แคร์สุขภาพ

8 วิธีในการดูแลสุขภาพแบบยั่งยืน

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 19,2024

ปัจจุบันผู้คนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากขึ้นเป็นอย่างมาก แต่แน่นอนว่าความตระหนักรู้และการลงมือปฏิบัตินั้นเป็นคนละส่วนกัน หลาย ๆ ครั้งแม้จะพยายามแล้วเราก็มักจะเผลอละเลยการดูแลสุขภาพพื้นฐานไปโดยไม่ทันรู้ตัว

วันนี้ แรบบิท แคร์ นำวิธีการในการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนง่าย ๆ ที่เมื่อหากนำไปลองปฏิบัติจริงแล้วอาจไม่ง่ายอย่างที่คิดมาฝากเอาไว้ เพราะทุกวิธีนั้นแม้จะเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ต้องอาศัยวินัย และความใส่ใจในการทำต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวนั่นเอง

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำไมถึงต้องดูแลสุขภาพ

    บางคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าเพราะอะไรถึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพกันขนาดนั้น ทั้งที่เพียงแค่ใช้ชีวิตปกติทั่วไปประจำวันก็ได้เหมือนกัน การดูแลสุขภาพนั้นสำคัญหรือส่งผลดีต่อเราอย่างไร ?

    โดยปกติแล้วคนเราก็มักจะมองว่าการดูแลสุขภาพนั้น สิ่งตอบแทนหรือข้อดีที่จะได้รับก็คือมีสุขภาพที่ดี แต่แน่นอนว่าในจุดนี้ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ไม่เห็นโลงศพมักไม่หลั่งน้ำตา เพราะก็จะเอาแต่คิดว่าก็ไม่ได้ป่วย ไม่ได้ไม่สบาย ร่างกายยังแข็งแรงดีอยู่ทำไมต้องรีบดูแลสุขภาพด้วย แต่ลืมคิดไปว่าสุขภาพร่างกายของคนเรานั้นมีการเสื่อมและสึกหรอไปตามกาลเวลาและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล ที่หากไม่ดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ พอรู้ตัวอีกทีก็อาจร่างกายทรุดหนัก หรือข้างนอกยังดูปกติดีและระบบร่างกายภายในพัง แบบนั้นจะมีปัญหาตามมาเป็นพรวน

    นอกจากนี้สำหรับข้อดีของการดูแลสุขภาพร่างกายตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้น นอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีอย่างที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้ว เมื่อมองให้ลึกลงไปก็จะมีข้อดีที่ซุกซ่อนอยู่อีกมากมาย คือ

    • ช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
    • ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่ารักษาพยาบาล
    • ช่วยประหยัดเวลาที่ต้องใช้ในการไปพบแพทย์และทำการรักษา
    • ป้องกันการเสียสุขภาพจิตจากการเจ็บป่วย
    • ช่วยให้เป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี อารมณ์ดี
    • ช่วยให้มีบุคลิกที่ดี น่าชื่นชม
    • ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง
    • ช่วยฝึกให้เป็นคนที่มีวินัย
    • ช่วยฝึกให้เป็นคนที่มองสิ่งต่าง ๆ ในระยะไกล
    • ช่วยปลูกฝังให้รู้จักเป็นคนรักตัวเอง

    สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวอย่างข้อดีที่ถือเป็นผลพลอยได้จากการตั้งใจดูแลรักษาสุขภาพ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่านอกจากจะได้สุขภาพที่ดีมาแล้วยังได้อะไรมาอีกมาก เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่เริ่มดูแลสุขภาพก็ควรเริ่มกันตั้งแต่วันนี้เลย

    วิธีการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน

    หลังจากที่ได้ทราบถึงประโยชน์ของการดูแลสุขภาพ รวมถึงตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมาเรียนรู้กับวิธีพื้นฐานในการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ แรบบิท แคร์ นั้นได้รวบรวมมาให้ ถือเป็นชาเลนจ์ให้ทุกคนนำไปปฏิบัติกันได้ในทุกวัน

    ดูแลสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

    เรื่องพื้นฐานในการดูแลสุขภาพอย่างการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครต่างก็ทราบกันดี แต่ด้วยยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบเช่นนี้ ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง และหันไปทานอาหารที่เน้นความสะดวก รวดเร็ว ราคาย่อมเยา อีกทั้งยังมีรสชาติจัดจ้านเพื่อเติมเต็มความสุขชั่วครู่ชั่วคราวได้ดีกว่า จึงทำให้สุขภาพย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ แบบที่ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว

    ดังนั้นเมื่อทราบเช่นนี้แล้วเราจึงควรให้เวลากับการเลือกรับประทานอาหารที่ดียิ่งขึ้นมากสักหน่อย เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้เพียงพอ (อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว) ซึ่งหากไม่มีเวลาในการประกอบอาหารเองก็อาจเลือกซื้อจากร้านอาหารคลีนที่มีเพิ่มมากขึ้นแล้วในปัจจุบันได้ เพราะเดี๋ยวนี้ก็มีร้านและเมนูต่าง ๆ ให้เลือกหลากหลาย แม้ราคาอาจจะสูงกว่าอาหารปกติทั่วไปสักหน่อย แต่นับว่าคุ้มค่ากว่าการที่รอให้เสียสุขภาพจนเกิดโรคภัย แล้วต้องเสียเวลาเสียงบประมาณกับค่ารักษาในอนาคตอย่างแน่นอน

    ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    การออกกำลังกายถือเป็นสิ่งที่หลายคนบ่นว่าทำได้ยากที่สุดในการดูแลสุขภาพ ประหนึ่งว่าใครสามารถออกกำลังกายได้ก็ถือว่าเป็นผู้โชคดีที่ชอบในการออกกำลังกายอยู่แล้วไป ส่วนคนที่ทำไม่ได้ พยายามให้ตายก็บังคับตัวเองไปออกกำลังกายไม่ได้อยู่ดี

    สำหรับความคิดเช่นนี้นั้น เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะเชื่อว่าแม้คนที่ไปออกกำลังกายทุกวันก็ไม่ได้ชื่นชอบหรือรักในการออกกำลังกายมาตั้งแต่แรก เพราะในช่วงแรกนั้นการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนจะทั้งเหนื่อย ทั้งหนัก และทำให้รู้สึกท้อเอาได้ง่าย ๆ เพียงแต่เขาสามารถรักษาวินัย ทำติดต่อกันจนเป็นนิสัย และทำต่อมาเรื่อย ๆ ได้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพในระยะยาวนั่นเอง

    ดูแลสุขภาพด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

    พฤติกรรมสุดอันตรายที่บั่นทอนสุขภาพอย่างร้ายแรงอย่างกลางวันทำงานหนัก กลางคืนเล่นโทรศัพท์ไม่ยอมหลับยอมนอนเป็นสิ่งที่ในปัจจุบันนั้นหลาย ๆ คนทำกันจนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่รู้หรือไม่ว่าร่างกายของคนเรานั้นต้องการการนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน จึงจะทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้นสำหรับใครที่มีพฤติกรรมนอนน้อย นอนวันละ 3-4 ชั่วโมงต้องเลิกให้ขาด เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพในระยะยาว

    ดูแลสุขภาพด้วยการเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียด

    สิ่งสำคัญอีกอย่างในการดูแลสุขภาพก็คือการรู้จักรับมือกับความเครียด เพราะในปัจจุบันนั้นด้วยความกดดัน การแข่งขันต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวันส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และจิตใจของคนเราเป็นอย่างมาก จนอาจกลายเป็นความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว และกว่าจะรู้ตัวก็ถึงตอนที่ป่วยทั้งทางด้านจิตใจจนส่งผลกระทบมายังร่างกาย ดังนั้นหากต้องการจะดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนก็ต้องรู้จักเรียนรู้วิธีการจัดการกับความเครียดไว้ เช่น เรียนรู้ที่จะระบาย หรือหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายนั่นเอง

    ดูแลสุขภาพด้วยการรู้จักสร้างความสุขให้กับตนเอง

    นอกจากการรู้จักรับมือกับความเครียดที่เกิดขึ้น การเรียนรู้ที่จะสร้างความสุขในชีวิตประจำวันให้กับตนเองนั้นก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพ เพราะจะเป็นตัวช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและสภาวะอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

    วิธีดูแลสุขภาพด้วยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นแต่พอดี

    หลายครั้งที่การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนน้อยจนเกินไปหรือมากจนเกินไปนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตใจของเราอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นในการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน เราควรที่จะประเมินตนเองว่าความจริงแล้วเราโอเคในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากน้อยแค่ไหน แบบไหนที่ส่งผลดีและเป็นพลังบวกต่อสุขภาพจิตใจ ไม่มากไม่น้อยเกินไปจนทำให้รู้สึกหมดแรงหรือเซื่องซึม

    วิธีดูแลสุขภาพด้วยการหาเวลาทำสมาธิ

    แม้จะดูเป็นวิธีที่โบราณและอาจทำให้รู้สึกว่าไม่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ แต่การทำสมาธินั้นเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดูแลสุขภาพได้มาก ทั้งการช่วยปรับสมดุลต่าง ๆ ของสุขภาพร่างกาย และช่วยบำบัดดูแลสุขภาพจิตใจให้แข็งแรงมั่นคง

    วิธีดูแลสุขภาพด้วยการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

    หลังจากทำทุกอย่างในการดูแลสุขภาพอย่างมีวินัยแล้ว การที่คอยตรวจสุขภาพเป็นประจำนั้นก็เป็นสิ่งที่จะละเลยไปไม่ได้ เพราะปัญหาสุขภาพนั้นอาจซุกซ่อนอยู่หรืออาจจะเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ ยิ่งตรวจเจอไวก็จะสามารถทำการรักษาได้ทันการณ์

    สรุป

    นอกจากการดูแลสุขภาพของตนเองด้วยทั้ง 8 วิธีดูแลสุขภาพ ที่ แรบบิท แคร์ ได้นำมาฝากในวันนี้แล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรลืมในการดูแลรักษาสุขภาพนั่นก็คือการเลือกทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เพื่อที่จะได้มีหลักประกันในด้านสุขภาพ เจ็บป่วยเมื่อไหร่ก็สามารถเข้ารับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที และดูแลสุขภาพได้ในระยะยาวนั่นเอง


    สรุป

    สรุปบทความ

    วิธีการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ  ดังนี้

    • ดูแลสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
    • ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    • ดูแลสุขภาพด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
    • ดูแลสุขภาพด้วยการเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียด
    • ดูแลสุขภาพด้วยการรู้จักสร้างความสุขให้กับตนเอง
    • วิธีดูแลสุขภาพด้วยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นแต่พอดี
    • วิธีดูแลสุขภาพด้วยการหาเวลาทำสมาธิ
    • วิธีดูแลสุขภาพด้วยการตรวจสุขภาพเป็นประจำ

    และอย่าลืม การทำประกันสุขภาพ นอกเหนือจากจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจแล้ว หากเกิดอาการเจ็บป่วยจะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย!

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024