แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เลือกมอไซค์อย่างไรให้เหมาะกับอาชีพไรเดอร์

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published January 13, 2022

การเป็นไรเดอร์หรืออาชีพเดลิเวอรี่จากเหล่าแอปฯดัง อย่าง ไลน์แมน, foodpanda, grab food หรือ robinhood นั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ และหลายคนสามารถเริ่มทำเป็นทั้งอาชีพเสริม หรือจะเลือกทำเป็นอาชีพประจำก็ได้ แถมยังมีแนวโน้มเติบโตที่ดีทั้งในกรุงเทพฯ และอีกหลากหลายจังหวัด!

ว่าแล้วก็ลองมาสำรวจกันหน่อยดีกว่าว่ารถจักรยานยนต์ที่เรามีอยู่เหมาะกับการใช้งานดั่งกล่าวหรือเปล่า หรือถ้าใครอยากเริ่มต้นทำอาชีพไรเดอร์จะต้องเลือกรถอย่างไรบ้าง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน จำเป็นไหมถ้าเราต้องกู้เงินมาซื้อ หรือต้องทำประกันรถมอเตอร์ไซค์เดลิเวอรี่ เพิ่มเติมยังไง? มาดูกันเลยดีกว่า!

เลือกจากงบประมาณ ความคุ้มค่า 

ราคาซื้อก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้พิจารณาเลือกซื้อมอไซค์ได้เหมือนกัน เพราะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ไม่เข้าใครออกใคร ถึงแม้รถจักรยานยนต์ที่ใช้งานได้ดี รูปทรงสวย ใช้งานบ่อยมากแค่ไหน แต่หากมีราคาที่แพงมากจนเกินไป ก็อาจเป็นภาระที่หนักหนาต่อไปในอนาคตได้! ทำให้ทุกการซื้อ ทุกการลงทุน จะต้องเลือกจากความคุ้มค่า คุ้มราคา ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้อะไหล่ควรหาง่าย เพื่อประหยัดเงินในการซ่อมบำรุงในอนาคต

อย่าง ณ ที่นี้ คุณใช้รถจักรยานยนต์ในการทำงานเป็นไรเดอร์ หากมีรถจักรยานยนต์อยู่แล้ว อาจจะต้องลองตรวจเช็กสภาพรถเสียก่อนว่าไหวหรือไม่ กับการวิ่งระยะทางไกล ๆ หากรถจักรยานยนต์คุณยังไหว เป็นรุ่นที่เหล่าไรเดอร์ทักใช้งานอยู่แล้ว ก็ต้องมาคำนวนว่า หากใช้ในระยะยาวจะคุ้มค่าซ่อมแซมไหม? หรือถ้าต้องการจะซื้อใหม่เลย รับไหวกับรายจ่ายอื่าน ๆ ที่เข้ามาด้วยหรือเปล่า?

อย่าลืมว่า การซื้อรถจะไม่ใช่แค่จ่ายแล้วจบ จริงอยู่ที่เราสามารถผ่อน 0% หรือสามารถกู้สินเชื่ออนไลน์มาซื้อรถจักรยานยนต์ได้ง่าย ๆ แต่ย่าลืมว่า เรายังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมายรอคอยคุณอยู่!

อย่ามองเพียงว่าเราผ่อนไหว ซื้อคันแพง ๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงรายจ่ายอื่น ๆ ที่จะต้องจ่ายที่เพิ่มเข้ามาในแต่ละเดือนด้วย ทั้ง ค่าน้ำมัน, ค่าบำรุงรักษา หรือซ่อมแซม, ค่า พ.ร.บ. ต่อภาษีรถ หรือแม้แต่การซื้อประกันรถจักรยานยนต์ติดรถไว้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นรายจ่ายสำคัญที่เรามองข้ามไม่ได้ ซึ่งส่วนนี้ควรคำนวนให้ดีว่า เมื่อรวม ๆ แล้ว เฉลี่ยรายเดือน คุ้มค่า กัยรายได้ต่าง ๆ ของ rider หรือเปล่าด้วย

เลือกจากรูปทรง ความสูง ของรถจักรยานยนต์ที่เหมาะกับตัวเรา

เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีรถจักรยานยนต์ยี่ห้อในดวงใจไม่มากก็น้อย นอกเหนือจากเรื่องงบแล้ววการเลือกรถจักรยานยนต์ที่ตนถนัด และชอบใช้ในการขับขี่เป็นประจำอยู่แล้ว จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุ้นเคยกับการใช้งานเป็นอย่างดี

และนอกเหนือจากนี้ สิ่งที่น่านำมาใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาในการเลือกรถจักรยานยนต์คือระดับความสูงของรถจักรยานยนต์ที่ควรสัมพันธ์กับความสูงของเรา เพราะส่วนสูงของรถมอเตอร์ไซค์จะมีผลต่อความมั่นใจในการขับขี่ การควบคุมทิศทางและการทรงตัวของเราเป็นอย่างมาก เป็นอีกทางที่ช่วยลดการเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี ถ้าหากเราขับรถจักรยานยนต์ที่สูงเกินกว่าจะรับไหว ขาค้ำพื้นไม่ถึง อาจจะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถล้มขึ้นได้ 

เบื้องต้นแล้ว ความสูงของเบาะ (มม.) วัดจากพื้นถึงเบาะ จะอยู่ที่  741 – 760 มม. จะเหมาะกับทุกส่วนสูง ส่วน 764 มม. ขึ้นไปนั้น จะเหมาะกับคนที่สูง 160 ซม. ขึ้นไปมากกว่า โดยเราจะแนะนำให้คุณลองไปเลือกรถจักรยานยนต์เองที่หน้าร้านค้า เพื่อทดลองนั่ง จะได้รถจักรยานยนต์ที่เหมาะกับร่างกายและส่วนสูงของเรามากที่สุดนั่นเอง

นอกจากนี้ ควรเลือกรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดตัวรถไม่เล็ก ไม่ใหญ่ จนเกินไป เพื่อให้เหล่าไรเดอร์ได้สะดวกต่อการมุดแทรกไปตามการจราจรที่ติดขัดนั่นเอง

เลือกจากสมรรถนะของรถจักรยานยนต์

สำหรับรถจักรยานยนต์ที่เหมาะกับการใช้เป็นยานพาหนะคู่ใจของ rider นอกจากจะเน้นราคาที่คุ้มค่า ทนทาน ประหยัดน้ำมัน หรือเน้นขับขี่สะดวกกับตัวไรเดอร์แล้ว สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงต่อมาคือเรื่องสมรรถนะต่าง ๆ โดยรวมของตัวรถมอไซค์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 

  • ควรเลือกระบบโช๊คคู่ จะได้ใช้บรรทุกของข้างหลังได้ถ้าจำเป็น
  • ช่วงล่างควรเกาะถนน และทรงตัวได้ดี เพราะเหมาะสำหรับ rider ที่ต้องใช้ในการขับขี่ไปในหลายพื้นที่
  • เลือกวงล้อที่ใหญ่ จะให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ระบบสายพานที่ล้อเล็ก ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจตามมาได้
  • มีพื้นที่สำหรับตะแกรงหน้า และตะแกรงหลัง สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริม หรือใช้บรรทุกของต่าง ๆ ที่เรารับขนส่ง รวมไปถึงพื้นที่เก็บของใต้เบาะที่พอเหมาะ เพื่อใช้เก็บข้าวของส่วนตัวในระหว่างการขับขี่

สรุปรวม ๆ แล้ว รถจักรยานยนต์ที่เหมาะสำหรับอาชีพ rider ส่งอาหาร ควรเลือกรถจักรยานยนต์รุ่นที่เราถนัด  หากต้องใช้ขับขี่นาน ๆ ไม่เมื่อย เพราะเราต้องขับขี่เป็นระยะเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ควรพิจารณารวมกับปัจจัยอื่น ๆ ของตัวรถ เช่น เลือกรถที่มีความจุถังน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อที่คุณจะได้ขับได้ไกล ไม่ต้องพักเติมน้ำมันบ่อย, ประหยัดน้ำมัน, มีรูปทรง หรือลักษณะรถที่เหมาะกับตัวของผู้ขับ เป็นต้น

เบื้องต้นแล้ว แรบบิทแคร์จะขอแนะนำรถจักรยานยนต์แบบเกียร์ออโต้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้มช้งาน และรุ่นที่จะแนะนำ มีดังนี้ 

  • Honda รุ่น PCX160, รุ่น CLICK 150, รุ่น CLICK 125i หรือ รุ่น Wave125i
  • Yamaha รุ่น grand filano 125, รุ่น qbix 125 หรือหากมีงบหน่อย รุ่น LEXI 125 ก็น่าสนใจ

แน่นอนว่ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อ และรุ่นอื่น ๆ ก็สามารถใช้งานได้ หากคุณต้องการ แต่ส่วนที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามเลยคือการทำประกันรถจักรยานยนต์นั้นเอง! ปฎิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับอาชีพของเหล่าไรเดอร์ นอกจากนี้หลายผู้ให้บริการยังนับผู้ใช้งานเป็นพาร์ทเนอร์ ไม่ใช่พนักงานประจำ จึงอาจจะไม่มีประกันต่าง ๆ ให้

สำหรับใครที่มองหาประกันรถจักรยานยนต์ดี ๆ ที่สามารถเปรียบเทียบได้เอง ทำได้ง่าย เบี้ยประกันจับต้องได้ กับ แรบบิท แคร์ ที่นี้มีทั้งบริการให้คำปรึกษา บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกัน หรือแม้แต่มีบริการให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อเงินกู้ ด้วยดอกเบี้ยสบายกระเป๋า ทำได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ ให้คุณนำเงินก้อนไปซื้อรถจักรยานยนต์เพื่อเริ่มต้นอาชีพไรเดอร์ได้อีกด้วย! 

ครบเครื่องทุกเรื่อง แคร์คุณทุกจังหวะของชีวิต แบบนี้ ต้องที่ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ
กองบรรณาธิการ
22/03/2024