แคร์การเงิน

เป็นพนักงานประจำ ใครว่าสร้างเงินก้อนไม่ได้

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: March 17,2019
สร้างเงินก้อน

ใครๆ ก็พูดว่า เป็นพนักงานกินเงินเดือน ยังไงก็หาเงินก้อนไม่ได้ เราบอกกันตรงนี้เลยว่าไม่จริงเสมอไป ของแบบนี้ใครๆ ก็สามารถทำได้ ต่อให้คุณเป็นพนักงานประจำที่มีรายได้ทางเดียว หรือมีรายจ่ายมากมายก็ตาม

ว่าแต่จะทำยังไงให้มีเงินก้อนไว้ใช้จ่าย หรือเก็บไว้เป็นเงินออมต่อไปในอนาคตได้บ้าง ตาม Rabbit Care มาดูกันเลยดีกว่า

สร้างเงินก้อน เริ่มต้นยังไง

เริ่มต้นยังไง อยากจะมีเงินก้อนบ้าง

หลายคนอยากจะมีเงินก้อน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี วันนี้ Rabbit Care จะพาไปดูกันสิว่า อยากจะเก็บเงินก้อน ต้องเริ่มจากตรงไหนกันบ้าง?

หางานฟรีแลนซ์เสริม

ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน ยังเป็นวลีที่ใช้ได้อยู่เสมอ แน่นอนว่านอกจากไม่เลือกงานแล้ว การหางานพิเศษเสริมอื่นๆ ก็นับเป็นอีกช่องทางที่ช่วยเพิ่มเงินเก็บ ให้กลายเป็นเงินก้อนได้ในอนาคต ลองเลือกงานฟรีแลนซ์ หรืองานเสริมที่คุณถนัดดูสิ! แล้วคุณลองหักดิบ เก็บเงินจากงานฟรีแลนซ์เสริมเหล่านี้ เป็นเงินออม เงินก้อนไปเลย ก็ไม่เลวเหมือนกันนะ

โละของเก่า เปิดท้ายขายของ

สารภาพมาซะดีๆ ว่าคุณคือขาช้อปฯ ตัวจริง และยิ่งนานวันเข้า เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ก็เริ่มพอกพูนมากขึ้นเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็ล้นบ้านเสียแล้ว! นี่ยังไม่รวมไปถึงใครที่กำลังเลี้ยงพุงน้อยๆ เสื้อผ้าเก่าๆ ใส่ไม่ได้อีกนะ!

รู้หรือเปล่า ว่าการโละของเหล่านี้ไม่จำเป็นว่าต้องนำไปบริจาคอย่างเดียว หากยังอยู่ในสภาพดี ใส่ไม่กี่ครั้ง คุณสามารถนำมาขายโละในราคามือสองได้ ถึงแม้จะเป็นเงินที่ไม่มากมายแต่ก็ดีกว่าทิ้งเปล่าๆ หรือปล่อยดองเค็มอยู่ในตู้นะ แต่ถ้าใครเป็นสายทำบุญ จะบริจาคแทนเราก็ไม่ว่าเหมือนกัน

สร้างเงินก้อน ด้วยการลงทุน

หัดลงทุนบ้าง

เก็บอย่างเดียว เงินก้อนที่ควรจะได้อาจจะไม่งอกเงย อย่าลืมแบ่งเวลาไปหาความรู้ด้านการวางแผนจัดการเงิน อย่างน้อยเรื่องของการลดหย่อนภาษี หรือการนำเงินออมไปลงทุนต่อยอดทางการเงิน หรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กระทั่งการทำประกันออมทรัพย์ก็ยังได้ เพราะการออมคือการเก็บเงินที่ดีที่สุด

แต่จะลงทุนอะไร ต้องดูให้รอบคอบด้วยล่ะ ไม่อย่างงั้นการลงทุนจากที่จะช่วยเพิ่มเงินก้อน อาจจะกลายเป็นการสูญเงินก้อนไปเปล่าๆ แทนก็ได้ รวมไปถึงการเริ่มลงทุนจากความเสี่ยงต่ำๆ ช่น การซื้อพันธบัตร หรือการทำประกันออมทรัพย์ การฝากประจำต่างๆ จะช่วยเสริมให้เงินก้อนเหล่านั้น ได้ดอกเบี้ย หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองในอนาคตได้อีกด้วย

ไม่ชะล่าใจกับคอมฟอร์ตโซน

เพราะอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน ยิ่งกับเศรษฐกิจช่วงนี้ด้วยแล้ว อย่าประมาทคิดว่าตัวเองจะไม่ถูกเลิกจ้างงาน ดังนั้นการพึ่งพารายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียวนับเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ในช่วงของการทำงานประจำ เราอาจมองหางานอดิเรกที่สามารถก่อให้เกิดรายได้เสริม เหมือนที่เราพูดไปในข้างต้น หรือหมั่นพัฒนาตัวเองให้เป็นบุคลากรที่ดี เป็นพนักงานที่เป็นที่ต้องการ

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง นอกจากคุณจะได้พัฒนาสกิลต่างๆ แล้ว ยังเป็นหนทางเพิ่มเงินเดือน ซึ่งเป็นที่มาของการเพิ่มเงินก้อนไว้เก็บสะสมได้อีกด้วย

สร้างเงินก้อน เก็บเงินยังไง

พฤติกรรมต้องห้าม ถ้ายังอยากมีเงินก้อน

อยากมีเงินก้อน นอกจากวิธีหาเงินแล้ว ยังมีพฤติกรรมต้องห้าม ที่เราขอแนะนำอีกด้วยนะ มาดูกันดีกว่าว่าคุณกำลังทำอยู่รึเปล่า!

1.อยากมีธุรกิจส่วนตัว ตอนไม่พร้อม
ใครก็ฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเอง แต่การที่เริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวโดยไม่พร้อม เงินก้อนต่างๆ ไม่ได้เผื่อแบ่งรับแบ่งใช้ แทนที่จะได้เพิ่มเงินเหล่านั้น อาจจะกลายเป็นสูญเสียไปเปล่าๆ แถมเจ็บหนัก มีหนี้สินพอกพูนอีกต่างหาก!เราแนะนำให้คุณใจเย็นไว้ก่อน รอให้มีเงินก้อนโตมากกว่านี้ แบ่งสันปันส่วนต่างๆ ให้ลงตัว ค่อยเริ่มต้นทำธุรกิจก็ไม่สายนะ

2.ใช้เงินแก้ปัญหามากเกินไป
แหม คนมันรวยก็ใช้เงินแก้ปัญหาสิ ไม่เห็นจะยากอะไรเลย! จริงอยู่ที่บางจังหวะ การใช้เงินแก้ปัญหา เป็นทางออกที่เหมาะสม และรวดเร็ว แต่การเอะอะปาเงินอย่างเดียวโดยไม่นึกถึงแผนการใช้เงินของตัวเองเลย ก็อาจจะทำให้คุณลำบากได้เหมือนกัน

แน่นอนว่าเรื่องนี้ รวมไปถึงการใช้เงินซื้อความสุขต่างๆ ด้วย การไม่ให้รางวัลตัวเองเลยไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่การเอะอะจะให้รางวัลตัวเองมาเป็นข้ออ้างฟุ่มเฟือยย่อมไม่ใช่เรื่องดี เอาเป็นว่าแบ่งสัดส่วนการใช้จ่ายเงินให้ดี เพราะไม่อย่างนั้นถึงเวลาชักหน้าไม่ถึงหลัง ก็อาจทำให้ต้องควักเอาเงินก้อน ที่พยายามเก็บมาเสียดิบดีมาใช้ได้ 

3.ไม่ดูแลสุขภาพ
หลายคนอาจจะสงสัย การดูแล ไม่ดูแลสุขภาพ เกี่ยวอะไรกับการเก็บเงินก้อนด้วย เชื่อหรือไม่ส่วนใหญ่คนไทยเรา ถึงแม้จะหาเงินมาได้มากก็ตาม แต่ส่วนใหญ่ก็นำเงินที่ว่ากลับไปรักษาสุขภาพตัวเอง เผลอๆ เงินที่หามาได้ไม่เพียงพอกับค่ารักษาเสียด้วยซ้ำ และแทนที่จะได้นำเงินก้อนไปทำอย่างอื่น หรือเอาไว้ดูแลตัวเองตอนเกษียณ หรือเอาไปทำตามความฝัน ก็ต้องเอากลับมาใช้รักษาตัวเองแทน ไม่ใช่ไอเดียที่ดีเลยนะ!

4.ไม่วางแผนการเงิน
การไม่วางแผนการเงิน ทำให้คุณใช้เงินอย่างไร้จุดหมาย และส่งผลให้แรงจูงใจในการเก็บเงินก้อนลดลงด้วย ลองตั้งเป้าหมาย หรือลองวางแผนการเงินดูสิว่าเงินเหล่านี้จะนำไปทำอะไรบ้าง เพราะนี่จะช่วยจูงใจให้คุณอยากเก็บเงินก้อนได้มากขึ้น

สร้างเงินก้อน กับ MTL

ออมเงินให้คุ้มค่า กับ โครงการ Smart Return 10/5

ถ้าคุณอยากออมเงินอย่างคุ้มค่า Rabbit Care ขอแนะนำประกันสะสมทรัพย์ โครงการ Smart Return 10/5 จาก เมืองไทยประกันชีวิต เพราะนอกจากได้สร้างวินัยในการเก็บเงิน ยังได้รับความคุ้มครองอีกด้วย เรียกได้ว่า ได้ประโยชน์คุ้มแบบสองต่อในหนึ่งเดียว!

  • เริ่มต้นออมง่ายๆวันนี้
    ออมแค่ 5 ปี แต่ให้ผลประโยชน์และคุ้มครองนานถึง 10 ปี
  • รับผลประโยชน์คุ้มค่าตลอดสัญญา
    รวมรับผลประโยชน์ตลอดระยะเวลาสัญญาสูงถึง 554%(1)
  • ลดหย่อนภาษีได้ด้วยการออม
    เพราะใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาท/ปี(2)

การมีเงินก้อนไว้ทำตามความฝัน เปิดธุรกิจส่วนตัว หรือกระทั่งดูแลตัวเองในวัยเกษียณไม่ใช่เรื่องยาก และเรื่องไกลเกินเอื้อมของเหล่าพนักงานเงินเดือน ขอเพียงคุณเริ่มต้นออมตั้งแต่วันนี้


(1) เป็น % ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ วันเริ่มสัญญา
(2) เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

– เงื่อนไขและข้อยกเว้นเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
– การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
– โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 93664

แคร์การเงิน

มรดกหนี้ คืออะไร ? เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ลูกต้องใช้หนี้ต่อหรือไม่ ?

เคยได้ยินคำว่ามรดกหนี้หรือไม่ ? เคยสงสัยไหมว่าเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วหนี้ที่มีอยู่จะต้องทำอย่างไร ใครต้องรับภาระเหล่านั้นเอาไว้ ? วันนี้ แรบบิท แคร์
คะน้าใบเขียว
22/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024