แคร์รถยนต์

ผ้าเช็ดรถมีประโยชน์อย่างไร ควรเลือกผ้าเช็ดรถแบบไหน ?

ผู้เขียน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 5,2024
  
Reviewed: August 12, 2024

ผ้าเช็ดรถ อุปกรณ์ชิ้นสำคัญในการดูแลรักษารถยนต์ของผู้ที่ใช้รถหลายคนยกให้เป็นอุปกรณ์คู่ใจ แล้วเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วผ้าเช็ดรถที่ดีนั้นมีความสำคัญอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ? แตกต่างกับผ้าโดยทั่วไปอย่างไร เราควรเลือกใช้ผ้าเช็ดรถแบบไหน  ผ้าเช็ดรถที่ดีนั้นมีราคาแพงหรือไม่ ? แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับผ้าเช็ดรถมาให้ เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนเพิ่งจะเริ่มเข้าวงการดูแลรถคันโปรดคู่ใจ จะได้มีไกด์ไลน์ในการช่วยเลือกผ้าเช็ดรถผืนใหม่นั่นเอง

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ผ้าเช็ดรถ คืออะไร ?

    เมื่อพูดถึงผ้าเช็ดรถ แน่นอนว่าบางคนอาจมีความสงสัย ว่าผ้าเช็ดรถนั้นคืออะไร แตกต่างจากผ้าธรรมดำทั่วไปอย่างไร ? คำตอบก็คือผ้าเช็ดรถนั้น คือ ผ้าที่ถูกทำขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการนำมาเช็ดทำความสะอาดรถยนต์ของเราโดยเฉพาะ 

    โดยจะมีการออกแบบคุณสมบัติที่จะทำให้รถของเรานั้นสะอาดหมดจด มีประสิทธิภาพที่ดีในการเช็ดรถ เช่น ผ้าเช็ดรถ ซับน้ำได้ดีกว่าผ้าธรรมดาทั่วไป ไม่สร้างความเสียหายให้กับส่วนต่าง ๆ ของรถ เช่น ไม่ทิ้งรอยขีดข่วน หรือขุยขนไว้บริเวณที่เช็ดทำความสะอาดจนรถของเราดูสกปรก และสร้างความเสียหายให้กับรถของเรานั่นเอง

    ผ้าเช็ดรถ สำคัญอย่างไร ?

    การเลือกผ้าเช็ดรถที่มีประสิทธิภาพดีและเหมาะสมกับการเช็ดรถของเรานั้นสำคัญอย่างไร กล่าวคือ การเลือกผ้าในการเช็ดรถที่ดีนั้นจะช่วยให้การทำความสะอาดรถของเรานั้นเป็นไปอย่างง่ายดาย รถสะอาดหมดจดเหมือนใหม่ ไม่ต้องคอยรำคาญใจกับคราบน้ำที่เช็ดเท่าไหร่ก็ไม่หาย และสามารถจัดการกับรอยขนแมวได้ โดยที่ไม่สร้างความสกปรกเพิ่มเติมหรือความเสียหายเพิ่มเติมให้กับรถ เนื่องจากผ้าบางชนิดนั้นจะทำลายเคลือบสีของรถ อีกทั้งยังอาจสร้างรอยขีดข่วนให้กับรถ การเลือกผ้าเช็ดรถที่เหมาะสมจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียวที่เจ้าของรถต้องให้ความใส่ใจ

    ผ้าเช็ดรถที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ?

    สำหรับผู้ที่กำลังมีแผนจะหาผ้าเช็ดรถคู่ใจผืนใหม่ แต่ยังไม่ทราบว่าจะต้องมองหาผ้า เช็ดรถที่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะแบบไหน แรบบิท แคร์ ได้ลิสต์ลักษณะของผ้า เช็ดรถที่ควรมีมาให้ โดยผ้าที่ดีควรมีลักษณะดังนี้

    • มีคุณสมบัติในการซับน้ำได้ดี แน่นอนว่าเมื่อเป็นผ้า เช็ดรถ ซับน้ำได้ดีถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่จะขาดไปไม่ได้ เพราะโดยปกติแล้วเรามักจะใช้ในการผ้าเช็ดรถในการเช็ดรถหลังจากที่ล้างรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว การมีผ้า เช็ดรถที่สามารถซับน้ำได้ดีจะเป็นการทุ่นเวลาและมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้อย่างมากเลยทีเดียว
    • มีขนาดเหมาะสม การมีขนาดที่เหมาะสมแม้จะดูเป็นปัจจัยที่ไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่ในการใช้งานจริงแล้วถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้เรามีความสุขและสะดวกสบายในการดูแลรถของเรา เพราะหากผ้ามีขนาดเล็กเกินไปก็จะต้องใช้เวลาในการเช็ดที่นานกว่าที่ควรได้ แต่หากมีขนาดใหญ่เกินไปก็จะรู้สึกเทอะทะ จับไม่ถนัดมือ ทำให้เช็ดรถได้ไม่สะดวกนั่นเอง
    • ไม่สร้างความเสียหายให้กับรถ คุณสมบัติข้อนี้ถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผ้า เช็ดรถเลยก็ว่าได้ เพราะแน่นอนว่าการที่เราเช็ดทำความสะอาดรถก็เพราะต้องการให้รถของเราคงความสวยงามเหมือนใหม่ หากเลือกใช้ผ้า เช็ดรถที่ไม่ดีและสร้างความเสียหาย แน่นอนว่าคงเป็นฝันร้ายของผู้ที่รักรถอย่างมากเลยนั่นเอง
    • สามารถเช็ดคราบได้หมดจด ผ้าเช็ดรถที่สามารถช่วยกำจัดคราบได้อย่างหมดจด ถือเป็นสิ่งที่สร้างความสุขและความเบิกบานใจให้กับเจ้าของรถได้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทุ่นแรงไม่ต้องเช็ดหลายรอบให้เปลืองเวลา ยังทำให้เราสามารถชื่นชมความสวยงามของรถหลังจากล้างและเช็ดทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว
    • ทำความสะอาดได้ง่าย แน่นอนว่าเมื่อเป็นผ้าเช็ดรถที่ต้องคอยเช็ดรถและคราบสกปรกออกจากรถของเรา ผ้าเช็ดรถผืนนั้นย่อมกลายเป็นที่สะสมความสกปรก ดังนั้นการเลือกผ้าเช็ดรถที่ทำความสะอาดได้ง่ายก็จะลดโอกาสในการเกิดสิ่งสกปรกหมักหมม เพราะหากเราผ้าเช็ดรถที่สกปรกไปเช็ดรถ ก็คงไม่สร้างประโยชน์แถมสร้างความสกปรกเพิ่มเติม
    • ราคาเหมาะสม อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก็คือเลือกผ้าเช็ดรถที่ราคาเหมาะสม ไม่แพงเกินคุณสมบัติที่มี หรือมีราคาแพงเกินกำลังซื้อของเรา ทำให้เราสามารถเปลี่ยนผ้าเช็ดรถผืนใหม่ได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะคงไม่ดีหากยังคงใช้ผ้าเช็ดรถผืนเดิมต่อไปเพราะเสียดายทั้งที่ผ้าผืนนั้นหมดสภาพการใช้งานแล้วนั่นเอง

    และลักษณะของเหล่านี้ ก็คือลักษณะที่ดีและคุณสมบัติที่ผ้าเช็ดรถควรมี ลองนำไปใช้อ้างอิงในการหาผ้าเช็ดรถผืนใหม่ให้กับตัวเองกันได้เลย

    ประโยชน์ของผ้าเช็ดรถ ?

    ในส่วนของผ้าเช็ดรถนั้น ผ้าที่ใช้เช็ดรถนั้นมีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย โดยประโยชน์ที่เราสามารถมองเห็นกันได้ชัดเจนของผ้าที่ใช้สำหรับเช็ดรถ ก็คือ

    • สามารถเช็ดคราบน้ำได้อย่างสะอาดหมดจด
    • สามารถเช็ดคราบสกปรกได้อย่างหมดจด
    • ไม่สร้างรอยขีดข่วนให้กับตัวรถ
    • ไม่สร้างความสกปรกเพิ่มเติมให้กับรถ
    • ไม่ทิ้งขุยขนของผ้าไว้บนตัวรถ
    • ช่วยให้รถของเราสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ
    • ใช้งานได้ง่าย สะดวกสบายในการใช้งาน

    ผ้าเช็ดรถ ซับน้ำ

    ผ้าเช็ดรถ ประเภทต่าง ๆ 

    หลังจากทราบถึงคุณสมบัติที่ดีรวมถึงประโยชน์ของผ้าเช็ดรถกันไปแล้ว ก็ถึงเวลามาทำความรู้จักผ้าเช็ดรถประเภทต่าง ๆ กันบ้าง โดยผ้าเช็ดรถจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทหลัก ๆ 3 ประเภท ดังนี้

    ผ้าไมโครไฟเบอร์

    ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นผ้าที่ถูกถักทอมาจากเส้นใยสังเคราะห์ขนาดเล็กซึ่งจะมีความละเอียดมากกว่าเส้นใยที่ได้มาจากธรรมชาติมากถึง 10 เท่า จึงทำให้ตัวเนื้อผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นมีความละเอียดสูง และมีความละเอียดมากพอที่จะดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี โดยการใช้ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าเช็ดรถถือว่าได้รับความนิยมมากในสมัยนี้ เนื่องจากมีคุณภาพที่ดี มีประสิทธิภาพเหมาะสม ราคาเอื้อมถึงได้ง่าย จึงถือเป็นผ้าตัวเริ่มต้นสำหรับผู้รักรถมือใหม่เลยนั่นเอง

    ผ้านาโน

    ผ้านาโน เป็นผ้าที่ถูกถักทอมาจากเส้นใยสังเคราะห์ขนาดเล็กที่มีความละเอียดมากยิ่งกว่าผ้าไมโครไฟเบอร์ ส่งผลให้ผ้าชนิดนี้สามารถทำหน้าที่ในการซับน้ำและฝุ่นละอองได้ดีกว่าผ้าไมโครไฟเบอร์หลายเท่าตัวแต่ทั้งนี้ผ้านาโนจะมีประสิทธิภาพในการเคลือบสีรถที่เป็นรองผ้าชนิดไมโครไฟเบอร์อยู่เล็กน้อยนั่นเอง

    ผ้าชามัวร์

    ผ้าชามัวร์ แรกเริ่มถูกทำขึ้นมาจากหนังเลียงผาหรือหนังแพะภูเขาที่มีคุณสมบัติในการรีดน้ำและสามารถซับน้ำได้ดีกว่าผ้าปกติถึง 8 เท่า แต่ในปัจจุบันผ้าชามัวร์ที่ทำจากหนังเลียงผาแท้นั้นค่อนข้างหาได้ยากมากจึงนิยมใช้เป็นหนังแพะในการทำผ้าชามัวร์แทน นอกจากนี้ยังมีผู้คิดค้นในการนำเอาหนังหมูมาทำแทน เนื่องจากมีราคาถูกและหาได้ง่าย ไปจนถึงการทำผ้าชามัวร์แบบสังเคราะห์ออกมาจำหน่ายอีกด้วย

    ใช้ผ้าธรรมดาเป็นผ้าเช็ดรถได้หรือไม่ ?

    สำหรับผู้ที่สงสัยว่าสามารถใช้ผ้าธรรมดาเช็ดรถได้หรือไม่ ความจริงแล้วไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพที่ไม่ดีเหมือนใช้ผ้าเช็ดรถโดยเฉพาะยังอาจสร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้กับรถของเราได้มากมายอย่างที่จินตนาการไม่ถึงเลยทีเดียว

    ผ้าเช็ดรถ แพงไหม ?

    ปัจจุบันผ้าเช็ดรถประเภทต่าง ๆ นั้นไม่ได้มีราคาแพงแต่อย่างใด ส่วนมากก็จะเริ่มต้นที่ประมากหลักสิบต้น ๆ ไปถึงหลักสิบปลาย ๆ และหากเลือกใช้ผ้าคุณภาพดีค่อนข้างมากก็จะอยู่ในเรตหลักร้อยกลาง ๆ ไปถึงหลักร้อยปลาย ๆ นั่นเอง

    ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผ้าเช็ดรถซึ่งผู้ที่รักรถควรทราบกันเอาไว้ และสำหรับเจ้าของรถที่รักและห่วงใยรถทั้งหลาย อีกสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมก็คือการทำประกันรถยนต์ กับ แรบบิท แคร์ กันเอาไว้ เพราะจะช่วยดูแลรถของเราได้อย่างครอบคลุม ปลอดภัย มีอุบัติเหตุอะไรก็สามารถนำเข้ารับการซ่อมแซมได้อย่างไร้กังวล


    สรุป

    สรุปบทความ

    ผ้าเช็ดรถที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้

    • ซับน้ำได้ดี มีขนาดที่เหมาะสม
    • ตัวผ้าต้องไม่สร้างความเสียหายให้ตัวรถ
    • สามารถเช็ดคราบได้หมดจด
    • ทำความสะอาดได้ง่าย

    โดยใครที่กำลังมองหาผ้าเช็ดรถ อาจเลือกเป็น ผ้าไมโครไฟเบอร์, ผ้านาโน หรือผ้าชามัวร์ ก็ได้เช่นกัน

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90990

    แคร์รถยนต์

    รถนำเข้ามีกี่ประเภท? ปัจจุบันภาษีรถนำเข้าต้องเสียเท่าไหร่

    เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถนำเข้า มีราคาแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ หรือจากศูนย์บริการทั่วไปหลายเท่าตัว แรบบิท แคร์
    Thirakan T
    08/08/2024