แคร์สุขภาพ

อินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต คืออะไร แตกต่างกันยังไงนะ

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published March 31, 2021

ช่วงนี้ดูเหมือนทุกคนจะพูดถึงเรื่อง อินโทรเวิร์ต และ เอ็กซ์โทรเวิร์ต บ่อยเสียเหลือเกิน แล้วมันคืออะไรกันนะ เราเข้าใจในกลุ่มคนนั้นๆ จริงหรือเปล่านะ ? ไปทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นดีกว่า

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

      
    introvert คือ

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ

    อินโทรเวิร์ท และ เอ็กซ์โทรเวิร์ท คืออะไรกันนะ

    Introvert และ Extrovert คือการจำแนกปัจเจกบุคคล ตามประเภททัศนคติทั่วไป หรืออธิบาย มันคือการแบ่งกลุ่มคน ด้วยนิสัยคร่าวๆ นั่นเอง ซึ่งเราสามารถแบ่งคร่าวๆ ได้ตามนิสัยดั่งนี้

    อินโทรเวิร์ต (Introvert)

    เป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ระมัดระวังในการใช้คำพูดคำจา และนิ่งลึก ทำให้ดูเหมือนคนเก็บตัว พูดน้อย ชอบการทำกิจกรรมเงียบๆ หรือกิจกรรมที่มีกลุ่มคนน้อยๆ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป ตกปลา เดินป่า ดูหนังฟังเพลงที่ห้อง ฯลฯ

    สิ่งที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดกับคนเป็นอินโทรเวิร์ต คือการเข้าใจว่า คนกลุ่มนี้มักไม่ค่อยพูด และเก็บตัว แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย มีคนอินโทรเวิร์ทหลายคน ที่มีทักษะในการพูด พรีเซนต์งาน ได้ดี และยังชื่นชอบการออกไปท่องเที่ยวอยู่เหมือนกัน และถ้าเมื่อไหร่ที่อินโทรเวิร์ตจะต้องพบเจอกับสังคมกลุ่มใหญ่ โดยเฉพาะคนแปลกหน้า จะใช้พลังงานมากเป็นพิเศษ และจะพูดน้อย ตรงข้ามเมื่ออยู่กับคนรู้จัก

    extrovert คือ

    อินโทรเวิร์ต (Extraverts) 

    คือกลุ่มคนที่มักถูกมองว่าพูดเก่ง ชอบมีปฏิสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ดี และมีแรงกระตือรือร้นมากกว่าคนอินโทรเวิร์ท ดังนั้นกิจกรรมของคนกลุ่มนี้ จึงชื่นชอบการออกไปปาร์ตี้ ท่องเที่ยว พบปะผู้คน หรือกิจกรรมอะไรก็ได้ ที่ได้พบปะผู้คน

    เนื่องจากนิสัยที่ไม่ชอบอะไรซ้ำซาก ชอบค้นหาอะไรใหม่ๆ จึงไม่แปลกที่เอ็กซ์โทรเวิร์ทจะชอบเข้าหาผู้คน ทำให้รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายประเภท เป็นคนกว้างขวาง มีความรู้รอบตัวเยอะ รู้ว่าการเข้าหาคนแบบนี้ต้องทำตัวยังไง มีความมั่นใจสูง

    แต่สิ่งที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดกับเอ็กซ์โทรเวิร์ตคือ การที่เอ็กซ์โทรเวิร์ตจะพรีเซนต์ หรือนำเสนออะไรได้ดี จริงอยู่ที่คนกลุ่มนี้ ชื่นชอบเป็นที่สนใจ หรือชอบพบปะ ผูกสัมพันธ์ใหม่ๆ แต่การพรีเซนต์งานนั้นแตกต่างกันออกไป และแท้จริงแล้ว คนเป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ตนั้น สามารถทำงานเบื้องหลัง ไม่ต้องอยู่หน้างานตลอดไปก็ได้

    นอกจากนี้ ปัจจุบัน เริ่มมีการตีความในการจำแนกกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะซับซ้อนมากขึ้นด้วย ด้วยการนิยามคำใหม่ว่า Ambivert (แอมบิเวิร์ต) คือมีคุณลักษณะของทั้ง อินโทรเวิร์ต และ เอ็กซ์โทรเวิร์ต ผสมอยู่อย่างละครึ่ง

    แอมบิเวิร์ต (Ambivert )

    คือกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง อินโทรเวิร์ต และ เอ็กซ์โทรเวิร์ต เรียกได้ว่าเป็นลูกผสมของกลุ่มคนทั้งสองประเภท กล่าวคือ ชอบเข้าสังคม ชอบการทำงานร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน มักเลือกที่จะอยู่เงียบๆ คนเดียว หรือลดการเข้าสังคมลง จุดเด่นของคนกลุ่มนี้ คือ ปรับตัวได้เก่ง เข้าได้กับกลุ่มคนทุกประเภท

    แต่พฤติกรรม หรือนิสัยปลีกย่อยยนั้น อาจจะต้องสังเกตดูอีกทีว่า กลุ่มคนแอมบิเวิร์ตนั้น เติบโต และอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใดบ้างนั่นเอง

    แบบทดสอบmbti

    แบบไหน ถึงเรียกว่า อินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ตนะ ? 

    โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีแบบทดสอบที่ชัดเจนมากขนาดนั้น แต่เราสามารถประเมินคร่าวๆ ได้ จากการเช็กลิสต์ ดังต่อไปนี้

    S-Social ลองเช็กดูว่าคุณเป็นคนที่ชอบชาร์จพลังด้วยการเข้าสังคมหรือไม่ ชอบการปาร์ตี้พบปะผู้คนมากน้อยแค่ไหน

    T-Thinking ลักษณะวิธีคิดของคนที่เป็นอินโทรเวิร์ตจะมีความซับซ้อนและลุ่มลึก หลายครั้งที่ดูเป็นคนพูดน้อย เพราะมัวแต่คิด หรือพูดแล้วอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ใจจะสื่อ แต่คนที่เป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ตมักจะพูดออกตามตามที่ใจคิดทันที

    A-Anxious คนอินโทรเวิร์ตมักมีความระแวดระวังต่อเรื่องต่างๆ ในชีวิตมากเป็นพิเศษ ทำให้หลายครั้งที่วิตกกังวลง่าย จึงควรบาลานซ์ให้ดี ส่วนคนที่เป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ตจะกล้าทำ กล้าคิด กล้าเสี่ยงมากกว่า แต่ต้องระมัดระวังในการลงมือ เพราะมักคิดแล้วลงมือเลย จนอาจขาดการวางแผนได้

    R-Restrain คนที่เป็นอินโทรเวิร์ตต้องใช้พลัง ใช้เวลา ในการแสดงออกแต่ละครั้ง หลายครั้งจึงถูกเข้าใจผิดว่าไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ไม่ค่อยพูด ซึ่งคนเป็นเอ็กซ์โทรเวิร์ตจะไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องหนักหนาเท่าไหร่ ที่จะแสดงออก

    บุคลิกภาพ

    นอกจากอินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต ยังมี แบบ ทดสอบ MBTI ด้วยนะ

    มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ยังมีแบบทดสอบอื่นๆ ที่ใช้ในการจำแนกบุคลิกภาพของคนได้อีกหลากหลาย โดยหนึ่งในแบบทดสอบที่หลายคน รวมถึงในหลายๆ บริษัทให้ความสนใจ ก็คือ MBTI หรือ Myers-Briggs Type Indicator นั่นเอง

    MBIT คือ  แบบวัดบุคลิกภาพที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย มีจุดประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในจำแนกบุคลิกภาพของแต่ละคน  และในบางบริษัทอาจใช้หาคนที่เหมาะสมกับงานให้เหมาะสมมากขึ้น

    ซึ่งแบบทดสอบนี้ มีคำแนะนำว่าไม่ต้องใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์ แต่ควรตอบตรงตามสัญชาตญาณตัวเองให้มากที่สุด เพราะจะได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกับตัวเองที่สุด และผลลัพธ์ที่ได้จะประมวลออกมาเป็นตัวอักษร 4 ตัว จากทั้งหมด 8 ตัว ดังนี้

    E – Extroversion ชอบเข้าสังคม

    I – Introversion ชอบอยู่คนเดียว

    S – Sensing ใช้ความรู้สึก

    N – Intuition ใช้สัญชาตญาณ

    T – Thinking ใช้เหตุผล

    F – Feeling ใช้ความรู้สึกส่วนตัว

    J – Judging มีระเบียบการวางแผน

    P – Perceiving ใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่น

    รวมแล้ว จะสามารถแบ่งออกเป็น 16 แบบ ด้วยกัน ซึ่งแต่บุคลิกก็จะมีนิสัย พฤติกรรมลงรายละเอียดมากขึ้นกว่าการแค่การจำแนกว่าเป็น อินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต หรือ แอมบิเวิร์ต

    ประกันออนไลน์

    แบบทดสอบเหล่านี้ เป็นเพียงแบบทดสอบนึงเท่านั้น แท้จริงแล้วมนุษย์เราไม่จำเป็นต้องมีนิสัยแบบนั้น แบบนี้เสมอไป แต่ไม่ว่าคุณจะมีบุคลิกภาพแบบไหน มีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตอย่างไร สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องชีวิตในวัยเกษียณที่ต้องเตรียมพร้อมไว้เสมอ คลิกเลย กับ ประกันบำนาญ จาก Rabbit Care ที่มีให้คุณเลือกหลากหลาย พร้อมเบี้ยประกันที่คุณเอื้อมถึงได้ คลิกเลย


    สรุป

    สรุปบทความ

    • อินโทรเวิร์ต (Introvert) เป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ระมัดระวังในการใช้คำพูดคำจา และนิ่งลึกทำให้ดูเหมือนคนเก็บตัว พูดน้อย ชอบการทำกิจกรรมเงียบ ๆ หรือกิจกรรมที่มีกลุ่มคนน้อย ๆ

    • เอ็กซ์โทรเวิร์ต (Extraverts) คือกลุ่มคนที่มักถูกมองว่าพูดเก่ง ชอบมีปฏิสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ดี และมีแรงกระตือรือร้นมากกว่าคนอินโทรเวิร์ต

    • ปัจจุบัน เริ่มมีการตีความในการจำแนกกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะซับซ้อนมากขึ้นด้วย ด้วยการนิยามคำใหม่ว่า Ambivert (แอมบิเวิร์ต) คือมีคุณลักษณะของทั้ง อินโทรเวิร์ต และเอ็กซ์โทรเวิร์ตผสมอยู่อย่างละครึ่ง

    • แบบทดสอบบุคลิกภาพที่นิยมใช้กันคือ MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) ซึ่งจะประมวลผลออกมาเป็นตัวอักษร 4 ตัวจากทั้งหมด 8 ตัว เพื่อจำแนกบุคลิกภาพของแต่ละคน

    • ไม่ว่าคุณจะมีบุคลิกภาพแบบไหน มีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตอย่างไร สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องชีวิตในวัยเกษียณที่ต้องเตรียมพร้อมไว้เสมอ

    จบสรุปบทความ

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

    เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
    Nok Srihong
    11/04/2024