แคร์ยานยนต์

เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งตอนไหนดี?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 22, 2020

ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนควรรู้จักส่วนประกอบของเครื่องยนต์เอาไว้บ้าง อย่างน้อยที่สุดคือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหน้าที่ของส่วนหลัก ๆ ในเครื่องยนต์ หากเกิดปัญหานี้ขึ้นกับรถยนต์แล้วจะต้องแก้ปัญหาที่จุดไหน เพื่อที่จะได้แจ้งข้อมูลกับช่างซ่อมรถได้ หรือในกรณีที่มีพื้นฐานเรื่องเครื่องยนต์อยู่บ้าง ก็อาจแก้ไขปัญหารถยนต์ด้วยตนเองได้

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

สำหรับบทความนี้ จะพูดถึง สายพานไทม์มิ่ง เป็นส่วนประกอบหลักส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ ที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นจากยาง ประกอบเพิ่มเติมด้วยวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานออกมาสมบูรณ์แบบ สายพานถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ สายพานนั้นก็มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพ แล้วอย่างนี้เราจะทราบได้อย่างไรว่าสายพานกำลังจะเสื่อมสภาพแล้ว เราควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีล่ะ?

เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง

สายพานไทม์มิ่ง ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่?

หากถามว่า เวลาไหนที่ควรจะเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง จริง ๆ ระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ปกติแล้ว ทางผู้ผลิตได้กำหนดขอบเขตไว้ที่ประมาณ 100,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 2-3 ปี ตามลักษณะของการใช้งานผู้ขับขี่ ซึ่งสามารถยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสมและลักษณะการใช้งานรถยนต์ของแต่ละคน หากไม่แน่ใจว่าควรเปลี่ยนเมื่อไร ตอนนี้ถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนสายพานได้หรือยัง ให้ลองสังเกตสายพานช่วง 80,000 กิโลเมตร ถึงเวลานั้นให้เตรียมตัวเช็กสภาพสายพานรถยนต์ได้แล้ว

เช็กสภาพสายพานไทม์มิ่ง ต้องสังเกตตรงไหน?

หากต้องการเช็กสภาพสายพานไทม์มิ่งรถว่ายังมีสภาพดี ยังสามารถใช้งานได้ดีเป็นปกติหรือไม่นั้น ให้สังเกตว่ามีร่องรอยหรือมีลวดลายเกิดบริเวณเส้นสายพานหรือไม่ หากมีร่องรอยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หมายความว่า สายพานเส้นนั้นใกล้จะขาด หากไม่เปลี่ยนก็อาจจะมีผลข้างเคียง รถอาจทำงานไม่สมบูรณ์

รวมถึงจังหวะการจุดระเบิด ผิดแปลกไปจากเดิมและหากปล่อยให้สายพานไทม์มิ่งขาดขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ อาจทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อย่าง วาล์ว-หัวลูกสูบ เกิดความเสียหาย หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนควบที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสายพานไทม์มิ่งไปพร้อมกัน เช่น ลูกรอกสายพาน

เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งด้วยตัวเอง ทำยังไง?

หากมีพื้นฐานในการซ่อมรถ และเข้าใจเรื่องของเครื่องยนต์มาบ้าง คุณสามารถเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งได้เองที่บ้าน โดยปฏิบัติตามวิธีการดังต่อไปนี้ได้เลย

เพราะสายพานไทม์มิ่ง เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ที่ต้องหมั่นสังเกตและดูแล ตรวจสภาพอยู่เสมอ เพื่อให้การใช้งานรถยนต์ได้อย่างปกติ และการทำงานของเครื่องยนต์ที่ยังคงประสิทธิภาพเอาไว้ได้ หากละเลยหรือเสียดายเงินที่จะเปลี่ยนสายพานใหม่ อาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา จากที่ต้องจ่ายแค่ค่าสายพาน อาจต้องจ่ายเงินเยอะกว่านั้นเพื่อซ่อมแซมเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด เพราะฉะนั้น ใส่ใจไว้ตั้งแต่ต้นจะเป็นผลดีกว่า

ไม่เพียงแต่สายพานไทม์มิ่งเท่านั้น แต่ผู้ใช้รถยนต์ทุกท่าน ควรเอาใจใส่และดูแลรถยนต์ให้ดีอยู่เสมอ ทั้งภายนอกและภายในเครื่องยนต์เอง เพราะทุก ๆ ส่วนของรถยนต์ต้องทำงานร่วมกัน หากมีส่วนใดที่บกพร่อง ก็อาจส่งกระทบต่อส่วนอื่น ๆ จนก่อให้เกิดปัญหาและความเสียหายแก่รถยนต์ได้ในอนาคต 


อยากซื้อรถยนต์ อัปเดตเรื่องราวรถยนต์ใหม่ และซื้อขายสะดวกสบาย ราคาเป็นมิตร ที่ one2car.com

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่ 

อย่าลืม ประกันภัยรถยนต์ คลิกเลย! Rabbit Care


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

หยุดทำสิ่งเหล่านี้! ถ้าไม่ยากให้รถพังเร็วกว่าปกติ

อย่าปล่อยให้ใครมาต่อว่าเราว่าไม่ดูแลจนรถพังได้! และที่แน่ ๆ หลายคนซื้อรถยนต์มาตั้งแพง คงไม่อยากใช้งานจนพังไปเฉย ๆ จริงไหม งั้น แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

Minor Change คือ อะไร และมีความแตกต่างจาก All New ตรงไหน

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการตลาดรถยนต์หรือไม่ก็ตาม คำว่า Minor Change หรือคำว่า All New มักจะวนเวียนเข้ามาให้คุณได้ยินตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งมันอาจทำให้เกิดความสงสัยอย่างมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024