ใช้เป็นกุญแจแบบคีย์เลสฟังชิพ ป้องกันการจารกรรม ส่วนปุ่มเปิดเบาะนั่งเป็นระบบไฟฟ้า

ตำแหน่งพักเท้าของผู้ขับขี่ มีขนาดค่อนข้างกว้างขวาง วางเท้าพร้อมสัมภาระได้แบบสบายๆ พร้อมตัวกันลื่น โดยตรงกลางมีโลโก้ Vespa ติดไว้ด้วย

เบาะนั่งของ Vespa Sprint 150 เป็นเบาะนั่งแบบหนานุ่มตอนเดียว

เมื่อเปิดเบาะออกมาจะพบกับช่องเก็บสัมภาระ ซึ่งมากพอที่จะใส่หมวกกันน็อคขนาดครึ่งใบได้แบบสบายๆ หรือจะใส่พวกกระเป๋าขนาดกลางๆ พร้อมเสื้อแจ็กเก็ตก็พอได้อยู่

ไฟท้ายของ Vespa Sprint 150 เป็นไฟท้าย LED เต็มระบบ

ท่อไอเสียขนาดน่ารัก สอดรับเข้ากับตัวรถเป็นอย่างดี

สเปค Vespa sprint 150 

เครื่องยนต์ 1 สูบ SOHG 4 จังหวะ 3 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ  154.8 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) 57.3 x 57.9
อัตราส่วนกำลังอัด  10.6.1
พละกำลังสูงสุด 12.7 แรงม้า ที่ 7,750 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 12.8 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 43 กม./ลิตร
เกียร์  CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน

ตัวรถ

โช๊คหน้า โช๊คอัพไฮดรอลิคแขนเดี่ยว ระยะยุบ 78 มม.
โช๊คหลัง โช๊คอัพเดี่ยว ปรับพรีโหลดได้ 4 ระดับ ระยะยุบ 70 มม.
เบรกหน้า ดิสเบรกเดี่ยว ขนาด 200 มม. พร้อมระบบ ABS
เบรกหลัง ดรัมเบรก ขนาด 140 มม.
ยางหน้า 110/70-12 ไม่มียางใน
ยางหลัง 120/70-12 ไม่มียางใน

มิติรถ

ขนาด กว้าง x ยาว 695 x 1,863
ความสูงเบาะ  790 มม.
ระยะฐานล้อ  1,334 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 126 กก.
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 7 ลิตร

ขี่จริง Vespa Sprint 150

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Vespa Sprint 150 คันนี้ ผมมีโอกาสทดสอบเป็นระยะเวลา 4 วันด้วยกัน โดยเน้นหนักไปในเรื่องการขับขี่ในเมือง และมีการออกทริปสั้น ๆ ระยะทางราว 100 กม.

สัมผัสแรกที่ได้รับคือ เป็นรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำมากๆ อันเนื่องมาจากน้ำหนักของตัวถังรถที่เป็นโลหะโดยส่วนใหญ่ ทำให้น้ำหนักของรถนั้นอยู่ติดกับพื้นถนนค่อนข้างมาก ส่งผลเรื่องของการบาลานซ์ตัวรถที่ทำได้ค่อนข้างง่ายมากๆ จนแทบจะไม่รู้สึกถึงน้ำหนักกว่า 130 กิโลกรัมของตัวรถได้เลยแม้แต่น้อย

พละกำลังของเครื่องยนต์ 150 cc รีดกำลังสูงสุด 12.7 แรงม้าของรถคันนี้ ฟิลลิ่งที่ได้รับคือรถจะค่อยๆ ไต่ความเร็วแบบนุ่มนวลมากๆ เมื่อเทียบกับคู่เปรียบเทียบในพิกัดเครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน นิสัยของเครื่องยนต์ใน Vespa Sprint 150 มีการตอบสนองที่ค่อนข้างนุ่มนวลกว่าใครในโลกหล้าใบนี้ เรียกได้ว่าเป็นนิสัยเครื่องยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่แบบนุ่มๆ เนียนๆ ไม่รีบไปไหนจนเกินไปนัก

ช่วงล่างติดรถ จัดมาให้ค่อนข้างเฟิร์ม ไม่นุ่มจนย้วย แต่ก็ไม่แข็งจนกระด้าง ออกมาได้กำลังดี ค่อนข้างกลมกล่อม และนับเป็นจุดเด่นของรถคันนี้ได้เลย เพราะช่วงล่างตัวนี้โดยส่วนตัวแล้วซับแรงกระแทกได้กำลังดี ขับขี่ทั่วไปสบาย เข้าโค้งสนุก

สรุป Vespa Sprint 150 I-GET ABS เป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการรถมอเตอรไซค์สักคันสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันแบบมีสไตล์ แตกต่าง ไม่เหมือนใคร กับราคาเริ่มต้นที่ 133,400 บาท สามารถจับจองได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Vespa ทั่วประเทศครับ

อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานส่วนตัวสักคัน พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care 

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่


 

บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023