แคร์สุขภาพ

ไขเคล็ดลับอูมามิ ผงชูรสทำไมจากอะไร กินแล้วอันตรายหรือไม่?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: June 2,2023
ผงขูรส

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ผงชูรส” เป็นเหมือนไอเทมวิเศษที่พ่อครัว-แม่ครัวหลายคนเลือกใช้เพื่อปรุงอาหารให้มีรสกลมกล่อมยิ่งขึ้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหากทานอาหารที่มีส่วนประกอบของผงชูรสมาก ๆ ย่อมส่งผลบางอย่างต่อร่างกายของเรา รวมถึงหากผู้มีอาการแพ้ย่อมส่งอันตรายถึงชีวิตด้วย วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาให้ข้อมูลกับทุกท่านให้รู้จักกับผงชูรสมากขึ้น ว่ามีส่วนประกอบทำมาจากอะไร ควรบริโภคในปริมาณเท่าไหร่ และทำให้ผมร่วงจริงตามที่หลายคนลือกันหรือไม่?

ผงชูรสคืออะไร?

ผงชูรสหรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) เป็นเครื่องปรุงที่นิยมในการทำอาหารในประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย โดยจัดเป็นเหลือโซเดียมของกรดกลูตามิกอันเป็นกรดอะมิโนตามธรรมชาติที่พบได้อาหารทั่วไป เช่น ปลา เนื้อสัตว์ ไข่ นม มะเขือเทศ ข้าวโพด ถั่ว ฯลฯ  MSG นั้นช่วยให้อาหารมีรสชาติดีขึ้นโดยจะให้รสชาติแบบอูมามิซึ่งเป็นรสชาติที่ 5 ที่นอกเหนือจากรส เปรี้ยว รสเค็ม รสหวาน และรสขม หากอาหารขาดรสชาติไหนไป MSG ก็จะเติมเต็มรสชาตินั้น ๆ ให้มีความกลมกล่อมมากขึ้นนั่นเอง ทุกวันนี้องค์กรอาหารและยาได้รองรับผงชูรสในฐานะวัตถุเจือปนในอาหารแบบปลอดภัย สามารถหารับประทานได้ทั่วไป

ผงชูรสทำมาจากอะไร?

โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) ทำจากกรดอะมิโนที่ชื่อว่ากลูตาเมต กระบวนการทำผงชูรสประกอบด้วยการหมักสารที่รวมกรดอะมิโนกลูตาเมตจนกลายเป็นโมโนโซเดียมกลูตาเมต ซึ่งให้รสชาติอูมามิ หลังจากนั้นจะทำให้แห้งแล้วบดให้ละเอียดเพื่อใช้เป็น MSG เมื่อในอดีตนั้นโมโนโซเดียมกลูตาเมตจะทำจากสาหร่าย แต่ปัจจุบันก็พัฒนามาจนใช้กระบวนการทางเคมีในการผลิต โดยจะใช้การหมักจุลินทรีย์ที่ผลิตกรดอะมิโนกลูตาเมต และจากนั้นจะแปลงเป็นโมโนโซเดียมกลูตาเมตโดยใช้กระบวนการทางเคมี

ผงขูรส อูมามิ

ผงชูรสมีประโยชน์อะไรบ้าง?

โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) ใช้เป็นเครื่องปรุงที่ช่วยเพิ่มความอร่อยของอาหาร มีข้อดีต่อการทำอาหารในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้:

1. เพิ่มรสอร่อยในอาหาร เนื่องจาก MSG มีความสามารถในการเพิ่มรสที่เรียกว่า “อูมามิ” โดยรสนี้เป็นรสหวานเค็มซับซ้อนที่เพิ่มความอร่อยให้กับอาหารหลายประเภท

2. ลดการใช้เกลือซึ่งเป็นโซเดียม เนื่องจาก MSG มีรสเค็มเล็กน้อย แต่มีความสามารถในการเพิ่มรสอร่อยมากกว่าเกลือ ดังนั้นการใช้ผงชูรสจะช่วยลดปริมาณเกลือที่ใช้ในการทำอาหาร ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับคนที่ต้องการลดบริโภคเกลือ

3. ผงชูรสมีรสชาติที่เป็นกลาง ทำให้เหมาะสมกับการใช้ปรุงรสในอาหารทั้งแบบตะวันตกและตะวันออก หรือเรียกว่าเป็นเครื่องปรุงรสที่ได้รับความนิยมในอาหารหลากหลายประเภท

4. อร่อยได้ในราคาไม่แพง เนื่องจาก MSG เป็นเครื่องปรุงที่ผลิตง่าย เป็นสารที่มีอยู่อย่างกว้างขวางในธรรมชาติ จึงมีราคาถูกและง่ายต่อการซื้อ

อย่างไรก็ตาม ควรระวังในการใช้บริโภค เพราะบางคนอาจมีความอ่อนไหวหรือแพ้ผงชูรสได้เช่นกัน

อาการแพ้ผงชูรสเป็นอย่างไร?

การแพ้ผงชูรสอาจพบได้ไม่บ่อยแต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้สำหรับบางคน แม้ว่าจะได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภคโดยองค์กรสุขภาพโลก (WHO) และการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) แต่อย่างไรก็ตามก็มีรายงานว่าบางคนมีอาการแพ้หลังจากบริโภคอาหารที่มี MSG เป็นส่วนประกอบเข้าไปคือ ปวดหัว อาเจียน แสบคอ แสบตา ร่างกายเหนื่อยล้า วิงเวียน หากแพ้หนักอาจพบว่ามีอาการผื่นขึ้นหน้าด้วย หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ควรนำส่งโรงพยาบาลทันที และหลีกเลี่ยงทานอาหารที่มีผงชูรสเป็นส่วนประกอบ

โทษของผงชูรส มีอะไรบ้าง?

แม้ว่าโมโนโซเดียมกลูตาเมตจะผลิตมาจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ แต่ถ้าทานมากเกินไปจะทำให้ร่างกายรับโซเดียมมากขึ้นตามมากด้วย โดยจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและไตวายเรื้อรัง ตลอดจนอาการต่าง ๆ ที่เป็นผลข้างเคียงจากการบริโภค เช่น ปากชา ลิ้นชา คอแห้ง นอกจากนี้ผงชูรสยังเป็นอันตรายต่อเด็กแรกเกิดด้วยซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสมองในเด็กวัยนี้

ด้วยเหตุนี้เราต้องทานผงชูรสในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งทำได้ง่าย ๆ คือพยายามปรุงอาหารด้วยตัวเองเพราะเราจะสามารถกะปริมาณได้ตามความเหมาะสม ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 1 ช้อนชา ต่ออาหาร 1 มื้อ และไม่ควรปรุงรสเพิ่มเติมด้วยโซเดียมอีก

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อาหารที่อะไรบ้างที่ใส่ผงชูรสเยอะ?

แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมอาหารที่มีผงชูรสเยอะมาให้ดังนี้

1. อาหารประเภทหม้อไฟ เพราะน้ำซุปมักจะมีส่วนประกอบของโมโนโซเดียมกลูตาเมตเพื่อให้รสชาติอร่อยขึ้น

2. อาหารจีน เนื่องจากสูตรอาหารจีนมักใช้ MSG เป็นส่วนประกอบ

3. ก๋วยเตี๋ยว ราเมน บะหมี่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมักผมในน้ำซุปปรุงรส

4. อาหารกระป๋อง เนื่องจากอาหารกระป๋องส่วนมากจะมีส่วนประกอบของผงชูรส เพื่อเพิ่มรสชาติและถนอมอาหารให้อยู่นาน ๆ

5. สลัดสำเร็จรูป เนื่องจากมีการใส่ผงชูรสใน dressing เพื่อเพิ่มรสชาติ

6. ซอสโชยุ ซอสบาบีคิว ซอสปรุงรสต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ได้รสชาติที่อร่อย

7. ขนมขบเคี้ยว เพื่อทำให้รสชาติดียิ่งขึ้น

8. อาหารฟาสต์ฟูดต่าง ๆ

9. เนื้อต่าง ๆ ในร้านหมูกระทะ

10. เมนูร้านอาหารตามสั่ง

ทานผงชูรสจะทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

ถึงแม้จะมีข้อมูลบางอย่างที่ระบุว่า MSG อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนที่แสดงว่าผงชูรสจะทำให้ผมร่วง

โดยผมร่วงหลักๆ มีสาเหตุมาจากสภาพประจำตัว เช่น พันธุกรรม, ฮอร์โมน, สุขภาพ, อายุ, และความเครียด ความสมดุลของโภชนาการก็ส่งผลต่อสุขภาพผมของคุณ การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุลอาจทำให้ผมของคุณไม่แข็งแรงและสุขภาพดี แต่โมโนโซเดียมกลูตาเมตไม่ได้มีผลกระทบต่อการร่วงของผม

แต่ในการเลือกอาหาร ควรพิจารณาสารที่อาจเป็นอันตราย และการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพดี เพราะสุขภาพที่ดีจะส่งผลต่อสุขภาพผมของคุณด้วย

สรุปได้ว่าผงชูรสนั้นมีประโยชน์จริงเพราะทำให้อาหารจานโปรดของคุณมีรสชาติดียิ่งขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คืออย่าทานมากจนเกินไป รวมถึงต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และเพื่อเป็นเกราะคุ้มกันให้คุณอีกชั้นก็อย่าลืมทำประกันสุขภาพกันด้วย เนื่องจากประกันจะให้ค่ารักษาพยาบาลเมื่อคุณเจ็บป่วย หรือถ้าหากคุณมีอาการจากการแพ้ผงชูรสแล้วต้องนำส่งเข้าโรงพยาบาล ประกันสุขภาพก็จะให้ค่ารักษากับคุณ เลือกประกันสุขภาพที่ตรงใจ เลือกเปรียบเทียบกับแรบบิท แคร์ เพราะเราใช้ใจแคร์ ดูแลคุณครบ 24 ชั่วโมง

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024