แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สิ่งที่มือใหม่หัดขับควรทำและไม่ควรทำ มีอะไรบ้าง ?

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 22, 2024

แม้จะเป็น ‘มือใหม่หัดขับ’ ก็ตาม สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนที่ไม่ควรทำขณะที่ขับรถบนท้องถนนก็จำเป็นที่จะต้องทราบ เพราะการเป็นมือใหม่หัดขับนั้นไม่ใช่ข้ออ้างที่จะขับรถอย่างไร้มารยาทหรือขับรถอย่างไม่เคารพกฎหมายได้เป็นอันขาด

วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงได้รวบรวมสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับมือใหม่หัดขับมาให้ เพื่อที่เหล่ามือใหม่หัดขับจะได้ศึกษากันไว้และจำให้ขึ้นใจ เพื่อที่จะไม่เผลอไปขับรถผิดกฎหมายหรือกลายเป็นเพื่อนร่วมถนนที่ใช้ไม่ได้ มารยาทไม่ดี ไม่มีน้ำใจ จนต้องโดนบีบแตรต่อว่าเอาได้นั่นเอง

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    สิ่งที่ควรทำสำหรับมือใหม่หัดขับ

    ในส่วนของข้อปฏิบัติที่มือใหม่หัดขับต้องรู้ความจริงแล้วมีอยู่มากมายซึ่งแน่นอนว่าก่อนที่จะได้ใบขับขี่มือใหม่หัดขับทั้งหลายก็จะต้องผ่านการอบรมและข้อสอบมหาโหดกันมาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงเลือกสิ่งที่ควรรู้และควรปฏิบัติพื้นฐานที่อาจไม่อยู่ในข้อสอบแต่จำเป็นต้องย้ำเตือนให้ขึ้นใจมาให้ ดังนี้

    มือใหม่หัดขับต้องเรียนรู้มารยาทบนท้องถนน

    สำหรับสิ่งที่ควรทำของมือใหม่หัดขับในข้อแรกอย่างการเรียนรู้มารยาทบทท้องถนนนั้น ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่เมื่อใช้รถใช้ถนนไปสักพักก็จะสามารถเรียนรู้และซึมซับได้จากประสบการณ์ แต่แน่นอนว่าการรู้ไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และปฏิบัติให้ถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่มนั้นย่อมดีกว่าเพราะจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้มาก อีกทั้งยังลดโอกาสเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างมือใหม่หัดขับและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ได้เป็นอย่างมากนั่นเอง

    • เมื่อขับรถอยู่ในทางโทต้องให้ทางเอกไปก่อน
    • ขณะที่เลี้ยวรถจะต้องรักษาเลนของตนเองไว้
    • การปาดหน้ารถคันอื่นถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนท้องถนน
    • กรณีขับรถช้าโดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ขับรถช้าควรชิดซ้าย ไม่ขับแช่เลนขวา
    • กรณีขับรถอยู่ในเลนขวาและมีรถที่มาเร็วกว่าจะต้องหลบเข้าซ้ายให้แซง
    • บีบแตรอย่างสุภาพเมื่อต้องการเตือนไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่บีบด้วยอารมณ์
    • ไม่ขับแซงบริเวณทางโค้งหรือเส้นทึบ
    • เมื่อคันอื่นเปิดไฟขอทางหรือไฟเลี้ยวควรให้ทางอย่างมีน้ำใจ

    สิ่งเหล่านี้คือมารยาทพื้นฐานบนท้องถนนที่มือใหม่หัดขับหลายคนอาจไม่รู้และควรรู้ไว้ จะได้ขับขี่รถได้อย่างถูกต้องปลอดภัย เป็นเพื่อนร่วมท้องถนนที่ดี

    มือใหม่หัดขับต้องเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง

    อีกสิ่งสำคัญที่จำเป็นจะต้องปลูกฝังให้ติดเป็นนิสัยสำหรับมือใหม่หัดขับนั่นก็คือการเปิดไฟเลี้ยวให้เป็นนิสัย การเปิดไฟเลี้ยวก่อนที่จะเลี้ยวอย่างน้อยเป็นระยะทาง 30 เมตร คือสิ่งที่มือใหม่หัดขับจำเป็นที่จะต้องจำให้ขึ้นใจ เพราะการที่เลี้ยวโดยไม่มีการให้สัญญาณไฟนั้นทั้งผิดกฎหมายและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่ายได้ เพราะฉะนั้นจึงควรฝึกให้เป็นนิสัยตั้งแต่ยังเป็นมือใหม่หัดขับและรักษาวินัยในส่วนนี้ไว้ในทุกครั้งที่ขับรถนั่นเอง

    ขับเลยดีกว่าเกิดอุบัติเหตุ

    สำหรับมือใหม่หัดขับแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไม่คล่องทำให้เปลี่ยนเลนส์หรือเลี้ยวไปในทางที่ถูกต้องไม่ทันก็ดี หรือยังจำเส้นทางไม่แม่นทำให้ปฏิกิริยาในการขับรถนั้นเชื่องช้าไปบ้างทำให้อาจกลายเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเพราะจำเป็นต้องเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนส์กะทันหันนั้นเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายอย่างมาก ซึ่งสิ่งหนึ่งที่มือให้หัดขับควรทราบนั่นก็คือในกรณีที่ตกอยู่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้นั้น การยอมขับเลยเพื่อไปยูเทิร์นกลับมาใหม่นั้นดีกว่าการรีบร้อนหรือการดันทุรังหักเลี้ยวหรือตัดเลนเข้าไป เพราะมีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ จนกลายเป็นความเสียหายรุนแรงต่อทั้งตนเองและผู้ร่วมใช้ถนนท่านอื่นไม่ว่าจะทั้งในด้านความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สิน

    มือใหม่หัดขับหูตาต้องไว มองกระจกรอบด้าน

    อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มักเกิดขึ้นกับมือใหม่หัดขับนั้นนั่นก็คือการที่มือใหม่หัดขับหลาย ๆ คนมองกระจกรอบคันรถไม่ครบครันเนื่องจากความไม่เคยชิน ซึ่งความจริงแล้วการให้ความสำคัญกับการมองกระจกซ้าย-ขวา และกระจกหลังถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และผู้ใช้รถทุกคนจะต้องมีสติเหลือบมองให้รอบด้านตลอดเวลาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แต่แน่นอนว่าสำหรับมือใหม่หัดขับนั้นการแบ่งสมาธิเพื่อขับรถและมองกระจกให้ครบรอบด้านนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฉะนั้นการฝึกฝนให้ตนเองขับรถด้วยหูตาที่ว่องไวเป็นสิ่งที่ต้องฝึกและทำให้ได้ เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

    ต้องให้ความสำคัญกับมุมอับสายตา

    แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ขับรถมานานจะต้องรู้เกี่ยวกับมุมอับสายตาที่ต้องระวังกันให้ดีอยู่แล้วจากประสบการณ์การขับรถที่สั่งสมมาเป็นระยะเวลานาน แต่แน่นอนว่าสำหรับมือใหม่หัดขับแล้วนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถและเตือนสติตนเองให้ระมัดระวัง ขับช้าลง ส่งสัญญาณต่าง ๆ เช่นการบีบแตรเบา ๆ เป็นการเตือน และสังเกตสัญญาณเตือนที่อาจถูกส่งมาจากรถคันอื่นเมื่อต้องขับรถเข้าไปในมุมอับสายตาเพื่อหลีกเลี่ยงการเฉี่ยวชนหรือการเกิดอุบัติเหตุโดยไม่จำเป็น

    มือใหม่หัดขับต้องฝึกใช้สัญญาณเตือนเพื่อการสื่อสาร

    สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องฝึกใช้ให้คล่องและทำให้เป็นสำหรับมือใหม่หัดขับนั่นก็คือการฝึกใช้สัญญารเตือนเพื่อการสื่อสาร เนื่องจากในระหว่างการขับขี่รถนั้น เราจะไม่สามารถพูดคุยเพื่อสื่อสารกับรถคันอื่น ๆ ได้ ทางเลือกในการบีบแตรและการใช้สัญญาณไฟสูงนั้นจึงเป็นวิธีในการสื่อสารง่าย ๆ ที่จะใช้เป็นสัญญาณเตือน สัญญาณในการขอทาง เป็นต้น

    แต่ทั้งนี้การใช้แตรและสัญญาณไฟนั้นก็มีวิธีใช้ที่หลากหลายและยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดและกลายเป็นเรื่องบาดหมางได้ อีกทั้งในบางสถานที่ยังมีข้อจำกัดในการห้ามใช้ ดังนั้นก่อนเริ่มใช้จริงจะต้องทำการศึกษาให้เข้าใจและระมัดระวังในการใช้ให้ดี

    ควรแปะสติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับ

    สติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่มือใหม่หัดขับนั้นไม่ควรที่จะรู้สึกเขินอายในการแปะไว้ให้เพื่อนร่วมถนนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากจะเป็นการเตือนให้ผู้อื่นทราบว่าเราเป็นมือใหม่หัดขับที่ยังขับรถไม่คล่องจะได้เพิ่มความระมัดระวัง ทั้งยังเป็นการขอความเอื้อเฟื้อต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วยนั่นเอง

    ฝึกรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน

    แน่นอนว่าสำหรับการขับรถนั้นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋าก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอยู่เสมอ ดังนั้นสำหรับมือใหม่หัดขับจึงต้องเตรียมใจที่จะได้เจอสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น การเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ดังนั้นนอกจากจะตั้งสติให้มั่นยามเกิดเหตุไว้ ยังต้องมีการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ แรบบิท แคร์ ที่จะคอยสแตนด์บายช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาให้อุ่นใจ ไม่ว่าจะอุบัติเหตุน้อยใหญ่ก็ดูแลได้อย่างครอบคลุมเลยทีเดียว

    สิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับมือใหม่หัดขับ

    เมื่อมีสิ่งที่ควรทำแน่นอนว่าสำหรับมือใหม่หัดขับนั้นก็มีสิ่งที่ไม่ควรทำหรือหลีกเลี่ยงที่จะทำเมื่อขับขี่อยู่บนท้องถนนเช่นกัน โดยสิ่งที่ไม่ควรทำสำหรับมือใหม่หัดขับที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอก็คือ

    มือใหม่หัดขับไม่ควรขับรถในสภาวะที่ไม่พร้อม

    ไม่ว่าจะด้วยความไม่พร้อมทางด้านร่างกาย สติอารมณ์ หรือแม้แต่สภาพของรถยนต์ที่ไม่พร้อม ก็ไม่ควรที่จะขับรถออกไปสู่ท้องถนนอย่างเด็ดขาดเพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก

    มือใหม่หัดขับไม่ควรขับรถเร็ว

    การขับรถด้วยความใจร้อนไม่ได้ทำให้ถึงเร็วขึ้น อีกทั้งการขับรถเร็วไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดขับหรือเป็นมือเก๋าเซียนถนนต่างก็เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น ดังนั้นต้องขับรถด้วยความเร็วแต่พอดี ไม่ขับรถเร็วจนเกินไป และไม่ประมาทเวลาขับขี่

    มือใหม่หัดขับไม่ควรขับจี้ท้ายคันหน้า

    การขับจี้ท้ายคันหน้าถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดข้อพิพาทบนท้องถนนอีกด้วย

    มือใหม่หัดขับไม่ควรละเลยที่จะศึกษาการใช้รถใช้ถนนเพิ่มเติมอยู่เสมอ

    การศึกษาการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องเป็นสิ่งที่มือใหม่หัดขับพึงกระทำอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะทำให้สามารถขับรถได้อย่างเชี่ยวชาญไวมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยงอันตรายในการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

    สรุป

    และสิ่งเหล่านี้ก็คือสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำซึ่งมือใหม่หัดขับควรจดจำเอาไว้ให้ขึ้นใจ ทั้งเพื่อความปลอดภัย เคารพกฎหมาย และเป็นพื้นฐานมารยาทการใช้รถใช้ถนนร่วมกันกับผู้อื่นที่ดีนั่นเอง


    สรุป

    สรุปบทความ

    สำหรับมือใหม่หัดขับ มีสิ่งที่ต้องรู้มารยาทก่อนการขับรถบนท้องถนน ดังนี้

    • เมื่อขับรถอยู่ในทางโทต้องให้ทางเอกไปก่อน
    • ขณะที่เลี้ยวรถจะต้องรักษาเลนของตนเองไว้
    • การปาดหน้ารถคันอื่นถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนท้องถนน
    • กรณีขับรถช้าโดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ขับรถช้าควรชิดซ้าย ไม่ขับแช่เลนขวา
    • กรณีขับรถอยู่ในเลนขวาและมีรถที่มาเร็วกว่าจะต้องหลบเข้าซ้ายให้แซง
    • บีบแตรอย่างสุภาพเมื่อต้องการเตือนไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่บีบด้วยอารมณ์
    • ไม่ขับแซงบริเวณทางโค้งหรือเส้นทึบ
    • เมื่อคันอื่นเปิดไฟขอทางหรือไฟเลี้ยวควรให้ทางอย่างมีน้ำใจ
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

    การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
    Thirakan T
    17/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

    รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

    อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
    Thirakan T
    11/04/2024