แคร์สุขภาพ

กู้ร่าง แก้เมาค้างยังไง ถ้าพรุ่งนี้มีประชุมเช้า

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 21, 2023

ปาร์ตี้แบบจัดหนักจัดเต็มมาขนาดนี้ ถ้าพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้าไปประชุม ไปทำงาน แบบนี้มีวิธีแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ได้อย่างไรกันนะ? แล้วอาการเมาค้างเกิดจากอะไรได้บ้าง? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เมาค้างเกิดจากอะไร ทำไมคนเราถึงเมาค้าง?

    เคยสงสัยไหมว่า วันไหนดื่มกันแบบจัดหนักจัดเต็มเมื่อเช้าวันถัดมาถึงได้มีอาการเมาค้าง? เรื่องนี้สามารถอธิบายได้ง่าย ๆ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ดังนี้

    อาการเมาค้าง คือ อาการที่แอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายและเกิดการสะสม เกิดเป็น Acetal aldehyde ซึ่งเป็นพิษต่อเซลล์ ทำให้ระบบประสาทและสมอง ระบบการย่อย ระบบการดูดซึมอาหาร และการนอนหลับผิดปกติ จนใครต่อใครต้องหาวิธีแก้เมาค้างในเช้าวันถัดมานั่นเอง

    ทั้งนี้ หากดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่น้อยหรือพอเหมาะจะไม่เกิดอาการเมาค้าง เพราะเดิมทีร่างกายจะมีสาร Acetate ซึ่งช่วยเปลี่ยนสาร Acetal aldehyde ให้ไม่มีพิษต่อร่างกาย และร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้ต่อ แต่ร่างกายคนเราเองก็มีข้อจำกัด เมื่อไม่มี สาร Acetate จึงทำให้ร่างกายเกิดอาการพิษสะสมได้ และนี่เองที่เป็นสาเหตุว่า ทำไมเวลาที่เราดื่มหนัก หรือดื่มแอลกอฮอล์มากไป ร่างกายจึงมีอาการ ต้องคอยแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ตลอด อย่าง อาการปวดศีรษะและกล้ามเนื้อตามร่างกาย กระหายน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง นอนหลับไม่สนิท ไม่มีสมาธิ  ชีพจรเต้นเร็ว เป็นต้น

    หากเกิดอาการเมาค้างที่รุนแรงมากจนไม่สามารถลุกขึ้นมาทำงานหรือทำกิจวัตรประจำวันได้ อาจเป็นสัญญาณของภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ ซึ่งถือว่าอันตรายต่อชีวิต ต้องรีบมาโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน หรือแม้แต่การดื่มมากเกินที่ร่างกายจะรับไหว จะทำให้หมดสติ ช็อค หยุดหายใจ และเสียชีวิตได้

    นอกจากนี้ อาการเมาค้างยังเกิดจากหลายปัจจัย นอกเหนือจากปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่ม ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น กระเพาะอาหารว่างก่อนดื่ม, อดนอนมาก่อนหรือนอนหลับไม่เพียงพอ, ความเครียด, ปัจจัยทางด้านสังคมจิตวิทยา, การเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายขณะดื่ม หรืออยู่ในภาวะขาดน้ำ, น้ำหนักน้อย รวมไปถึงอายุที่มากขึ้น ก็ทำให้เกิดอาการเมาค้างได้ง่ายขึ้นด้วย

    ดังนั้น การดื่มแต่พองาม พอมึน พอตัว นอกจากจะช่วยให้เรายังพอมีสติอยู่ได้ ยังช่วยให้ร่างกายไม่รับภาระจนมากเกินไป

    วิธีแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ มีอะไรบ้าง?

    ดื่มมาก็หนัก แต่งานก็ไม่สามารถทิ้งได้ แบบนี้ต้องทำอย่างไรดีนะ? ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ตามจากงานวิจัยหลายแห่ง ระบุว่า ไม่มียาแก้เมาค้าง หรือสามารถแก้แฮงค์สูตรสำเร็จได้ผล 100% แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการแก้เมาค้างเลย โดยวิธีแก้เมาค้างมีหลากหลายวิธี ดังนี้

    • หมั่นดื่มน้ำเปล่าตาม 1-2 แก้ว ทุกชั่วโมง

    สำหรับคำถามยอดฮิตอย่างการกินอะไรแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ แรบบิทแคร์บอกได้เลยว่า การดื่มน้ำเปล่าจะชช่วยขับสารพิษในร่างกายอย่างแอลกอฮอล์มาในรูปแบบของปัสสาวะได้ดีที่สุด นอกจากช่วยสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายแล้ว ยังช่วยควบคุมความดันโลหิต ควบคุมอุณหภูมิ แก้เมาค้าง แก้แฮงค์ได้ดี

    • ดื่มน้ำขิง,น้ำผึ้งมะนาว, มะพร้าว หรือ น้ำใบโหระพา

    มีเครื่องดื่มหลากหลายที่ช่วยแก้เมาค้างได้เป็นอย่างดี โดยแรบบิท แคร์ ขอแนะนำ น้ำขิง, น้ำผึ้งมะนาว, มะพร้าว หรือ น้ำใบโหระพา ที่มีสรรพคุณช่วยแก้แฮงค์ ช่วยลดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายได้ดี บางชนิดอย่างน้ำขิงมีฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการปวดหัว บางชนิดอย่างน้ำผึ้งมะนาว ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นด้วย

    • ทานผลไม้ ดื่มเครื่องดื่มวิตามิน หรือทานเกลือแร่

    ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี วิตามินซี หรือวิตามินดี ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายสร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และลดอาการปวดหัวจากอาการแฮงค์ ลดอาการคลื่นไส้ได้ ดังนั้น การเลือกดื่มเครื่องดื่มวิตามิน ทานผลไม้ หรือเกลือแร่ เพื่อเสริมวิตามิน หรือชดเชยภาวะขาดน้ำในร่างกายที่ขาดหายไปได้ โดยการดื่มหรือทานแต่พอดีนั่นเอง

    • ดื่มนมช็อกโกแลต หรือน้ำอัดลม

    เนื่องจากในช็อกโกแลตอุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร กาเฟอีน และสารให้ความหวานที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เป็นวิธีแก้เมาค้างและปวดหัวได้อย่างเร่งด่วน

    หรือใครที่ไม่ชอบดื่มนม อาจเลือกเป็นน้ำอัดลมโคล่าก็ได้ เพราะในน้ำอัดลมกลิ่นโคล่าจะช่วยลดสารอะซิทัลดีไฮด์และเอทานอล ซึ่งเป็นสาเหตุของการปวดหัวได้ดี นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลเพื่อความสดชื่นให้ร่างกาย และแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ได้เช่นเดียวกัน

    • กินอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต

    หลังจากการดื่มแอลกอฮอล์และปาร์ตี้อย่างหนักแล้ว อาจจะเกิดอาการท้องว่างและหิวได้ ดังนั้น การกินอาหารแก้แฮงค์ตอนเช้า จำพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, ขนมปัง, ซีเรียล ก็จะช่วยทำให้อิ่มท้อง เพิ่มน้ำตาลในเลือด และแก้อาการเมาค้างได้

    • กินไข่ต้ม กินไข่ลวก

    กินอะไรแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ดี นี่คืออีกหนึ่งอาหารแก้เมาค้างยอดนิยม คงหนีไม่พ้นไข่ต้มหรือไข่ลวก เนื่องจากไข่ 1 ฟอง ให้พลังงานสูงถึง 80 กิโลแคลอรีและให้โปรตีนสูงถึง 7 กรัม เป็นแหล่งพลังงาน วิตามิน และสารอาหารชั้นเลิศ ซึ่งจะช่วยทำให้อิ่มท้อง ดูดซึมสารพิษ ตลอดจนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    • กินซุปหรือข้าวต้มร้อน ๆ

    หากใครไม่ชอบทานไข่ต้ม หรือไข่ลวก อาจเปลี่ยนมื้ออาหารที่ต้องการแก้เมาค้างด้วยซุป โจ๊ก หรือข้าวต้มร้อน ๆ ก็ได้เช่นกัน นอกจากร่างกายจะอิ่มท้อง มีพลังงานแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว พร้อมสำหรับการไปทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเช้าแล้ว

    • กินยาแก้ปวด หรือยาลดกรด

    ยาแก้ปวดไม่ว่าจะเป็น พาราเซตามอล หรือแอสไพริน สามารถช่วยลดอาการปวดหัว เมาค้างได้ ส่วนยาลดกรดจะทำหน้าที่ส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลาย ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และรู้สึกดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่อยากได้วิธีแก้เมาค้าง แก้แฮงค์ แบบเร่งด่วนได้

    หรือในบางราย หากมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ร่วมด้วย สามารถทานยาแก้ปวดกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์หรือยาตัวอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกันได้ แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ก่อนซื้อยาแก้เมาค้าง เพื่อซักถามประวัติการแพ้ยาอย่างละเอียดก่อนทานเสมอ

    ส่วนใครที่สงสัยว่ายาที่ขึ้นทะเบียนว่าเป็นยาแก้เมาค้างใช้งานได้จริงไหมนั้น บอกได้เลยว่ายาแก้เมาค้างไม่มีอยู่จริง มีเพียงแต่ยาที่ใช้รักษาตามอาการ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมวิตามินเพื่อช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และหายจากการเมาค้างได้เสียมากกว่า

    • ออกกำลังกายหรือคาร์ดิโอเบา ๆ

    การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้สุขภาพดี ยังเป็นหนึ่งในวิธีแก้เมาค้างตอนเช้าได้เป็นอย่างดี โดยการเลือกออกกำลังกายเบา ๆ อย่าง โยคะ พิลาทิส หรือการคาร์ดิโอเบา ๆ เพื่อให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาในรูปของเหงื่อ และช่วยให้ร่างกายตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าได้ดี

    • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

    หากรู้ตัวว่าดื่มเยอะ ดื่มมาก ควรแบ่งเวลาพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง หรือถ้ามีเวลาน้อยก็อาจจะใช้เวลาช่วงพักหรือช่วงที่ว่างงานพักงีบ เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะฟื้นฟู ลดอาการปวดหัว และแก้เมาค้างได้

    สำหรับบางคนที่อยากจะเลือกดื่มกาแฟ ไม่ว่าจะกาแฟทั่วไป หรือกาแฟดำ ก็ตาม อาจจะช่วยให้คุณตื่นตัวได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่หากหมดฤทธิ์ของคาเฟอีน อาจทำให้คุณเพลียได้มากกว่าเดิม 

    ส่วนสำหรับการดื่มกาแฟนั้น ไม่ใช่วิธีแก้แฮงค์ แก้เมาค้างที่ดีที่สุด เพราะกาแฟอาจทำให้เราตื่นตัว แต่ถ้าร่างกายยังพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือนอนน้อย เมื่อหมดฤทธิ์กาแฟ จะทำเพลียหนักมากกว่าเดิมได้

    นอกจากเรื่องการทานเพื่อแก้เมาค้างแล้ว การฟื้นฟูสุขภาพจากภายในก็สำคัญไม่แตกต่างกัน แนะนำว่าช่วงหลังปาร์ตี้ ให้เน้นกลับมาทานผักสด ผลไม้สด ธัญพืช อย่าง พวกถั่วแดง ถั่วแระ เติมเนื้ออกไก่ ไข่ต้ม แซลมอน เพื่อเสริมสารอาหารที่ขาดหายไปกับการดื่มแอลกอฮอล์บ้าง

    สำหรับใครที่ทานผักผลไม้จนเบื่อ อาจจะเปลี่ยนมาทานโยเกิร์ต วันละ 2-3 ถ้วย จุลินทรีย์ที่ดีในโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มจำนวนในลำไส้และช่วยกำจัดจุลินทรีย์แย่ ๆ ที่ได้มาจากปาร์ตี้ออกไปได้ ซึ่งการทานโยเกิร์ตเยอะ ๆ เป็นพิเศษ เน้นทานธรรมชาติ น้ำตาลน้อยหน่อย เพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี

    สุดท้าย แรบบิท แคร์ แนะนำว่า ให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้เพียงพอ 2-3 ลิตรต่อวัน (หรือวันละ 2 ขวด) เพื่อเป็นการขับแอลกอฮอล์หรือสารพิษต่าง ๆ ที่สะสมในร่างกายออกไป และควรเป็นการจิบน้ำตลอดทั้งวัน ไม่ควรดื่มรวดเดียว หรือดื่มครั้งละมาก ๆ ก่อนนอน เพราะอาจสร้างภาระให้กับกระเพาะปัสสาวะของเราได้

    ไม่ใช่แค่อาการแฮงค์ยามเช้า แต่หน้าตาและใต้ตาอาจหมองได้

    นอกเหนือจากอาการที่ต้องคอยแก้เมาค้างที่เราพบประจำเมื่อจบจากการปาร์ตี้มาหนัก หน้าตาของเราเองก็อาจหมองคล้ำได้! ขืนไปออฟฟิศทั้งสภาพแบบนี้ก็กลัวเพื่อนร่วมงานจะตกใจ แรบบิท แคร์ มีสูตรเร่งรัดให้หน้าผ่องใสได้มาฝากกัน

    • เมาเละแค่ไหน แต่อย่านอนทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ล้างหน้าโดยเด็ดขาด! อย่างน้อย ๆ ก็ฮึบ ดึงสติตัวเองมาเช็ดเมคอัพ ล้างหน้าเสียก่อนแล้วค่อยนอนจะดีกว่า
    • ถ้ารู้ตัวว่าปาร์ตี้หนักมาก ช่วงนี้ควรเพิ่มความถี่ในการมาสก์ผิวหน้าจากเดิมครั้ง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นครั้งละ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์แทน
    • สำหรับใครที่ชื่นชอบการเมคอัพจัดหนักมาหลายวัน ถ้าวันพรุ่งนี้ไปทำงาน วันนี้คุณลองพักหน้า นอนพักผ่อนให้เต็มที่อยู่กับบ้าน เปลือยหน้าเปล่า ๆ ให้ใบหน้าได้พักบ้างก็ไม่เลวนะ
    • หลังจากปาร์ตี้มาทั้งช่วงปีใหม่แล้ว ช่วงนี้บำรุงผิวหน้าก่อนนอนแบบครบ ๆ ทุกคืน จัดมาให้หนัก ทั้ง สกินแคร์ตัวดี ๆ แพง ๆ ครีมบำรุงหน้าต่าง ๆ ให้มาก  ก็แหม จัดหนักมาขนาดนี้แล้ว ถ้าอยากให้กลับมาดีเหมือนเดิม ก็ต้องจัดหนักหน่อยแล้วล่ะ 

    นอกจากนี้ สำหรับมนุษย์ที่ชื่นชอบปาร์ตี้ ชอบเครื่องดื่มสารพัดที่มีแอลกอฮอล์ การดื่มมาก ๆ จะมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้น้ำในร่างกายถูกขับออกมามาก ทำให้เกิดเป็นเลือดคั่งตรงใต้ตา พอนานเข้า จะทำให้ใต้ตาเป็นสีเข้มกว่าส่วนอื่น แน่นอนว่าถ้าคุณนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ เหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นกับคุณได้เช่นกัน

    และสำหรับใครที่ยังไม่อยากจะซื้ออายครีมราคาแพง ๆ ลองหยิบถุงชาอุ่น ๆ มาประคบ ก็จะช่วยลดการอักเสบ ช้ำบวมลงได้ เพราะสารแทนนินจากใบชา มีคุณสมบัติลดอาการ อักเสบบวมลงได้นั่นเอง

    ลากันทีอาการแฮงค์ยามเช้า ดื่มอย่างไรให้ไม่แฮงค์?

    ใครรู้ตัวว่าเมาค้างง่าย แฮงค์ยามเช้าบ่อย ๆ และไม่อยากเจอกับปัญหาต้องแก้เมาค้างนี่อีก ขอแนะนำไว้ว่า 

    • อย่าปล่อยให้ท้องว่างก่อนไปดื่ม เพราะจะทำให้เมาง่ายและน้ำตาลในกระแสเลือดตก ดังนั้นควรทานอาหารรองท้องก่อนการไปดื่มเสมอ
    •  พยายามผสมกับเครื่องดื่มหรือ มิกเซอร์และค่อย ๆ ดื่ม ดีกว่าการดื่มในปริมาณที่เข้มข้นมากเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยลดอันตรายจากการที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์เกินขนาดด้วย
    • ดื่มน้ำตาม 1-2 แก้ว ทุกชั่วโมง นอกจากจะช่วยแก้เมาค้างแล้ว ยังช่วยไม่ให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเข้มข้นจนเกินไป และทดแทนน้ำที่เสียไปกับปัสสาวะระหว่างดื่มแอลกอฮอล์
    • กินวิตามินรวมหรือกรดอะมิโนแอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine) ก่อนไปออกไปปาร์ตี้หรือเวลาที่ต้องดื่มหนัก เพราะอาจช่วยลดการอักเสบของตับจากการที่เซลล์ตับถูกแอลกอฮอล์ทำร้ายได้

    สุดท้าย ทางโรงพยาบาลสมิติเวชให้คำแนะนำว่า ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป เพราะส่งผลกระทบต่อสมอ และมีผลเสียต่อตับ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไขมันสะสมที่ตับ และทำให้สารพิษสะสมในตับ หากดื่มบ่อยๆ อาจนำไปสู่ตับอักเสบ เกิดพังผืดที่ตับ ในที่สุดอาจกลายเป็นโรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ หรือโรคร้ายอื่น ๆ ได้ 

    ดังนั้น สุขภาพที่ดี หากไม่สามารถเลิกได้ ควรดื่มอย่างมีสติและพอประมาณ ไม่มากจนเกินไป นอกจากจะไม่ต้องเสียเวลาแก้เมาค้างแล้ว การเว้นวรรคให้ร่างกายได้พักผ่อนฟื้นฟูจะเป็นผลดีมากกว่า ที่สำคัญ หากเมาแล้วไม่ควรขับรถ ไม่ว่าจะดื่มมากหรือน้อยก็ตาม เพราะการขับรถทั้งที่มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในเลือด อาจทำให้ผลการตัดสินใจต่าง ๆ ลดลง และเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายด้วย

    เรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรืออายุเยอะค่อยดูแล การเริ่มต้นดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ นอกจากจะช่วยให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรงในอนาคตแล้ว ยังช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง มีอายุที่ยืนยาว หมดปัญหาเรื่องค่าใช้รักษาพยาบาลที่อาจตามมาในอนาคตได้อีกด้วย

    ไม่ว่าจะดื่มหนักต้องแก้เมาค้างทุกเช้า ดื่มน้อยพอเอาบรรยากาศ ก็อย่าลืม นี่ เลย ประกันชีวิต จาก แรบบิท แคร์ ที่ช่วยให้คุณสนุกสุดเหวี่ยงได้มากขึ้น พร้อมดูแลคนที่คุณรัก หรือจะเป็น ประกันสุขภาพ ที่ช่วยให้คุณหมดห่วงทุกอาการเจ็บป่วย ด้วยเบี้ยประกันที่จับต้องได้ มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้เลือกเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ คลิกเลย!


    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024