แคร์ยานยนต์

แชร์เคล็ดลับ ล้างรถด้วยตัวเองลดรอยขนแมว

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published July 27, 2021

รถของใคร ใครก็รัก แล้วจะทำยังไงให้ถนอมสีรถสุดที่รักให้ยังดูใหม่เสมอ ไม่มีรอยขีดข่วนกันนะ? วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการล้างรถมาฝาก ! 

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ส่องเคล็ดลับ ล้างรถยังไงให้ไร้รอยขนแมว

 

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเกิดรอยขีดข่วน หรือรอยขนแมว นั้น เกิดขึ้นจากการเสียดสีของฝุ่งละอองหรือกรวดเล็กๆ ระหว่างขับรถ และอีกหนึ่งสาเหตุการเกิดรอยขนแมว ก็คือ การล้างรถของเรานี่แหละ  แน่นอนว่า ถ้าเราล้างรถเหล่านั้นให้ถูกวิธี ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป โดยมีวิธี ดั่งนี้  

ฉีดไล่ฝุ่นหรือกรวดขนาดเล็กออกจากพื้นผิวรถ จากบนลงล่าง ฉีดน้ำให้ทั่วรถ พยายามแบ่งรถเป็นส่วน ๆ  หลังคา หน้ารถ ข้างรถ หลังรถ จะได้ไม่พลาดตงจุดไหนไป 

ถ้ามีสิ่งสกปรกติดแน่นอย่างเช่น แมลง ยางไม้ ให้ใช้สเปรย์กำจัดโดยเฉพาะ จะช่วยให้สิ่งสปรกหลุดออกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ อย่าลืมเตรียมถังน้ำ 2 ใบ แยกให้เรียบร้อย ชัดเจน ไม่ควรนำมาใช้ปะปนกัน โดยแยกเป็นถึงสำหรับใส่น้ำผสมแชมพูล้างรถ และน้ำเปล่า

ดูแลรถยนต์

ควรเตรียมผ้าไว้หลายๆ ผืน เพราะสลับสับเปลี่ยน นอกจากนี้ จากการใช้ผ้า หรือฟองน้ำล้างรถ ผืนเดิมตลอดเวลา อาจจะมีเศษฝุ่น หรือกรวดเล็กๆ ติดอยู่ ทำให้เวลาเราลูบหลายๆ ครั้ง จะทำให้สีรถเป็นรอยขีดข่วนได้ 

สำหรับใคร ที่มีผ้าไม่พอ สามารถใช้ผ้าเดิมแต่ต้องล้างน้ำเปล่าให้เศษฝุ่นต่างๆ หลุดออกหมดแล้ว จึงค่อยนำมาจุ่มในถังน้ำยาอีกครั้ง โดยใช้ผ้าเช็ดจากส่วนบนของตัวรถก่อน ตามด้วยกระจกหน้ารถ แล้วค่อยเช็ดส่วนล่างของตัวรถซึ่งมีความสกปรกมากกว่า จากนั้นจึงล้างด้วยน้ำเปล่าจึงจะดีที่สุด

นอกจากนี้ การเลือกใช้ผ้า ควรเลือกผ้ามาโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดรถให้แห้ง หรือผ้าที่มีคุณสมบัตินุ่ม ลื่น ซึมซับน้ำได้ดี จะลดความเสี่ยงการเกิดรอยระหว่างเช็ดรถได้ดี และขั้นตอนนี้ สามารถใช้น้ำยาเคลือบสีรถในขั้นตอนนี้ได้

หลังจากที่ล้างรถจนเสร็จ ไม่ควรนำรถไปตากแดดทันทีโดยที่รถยังไม่แห้ง เพราะจะทำให้น้ำแห้งเร็ว เช็ดไม่ทัน และทำให้เกิดคราบน้ำเกาะแน่นบนตัวรถแทน คุณควรใช้ผ้าชามัวร์ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ สำหรับเช็ดรถโดยเฉพาะ เช็ดจากบนหลังคาแล้วไล่ลงมาที่ด้านล่าง เช็ดให้แน่ใจว่าแห้งสนิทป้องกันการเกิดสนิม และคราบน้ำในภายหลัง

นอกจากนี้ ควรเช็ดให้รถแห้งสนิทก่อนขับรถออกไปข้างนอก เพราะไม่เช่นนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการเอารถไปตากฝน คราบสกปรกจะเกาะติดได้ง่าย ที่ล้างอย่างตั้งใจก็จะสูญเปล่า !!!

เพราะสีรถมีความละเอียดอ่อน การล้างรถผิดวิธีจะให้เกิดรอบขีดข่วน และรอบขนแมวได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ การเลือกใช้แชมพูล้างรถที่มีคุณสมบัติที่ทำให้สีรถเงางามก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน

เรื่องรถ เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่การล้างรถยนต์เท่านั้น แต่การทำประกันรถยนต์เองก็สำคัญเช่นกัน คลิกเลย ประกันรถยนต์ จาก แรบบิทแคร์ ที่นี้ มีประกันรถยนต์ให้คุณได้เลือกหลากหลาย ทั้งราคา ความคุ้มครอง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์อย่างแน่นอน!


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

รู้จักประโยชน์ที่แท้จริงของโรบาร์ ว่ามีไว้ใช้ทำอะไรกันแน่

หนึ่งในวัสดดติดหรือแต่งรถยนต์ที่เราเห็นบนท้องถนน แล้วเกิดความสงสัยว่า โรบาร์ (Roll Bar) มันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ แท้จริงแล้วมันคืออะไร
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024