ตะลอนมูเตลู

รวมทริคการไหว้ขอพรที่วัด “วัดเล่งเน่ยยี่” เทพเจ้าองค์ไหนเด่นเรื่องอะไร? ไหว้ยังไงให้ปังตลอดปี ฉบับสายมูห้ามพลาด! 

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
Published: June 22,2023

การเข้าวัดทำบุญไม่ว่าจะเป็นวัดไทยหรือวัดจีนถือเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ถูกสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน หลายคนเชื่อว่าการสะสมบุญจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น ทำอะไรก็จะเจริญรุ่งเรือง ไม่ติดขัด ทำกิจการงานหรือค้าขายอะไรก็จะร่ำรวย ลูกค้าแน่น บางคนนับถือเทพเจ้าและพระองค์ต่าง ๆ เพราะเชื่อว่าท่านจะนำมาความโชคดีมาให้ วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “วัดเล่งเน่ยยี่” ว่าตั้งอยู่ไหน เดินทางอย่างไร พร้อมบอกกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่ทำกันเวลามาวัด ไปดูกันเลย!! 

เสี่ยงเซียมซีออนไลน์แม่น ๆ
  • เลือกหมวดที่ต้องการ
  • ตั้งจิตให้มั่น นึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธ์ แล้วกดปุ่ม “อธิษฐาน ก่อนเขย่า”
  • รอคำทำนายสักครู่
image 1 chi chi sticks widget
สุขภาพ
image 2 chi chi sticks widget
การเงิน
image 3 chi chi sticks widget
ความรัก
chi chi sticks
ครอบครัว
อธิษฐาน ก่อนเขย่า
กรุณาเลือกหมวดที่ต้องการ

ประวัติความเป็นมาของวัดเล่งเน่ยยี่ 

วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นหนึ่งในวัดจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เรียกได้ว่าในย่านเยาวราชไม่มีใครไม่รู้จักวัดนี้เพราะคนไทยและคนจีน นิยมมากราบไหว้ขอพรองค์เทพต่าง ๆ กันอย่างมากมาย

วัดเล่งเน่ยยี่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2414 หรือ ค.ศ. 1871 โดยใช้เวลาในกาารสร้างวัดขึ้นมามากมาย 7 ปี เป็นวัดที่มีความสวยงาม วัสดุที่ใช้ในการสร้างวัดคือไม้และอิฐ ภายในมีสถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ มีการวางแปลนตามแบบฉบับของวัดหลวง โดยวิหารแรกจะเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ต่อมาตรงกลางจะเป็นพระอุโบสถ และข้างหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้า เมื่อถึงเทศกาลต่าง ๆ วัดเล่งเน่ยยี่ถือเป็นศูนย์กลางในการจัดงานของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เช่น เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลกินเจ 

นอกจากนี้วัดเล่งเน่ยยี่ยังเป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ซึ่งชื่อของวัดสามารถแปลความหมายได้ดังนี้ เล่ง แปลว่ามังกร (ภาษาแต้จิ๋ว), เน่ย แปลว่าดอกบัว, และยี่ แปลว่า วัด วึ่งจะสามารถเรียกรวมกันเป็น “วัดมังกร” และมีชื่อทางการคือ “วัดมังกรกมลาวาส” เป็นชื่อที่ถูกพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

องค์เทพเจ้าในวัดเล่งเน่ยยี่ 

ภายในวัดเล่งเน่ยยี่สามารถแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ส่วน คือ วิหารท้าวโลกบาล ที่จะพบเทวรูปทั้ง 4 องค์ในชุดนักรบชาวจีน และถืออาวุธพิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ เรียกว่า “ซี้ไต๋เทียงอ้วง” เป็นเทพที่ปกปักรักษาคุ้มครองและเด่นในเรื่องโชคลาภ เงินทอง ต่อมาจะเป็นส่วนของพระอุโบส โดยจะมีองค์เทพเจ้าในวัดเล่งเน่ยยี่จะมีทั้งหมด 58 องค์ เช่น  

ซำป้อฮุกโจ้ว 

ซำป้อฮุกโจ้ว คือ ประธานของวัดเล่งเน่ยยี่จะมีทั้งหมด 3 พระองค์ ได้แก่ พระโคตมพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • องค์กลาง คือ พระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า ทรงถือลูกแก้ว โดดเด่นในเรื่องหน้าที่การงาน ความสำเร็จ ครอบครัว และความสมปรารถนา ส่วนมากผู้มาขอจะเน้นเรื่องการประสบความสำเร็จด้านการเรียน การงาน 
  • องค์ซ้ายมือ คือ พระอมิตาภพุทธเจ้า ทรงถือดอกบัว ท่านจะประทานพรให้ผู้ที่ขอมีแต่ความสุข ความเจริญ ปราศจากความหม่นหมองในจิตใต วิธีการขอพรคือท่อง “นำโม ออ นี ถ่อ ฮุก” ไปเรื่อย ๆ
  • องค์สุดท้าย คือ พระไภษัชยคุรุไวฑูรยพุทธเจ้า หรือ เอี๊ยะซือฮุก ทรงถือรัตนเจดีย์ มียาที่รักษาทุกโรค โดดเด่นในเรื่องสุขภาพ คนที่มาขอมักเจ็บป่วยและมาขอให้หายป่วย รอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ 

ไท้ส่วยเอี้ย

ไท้ส่วยเอี้ย คือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ส่วนใหญ่คนที่ปีชงจะมาไหว้และฝากดวงกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เชื่อว่าจะทำให้เรื่องร้ายผ่อนกลายเป็นเบาได้ โดยการไหว้ต้องทำต่อหน้าองค์เทพทำให้หลาย ๆ คนนิยมมาปัดชงหรือแก้ปีชงที่วัดเล่งเน่ยยี่ 

วิธีการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย

  1. เตรียมของไหว้ให้พร้อม เช่น ดอกไม้ ธูป เทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง กระดาษแดง และซื้อใบฝากดวงที่วัดเล่งเน่ยยี่ (ในวัดมีจุดจำหน่ายใบฝากดวง)
  2. เขียนชื่อ – นามสกุล และวันเดือนปีเกิด ลงในใบฝากดวง และนำของแก้ชงที่เตรียมมาไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่ทางวัดเล่งเน่ยยี่จัดเตรียมไว้ให้ 
  3. จุกธูป-เทียน เพื่อไหว้ขอพรเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ณ วัดเล่งเน่ยยี่ โดยท่องนะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” (3 จบ) จากนั้นสวดบทสักการะว่า “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” (สวด 3 จบ 5 จบ 9 จบ หรือ 12 จบก็ได้)
  4. เมื่อสวดจบแล้ว ให้นำใบฝากดวงที่เขียนชื่อไว้เรียบร้อยแล้ว ปัดไว่ตามลำตัวตั้งแต่ศีรษะจะถึงเท้า โดยให้ปัดออกนอกตัว 13 ครั้ง  
  5. เมื่อปัดเสร็จแล้วให้นำใบฝากดวงถวายไว้ต่อหน้าเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย และเผากระดาษเงินกระดาษทอง 

ฮั่วท้อเซียงซือกง

ฮั่วท้อเซียงซือกง คือ เทพเจ้าแห่งยาหรือหมอเทวดา เป็นเทพแห่งการแพทย์ที่ช่วยขจัดสิ่งไม่ดีและความเจ็บไข้ได้ป่วยออกไป ในอดีตได้มีการเอาขี้ธูปจากวัดมงกรกัมมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ มาทำเป็นสูตรยาจีนเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยโดยขอพรจากเทพเจ้าฮั่วท้อเซียนซือ คนส่วนมากนิยมมาขอยาหน้ารูปจำลอง โดยการเขย่าติ้วหรือเซียมซี หากตกหมายเลขใดก็จะให้ซินแสจ่ายยาตามชุดที่ตรงกับหมายเลขเซียมซี ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญกับโรคร้าย หรืออาการเจ็บป่วย แนะนำให้ไปกราบไหว้ที่วัดเล่งเน่ยยี่เพื่อเสริมมงคลด้านสุขภาพ 

มีความเชื่อกันว่าหากบ้านใดบูชาฮั่วท้อเซียงซือ ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง อาการก็จะทุเลาบรรเทาลง หากถึงคราต้องเสียชีวิตก็จะจากไปแบบสบาย ไม่ทรมาน

ไฉ่ซิงเอี้ย

ไฉ่ซิงเอี้ย คือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความร่ำรวย เป็นหนึ่งในเทพเจ้าจีนที่มีความโด่งดังมาก ๆ ในเรื่องของเงิน ทอง ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันมากราบไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย โดยชื่อสามารถแยกความหมายได้ดังนี้  “ไฉ่สิ่ง” หรือ “ไฉซิ้ง” มีความหมายว่า “ทรัพย์สิน” หรือความเป็น “สิริมงคล” และ “เอี้ย” หมายถึง “เทพเจ้า”

วิธีการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

ในเทศกาลตรุษจีน จะมีพิธีรับเจ้าลงจากสวรรค์ ซึ่งคนส่วนมากให้ความสนใจ การบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จะเริ่มบูชาในช่วงเวลา 23:00-01:00 น. โดยสถานที่ต้องเป็นที่โล่งแจ้ง เช่น ดาดฟ้า หลังคาบ้าน ระเบียงบ้านชั้นสองหรือชั้นสามก็ได้เช่นกัน โดยจะนำของไหว้ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือของที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง โชคลาภมาวางไว้ เช่น กระเป๋าสตางค์ สมุดบัญชีธนาคาร เช็ค เป็นต้น เชื่อกันว่าตลอดทั้งปีจะมีแต่เงินทองไหลเข้ามาไม่ขาดสาย 

อย่างไรก็ตามการบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย สามารถบูชาได้ตลอดทั้งปี โดยบทสวดจะแตกต่างออกไปตามปีนักษัตร ดังนี้

– ปีฉลู, มะโรง, มะแม, จอ : ให้สวดว่า ” โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สวาหะ”

– ปีขาล, เถาะ : ให้สวดว่า ” โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลน ไนเยน สวาหะ”

–  ปีมะเส็ง,มะเมีย : ให้สวดว่า “ โอม ชัมภาลา จาเลนไนเยน ธะนัม เมธิ หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สวาหะ”

– ปีวอก, ระกา : ให้สวดว่า “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ”

– ปีกุน, ชวด : ให้สวดว่า “ โอม ชัมภะละ ชะเลนทะรา เย สวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม ภะระมิ สวาหา”

หากคุณต้องการทราบว่าตัวคุณเกิดปีนักษัตรไหน สามารถตรวจสอบได้ที่ลิงก์นี้: 12 ปีนักษัตร ปีไหนดวงสมพงษ์กัน

ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว คือ เทพเจ้าเห้งเจีย หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในชื่อ ซุนหงอคง หรือ พญาวานร เป็นอีกหนึ่งเทพเจ้าจีนที่หลาย ๆ คนนิยมมากราบไหว้เช่นเดียวกัน มีความโดดเด่นกันในเรื่องปฏิภาณไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด รอดพ้นจากสิ่งไม่ดีและอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา บางคนยังเชื่อว่าเทพเจ้าเห้งเจียยังโดดเด่นในเรื่องการเก็งกำไร เสี่ยงโชคอีกด้วย ดังนั้นใครที่เดินทางมาวัดเล่งเน่ยยี่อย่าลืมมากราบไหว้ท่านสักครั้ง 

วิธีการไหว้เทพเจ้าไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

สำหรับใครที่ต้องการมากราบไหว้เทพเจ้าเห้งเจียที่วัดเล่งเน่ยยี่ สามารถ ท่องนะโม (3 จบ) แล้วต่อด้าย “นะโมไต่เสี่ยฮุกโจ้ว โจวซือ อะระหัง เมตตา นะชาลิติ ติลิชนะ นะโมพุทธายะ” สำหรับใครที่มีของถวายก็ไม่ต้องเปิดขวด ให้ถวายไปทั้งขวดได้เลย และงดการบนบานต่อท่าน ให้ขอพรด้วยใจที่มุ่งมั่น และอาจบอกว่าจะกินเจ เพื่อถวายเป็นบุญต่ออากง 

วิธีไหว้พระในวัดเล่งเน่ยยี่

สำหรับขอไหว้ หน้าวัดเล่งเน่ยยี่จะมีร้านค้ามากมายที่ขายผลไม้ น้ำมัน กระดาษเงินกระดาษทอง สำหรับคนที่ต้องการไหว้ขอพรแบบชุดใหญ่ แต่หากไหว้ขอพรแบบธรรมดา ก็ไมา่จำเป็นต้องซื้อเนื่องจากภายในวัดเล่งเน่ยยี่มีบริการธูปเทียนไว้ให้แล้ว สามารถทำบุญได้ตามกำลังศรัทธา เมื่อขอพรด้านนอกเสร็จแล้ว เดินเข้ามาก็จะเจอกับเทพเจ้าหลายองค์ที่กล่าวไปข้างต้นที่สามารถมาไหว้ได้เช่นกัน นอกจากจะไหว้พระ แก้ชง วัดเล่งเน่ยยี่แล้ว คุณสามารถทำบุญข้าวสาร หรือทำบุญที่ห้องยาได้เพิ่มเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต 

วัดเล่งเน่ยยี่ มีกี่ที่? 

วัดเล่งเน่ยยี่มี 2 ที่ ได้แก่ วัดเล่งเน่ยยี่1 และวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ซึ่งทั้ง 2 ที่มีความคล้ายคลึงกันเนื่องจากเป็นวัดจีน ที่คนส่วนมากมักเดินทางมากราบไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ และแก้ปีชงในเฉพาะเทศกาลกินเจและตรุษจีน โดยมีรายละเอียดดังนี้

วัดเล่งเน่ยยี่1 หรือ วัดมังกรกมลาวาส

วัดเล่งเน่ยยี่1 ตั้งอยู่ที่ ถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ คุณสามารถเดินทางมาที่วัดเล่งเน่ยยี่เยาวราชได้ง่าย ๆ โดยขึ้น MRT มาลงที่สถานีวัดมังกร ทางออก 3 และเดินต่ออีกประมาณ 250 เมตรก็จะถึงตัววัด หากใครขับรถมาอาจไม่สะดวกนัก แต่สามารถจอดได้ที่วัดบริเวณใกล้เคียง โดยจะเปิดให้เข้าไปกราบไหว้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.  

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตั้งอยู่ที่ ซอยเทศบาล 9 ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยวิธีการเดินทาง สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง แล้วลงที่สถานีบางพลู ต่อจากนั้นนั่งรถสองแถวสาย 1024 ฝั่งถนนบางกรวย-ไทรน้อย นั่งไปลงตรงแยกถนนเทศบาล 9 หลังจากนั้นเดินต่ออีกประมาณ 5 นาทีก็จะถึงวัดเล่งเน่ยยี่ หากใครขับรถมาทางวัดเล่งเน่ยยี่ก็มีที่สำหรับจอดรถรับรองไว้เช่นกัน เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. 

เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับวัดเล่งเน่ยยี่ นอกจากจะมูแล้ว อย่าลืมหาตัวเลือกในการจ่ายเงินอย่างการสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ เพราะในระแวกนั้นมีห้างและร้านอาหารมากมาย เช่น แอมไชน่าทาวน์ ซื้อกับแรบบิท แคร์ เรามีบัตรเครดิตจากหลายธนาคารชั้นนำ มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอดเมื่อเกิดปัญหา จะรูดเยอะ รูดหนัก ก็หมดกังวล โทร 1438 สมัครเลย!

icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ


 

บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024