แคร์สัตว์เลี้ยง

เช็กอาการสุนัขและแมวสะอึก แบบนี้เป็นอันตรายหรือเปล่า?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published July 29, 2022

วันดีคืนดี จู่ ๆ สุนัขเพื่อนรักแสนรู้ หรือเจ้าแมวเหมียวแสนซน ต่างพากันสะอึกเสียอย่างงั้น?! แบบนี้จะเป็นอันตรายกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเราหรือเปล่า? ต้องพาไปพบสัตวแพทย์ไหม? ใช้ประกันสัตว์เลี้ยงเคลมค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบมาฝากแล้ว! 

ทำไมสุนัขและแมวถึงสะอึก?

ไม่เพียงแต่มนุษย์อย่างเรา ๆ เท่านั้นที่ต้องพบเจอกับปัญหาสะอึก แต่สัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสุนัขและแมวก็สามารถเจอกับปัญหาสะอึกได้ไม่แตกต่างกัน! 

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การสะอึกในทั้งสุนัขและแมวนั้น เกิดมากจากกะบังลมและกล้ามเนื้อที่กั้นระหว่างช่องอกกับช่องท้อง เกิดการการทำงานไม่สัมพันธ์กัน ทันทีที่สุนัขหรือแมวหายใจเข้าออก กล้ามเนื้อกะบังลมเกิดการหดตัวผิดจังหวะ (กระตุก) อย่างกระทันหัน ก็จะเกิดอาการที่เรียกว่า สะอึก ขึ้น พบได้บ่อยในลูกสุนัขและลูกแมว

นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่มนุษย์ สุนัข และแมวเท่านั้นที่มีอาการสะอึก แต่อาการสะอึกเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลาย ๆ ชนิดได้เช่นกัน โดยปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอาการสะอึกทั้งสุนัข และแมว มีดังนี้ 

ปัจจัยที่ทำให้สุนัขสะอึก

เบื้องต้นแล้ว มาจากหลากหลายปัจจัย เช่น การที่สุนัขกินอาหารและน้ำเร็วเกินไป,ความตื่นเต้น, ความเครียด, ความกลัว, อาการท้องอืด หรือกลืนอากาศเข้าไปมากเกินไป ซึ่งโดยปกติ สุนัขจะสามารถหายสะอึกได้เองไม่แตกต่างไปจากมนุษย์แบบเรา ๆ 

แต่ถ้าอาการดั่งกล่าว เป็นการสะอึกแบบเรื้อรังหรือสะอึกต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง แนะนำให้พาสุนัขไปพบแพทย์ และตรวจหาโรคอื่น ๆ เพิ่ม เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณด้านสุขภาพสุนัขของเราได้ เช่น โรคที่ส่งผลกระทบต่อเส้นประสาทที่ควบคุมกระบังลม, โรคที่ส่งผลต่อทางเดินหายใจ เป็นต้น

ปัจจัยที่ทำให้แมวสะอึก

สำหรับอาการสะอึกของแมวนั้น เกิดได้จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การที่แมวกินมากเกินไปหรือกินเร็วเกินไป เมื่อแมวเคี้ยวอาหารเร็วไป ไม่ถูกต้อง อาจทำให้กลืนอากาศส่วนเกินเข้าไป ,มีเส้นขนหรือเส้นผมระคายคอ, ความวิตกกังวล, ความเครียด ก็อาจทำให้แมวกิดอาการสะอึกได้

เบื้องต้นแล้วอาการแมวสะอึกนั้นจะมีปัจจัยที่ไม่แตกต่างไปจากสุนัข ซึ่งส่วนมากจะหายได้เอง แต่หากมีอาการสะอึกเรื้อรัง หรือสะอึกติด่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ และมีอาการอื่น ๆ เช่น ทานอาหารได้น้อย, แมวไม่ค่อยดื่มน้ำ, มีอาการขับถ่ายผิดปกติ หรือมีอาการซึมอ่อนแรงร่วมด้วย อาจเป็นสัญญาบ่งบอกสุขภาพของแมวได้ เช่น โรคเนื้องอก โรคหัวใจ หรือความผิดปกติของระบบประสาทของแมวก็ได้

แมวสะอึก สุนัขสะอึก แก้อย่างไรดี?

แม้ว่าอาการสะอึกส่วนมากจะหายไปได้เองโดยที่ไม่ต้องทำอะไร แต่เพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืน เราสามารถช่วยสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสุนัขและแมวสะอึกได้ ง่าย ๆ ดังนี้

  • ระวังไม่ให้สุนัขหรือแมวกินหรือดื่มเร็วเกินไป 

ปัญหาสัตว์เลี้ยงสะอึกนั่น ส่วนมากมักมาจากการกินอาหารที่เร็วเกินไป หรือดื่มน้ำเร็วมากเกินไป จนเผลอกลืนอากาศเข้าไปมาก เกิดเป็นอากาศสะอึกได้ในภายหลัง ซึ่งวิธีนี้แก้ได้ง่าย ๆ โดยคุณอาจจะค่อย ๆ เทอาหารทีละเล็กทีละน้อยระหว่างการกิน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเราลดคววามเร็วในการทานลง สลับกับการเลือกใช้อาหารเปียกเป็นครั้งคราว ลดธัญญาพืชในอาหาร ก็จะช่วยปรับพฤติกรรมการกินเร็วของสัตว์เลี้ยงลงได้

  • พยายามให้สัตว์เลี้ยงของคุณผ่อนคลาย ไม่เครียด 

แมวและสุนัข หากมีอาการเครียด วิตกกังวล หรือกลัว จะมีหายใจเข้าออกที่รวดเร็วกว่าปกติ ทำให้บางครั้งน้องแมวหรือสุนัขหายใจผิดจังหวะจนเกิดเป็นอาการสะอึกได้  ดังนั้น ควรหมั่นหาทางลดความเครียดของสัตว์เลี้ยงลง ก็จะช่วยลดปัญหาการสะอึกลงได้ในระยะยาวนั่นเอง เช่น เช็กสภาพแวดล้อมว่าเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงหรือไม่ มีเสียงดังรบกวน หรือมีสภาพแวดล้อมที่ทำให้สัตว์เลี้ยงเครียด ก็ลองปรับสภาพแวดล้อมดู เป็นต้น 

  • พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเลิน ออกกำลังกายบ้าง

เพราะการพาสุนัขไปออกกำลังกาย หรือพาน้องแมวไปเดินเล่น ได้ขยับร่างกาย จะช่วยกระตุ้นให้เลือดลมของเหล่าสัตว์เลีย้งแสนรู้สูบฉีดได้ดี ช่วยให้สุขภาพแมวและสุนัขแข็งแรง ไม่เป็นโรคอ้วน ลดความเสี่ยงของการเกิดสะอึก และโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โดยสรุปแล้ว อาการสะอึกสุนัขและแมวสะอึกนั้น ใกล้เคียงกับอาการสะอึกของมนุษย์มาก นอกจากนี้ยังสามารถหายได้เอง และมักจะมีปัจจัยมาจากการกินหรือดื่มน้ำไวเกินไป และถึงแม้จะมีอาการสะอึกที่เหมือนคน แต่การช่วยสุนัขและแมวจากอาการสะอึกนั้น ไม่ควรใช้วิธีทำให้สัตว์เลี้ยงตกใจ หรือใช้การกลั้นลมหายใจและดึงลิ้นของสุนัขเพื่อหยุดการสะอึก เพราะอาจก่อให้เกินอันตรายตามมาได้

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีที่สุด คือการปรับจังหวะการหายใจให้ช้าลง เข้าออกสม่ำเสมอ ด้วยการให้สัตว์เลี้ยงนอนหงาย ค่อย ๆ ลูบท้องช้า ๆ เป็นจังหวะ จะช่วยบรรเทาอาการสะอึกได้เป็นอย่างดี หรือพยายามทำให้สัตว์เลี้ยงสงบลง ทานน้ำ จะช่วยบรรเทาอาการสะอึกได้เช่นกัน 

แต่ถ้าหากสัตว์เลี้ยงของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว เริ่มสะอึกติดต่อกันบ่อย ๆ หรือสะอึกเป็นระยะเวลานาน หรือสะอึกกันติดต่อหลายชั่วโมง ควรพาไปพบสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด!

เพราะสัตว์เลี้ยงก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัว เพิ่มความอุ่นใจได้มากกว่ากับ ประกันสัตว์เลี้ยง จาก แรบบิท แคร์ ! ที่ให้ความคุ้มครอง ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้งจากอาการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ สัตว์เลี้ยงสูญหาย หรือคุ้มครองบุคคลกภายนอกเมื่อสัตว์ทำร้ายผู้อื่น ด้วยเบี้ยประกันเริ่มต้นเบา ๆ พร้อมหลายแบบแผนประกันให้เหมาะกับสัตว์เลีย้งที่คุณรัก!

ไม่ต้องตรวจสุขภาพให้สัตว์เลี้ยง ไม่ต้องฝังไมโครชิพ ก็สมัครง่าย คลิกเลย!

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023