แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำใบขับขี่สากล สำหรับการขับขี่ยานยนต์ในต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 03, 2020

สำหรับผู้ที่ขับขี่ยานยนต์นั้น การทำใบขับขี่ก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องสมัครและทำการสอบให้ผ่านเพื่อให้ได้รับใบอนุญาตในการขับขี่ยานยนต์บนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ซึ่งการได้รับใบอนุญาตขับขี่ (ใบขับขี่) นั้นก็จำกัดแค่เพียงการใช้งานยานยนต์ในประเทศไทยเท่านั้น แล้วถ้าต้องการขับขี่ยานยนต์ในต่างประเทศบ้างล่ะ จะต้องทำอย่างไร? Rabbit Care จะบอกคุณในบทความนี้ ตามมาอ่านกันได้เลย

ทำใบขับขี่สากล

ทำใบขับขี่สากล สำหรับขับขี่ในต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง

สำหรับคนไทยที่ต้องการเช่ารถขับเองเมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือคนที่ต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศ แล้วต้องการใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ใช้งานรถยนต์ต่างประเทศก็คือการทำใบขับขี่สากล เพื่อการเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกและถูกกฎหมาย หากคุณไปต่างประเทศแล้วขับรถยนต์ออกไปเที่ยวโดยที่ไม่มีใบขับขี่สากล เมื่อเจอเจ้าหน้าที่เรียกตรวจแล้วไม่มีใบขับขี่ไปแสดงให้เขาดูก็อาจถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก บอกเลยว่าคราวนี้ต่อให้มีใบขับขี่ภายในประเทศ (ประเทศไทย) ก็คงช่วยให้รอดจากการโดนปรับไม่ได้นะ

เพราะกฎจราจรของแต่ละประเทศก็จะมีด้านที่เหมือนกันและแตกต่างกันออกไปการทำใบขับขี่สากล จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ต่างประเทศต้องทำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎจราจรในต่างประเทศ และสามารถใช้รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย

“ใบขับขี่ระหว่างประเทศ” หรือที่เรียกกันว่า ใบขับขี่สากล เป็นเอกสารที่ใช้สำหรับการยืนยันตัวตนของผู้ขับขี่ เพื่อให้ผู้ถือใบอนุญาตนี้สามารถขับขี่ยานยนต์ในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิด/ภูมิลำเนา ซึ่งเป็นประเทศที่ได้ทำภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน พ.ศ. 2492 ร่วมกับประเทศไทย ซึ่งรวมแล้วมีทั้งหมด 105 ประเทศ/เขต (ตรวจสอบประเทศที่เข้าร่วมได้ที่ www.dlt.go.th)

ทำใบขับขี่สากล

ทำใบขับขี่สากล ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

หากคุณกำลังเตรียมตัวไปต่างประเทศ และคิดว่าต้องใช้รถยนต์ที่ต่างประเทศด้วย ให้เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ เพื่อนำไปยื่นขอทำใบขับขี่สากล

ขั้นตอนดำเนินการขอใบขับขี่

กรณีที่ผู้มีความประสงค์ขอทำใบขับขี่ ไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเอง ให้ผู้ที่มาดำเนินการแทนเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้มาด้วย


ใบขับขี่สากล มีอายุการใช้งานกี่ปี?

สำหรับคนที่ทำใบขับขี่สากลเรียบร้อยแล้ว จะสามารถใช้ได้เป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่กรมการขนส่งทางบกออกใบขับขี่ให้ ดังนั้น หากต้องการจะไปเที่ยวต่างประเทศแล้วหาบริการเช่ารถขับเที่ยว แนะนำให้เช็กวันหมดอายุของใบขับขี่สากลให้ดีเสียก่อน หากหมดอายุแล้วให้ดำเนินการเพื่อขอต่ออายุใบขับขี่ใหม่ หรือเลือกใช้บริการเช่ารถพร้อมคนขับที่ต่างประเทศไปเลย เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายและไม่เป็นการกระทำผิดกฎจราจรด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในพื้นที่ใด ๆ นอกเหนือจากใบขับขี่แล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ต้องมีอยู่เสมอคือการเคารพกฎจราจร ขับขี่อย่างไม่ประมาท มีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทาง เพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย แล้วอย่าลืมเลือกความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ที่มีความครอบคลุม เพื่อช่วยรองรับความเสี่ยงอีกทางหนึ่ง ให้คุณได้มั่นใจทุกการขับขี่


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024