แคร์ขับขี่ปลอดภัย

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จดทะเบียนอย่างไร มีขั้นตอนหรือเงื่อนไขอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published September 15, 2022

เมื่อเข้าสู่ยุควิกฤติน้ำมันแพงการเลือกใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็นับเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเพราะจะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก อีกทั้งมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าสมัยนี้ยังผลิตออกมาให้เลือกหลายรุ่น มีราคาไม่แพง เหมาะกับการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง แต่ปัญหาคือหลายคนยังสงสัยว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านี้เป็นยานพาหนะที่ถูกกฎหมายแล้วหรือยัง? สามารถจดทะเบียนหรือทำประกันภัยได้หรือไม่? น้องแคร์จะมาแชร์คำตอบให้ได้ทราบกัน

ข้อดีของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง?

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้มีผู้นิยมซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาใช้งานกันมากขึ้น รวมถึงมีค่ายรถใหม่ ๆ เริ่มผลิตรถออกมาขายอย่างแพร่หลายในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ามีข้อดีดังนี้คือ

  1. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่สร้างความคุ้มค่าระยะยาว เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักจึงไม่ต้องจ่ายตังเติมน้ำมัน เหมาะกับยุคปัจจุบันที่ราคาน้ำมันกำลังแพงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อแบตเตอรี่หมดก็สามารถชาร์จไฟบ้านเติมได้ หรือสามารถซื้อแบตเตอรี่มาอีกตัวเพื่อสับเปลี่ยนใช้งานได้
  2. มีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน เนื่องจากทุกวันนี้ค่ายรถได้พัฒนายนตรกรรมที่มีสมรรถนะดีขึ้น แบตเตอรี่อึดขึ้น วิ่งได้ไกลมากขึ้น (บางรุ่นอาจวิ่งได้ไกลถึง 200 กิโลเมตรเลยทีเดียว) ใช้ระยะเวลาในการชาร์จน้อยลง อีกทั้งราคายังถูกลง ทำให้น่าซื้อมาใช้งาน
  3. เป็นยานยนต์พลังงานสะอาด ไม่มีควันไอเสีย ไม่มีเสียงรบกวน การซื้อมอเตอร์ไซค์ EV มาใช้งานจึงเป็นการลดมลภาวะไปในตัว เหมาะกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  4. มีขนาดกระทัดรัดเหมาะกับการวิ่งภายในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง สามารถขับขี่เข้าตรอกซอกซอยได้อย่างคล่องตัว ลุยได้ทั้งทางตรง ทางชัน ทางขรุขระไม่ต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป
  5. มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถขับลุยน้ำท่วมได้ไม่ต้องกลัวเครื่องดับ เนื่องจากผู้ผลิตได้ออกแบบรถมาให้กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะฝนตกหนัก น้ำท่วม ก็สามารถลุยน้ำได้ถ้าระดับน้ำไม่สูงจนเกินไป
  6. ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการบำรุงรักษา เนื่องจากชิ้นส่วนและอะไหล่ของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถูกออกแบบมาให้มีความทนทาน โดยเแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้ยาวนานหลายปี อีกทั้งรถบบขับเคลื่อนยังเป็นพลังงานบริสุทธิ์ไม่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนมากมายเหมือนมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน จึงไม่ต้องกังวลกับปัญหายิบย่อย เช่น หัวเทียนบอด น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ปัญหาลูกสูบแตก ไส้กรองเสื่อมสภาพ เป็นต้น

ข้อเสียของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีข้อเสียอะไรบ้าง?

พูดถึงข้อดีกันไปแล้ว ขอต่อเรื่องข้อเสียบ้างเพื่อให้คุณมีข้อมูลไว้ตัดสินใจก่อนซื้อมาใช้งาน โดยข้อเสียคือ

  1. มีราคาสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป  แม้ว่าทุกวันนี้ราคาจะถูกลงมาบ้างแล้ว แต่เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันก็ยังนับว่ามีราคาแพงอยู่พอสมควรเลยทีเดียว
  2. สถานีชาร์จไฟนอกบ้านยังน้อยเกินไป นับเป็นปัญหาสำคัญของผู้ใช้งานส่วนใหญ่เลยทีเดียว เพราะตอนนี้สถานีชาร์จไฟที่พร้อมให้บริการยังน้อยมาก หากรถแบตเตอรี่ใกล้หมดกลางทางและยังหาสถานีชาร์จไฟไม่ได้ทางย่อมเกิดปัญหาแน่ แม้ว่าคุณจะแก้ไขได้ด้วยการซื้อแบตเตอรี่สำรองมาสลับเปลี่ยน แต่คุณก็ต้องจ่ายเงินค่าแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น
  3. ไม่เหมาะกับการขับขี่ระยะทางไกล เพราะระยะทางในการวิ่งยังสั้นกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป รุ่นเล็กบางรุ่นอาจวิ่งทำระยะทางได้เพียง 50 -60 กิโลเมตรเท่านั้น รวมถึงการทำความเร็วสูงสุดยังช้ากว่า และยิ่งเป็นทางขึ้น-ลงเขา ก็เร่งเครื่องยากกว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงเหมาะกับการขับขี่ในเมืองหรือข้ามจังหวัดใกล้ ๆ เท่านั้น
  4. ใช้เวลาชาร์จไฟนาน ซึ่งการชาร์จไฟนั้นอาจใช้เวลานาน 1-2 ชั่วโมง ต่างจากการเติมน้ำมันที่ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้หรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไร ใช้หลักฐานอะไรบ้าง?

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณสามารถจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ แต่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณนั้นต้องทำความเร็วสูงสุดมากกว่า 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแรงขับเคลื่อนมอเตอร์ไม่ต่ำกว่า 0.25 กิโลวัตต์หรือ 250 วัตต์  ดังนั้นก่อนซื้อมาใช้งานให้คุณตรวจสอบสมรรถนะโดยรวมของรถให้ดีเสียก่อน หากซื้อมาในสเปคต่ำเกินไปก็อาจจดทะเบียนไม่ได้

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีขั้นตอนการจดทะเบียนอย่างไรบ้าง?

ผู้ที่ต้องการนำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปจดทะเบียน สามารถทำเรื่องที่สำนักงานขนส่งทางบกประจำจังหวัดได้เลย แต่ถ้าใครอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ก็ให้ไปที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถจักรยานยนต์ อาคาร 2 ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร สามารถโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์  0-2271-8805 

ก่อนไปจดทะเบียนให้สำรวจว่ามอเตอร์ไซค์ผ่านการตรวจสภาพหรือแล้วหรือยัง ถ้าตรวจแล้วก็สามารถติดต่อขอจดทะเบียนได้ทันที (ส่วนมากถ้าซื้อรถมือ 1 กับตัวแทนจำหน่ายจะตรวจสภาพมาให้แล้ว) ส่วนถ้ายังไม่ได้ตรวจก็ให้ไปตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์ (ตรอ.) เสียก่อน ซึ่งมีหลายพื้นที่ให้บริการตรวจสภาพรถมากมายให้เลือกตามที่คุณสะดวก

เอกสารในการขอจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ
  • หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต
  • สัญญาซื้อขายรถ หรือใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษีรถ
  • หลักฐานประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.
  •  กรณีที่ให้คนอื่นไปจดทะเบียนแทนเจ้าของรถ ให้ทำสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจและหนังสือมอบอำนาจมาด้วย

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะมีค่าธรรมเนียมรถใหม่ราคา 315 บาท, ใบคู่มือจดทะเบียนรถราคา 100 บาท, ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ราคา 100 บาท, และค่าภาษีประจำปีโดยราคาจะขึ้นกับประเภทของรถมอเตอร์ไซค์

ซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี ที่สามารถจดทะเบียนได้ ราคาหลักหมื่นกลาง ๆ

อธิบายเรื่องขั้นตอนและเงื่อนไขการจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปแล้ว น้องแคร์ก็ขอเพิ่มเติมข้อมูลด้วยการแนะนำรุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคุณภาพดีปี 2022 มีราคาเหมาะสมไม่เกิน 100,000 บาท และยังเป็นรุ่นที่คุณนำไปจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายดังนี้

Deco Super Ace ราคา 54,900 บาท

เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม ณ ตอนนี้ เพราะมีดีไซน์โฉบเฉี่ยว เท่ ทันสมัยไม่ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงถึง 2,000 วัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 72V 30Ah ซื้อไปมั่นใจว่าจดทะเบียนได้แน่นอน ส่วนสมรรถนะก็จัดว่าดีเลยทีเดียว เพราะวิ่งทำความเร็วสุงสุดได้ 99 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับขี่ได้ไกลสุด 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีเทคโนโลยี Fast Charge ทำให้ชาร์จไฟเต็มได้ภายใน 2-3 ชั่วโมง มีกุญแจรีโมท ระบบอล็อครถ และรถบบค้นหารถมาให้ใช้งานด้วย

H SEM Ciao ราคา 49,700 บาท

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่พ่อบ้าน-แม่บ้าน เนื่องจากมีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายเข้า-ออกบ้านง่าย ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอร์รี่แบบลิเธียม ขนาด 60V20Ah ให้กำลังรวม 2,000 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่สามารถนำไปจดทะเบียนใช้งานได้ ใช้เวลาในการชาร์จไฟ 3-4 ชั่วโมง เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้วจะวิ่งไกลได้สูงสุด 48 กิโลเมตร เหมาะกับการขับขี่ระยะสั้น มีระบบการขับขี่ให้เลือก 3 โหมด มาพร้อมกุญแจรีโมท สัญญานกันขโมย และระบบ BMS ช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

NIU MQi+ Sport ราคา 63,900 บาท

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะระดับกลาง ดีไซน์กระทัดรัดน่ารักเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นผู้หญิง เบาะนั่งกว้างนั่งสบาย ๆ ได้สองคน เหมาะกับการขับขี่ไปทำงานในเมืองหรือใช้งานระยะใกล้ ๆ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1400 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม 48v.31Ah วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 70 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง มีระบบดิสเบรกล้อหน้า-หลัง ระบบไฟ LED กับไฟท้าย 270 องศา ตัวรถยังมาพร้อมกับลูกเล่นที่น่าสนใจคือสามารถเชื่อมระบบเข้ากับแอปพลิเคชัน NIU ในการตรวจสอบสถานะของรถได้ตลอดเวลา

AJ  C-Lion ราคา 44,900 บาท

เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ราคาขายถูกสามารถจับจองได้ง่าย ๆ โดยเด่นด้วยดีไซน์เรียบง่ายถูกใจพ่อบ้าน-แม่บ้าน ไปจนถึงนักศึกษา เหมาะสำหรับขับขี่ระยะทางใกล้ ๆ ในเมือง การดีไซน์ถูกทำมาให้เหมาะกับการนั่งสบาย ๆ ด้วยขนาดเบาะยาว 64 เซ็นติเมตร พร้อมที่พักเท้ากว้างถึง 350 เซ็นติเมตร มีช่องเก็บของใต้เบาะ ใช้แบตเตอรี่ 72V 20Ah และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 2,000 วัตต์ ทำความเร็วได้สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้วจะวิ่งไกลได้สูงสุด 120 กิโลเมตร สามารถวิ่งลุยน้ำได้สูงถึง 40 ซม นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีระบบ  Keyless ทำให้สตาร์ทได้โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ

Strom Sailfish SFH-150Ls ราคา 69,900 บาท

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสไตล์วินเทจคล้ายเวสป้า เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบมอเตอร์ไซค์ชิก ๆ วัยรุ่นขับก็ได้ ผู้ใหญ่ขับก็เท่ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1,500 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถนำไปจดทะเบียนใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับรุ่นนี้มีโมเดลให้เลือกย่อยอีก 4 แบบ โดยแต่ละแบบจะใช้ความจุแบตเตอรี่ต่างกัน ซึ่งรุ่น XL สามารถวิ่งทำระยะทางได้ถึง 200 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ถ้าใครอยากใช้วิ่งใกล้ ๆ บ้านก็สามารถเลือกรุ่น S ได้ ซึ่งจะทำระยะทางได้ 80 กิโลเมตร ส่วนระบบความปลอดภัยก็มาพร้อมดิสเบรกล้อหน้า และดรัมเบรกล้อหลัง

Swag Type X ราคา 65,900 บาท

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคุณภาพดีดีไซน์เท่ล้ำสมัย เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่น ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดความจุ 2,020 วัตต์ ทำความเร็วสูงสุดได้ 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ขนาด 60V 26Ah วิ่งได้ไกล 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มที่หนึ่งครั้ง ใช้ระยะชาร์จไฟจนเต็มประมาณ 4 ชั่วโมง จุดเด่นขอรุ่นนี้คือ สามารถใส่แบตเตอรี่เพิ่มได้อีก 1 ลูก เพื่อระยะการวิ่งที่ไกลขึ้นกว่าเดิม ส่วนระบบความปลอดภัยก็จะมาพร้อมดิสเบรกทั้งล้อหน้าและล้อหลัง และสัญญาณกันขโมย

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถทำประกันภัยได้หรือไม่?

เมื่อรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยม ทำให้บริษัทประกันภัยแทบทุกเจ้าได้ออกความคุ้มครองมารองรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันหมดแล้ว ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองนั้นจะเหมือนกับประกันมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันเลย แต่จะเพิ่มเติมตรงที่ให้ความคุ้มครองแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นมาด้วย จึงทำให้ราคาเบี้ยประกันภัยสูงกว่าประกันมอเตอร์ไซค์ทั่วไปอยู่พอประมาณสุดท้ายนี้แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าหลังจากนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนแล้ว ก็อย่าลืมสร้างความคุ้มครองเพิ่มขึ้นอีกชั้นด้วยการซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วย เพราะว่าประกันภัยจะให้ความคุ้มครองค่าซ่อมรถ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

หากคุณกำลังลังเลว่าจะเลือกประกันมอเตอร์ไซค์แบบไหนดี ลองเรียกใช้บริการแรบบิท แคร์ สิ เพราะเราให้ทั้งคำปรึกษา ตลอดช่วยประสานงานเคลมฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง รับรองว่าซื้อประกันภัยมอเตอร์ไซค์กับเรา คุณจะได้รับความคุ้มครองที่ตรงใจแน่นอน


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024