แคร์ยานยนต์

ติดสติ๊กเกอร์รถอย่างไรให้สวย ติดง่าย ไรริ้วรอย

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 09, 2024

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี การตกแต่งรถยนต์ด้วยการติดสติ๊กเกอร์รถก็ยังคงเป็นหนึ่งในรูปแบบ ที่ได้รับความนิยมสูงมาโดยตลอด เนื่องจากการติดสติ๊กเกอร์รถที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถอวดความชอบส่วนบุคคลผ่านพื้นที่บนตัวรถได้อย่างสวยงามตามต้องการ เพื่อให้ผู้รักรถทุกคนที่ผ่านเข้ามาเจอบทความของ แรบบิท แคร์ ในหน้านี้ เราจะมาแนะนำอุปกรณ์สำหรับการติดสติ๊กเกอร์รถ จากนั้นแชร์วิธีติดสติ๊กเกอร์รถ พร้อมด้วยข้อมูลเกี่ยวกับติดสติ๊กเกอร์รถ ราคาเท่าไหร่ ถ้าหากเราทำการติดสติ๊กเกอร์รถ ต้องแจ้งขนส่งไหม มีเงื่อนไขอะไรบ้างที่เราห้ามลืมและควรทำตามให้ครบ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสิ่งที่ต้องระวังการก่อนการติดสติ๊กเกอร์ด้วย เผื่อเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจว่าคุณเหมาะสมกับการตกแต่งรถ ด้วยวิธีนี้มากน้อยแค่ไหน เอาละยังไงก็ตามใครที่กำลังสนใจในเรื่องราวนี้อยู่ เราสามารถร่วมหาคำตอบไปด้วยกันได้ จากเนื้อหาข้อมูลทั้งหมดดังต่อไปนี้

อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดสติ๊กเกอร์รถ

อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการติดสติ๊กเกอร์รถ ได้แก่ ตัวสติ๊กเกอร์ไดคัทที่เราต้องการติดบนรถ, เกรียงหรือบัตรแข็งที่ไม่มีมุมคม เพื่อเอาไว้ใช้รีดสติ๊กเกอร์, ยางรีดน้ำที่สามารถใช้งานได้กับกระจก, น้ำสบู่หรือน้ำยาล้างกระจก และผ้าไมโครไฟเบอร์ เอาไว้เช็ดทำความสะอาดเพื่อไม้ให้มีริ้วรอย หรือมีฝุ่นติดอยู่บนกระจกระหว่างทำการติดสติ๊กเกอร์ เมื่อหาอุปกรณ์ครบถ้วนตามที่กล่าวมาแล้ว แปลวว่าตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นติดสติ๊กเกอร์รถให้สวยงาม

วิธีติดสติ๊กเกอร์รถ

วิธีติดสติ๊กเกอร์รถเบื้องต้นจะมีทั้งหมด 8 ขั้นตอนด้วยกัน คือ ทำความสะอาดกระจกรถบริเวณที่จะติดสติ๊กเกอร์รถ, ใช้ยางรีดน้ำทำความสะอาดอีกครั้ง, ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง, เตรียมลอกสติ๊กเกอร์เพื่อทำการติดรถ, จัดวางตำแหน่งที่ต้องการ, ใช้เกรียงหรือบัตรแข็งรีดลงไปบนตัวสติ๊กเกอร์, ลอกเทปสติ๊กเกอร์ออก และใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดอีกรอบ เพียงเท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้น ถ้าอ่านผ่าน ๆ จากเนื้อหาแบบย่อยที่กล่าวมา การติดสติ๊กเกอร์รถจะเป็นเรื่องง่ายมาก แต่ถ้าลองเพิ่มเติมความละเอียดอีกนิด จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าต้องใช้ความปราณีตมาก ตามข้อมูลด้านล่าง

  • ทำความสะอาดกระจกรถบริเวณที่จะติดสติ๊กเกอร์รถ ด้วยน้ำสบู่ที่ผสมเอาไว้แล้ว หรือน้ำยาเช็ดกระจก ฉีดลงบนกระจกในบริเวณที่เราต้องการติดสติ๊กเกอร์ เพื่อขจัดคราบสกปรก หรือฝุ่นออกไปให้มากที่สุด จะช่วยให้สติ๊กเกอร์ติดง่าย และแน่นมากขึ้น
  • ใช้ยางรีดน้ำทำความสะอาดอีกครั้ง โดยรีดเอาน้ำสบู่หรือน้ำยาเช็ดกระจกที่เราฉีดไปออกให้หมด จนสะอาดเอี่ยม ระหว่างการรีดน้ำอย่าลืมเช็กให้ดีว่าไม่มีสิ่งสกปรกขนาดใหญ่ หรือมีของแข็งที่อาจทำให้กระจกเป็นรอยติดอยู่
  • ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง ตรงบริเวณที่ยังเปียกน้ำยาทำความสะอาด และแน่ใจด้วยว่าผ้าไมโครไฟเบอร์ที่เราเอามาเช็ด ไม่ทิ้งขนหรือละอองฝุ่นเอาไว้ เพราะมันอาจทำให้เกิดอุปสรรคในการติดสติ๊กเกอร์รถได้
  • เตรียมลอกสติ๊กเกอร์เพื่อทำการติดรถ เพื่อนำมากะระยะบริเวณที่เราต้องทำการติดตั้ง รวมถึงการเช็กความเรียบร้อยของตัวสติ๊กเกอร์ ว่าไม่เสียหาย และมีสภาพเป็นไปตามที่เราต้องการ
  • จัดวางตำแหน่งที่ต้องการ โดยการติดสติ๊กเกอร์รถในตำแหน่งที่เราเตรียมพร้อมเอาไว้ ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ควรใช้ความใจเย็น และมือที่นิ่งมาก ๆ เพื่อให้ได้ระดับที่เหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจแก้ไขได้ยากในภายหลัง
  • ใช้เกรียงหรือบัตรแข็งรีดลงไปบนตัวสติ๊กเกอร์ พอติดสติ๊กเกอร์รถลงไปแล้วเรียบร้อย ให้เราเอาเกรียง หรือบัตรแข็งที่เตรียมไว้ รีดลงไปบนตัวสติ๊กเกอร์ ซึ่งเทคนิคสำคัญ คือ เราต้องรีดไปทีละด้านในทิศทางเดียวกัน เพื่อไล่ฟองอากาศออกจนหมด
  • ลอกเทปสติ๊กเกอร์ออก และใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดอีกรอบ เพื่อให้มั่นใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าการติดสติ๊กเกอร์รถของเราจะสวยงาม ไม่มีริ้วรอยบนแผ่นสติ๊กเกอร์ หรือมีฝุ่นเกาะจนทำให้ดูไม่สวยงาม

พอเพิ่มเติมรายละเอียดวิธีติดสติ๊กเกอร์รถเข้าไป จะเห็นได้ว่าต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ และความอดทนในแต่ละขั้นตอนค่อนข้างมาก เพื่อให้งานที่ออกมามีความเรียบร้อย สมบูรณ์แบบสวยงามมากที่สุด ใครที่เสียค่าออกแบบ หรือปรินท์สติ๊กเกอร์มาค่อนข้างแพง ก็อยากให้ใจเย็นกันสักนิดถ้าทำการติดตั้งด้วยตัวเอง เพราะหากใจร้อนติดเร็วเกินไป อาจมีปัญหาความไม่สวยงามภายหลัง แถมยังแก้ไขค่อนข้างยากอีกต่างหาก

ติดสติ๊กเกอร์รถราคาเท่าไหร่

ติดสติ๊กเกอร์รถ ราคาเท่าไหร่ หากเป็นการติดตั้งด้วยตัวเอง จะขึ้นอยู่กับราคาสติ๊กเกอร์ที่เราปรินท์มา รวมถึงอุปกรณ์บางชิ้นหากเราไม่มีใช้งาน แต่ถ้าเป็นกรณีจ้างร้านข้างนอกติดสติ๊กเกอร์รถให้ จะมีทั้งค่าแรง ค่าอุปกรณ์ รวมถึงบางร้านที่มีบริการปรินท์สติ๊กเกอร์ให้ด้วย ขึ้นอยู่กับการคิดเรตราคาของแต่ละร้านอีกทีหนึ่ง ก่อนใช้บริการอย่าลืมสอบถามให้ละเอียด ว่าเป็นไปตามงบประมาณที่เรากำหนดหรือไม่

ติดสติ๊กเกอร์รถต้องแจ้งขนส่งไหม

ติดสติ๊กเกอร์รถ ต้องแจ้งขนส่งไหม ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การ Wrap รถ เพื่อตั้งใจในการเปลี่ยนสีตัวถัง หากเข้าเงื่อนไขพื้นที่ตามที่กรมขนส่งกำหนด เราต้องทำการแจ้งภายใน 7 วันด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากเป็นการติดสติ๊กเกอร์รถเพื่อตกแต่งบางจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้ถึงขั้นทับพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งของตัวรถจนเกือบมองไม่เห็นสีเดิม ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เราไม่ต้องแจ้งกรมขนส่ง ดังนั้นก่อนทำการติดสติ๊กเกอร์รถ อย่าลืมคำนึงถึงจุดนี้กันให้ดีก่อนด้วย

สิ่งที่ต้องระวังก่อนแต่งรถด้วยการติดสติ๊กเกอร์รถ

สิ่งที่ต้องระวังก่อนแต่งรถด้วยการติดสติ๊กเกอร์รถ คือ ถ้าขาดการวางแผน อาจทำให้สีไม่สม่ำเสมอ, รถเก่าหรือรถที่มีสีถลอกไม่ควรติด, อย่าลืมไปแจ้งขนส่งกรณีที่ติดพื้นที่กว้าง และหากไม่ชำนาญ ไม่ควรติดสติ๊กเกอร์รถด้วยตัวเอง ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องระวัง และห้ามลืมอย่างเด็ดขาดมีรายละเอียดเพิ่มเติมตามหัวข้อย่อยด้านล่าง

ถ้าขาดการวางแผน อาจทำให้สีไม่สม่ำเสมอ

ถ้าขาดการวางแผน อาจทำให้สีไม่สม่ำเสมอ แม้จะเป็นการติดสติ๊กเกอร์รถอันเล็ก ๆ เพื่อทำการตกแต่ง แต่ถ้าหากเราติดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีการคุมโทน ไม่มีการวางจุดที่เหมาะสม พอรวม ๆ กันในอนาคต อาจดูรก และไม่เข้ากับสีเดิมของตัวถัง จนทำให้อยากลอกออกก็เป็นได้ แถมถ้าติดไปนาน ๆ แล้ว บางสติ๊กเกอร์อาจลอกออกยากมากเลยทีเดียว

รถเก่าหรือรถที่มีสีถลอกไม่ควรติด

รถเก่าหรือรถที่มีสีถลอกไม่ควรติด เนื่องจากการติดสติ๊กเกอร์รถที่มีกาวเหนียว อาจไปยึดกับพื้นผิวสีรถที่กำลังหลุดร่อน พอใช้งานไปนาน ๆ มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้แผลสีถลอกเป็นหนักกว่าเดิม ยิ่งถ้าไปลอกสติ๊กเกอร์ออกอาจเกิดหายนะกับสีรถได้เช่นกัน

อย่าลืมไปแจ้งคนส่งกรณีที่ติดพื้นที่กว้าง

กรณีที่มีการติดสติ๊กเกอร์รถในพื้นที่กว้างตามที่กฎหมายกำหนด ควรไปแจ้งกรมขนส่งเรื่องการเปลี่ยนสีรถโดยด่วน ซึ่งทางกรมขนส่งกำหนดว่าต้องแจ้งภายใน 7 วันหลังมีการเปลี่ยนแปลง ไม่อย่างนั้นอาจมีค่าปรับ หรือหากฝืนใช้งานโดยที่ไม่มีการแจ้ง เมื่อถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ อาจถูกปรับได้ตามข้อกฎหมาย

หากไม่ชำนาญไม่ควรติดสติ๊กเกอร์รถเอง

หากไม่ชำนาญไม่ควรติดสติ๊กเกอร์รถด้วยตัวเอง เพราะในรายละเอียดวิธีติดสติ๊กเกอร์รถที่เราบอกไป มันต้องใช้ความละเอียด ใช้เทคนิค ใช้ความใจเย็น รวมถึงประสบการณ์ความคุ้นเคยในอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ หากใครไม่เคยทำมาก่อน อาจส่งผลให้รถมีรอยขีดข่วน ได้ติดสติ๊กเกอร์ที่ไม่สวยงามตามความต้องการ จนท้ายที่สุดกลายเป็นความหงุดหงิดใจที่ยากจะแก้ไขไป

ติดสติ๊กเกอร์รถแล้วประกันหลุดไหม

ติดสติ๊กเกอร์รถแล้วประกันหลุดไหม คำตอบ คือ ไม่หลุด แต่ถ้าหากมีการติดตั้งบริเวณตัวถังรถยนต์ ควรจะต้องทำการติดต่อสอบถามทางบริษัทประกันภัยที่เราใช้บริการเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นจะได้ทำการแจ้งเพิ่มเติมเลย ว่ามีการติดสติ๊กเกอร์รถไปยังจุดใดบ้าง

สรุปแล้วการติดสติ๊กเกอร์รถสามารถทำได้ตามความต้องการ เพียงแต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงไปตามกฎหมายกำหนด ควรแจ้งกรมขนส่งไว้ให้เรียบร้อย ใครมีความสามารถ มีความคุ้นเคยในการติดแล้วก็ทำได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้ายังไม่เคยไม่แนะนำ ส่วนคนที่มีความกังวลว่าการติดสติ๊กเกอร์อาจทำให้ตัวรถมีริ้วรอยขีดข่วน การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ตั้งแต่แรก จะเป็นโอกาสให้คุณสามารถเคลมซ่อมแซมในบางส่วนได้ตามต้องการ หากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามผ่าน แรบบิท แคร์ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่สนใจได้โดยตรงที่เบอร์ 1438 (24 ชั่วโมง)


สรุป

สรุปบทความ

การติดสติ๊กเกอร์รถอาจต้องแจ้งขนส่งหากมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะภายนอกของรถอย่างมีนัยสำคัญ และควรตรวจสอบเงื่อนไขและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการติดสติ๊กเกอร์ในพื้นที่ของคุณเพื่อความปลอดภัยและความถูกต้องตามกฎหมาย. นอกจากนี้ ควรระวังไม่ให้สติ๊กเกอร์บดบังทัศนวิสัยหรือส่วนสำคัญของรถ เช่น ไฟหน้าและไฟท้าย

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
Thirakan T
29/04/2024

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024