แคร์การเงิน

วิธีออมเงิน มนุษย์เงินเดือน! ออมเงินด้วยการซื้อประกัน ได้ทั้งเงินเก็บ ได้ทั้งความคุ้มครอง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 23, 2022

ไม่ว่าจะเป็นยุคไหน ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การออมเงิน ยังคงเป็นสิ่งที่ทุก ๆ คน จำเป็นต้องมีการวางแผนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เงินที่ได้มาจากการทำงานหรือจากกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม งอกเงยเพิ่มมากขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุดก็เพื่อให้เหลือเงินมากเพียงพอต่อการดำเนินชีวิตในทุก ๆ เดือน วันนี้น้องแคร์จะพาทุก ๆ คนไปรู้จักกับวิธีออมเงินอีก 1 วิธี ที่นอกจากจะทำให้คุณมีเงินเก็บออมตามเป้าหมายแล้ว ยังทำให้คุณได้รับความคุ้มครองทั้งด้านสุขภาพและชีวิตอีกด้วย นั่นก็คือ วิธีออมเงินด้วยการซื้อประกัน นั่นเอง จะเป็นแบบไหนไปดูกันเลย!

การออมเงินด้วยการซื้อประกัน คืออะไร? 

การออมเงินด้วยการซื้อประกัน คือ หนึ่งในวิธีออมเงินที่เปลี่ยนจากการนำเงินฝากธนาคารปกติหรือนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น มาซื้อประกันประเภทต่าง ๆ แทน เช่น ซื้อประกันเงินออม หรือที่รู้จักกันในนามประกันสะสมทรัพย์ ซื้อประกันชีวิต เป็นต้น ซึ่งการออมเงินในรูปแบบของการซื้อประกันนั้น นอกจากจะช่วยทำให้เรามีเงินเก็บตามเป้าหมายแพลนเอาไว้จากผลตอบแทนที่ได้จากกรมธรรม์แล้ว ยังช่วยทำให้เรามีความคุ้มครองชีวิต ที่สามารถเป็นหลักประกันให้ตนเองและคนในครอบครัว ส่งต่อความมั่นคงทางการเงินให้กับคนข้างหลังได้ด้วย ที่สำคัญยังสามารถนำค่าเบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า วิธีออมเงินนั้นมีหลากหลายวิธีให้เราได้เลือกนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์วิถีชีวิตของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นวิธีออมเงินแบบเบสิคอย่างการฝากกับธนาคาร ไปจนถึงขั้นแอดวานซ์อย่างการลงทุนในทุกรูปแบบ นอกจากการวิธีการออมเงินด้วยการซื้อประกันแล้ว น้องแคร์ก็ได้รวบรวมวิธีออมเงินที่สำคัญ ๆ ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ ดังนี้

    • ออมเงินโดยการฝากธนาคาร

    เป็นวิธีออมเงินที่เบสิคที่สุดที่ทุกคนจะต้องเคยผ่านประสบการณ์การออมเงินด้วยวิธีนี้มาแล้วแน่นอน ซึ่งวิธีการออมเงินแบบนี้นั้นต้องยอมรับว่าแม้จะมีความเสี่ยงต่ำ มีความปลอดภัย แต่ผลตอบแทนที่ได้ก็ค่อนข้างน้อยกว่าวิธีการออมเงินแบบอื่น ๆ เช่นกัน ซึ่งอัตราผลตอบแทนที่ได้นรูปแบบดอกเบี้ยเงินฝาก โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 0.25% – 1.5% โดยประมาณ จึงเหมาะสำหรับการพักเงินไว้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อเก็บสะสมเงินสำหรับการเพิ่มสภาพคล่องหรือหมุนเวียนเงิน

    • ออมเงินโดยการซื้อประกัน

    และพระเอกของบทความนี้ ก็คือ การออมเงินด้วยการซื้อประกัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อประกันเงินออม หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่าประกันสะสมทรัพย์ ประกันชีวิต ประกันควบการลงทุน ประกันสุขภาพ และประกันบำนาญ การซื้อประกันเหล่านี้สามารถออมเงินได้ทั้งสิ้น สำหรับข้อสงสัยที่ว่าทำไมการซื้อประกันจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีออมเงินที่สามารถทำให้เรามีเงินเก็บตามเป้าหมายได้ น้องแคร์จะขอยกไปอธิบายเพิ่มเติมในหัวข้อถัดไป เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพและเข้าใจกันมากขึ้น

    • ออมเงินโดยการซื้อกองทุนกลุ่มการลงทุนเพื่อการเกษียณ

    กองทุนกลุ่มการลงทุนเพื่อการเกษียณ ก็อย่างเช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เป็นต้น สำหรับการออมในกองทุนกลุ่มการลงทุนเพื่อการเกษียณนี้ จะเป็นการออมในระยะยาวเพื่อทำให้การออมเงินบรรลุเป้าหมายในอนาคต เป็นการออมที่มีเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติตาม อย่างเช่น จะต้องถือครองไม่น้อยกว่า 5 ปี และอายุครบ 55 ปี จึงสามารถขายได้ เป็นต้น ที่สำคัญสามารถนำมาลดหย่อนภาษีตามเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดได้ด้วย ผลตอบแทนที่ได้ก็จะดีกว่าการฝากธนาคารแต่ก็จะไม่มีการการันตีผลตอบแทนที่แน่นอนและมีความเสี่ยงมากกว่า ดังนั้นจึงควรศึกษาเพิ่มเติมก่อนตัดสินออมด้วยวิธีนี้อย่างละเอียดรอบคอบ

    • ออมเงินในกองทุนรวมทั่วไป

    ก็จะเป็นวิธีออมเงินโดยการซื้อหน่วยลงทุนผ่านกองทุนรวมที่เปิดให้ซื้อขายลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงินทั้งหลาย มีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้รับผิดชอบดูแลกองทุนตามนโยบายของแต่ละกองทุน โดยการออมวิธีนี้จะมีหลายประเภทกองทุนให้เลือกลงทุน เป็นอีกวิธีออมเงินที่ผู้ลงทุนจำเป็นที่จะต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมให้เข้าใจก่อนการลงทุน นอกจากนี้การลงทุนในกองทุนรวมยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เป็นตัวช่วยในเรื่องการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน มีโอกาสได้ผลตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างสูง ทำให้เราขยับเข้าใกล้เป้าหมายในการออมเงินเร็วขึ้น

    • ออมเงินในตราสารทุน หรือหุ้น

    เป็นอีกหนึ่งวิธีออมเงินที่จำเป็นจะต้องใช้ความเข้าใจและศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนการตัดสินใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากการออมเงินด้วยการลงทุนในหุ้น มีความเสี่ยงที่สูงมาก และแน่นอนว่าเมื่อมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนที่จะได้รับก็ย่อมสูงไปตามความเสี่ยง ดังนั้นหากมีความเข้าใจและศึกษามาเป็นอย่างดี ก็มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น ช่วยให้การเก็บเงินเป็นไปอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ไปถึงเป้าหมายในการออมได้เร็วขึ้น

    ทำไมการซื้อประกัน จึงสามารถออมเงินได้?

    น้องแคร์เชื่อว่าหลายคนยังคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า การซื้อประกันมันจะสามารถออมเงินได้อย่างไร? น้องแคร์ขออธิบายให้เห็นภาพแบบเข้าใจง่าย ๆ โดยอ้างอิงจากทฤษฎีพีระมิดสามเหลี่ยมการเงิน ที่ประกอบไปด้วยฐานสามเหลี่ยม 3 ส่วน ที่นอกจากคุณจะต้องแบ่งเงินสดเอาไว้เพื่อเป็นเงินสำรองฉุกเฉินให้ได้อย่างน้อย 3 – 6 เดือนในฐานสามเหลี่ยมส่วนแรกแล้ว คุณยังมีต้องวางแผนซื้อประกันที่มากเพียงพอสำหรับการเก็บออมเงิน อย่างเช่น การซื้อประกันสุขภาพ ประกันเงินออม หรือซื้อประกันบำนาญ เป็นต้น และหากเหลือเงินเก็บออมมากขึ้น คุณก็สามารถเก็บออมเพิ่มเติมด้วยการลงทุน ซึ่งเป็นสามเหลี่ยมส่วนยอดของทฤษฎี เพื่อเพิ่มความมั่งคั่งมั่นคงด้านการเงินร่วมอีกด้วย 

    ซึ่งการซื้อประกัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากการซื้อประกันในแต่ละประเภทจะช่วยทำให้คุณสามารถเก็บออมเงินได้ตามเป้าหมายได้รวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากหากบังเอิญเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น คุณจะไม่ต้องควักเงินสดที่คุณเก็บออมไว้มาใช้จ่าย เพราะบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้คุณแทน ทำให้เงินสดที่คุณตั้งใจเก็บหอมรอมริบมาไม่ต้องกระเด็นออกจากกระเป๋าของคุณเป็นจำนวนมากจนไม่เหลือเก็บอีกต่อไป   

    นอกเหนือผลประโยชน์จากแผนประกันที่เราจะได้รับด้านความคุ้มครองชีวิตแล้ว ก็ยังมีผลประโยชน์ในส่วนอื่น ๆ ที่ช่วยทำให้เรามีเงินมากขึ้นกว่าการฝากธนาคาร อย่างเช่น เงินปันผล มูลค่าเงินสดตามแผนประกันที่เราสามารถเวนคืนออกมาได้ เป็นเสมือนเงินเก็บอีกหนึ่งก้อน ที่จะทำให้เรามีเงินใช้ตามช่วงอายุที่เราวางแผนหรือมีเงินใช้ช่วงอายุเกษียณได้ด้วย โดยประเภทของประกันที่สามารถช่วยให้คุณออมเงินได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ได้แก่

    • ประกันชีวิต

    วิธีออมเงินโดยการซื้อประกันชีวิต เป็นเสมือนการวางแผนออมเงินระยะยาวที่ให้ผลประโยชน์ทั้งด้านความคุ้มครองชีวิตในรูปแบบของทุนประกันชีวิตที่เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะทำทุนประกันเท่าไหร่ เพื่อส่งต่อความมั่นคงทางการเงินให้กับคนในครอบครัวที่คุณรักในวันที่คุณไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้ว และให้ผลประโยชน์ในรูปแบบเงินออมในกรณีที่เรายังมีชีวิตอยู่และไม่มีภาระใดที่ต้องเป็นห่วงอีกต่อไป เมื่อส่งเบี้ยประกันครบกำหนดแล้ว คุณสามารถถือประกันรับความคุ้มครองต่อไปจนถึงช่วงอายุหนึ่งตามที่ต้องการ เช่น ช่วงอายุเกษียณ คุณก็ไปทำการปิดเล่มกรมธรรม์เวนคืนมูลค่าเงินสดที่เกิดขึ้นในระหว่างที่คุณถือกรมธรรม์ก่อนหน้านี้ ออกมาเป็นเงินก้อน เป็นเงินเก็บอีกก้อนที่คุณสามารถวางแผนระยะยาวได้ตั้งเเต่วันนี้ว่าคุณต้องการได้เงินเก็บอีกก้อนจากประกันช่วงอายุเท่าไหร่ เป็นจำนวนประมาณเท่าไหร่ ทำให้เป้าหมายทางการเงินของคุณเป็นไปตามแพลนที่คุณวางไว้ง่ายขึ้น โดยผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่คุณจะได้รับจากการซื้อประกันชีวิตเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ประมาณ 2% ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการถือกรมธรรม์ก่อนเวนคืนมูลค่าเงินสดออกมาด้วย

    • ประกันเงินออม หรือประกันสะสมทรัพย์

    สำหรับประกันเงินออม หรือประกันสะสมทรัพย์นั้น ถือเป็นประกันชีวิตอีกหนึ่งรูปแบบที่นอกจากจะมีความคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังสามารถออมเงินและช่วยให้เงินที่เราออมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าการเก็บเงินเอง เนื่องจากประกันประเภทนี้จะมีทั้งเงินคืนหรือเงินปันผลที่จะได้รับจากแผนประกัน หรือผลตอบแทนที่เมื่อนำมาคิดเป็นเปอร์เซ็นต์อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) แล้ว สามารถได้รับสูงสุดที่ 3% ทำให้เงินจากการที่เราซื้อประกันประเภทนี้งอกเงยขึ้นมากกว่าเดิม และเป็นการวางแผนเก็บเงินระยะยาวเช่นเดียวกับประกันชีวิตทั่วไป เนื่องจากแผนประกันเงินออมหรือสะสมทรัพย์ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาในการคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไปจนถึง 25ปีโดยประมาณ

    • ประกันบำนาญ

    ประกันบำนาญถือเป็นวิธีออมเงินโดยการซื้อประกันที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนที่สุด นั่นคือ การออมเงินเพื่อการเกษียณ การออมเงินเกษียณด้วยประกันบำนาญจะช่วยให้คุณมีเงินออมสำหรับใช้จ่ายในช่วงอายุเกษียณเป็นจำนวนเงินตามแพลนที่คุณวางไว้ ซึ่งถ้าหากคุณเก็บเงินสำหรับเกษียณด้วยตนเองโดยการฝากธนาคารก็อาจจะไม่ได้รับผลตอบแทนตามเป้าหมายในการเกษียณของคุณ เนื่องจากการเก็บเงินในธนาคารเป็นเพียงการพักเงินไว้ในระยะเวลาสั้น ๆ โดยอาจจะได้รับดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยมากกว่า ความหมายคือ คุณอาจจะมีโอกาสใจอ่อนถอนเงินจากธนาคารมาใช้ก่อนครบกำหนดที่วางไว้ ทำให้แผนเกษียณของคุณไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้จริง ๆ

    • ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked)

    ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่หลายคนเริ่มให้ความสนใจกับการซื้อประกันชีวิตแบบควบการลงทุน หรือ Unit Linked เนื่องจากเป็นประกันชีวิตที่สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้ด้วย นั่นหมายความว่า คุณมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากการซื้อขายหน่วยลงทุนสะสมเป็นเงินออมได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันคุณก็มีความคุ้มครองด้านชีวิตเป็นหลักประกันให้กับตนเองและคนที่คุณรักด้วย แม้ว่าวิธีออมเงินด้วยการซื้อประกันประเภทนี้จะสามารถได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมด้วย แต่ก็ต้องบอกตามตรงว่าถ้าหากเปรียบเทียบกับการซื้อกองทุนรวมแบบเดี่ยว ๆ ไม่ต้องพ่วงประกันแล้ว ถ้าหากคุณหวังจะได้รับผลตอบแทนมากเท่ากับการซื้อกองทุนเดี่ยว ๆ นั่นอาจจะเป็นการเลือกวิธีออมที่ไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากประกันชีวิตควบการลงทุนแม้จะมีการลงทุนในกองทุนรวม แต่ก็เป็นการลงทุนด้วยค่าเบี้ยเพียงส่วนหนึ่งหลังจากหักค่าประกันชีวิตแล้วเท่านั้น วัตถุประสงค์หลักยังคงเป็นเรื่องของความคุ้มครองชีวิตมากกว่าการลงทุน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อกองทุนปกติในมูลค่าเงินที่เท่ากัน จึงไม่ได้รับผลตอบแทนที่เท่ากันนั่นเอง แต่สิ่งหนึ่งที่การออมเงินด้วยประกันประเภทนี้ให้ได้มากกว่าวิธีออมเงินโดยการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป คือ คุณจะได้รับทั้งความคุ้มครองชีวิต ที่สามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคตให้กับคนในครอบครัวของคุณได้ ไปพร้อม ๆ กับการเก็บออมเงินจากผลตอบแทนจากการลงทุนที่จะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้รวดเร็วขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือ ได้ทั้งเก็บเงินที่เอาไว้ใช้ขณะมีชีวิตและได้ทั้งเงินก้อนเพื่อส่งต่อให้คนที่คุณรักในขณะที่คุณไม่อยู่แล้วนั่นเอง

    • ประกันสุขภาพ

    อ่านไม่ผิดอย่างแน่นอน ว่าประกันสุขภาพก็สามารถทำให้คุณเก็บออมเงินได้เช่นเดียวกัน นั่นก็เป็นเพราะผลประโยชน์จากประกันสุขภาพที่ช่วยให้คุณไม่ต้องควักเงินก้อนโตที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมาเกือบทั้งชีวิต หมดไปกับค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มจะแพงขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อคุณเจ็บป่วยที่จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษาเป็นจำนวนมาก และคุณซื้อประกันสุขภาพเอาไว้ ก็เท่ากับว่าคุณได้โอนความเสี่ยงเรื่องค่ารักษาพยาบาลไปไว้ที่บริษัทประกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คนที่มีหน้าที่จ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลให้คุณก็คือบริษัทประกัน ไม่ว่าจะหลักแสนหรือหลักล้าน บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบตามแผนประกันที่คุณได้ซื้อไว้ทั้งสิ้น แม้แผนประกันสุขภาพที่คุณซื้อไว้จะจ่ายค่าเบี้ยเพียงหลักหมื่นบาทก็ตาม นอกจากนี้หากคุณซื้อประกันสุขภาพ ที่มีการชดเชยรายได้ร่วมด้วย ในวันที่คุณเจ็บป่วยจนไม่สามารถไปทำงานได้ตามปกติ คุณก็ยังจะได้รับเงินชดเชยรายได้ระหว่างรักษาตัวอีกด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดรายได้ในช่วงที่เจ็บป่วยเลย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการซื้อประกันสุขภาพจึงสามารถช่วยให้คุณเก็บออมเงินได้

    นอกจากผลประโยชน์ที่จะได้รับจากประกันแต่ละประเภทแล้ว ผลพลอยได้ที่อาจจะทำให้คุณมีเงินเก็บในแต่ละปีเพิ่มมากขึ้น ก็คือ ผลประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีจากการซื้อประกันนั่นเอง

    แบ่งระยะการออมเงินให้เหมาะสม เพื่อให้การเก็บออมของคุณเป็นไปตามเป้าหมาย

    การออมเงินของคุณจะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหากคุณรู้จักการแบ่งระยะเวลาในการออมเงิน เพื่อวัตถุประสงค์ในการออมเงินแต่ละอย่าง น้องแคร์แนะนำว่าคุณควรวางแผนการออมเงินโดยแบ่งตามระยะเวลาและวัตถุประสงค์ในการออมเป็น 3 ระยะ ดังนี้

    1. ออมระยะสั้น (Short Term)
      การออมเงินในระยะนี้เหมาะกับการออมเงินที่ใช้เวลาในการสะสมเงินออมประมาณ 0 – 2 ปี เพื่อเป้าหมายที่อาจจะต้องเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ อย่างเช่น การเก็บเงินเพื่อใช้สำหรับเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน 3 – 6 เดือน เผื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่างเช่น การตกงาน การเกิดโรคระบาด ที่จำเป็นจะต้องนำเงินสดที่สำรองไว้มาใช้ในการดำเนินชีวิตไปก่อนที่สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นเครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บออมเงินในระยะนี้มากที่สุด ก็คือ การฝากธนาคาร เนื่องจากคุณจะสามารถถอนเงินมาใช้จ่ายในช่วงที่ต้องการได้ทันที สภาพคล่องสูง และเนื่องจากสภาพคล่องสูง สามารถถอนออกเมื่อไหร่ก็ได้ น้องแคร์จึงแนะนำว่า การฝากเงินในธนาคารจึงควรเป็นเพียงการย้ายเงินไปพักไว้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อหมุนเงินเท่านั้น เพราะถ้าหากเราวางแผนจะใช้การฝากเงินกับธนาคารเพื่อการเก็บออมเงินในระยะยาว และเราไม่มีวินัยมากเพียงพอ ก็อาจจะทำให้การเก็บเงินของเราไม่เป็นไปตามเป้าหมายได้ นอกจากนี้ผลตอบแทนที่ได้จากการเก็บเงินโดยการฝากธนาคารก็อาจจะไม่มากเท่ากับการเก็บออมเงินด้วยวิธีการอื่น ทำให้เราไปถึงเป้าหมายทางการเงินช้าได้
    2. ออมระยะกลาง (Mid Term)
      เป็นการออมที่เหมาะสำหรับแพลนที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะ 2 – 10 ปี อย่างเช่น แพลนซื้อบ้าน – รถ แพลนสร้างธุรกิจ หรือแม้กระทั่งแพลนแต่งงาน ซึ่งแพลนเหล่านี้อาจจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บออมมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ดังนั้นเครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บออมเงินในระยะนี้ ก็อย่างเช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ต่าง ๆ หุ้นกู้เอกชน รวมไปถึงสลากออมสิน ที่มีโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้นกว่าการฝากเงินในธนาคารตามปกตินั่นเอง
    3. ออมระยะยาว (Long Term)
      แน่นอนว่าการออมเงินในระยะยาวแบบนี้ ก็จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บออมที่มากกว่า 10 ปีเป็นต้นไป เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่ได้วางไว้ อย่างเช่น การออมเงินเพื่อการเกษียณอายุ การออมเงินเพื่อการศึกษาของลูก เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บออมเงินในระยะนี้ ก็คือ ประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันบำนาญ ประกันเงินออม ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ ล้วนเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการเก็บออมเงินในระยะนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากจะให้ผลตอบแทนในระยะยาว นอกจากนี้ก็ยังมีการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงตามความเสี่ยงร่วมด้วย อย่างเช่น การลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ลงทุนทองคำ กองทุนหุ้นต่าง ๆ RMF เป็นต้น เหล่านี้คือเครื่องมือที่ยิ่งถือนานก็ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงมากขึ้น หรือหากมีความเสี่ยงมากก็ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงแบบก้าวกระโดด ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เป้าหมายทางการเงินของคุณสั้นลงไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น

    ข้อดีของการออมเงินด้วยการซื้อประกัน เมื่อเปรียบเทียบกับการฝากธนาคาร

    มาถึงตรงนี้แล้วหากเรานำวิธีออมเงินโดยการซื้อประกันไปเปรียบเทียบกับวิธีออมเงินแบบอื่น ๆ อย่างเช่น การฝากเงินในธนาคาร ว่าวิธีไหนจะให้ผลตอบแทนได้มากกว่ากัน หรือควรเลือกแบบไหน น้องแคร์ขอตอบว่าจริง ๆ แล้วก็ไม่สามารถจะนำมาเปรียบเทียบกันได้ซะทีเดียว เนื่องจากวิธีออมเงินในแบบการซื้อประกันกับการออมเงินด้วยวิธีอื่น อย่างเช่น การฝากเงินในธนาคาร วัตถุประสงค์มันอาจจะคนละอย่างกัน หรือต่อให้มีวัตถุประสงค์เดียวกัน

    ผลตอบแทนที่ได้จากการออมทั้ง 2 วิธี ก็อาจจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แม้การออมเงินด้วยการซื้อประกัน อย่างประกันสะสมทรัพย์ จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่มากกว่าดอกเบี้ยธนาคาร แต่ก็เป็นแพลนการเก็บเงินระยะยาวที่ไม่สามารถนำเงินเก็บออกมาใช้ก่อนถึงระยะเวลาที่กำหนดได้ หรือบางรูปแบบการฝากเงินกับธนาคารก็อาจจะได้รับผลตอบแทนพอ ๆ กับการซื้อประกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนคือ ผลประโยชน์ด้านอื่น ๆ ที่เราจะได้รับนอกเหนือจากการออมเงิน ถ้าหากคุณออมเงินด้วยการซื้อประกัน สิ่งที่ได้นอกเหนือจากเงินออม ก็คือ ความคุ้มครองชีวิตหรือสุขภาพ ที่แน่นอนว่าคุณจะไม่ได้รับหากคุณเลือกวิธีออมเงินด้วยการฝากธนาคาร รวมไปถึงวินัยในการออมเงินที่จะต้องวางแผนชำระค่าเบี้ยในทุก ๆ ปีอย่างสม่ำเสมอโดยที่ไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ระหว่างทางได้ จนกว่าจะครบกำหนด ซึ่งถ้าหากวัตถุประสงค์ของคุณคือการเก็บออมเงินในระยะสั้นเพื่อหมุนเวียนสภาพคล่องของคุณ การเลือกวิธีออมเงินด้วยการซื้อประกันก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรทำอย่างแน่นอน

    ดังนั้นข้อดีของการออมเงินด้วยการซื้อประกัน ก็คือ การสร้างวินัยในการออม เนื่องจากจะต้องมีการชำระค่าเบี้ยในระยะยาวและสม่ำเสมอตามที่กล่าวมาและการสร้างหลักประกันหรือสร้างมรดกส่งต่อความมั่นคงทางการเงินให้กับคนที่คุณรัก แน่นอนว่าวิธีออมเงินในแบบอื่น ๆ ไม่สามารถให้ผลประโยชน์ด้านนี้ได้เลย รวมไปถึงผลประโยชน์ทางด้านภาษีที่อาจทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บมากขึ้นจากการเสียภาษีที่น้อยลง เรียกได้ว่าเป็นการวางแผนระยะยาวมองไปถึงอนาคตข้างหน้าว่าเราจะแผนจัดการเรื่องการเงินในชีวิตเราได้อย่างไรบ้างนั่นเอง

    และถ้าถามว่าควรเลือกวิธีออมเงินแบบไหนดี น้องแคร์ก็ขอตอบเลยว่าเลือกทุกวิธีออมเงินที่มีโอกาสทำให้คุณมีเงินออมเพิ่มมากขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้เรามีโอกาสไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้เร็วขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในการออมเงินอีกด้วย ดังนั้นหากคุณมีการจัดลำดับความสำคัญในการออมเงินตามระยะเวลา ตามวัตถุประสงค์ เป็นอย่างดี อย่างไรเสียคุณก็มีโอกาสเข้าใกล้เป้าหมายในการออมเงินได้ไม่ยาก 

    มาเริ่มการออมเงินด้วยการซื้อประกันตั้งแต่วันนี้ ที่แรบบิท แคร์ เพื่อให้เป้าหมายทางการเงินของคุณเป็นไปตามแพลนที่คุณกำหนด เริ่มง่าย ๆ ที่นี่ที่เดียว!

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ

      

    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024