แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 เตรียมตัววางแผนให้ดีก่อนออกเดินทาง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 05, 2024

มาวางแผนการเดินทางช่วงสงกรานต์ให้พร้อม! ไปกับการสรุปข้อมูลทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ที่มีประกาศออกมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้ฟรีตลอดระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์กันได้กี่วัน แรบบิท แคร์ หาคำตอบมาให้นักเดินทางทุกคนแล้ว ยิ่งมีการประกาศเรื่องขยายเวลาเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ต้องดูให้ดีว่าจะเดินทางผ่านเส้นไหน ไม่อย่างนั้นอาจเจอรถติดจนต้องปวดหัวได้

ส่วนทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 จะมีเปิดให้กี่เส้นทางใครผ่านทางไหนบอกเลยห้ามพลาด ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขึ้นทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ไปจนถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขยายระยะทางเพิ่มจุดขึ้นของทางด่วน M6-81 และวิธีรับมือหากเกิดเหตุการณ์รถเสียบนทางด่วน รายละเอียดจะเป็นอย่างไร สามารถติดตามอ่านพร้อมกันได้เลย

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 มีกี่วัน

    ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 มีทั้งหมด 7 วันที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567 แต่จะมีทางพิเศษ 3 ทางที่ยกเว้นค่าธรรมเนียมเพียง 3 วัน ช่วง 13-15 เมษายน 2567 เท่านั้น ส่วนจะเป็นเส้นทางไหนหาคำตอบได้ในหัวข้อถัดไป 

    ด้วยเหตุนี้เองทำให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเหนือ ล่องใต้ ทิศตะวันออก ตะวันตก เดินทางกันได้แบบอันลิมิต ซึ่งหมายความว่าจะมีคนใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 เป็นจำนวนมาก ต้องวางแผนให้ดีด้วยการเช็กเส้นทางฟรีให้เรียบร้อย!

    ทางด่วนฟรีสงกรานต์ทั้งหมดที่เปิดให้บริการ

    ทางด่วนฟรีสงกรานต์ทั้งหมดที่มีการเปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567 จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ มอเตอร์เวย์ ฟรีค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง, ทางด่วนพิเศษ 2 เส้นทาง, ทางพิเศษ 3 เส้นทาง (มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมแค่ 3 วัน 13-15 เมษายน) และมอเตอร์เวย์สายใหม่ 2 เส้นทาง ส่วนเส้นทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ที่ให้บริการทั้งหมดจะมีดังนี้

    • มอเตอร์เวย์ ฟรีค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา) และ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน)
    • ทางด่วนพิเศษ 2 เส้นทาง คือ ทางพิเศษบูรพาวิถี และ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก
    • ทางพิเศษ 3 เส้นทาง (มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมแค่ 3 วัน 13-15 เมษายน) ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษเฉลิมมหานคร
    • มอเตอร์เวย์สายใหม่ 2 เส้นทาง เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) ช่วงปากช่อง-เลี่ยงเมืองนครราชสีมา 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ระยะทาง 77 กิโลเมตร กับ เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 (M81) ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 50 กิโลเมตร

    ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า จากการเปิดทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 นั้นจะทำให้มีปริมาณจราจรขาเข้าและออกกรุงเทพมหานครบนทางหลวงสายหลัก 5 เส้นทาง โดยเฉพาะสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตกและใต้ รวมประมาณ 4.39 ล้านคัน จึงแนะนำให้ประชาชนทุกคนที่จะเดินทางผ่านทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 หรือเดินทางกลับในช่วงเวลาที่ทางด่วนฟรีสงกรานต์ วางแผนการเดินทางหรือหาทางเลี่ยงรถติดเผื่อไว้ให้ดี

    การเตรียมตัวก่อนขึ้นทางด่วนฟรีสงกรานต์

    การเตรียมตัวก่อนขึ้นทางด่วยฟรีสงกรานต์ คือ เติมน้ำมันให้เรียบร้อย, หาเสบียงเผื่อไว้บนรถสักหน่อย, เข้าห้องน้ำให้เสร็จก่อนขึ้นทางด่วน, วางแผนเรื่องเวลาเดินทางให้รอบคอบ และเตรียมพร้อมเอกสารกรมธรรม์ประกันรถยนต์เผื่อไว้ เพียงเท่านี้คุณจะสามารถเดินทางในช่วงเวลาที่ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 ได้อย่างมีความพร้อมมากที่สุดแล้ว ส่วนเรื่องรายละเอียดกับการเตรียมตัวจะเป็นอย่างไร ลองเลื่อนไปอ่านเพิ่มเติมกันดีกว่า

    เติมน้ำมันให้เรียบร้อย

    เติมน้ำมันให้เรียบร้อยก่อนขึ้นทางด่วน เนื่องจากช่วงเทศกาลทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 อาจเป็นช่วงเวลาที่มีผู้คนใช้งานถนนหนทางเป็นจำนวนมาก ทำให้เวลาที่เราขึ้นทางด่วนปั๊มน้ำมันจะมีค่อนข้างจำกัดในบางพื้นที่ที่กำหนดไว้ หากเราไม่เติมน้ำมันเผื่อและหวังไปรอเติมปั๊มบนทางด่วน อาจต้องเผชิญหน้าความเสี่ยงน้ำมันหมดระหว่างทางโดนเฉพาะในช่วงที่มีรถติดบางระยะ

    หาเสบียงเผื่อไว้บนรถสักหน่อย

    หาเสบียงเผื่อไว้บนรถสักหน่อย เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง หากปล่อยให้ท้องหิวระหว่างเดินทาง อาจทำให้ง่วง ไม่มีแรงขับขี่ต่อไปได้ แถมบนทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 บางแห่งอาจมีร้านอาหารให้บริการไม่เพียงพอต่อผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้เราต้องรอนาน หรือบางครั้งต้องอดทนขับไปจนกว่าจะออกจากทางด่วนเพื่อหาอะไรกินกันเลยทีเดียว

    เข้าห้องน้ำให้เสร็จก่อนขึ้นทางด่วน

    เข้าห้องน้ำให้เสร็จก่อนขึ้นทางด่วน ด้วยเหตุผลเช่นเดียวกันกับข้ออื่น ๆ เมื่อคนเยอะ ก็ต้องเกิดสถานการณ์แย่งกันกิน แย่งกันใช้เป็นจำนวนมาก โดยปกติทางด่วนคนก็ใช้งานกันเยอะอยู่แล้ว ยิ่งเป็นช่วงทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 แล้วด้วย ยิ่งมีคนใช้มากขึ้นหลายเท่าตัวแน่นอน

    วางแผนเรื่องเวลาเดินทางให้รอบคอบ

    วางแผนเรื่องเวลาเดินทางให้รอบคอบ ใครจองร้านอาหาร จองที่พัก หรือจองสถานที่ไหนที่มีเรื่องเวลามาเกี่ยวข้อง ต้องประเมิณสถานการณ์และเตรียมแผนสำรองอย่างการแจ้งปลายทางไว้ให้พร้อม เผื่อว่ามีเหตุฉุกเฉินทำให้เราเดินทางไปไม่ทันเวลาที่นัดไว้ แม้จะใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 แล้วก็ตาม เพราะคนอื่นที่ใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์เหมือนกัน อาจพารถจำนวนมากขึ้นมาติดพร้อมกันได้ด้วย

    เตรียมพร้อมเอกสารกรมธรรม์ประกันรถยนต์เผื่อไว้

    เตรียมพร้อมเอกสารกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์เผื่อไว้ ในกรณีนี้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้งานทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 โดยตรง แต่เป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นอย่างอุบัติเหตุทางถนน เราจะได้ติดต่อประกันรถยนต์อย่างรวดเร็ว และยื่นเอกสารให้ตัวแทนประกันช่วยจัดการให้เรียบง่ายที่สุด

    ขยายระยะทางเพิ่มจุดขึ้นลงทางด่วน M6-81

    ขยายระยะทางเพิ่มจุดขึ้นลงทางด่วน M6-81 รับประกาศทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 รายละเอียด คือ ทางด่วน M6 จะมีการขยายระยะทางเพิ่มเติมถึง 22 กิโลเมตร กำหนดจุดเข้า-ออกเบื้องต้น 3 จุด ได้แก่ด่านหินกอง เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข33, ทางแยกต่างระดับพระพุทธฉาย (สระบุรี) เชื่อมทล.1 พื้นที่ อ.หนองแค ไปกลุ่มจังหวัดภาคกลาง และด่านแก่งคอย เชื่อมทล.3222 หรือถนนแก่งคอย-บ้านนา พื้นที่ อ.แก่งคอย เชื่อมทล.2 (ถนนมิตรภาพ) ไป จ.นครราชสีมา ส่วนทางด่วน M81 ไม่มีการขยายระยะทางเพิ่มเติม แต่จะใช้รูปแบบเหมือนกับช่วงปีใหม่ คือ เปิดช่องทางเดินรถ 4 ช่องตลอดเวลา เพิ่มจุดขึ้น-ลงเป็น 4 จุด ได้แก่ ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก เชื่อมทล.321, ทางแยกต่างระดับท่ามะกา เชื่อมทล.3394, ทางแยกต่างระดับท่าม่วง เชื่อมทล.3081 และ ทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี เชื่อมทล.324(ถนนอู่ทองสายกาญจนบุรี-อ.พนมทวน)

    วิธีรับมือหากเกิดเหตุการณ์รถเสียบนทางด่วน

    วิธีรับมือหากเกิดเหตุการณ์รถเสียบนทางด่วน ไม่ว่าจะเป็นช่วงทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 หรือช่วงเวลาที่ใช้ทางด่วนฟรีก็สามารถทำตามได้เหมือนกัน 

    • ตั้งสติ และประคองรถยนต์เข้าไหล่ทางที่ปลอดภัย
    • เปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้ตลอดเวลา
    • นั่งรอภายในรถยนต์และคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลา
    • โทรหาเบอร์ 1543 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (บริการตลอด 24 ชั่วโมง)
    • แจ้งปัญหาที่เกิดกับรถ แจ้งจุดหมายที่กำลังเดินทางไป (แจ้งจุดหมายที่กำลังไป พร้อมบอกว่ามุ่งหน้าจากไหนไปไหน) และแจ้งจุดที่อยู่หลักกิโลเมตร สังเกตุได้จากขอบทางหรือสถานที่ใกล้เคียง
    • หากแบตโทรศัพท์หมด ให้ใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินบริเวณไหล่ทาง ซึ่งจะมีทุกระยะ 500-1,000 เมตร

    อ้างอิงข้อมูลวิธีรับมือเมื่อรถเสียบนทางด่วนจากสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก (สนภ.) กรมการขนส่งทางบก


    ตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่าทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 มีทางไหนเปิดให้ใช้บริการในช่วงเวลาใดบ้าง อย่าลืมวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ เผื่อเวลา เตรียมความพร้อมให้ดี จะได้เดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย รวมถึงการเตรียมประกันรถยนต์ที่ช่วยดูแลคุ้มครองเราไว้ให้เรียบร้อย จะได้อุ่นใจไม่ว่าเดินทางไปที่ไหน หากใครยังไม่มีประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษา และคำแนะนำตลอดเวลาที่เบอร์ 1438 เมื่อตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์กับเรา สามารถรับส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% และยังเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน


    สรุป

    สรุปบทความ

    ทางด่วนฟรีสงกรานต์ 2567 มีการเปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567 โดยเปิดเส้นทางที่ให้บริการทั้งหมดจะมีดังนี้

    • มอเตอร์เวย์ ฟรีค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา) และ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน)
    • ทางด่วนพิเศษ 2 เส้นทาง คือ ทางพิเศษบูรพาวิถี และ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก
    • ทางพิเศษ 3 เส้นทาง (มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมแค่ 3 วัน 13-15 เมษายน) ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษเฉลิมมหานคร
    • มอเตอร์เวย์สายใหม่ 2 เส้นทาง เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) ช่วงปากช่อง-เลี่ยงเมืองนครราชสีมา 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ระยะทาง 77 กิโลเมตร กับ เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 (M81) ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 50 กิโลเมตร

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

    การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
    Thirakan T
    17/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

    รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

    อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
    Thirakan T
    11/04/2024