แคร์ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จักเทพเห้งเจีย และสอนไหว้ บูชาอย่างไรให้ปังแบบไม่เสื่อมคลาย

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: June 16,2023

ช่วงประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมาคงมีคนได้ยินเกี่ยวกับการบูชาเห้งเจีย, อากงเห้งเจีย, เทพเห้งเจีย หรือเจ้าพ่อเห้งเจียกันมาค่อนข้างมาก แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของท่านจากนวนิยายชื่อดังอย่าง “ไซอิ๋ว” กันมายาวนาน แต่เมื่อไหร่กันที่องค์เทพพญาวานรได้กลายมาเป็นที่เคารพ สักการะบูชาของคนในจีน จนมาถึงประเทศไทย ซึ่งบทความนี้จะอธิบายตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงการแนะนำ 10 ศาลเจ้าในไทยกันเลยทีเดียว

เห้งเจีย คือ อะไร มีจุดเริ่มต้นอย่างไรก่อนกลายเป็นที่สักการะบูชา 

เห้งเจีย หรือเทพเห้งเจีย คือ ตัวละครหนึ่งใน “ไซอิ๋ว” อย่างที่เราได้กล่าวไป พอนวนิยายชุดดังกล่าวได้รับการตอบรับไปทั่วจีน ทำให้มีผู้คนที่นับถือ ยกให้เป็นเทพในนาม “ฉีเทียนต้าเสิ้ง” ส่วนในไทยเรามักเรียกติดปากกันว่า “อากง เห้งเจีย” 

จุดเริ่มต้นของเห้งเจีย ก่อนจะถูกบูชาในฐานะเทพเจ้าเห้งเจีย ได้มีการสืบค้นว่ามาจากจีนทางใต้ ที่มีการนับถือลิงตั้งแต่อดีตกาล โดยเฉพาะในแถบกวางตุ้ง และฮกเกี้ยน เพราะชาวจีนทางใต้เชื่อว่าลิงมีจิตวิญญาณคล้ายมนุษย์ ถึงขั้นมีเรื่องเล่าว่าหากลิงชรามีอายุ 100 ปี จะกลายเป็นลิงวิเศษ หากมีอายุพันปีจะกลายมาเป็นมนุษย์ ทำให้ชาวจีนทางใต้บางส่วนเลือกบูชาลิง และเรียกลิงว่า “ซือฟู่ (อาจารย์)” ส่วนลิงขาวบางท้องถิ่นจะยกให้เป็นเทพอารักษ์ในหมู่บ้านเลยทีเดียว

เมื่อมีเรื่อง “ไซอิ๋ว” เกิดขึ้นมา ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมการบูชาลิง เข้ากับเห้งเจีย และเริ่มเผยแพร่ไปทั่วจีน จนกระทั่งคนจีนที่อพยพเข้าไปในประเทศต่าง ๆ ของทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะมีทั้งคนกวางตุ้งและฮกเกี้ยนเข้าไปจำนวนมาก จึงมีเรื่องเล่า ความเชื่อ และวัฒนธรรมติดตัวพร้อมไปแพร่หลายอย่างทั่วถึง 

ส่วนจุดเริ่มต้นความนับถือในประเทศไทยของเจ้าพ่อเห้งเจีย คือ การที่ผู้คนที่นับถือในไทย หยิบเอาสถานที่ที่เกิดขึ้นในเรื่องราว “ไซอิ๋ว” มาผนวกเข้ากับสถานที่บางแห่งในประเทศไทย เช่น พระอุโบสถชื่อ “ลุ่ยอิมยี่” (วัดเหลยอินชื่อ) เป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ตั้งอยู่ใน จ.สระบุรี ที่มีเรื่องราวเล่าว่าที่แห่งนี้เปรียบดั่ง “พุทธชมพูทวีป” หรือก็คือ จุดหมายที่เห้งเจียและคณะเดินทางไปอาราธนาพระไตรปิฎกนั่นเอง 

เห้งเจีย 72 ปาง มาจากไหน หมายถึงอะไร

แล้วคำว่า เห้งเจีย 72 ปาง หมายถึงอะไร? คำว่าเห้งเจียที่มี 72 นั้นสื่อความหมายได้ตรงตัวว่า เทพเห้งเจียที่สามารถแปลงกายได้ทั้งหมด 72 ร่าง 

เจ้าพ่อเห้งเจียมีกี่ชื่อ มีชื่ออะไรบ้าง

นามที่แท้จริงของเจ้าพ่อเห้งเจีย คือ อะไร ในเมื่อเราเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายชื่อ เช่น ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว, ฉีเทียนต้าเสิ้ง, ซุนหงอคง หรือมุยเกาอ๋อง ซึ่งแต่ละชื่อมีความหมายและที่มาแตกต่างกันดังนี้

  • มุยเกาอ๋อง เป็นชื่อที่ได้มาระหว่างการเป็นราชาผู้ปกครองถ้ำสุ่ยเหลียนต้ง (มุยเกาอ๋อง หมายถึง พญาวานรโสภา)
  • ซุนหงอคง เป็นชื่อที่พระอาจารย์คนแรกตั้งให้ ก่อนจะถูกพระโพธิสัตว์กวนอิมตั้งชื่อให้ว่า เห้งเจีย ภายหลัง (ซุนหงอคง หมายถึง ผู้มีจิตใจเห็นแจ้ง)
  • ฉีเทียนต้าเสิ้ง เป็นชื่อที่เง็กเซียนฮ่องเต้ตั้งให้ หลังจากพ่ายต่อเห้งเจีย (ฉีเทียนต้าเสิ้ง หมายถึง มหาเทพ)
  • ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เป็นชื่อที่ได้รับมาหลังจากบรรลุมรรคผลแล้ว (ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว หมายถึง ผู้ยิ่งใหญ่เสมอฟ้าดิน)

หากเรียงลำดับแล้วจะเข้าใจได้ทันทีว่าชื่อทั้งหมดของเจ้าพ่อเห้งเจีย ล้วนเป็นชื่อที่เกิดขึ้นแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา เพียงแค่ชื่อที่ถูกจดจำในฐานะเทพเห้งเจีย คือ ฉีเทียนต้าเสิ้ง หรือ ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เห้งเจียได้รับการสรรเสริญมากที่สุด

ความเชื่อการบูชาเทพเจ้าเห้งเจีย

การบูชาเห้งเจียนั้นมีความเชื่อกันว่า ผู้บูชาจะปราศจากภัยร้ายเข้ามารบกวน มีร่างกายที่แข็งแรง มีสติปัญญาเป็นเลิศ มีไหวพริบที่ดี มีความกล้าหาญ ด้วยผลทั้งปวงจะช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหา หรือหาหนทางเพื่อแก้ไขได้เสมอ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะกับผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว เพราะช่วยส่งเสริมด้านแก้ปัญหา ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งปวง 

วิธีบูชาเทพเห้งเจีย 

วิธีบูชาเทพเห้งเจีย คือ เวลาถวายของบูชา ไม่ต้องเปิดภาชนะ หรือเตรียมพร้อมทานตามปกติ หลังจากไหว้เสร็จ ให้จัดเครื่องบูชาถวาย พร้อมลาของไหว้บางส่วนเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ลูกหลานที่อากงเห้งเจียท่าประทานให้ และห้ามบนบานกับท่านเด็ดขาด เพียงแต่ตั้งศรัทธาให้แน่วแน่ เพื่อขอพรท่านให้เมตตาเท่านั้นพอ 

ส่วนของที่สามารถถวายเจ้าพ่อเห้งเจียได้ก็จะมี ลูกท้อสด กล้วย 1 หวี หรือแอปเปิล ส้ม 4 ผล น้ำชาจีน หรือถวายชาชงสำเร็จรูปแบบขวดแทนได้ เหล้าบ๊วย ถั่วลิสง ขนมซิ่วท้อ หรือบัวลอย

ไหว้อากงเห้งเจียใช้ธูปกี่ดอก

ไหว้อากงเห้งเจียใช้ธูปกี่ดอก คำตอบ คือ ทั้งหมด 28 ดอก ซึ่งตามปกติเราจะไหว้ทั้งหมด 5 จุด ไหว้ฟ้าดิน (3 ดอก), ไหว้พระรวม (3 ดอก), ไหว้เจ้ารวม (15 ดอก), ไหว้แปะกงแปะม่า (3 ดอก) และไหว้สิงโต (4 ดอก) ถือเป็นอันเสร็จสิ้นการไหว้เจ้าพ่อเห้งเจีย

หมายเหตุ: บางศาลเห้งเจียอาจมีการไหว้ที่แตกต่างกันออกไป ทำต้องถามสถานที่อีกครั้งว่าไหว้อากงเห้งเจียใช้ธูปกี่ดอกสำหรับสถานที่แห่งนั้น

คาถาบูชาเทพเห้งเจีย 

คาถาบูชาเทพเจ้าเห้งเจีย คือ ท่องนะโม (3 จบ) นะโมไต่เสี่ยฮุกโจ้ว โจวซือ อะระหัง เมตตา นะชาลิติ ติลิชนะ นะโมพุทธายะ จากนั้นอธิษฐานในใจเพื่อขอพร ฝากตัวเป็นลูกหลานแก่อากงเห้งเจีย วันนี้วันดี ขอตั้งจิตอธิษฐาน ณ ศาลเจ้าพ่อเห้งเจียแห่งนี้ โดยตัวข้าพเจ้ามีนามว่า (ชื่อนามสกุล) เกิดวันที่ เดือน ปี ที่อยู่ ณ ปัจจุบัน ขอฝากตัวเป็นลูกหลานอากงเห้งเจีย, อากงซุนหงอคง, อากงไต่เสี่ยฮุกโจ้ว และอากงทุกพระองค์ 

ขอเมตตาบารของอากงเห้งเจีย ได้โปรดปกปักรักษา คุ้มครองข้าพเจ้า ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย ไปไหนก็ขอให้อากงช่วยระแวดระวังภัยทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังทั้งแปดทิศ 

ขอให้อากงนำทาง นำแสงสว่างมาสู่ชีวิตของตัวข้าพเจ้า หากทำธุรกิจ การค้า หรือการงานใดก็ตาม ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ มีความมั่งคั่ง มีโชคลาภ ตลอดปีตลอดไป โดยข้าพเจ้าขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะประพฤติตนอยู่ในความดี มีศีลธรรม ส่งต่อสิ่งดี ๆ ต่อคนรอบข้างและสังคมตลอดไป

แนะนำ 10 ศาลเห้งเจีย

เพื่อให้เหล่าผู้คนที่ศรัทธาต่อเจ้าพ่อเห้งเจีย ได้เดินทางไปไหว้อย่างถูกที่ถูกทาง เราจึงนำ ศาลเห้งเจีย ในกรุงเทพฯ กับศาลเห้งเจียในต่างจังหวัดที่ควรไปไหว้สักการะบูชาเห้งเจียสักครั้งมาแนะนำ

  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน เยาวราช (วัดที่เก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2)
  • ศาลเจ้าพ่อเฮ่งเจียพระบาทน้อย สวนผัก 19 (ขึ้นชื่อเรื่องการแก้ชง)
  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย เทียนเต๋าพ้งไล้ตั้ว ซอยเพชรบุรี 36 (สถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาขนาดใหญ่ 2 ชั้น)
  • ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุดโจ้ว-เจ้าพ่อเห้งเจีย เพชรเกษม 48 แยก 2 (สถานที่เก่าแก่ อายุกว่า 130 ปี)
  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เซี้ยฮุ้กโจ้ว เจดีย์หัก ราชบุรี
  • ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว สมุทรสาคร
  • ศาลเจ้าฉีเทียนฮุกป๋อตั๊วไต่เสี่ยฮุกโจ้ว เจ้าพ่อเห้งเจีย นครปฐม
  • ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง ชลบุรี
  • ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุกโจ้ว เซียนไช้ท่งจื้อ พนัสนิคม ชลบุรี
  • ศาลเจ้าพ่อไต่เสี่ยฮุกโจ้ว รังสิต คลอง 1

ก่อนเดินทางไปสักการะบูชาเจ้าพ่อเห้งเจียที่ศาลเห้งเจียที่ใด อย่าลืมเตรียมความพร้อมเรื่องเวลาเปิดปิด การเดินทาง รวมถึงคาถาบูชาที่อาจมีความแตกต่างบางสถานที่ แต่คาถาบูชาเทพเห้งเจียที่เราได้แนะนำไปนั้นถือเป็นมาตรฐาน ที่สามารถใช้งานได้กับทุกศาลเห้งเจียเช่นกัน

ได้รู้จัก และมีโอกาสไหว้เจ้าพ่อเห้งเจียกันแบบปังเวอร์ไปแล้ว ใครที่อยากหนุนดวงให้ธุรกิจเราเกิดความคล่องตัว มีแต่ความสำเร็จ ไร้ซึ่งอุปสรรคก็สามารถเริ่มกันได้เลย แต่ทั้งนี้ แรบบิท แคร์ ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่า พิจารณาเลือกประกันภัยสำหรับธุรกิจไว้ด้วยดีกว่า เพื่อที่จะดูแลคุ้มครองธุรกิจของเราได้รอบด้านอย่างแท้จริง หากสนใจอยากศึกษาข้อมูลเพียงคลิกลิงก์หรือโทรที่ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024