ตะลอนเที่ยว

อาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง เลี่ยงไว้ให้ทริปราบรื่น

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: December 4,2017
  
Last edited: May 16, 2024

อาหารเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ทริปที่วางมากลายเป็นหายนะ ลิสต์อาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ทริปการเดินทางของคุณนั่นราบรื่นเดินทางได้อย่างสบายใจ และถ้ายิ่งเป็นทริปเดินทางไกลด้วยแล้ว ไม่อยากนึกภาพเลยว่าถ้าไปโดนอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางจะเป็นอย่างไร

และอาหารเองก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพวกเรา จะไม่ให้กินอาหารเลยก็ดูเป็นเรื่องที่ยาก วันนี้น้องแคร์จึงได้ทำการรวบรวมรายชื่ออาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทริปที่เดินทางสั้น ๆ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน หรือว่าจะเป็นการเดินทางข้ามประเทศ เชื่อเถอะว่าเลี่ยงอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางไว้ อุ่นใจแน่นอน

กาแฟ

ถึงแม้ว่ากาแฟจะเป็นเครื่องดื่มที่หลาย ๆ คนขาดไม่ได้ แต่นี่เองก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งของโผอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง หลาย ๆ คนมันจะเลือกดื่มกาแฟเพื่อที่จะให้ร่างกายมีความสดชื่น หายง่วง มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาจากคาเฟอีน ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อดีที่ต้องยกนิ้วให้

แต่การที่กาแฟก็ติดหนึ่งในอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางนั่นก็เพราะว่าในการแฟเองมีฤทธิ์กระตุ้นให้ลำไส้เกิดการบีบตัวจนส่งผลให้หลาย ๆ คนต้องพบกับอาการท้องเสีย กาแฟยังทำขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อย่างคลื่นไส้เวียนศีรษะได้

นอกจากนี้กาแฟยังเป็นเครื่องดื่มที่ก่อให้เกิด อาการจุกเสียด อาหารไม่ย่อย ซึ่งรับรองได้เลยวจะทำให้ทริปของคุณพังไม่เป็นท่า ดังนั้นกาแฟเป็นอีกหนึ่งอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่ไม่ควรมองข้าม

นม ชีส

นมและชีสอาจเรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งแน่นอนว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งชุดอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง ที่เป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค 2 สิ่งนี้

เพราะหลาย ๆ คนก็มีอาการแพ้นมหรือแพ้แลคโตสในนม ซึ่งส่งผลต่ออาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผื่นตามตัว หายใจไม่สะดวก ปากบวม อาเจียน ท้องเสีย เรียกได้ว่านมเป็นอีกหนึ่งอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง

และในชีสก็เหมือนกัน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำมาจากนม จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคที่แพ้อาหารดังกล่าว ดังนั้นถ้าจะเดินทางไกลไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือเดินทางข้ามประเทศ อาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางอย่างนมหรือชีสเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงนั่นเอง

ไอศกรีม

ใครจะไปคิด ว่าสุดยอดของหวานระดับมนุษยชาติอย่าง “ไอศกรีม” จะแอบมีอันตรายเป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางกับเขาเช่นกัน โดยจุดกำเนิดแห่งความน่ากลัวก็มาจากธรรมชาติของเจ้าไอศกรีม ที่พอเจอความร้อนไปก็ละลาย ยิ่งในประเทศไทยไม่ถึงนาทีก็แทบจะเป็นน้ำแล้ว

การละลายแล้วนำกลับไปแช่ต่อ เป็นแหล่งที่มาของแบคทีเรียชั้นเลิศเลยทีเดียว แถมเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากกระบวนการนี้ยังค่อนข้างร้ายกาจกว่าแบคทีเรียที่พบได้บนอาหารสดเสียอีก นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไอศกรีมติดโผอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางด้วยเช่นกัน

และอีกหนึ่งสาเหตุนั่นก็คือไอศกรีมเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ได้รับการแปรรูปมาจากนม เหมือนกับชีสจึงอาจก่ออันตรายกับผู้ที่แพ้นมวัว ดังนั้นถ้าจึงไม่แปลกใจที่ไอศกรีมกลายเป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง

เนื้อสัตว์ดิบ

ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลม่อลดิบ เนื้อซาชิมิต่าง ๆ รวมไปถึงเนื้อสัตว์ดิบหลากชนิด ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่เราไม่แนะนำให้คุณบริโภคก่อนเดินทางไกล 

เนื่องในเนื้อสัตว์ดิบเองก็มีแบคทีเรียที่อาจก่อทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง หรือท้องเสีย ที่รับรองได้เลยว่าน่าจะสร้างความปั่นป่วนให้กับทริปของคุณอย่างแน่นอน ดังนั้นเนื้อดิบต่าง ๆ จึงจัดเป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่ควรหลีกเลี่ยงนั่นเอง

ผักและผลไม้บางชนิด

อาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่เป็นผลไม้หรือผักสดที่มากับเปลือกหนา ๆ ย่อมมีแบคทีเรียเข้าไปอยู่ค่อนข้างมาก แถมบางชนิดก็ล้างไม่ออก หรือสลัดที่มีผักเยอะ ๆ ก็ด้วย แนะนำว่า ให้ทานผลไม้จำพวก กล้วย สับปะรด ลิ้นจี่ และมะม่วงจะดีกว่าผลไม้พวกนี้มีเปลือกหุ้มเนื้อผลไม้อยู่ข้างใน ทำให้เวลาคุณปอกเปลือกผลไม้ก็เหมือนทิ้งเชื้อโรคไปบางส่วนแล้ว

นอกจากนี้ยังมีอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางอย่างพวกดอกกะหล่ำ บร็อคโคลี่ที่ควรเลี่ยงการบริโภค เนื่องจากพืช ผักเหล่านี้มักจะผลิตแก๊สออกมา ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืดได้

และอีกหนึ่งอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงนั่นก็คืออาหารที่มีกรดเป็นองค์ประกอบ หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยน ไม่ว่าจะเป็นส้มหรือมะนาวก็ตามเพราะอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน แสบท้อง หรือท้องเสียได้

อาหารเหลือ

อาหารแทบทุกสิ่งที่ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเคยปรุงจนสุกมาแล้วหรือไม่ก็ตาม ต่างก็มีโอกาสที่จะมีเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ เข้าไปแฝงตัวอยู่ได้ทั้งนั้น นี่จึงเป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางที่ห้ามบริโภคเด็ดขาด

เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าอาหารเหล่านั้นที่วางอยู่บนโต๊ะหรือถาดอาหารจะถูกปรุงมานานแค่ไหนแล้ว โดนแมลงวันตอมหรือยัง หรือถูกมือสกปรกจับรึเปล่า

ยิ่งถูกปรุงมานานแล้วก็ยิ่งมีโอกาสที่อาหารดังกล่าวจะมีเชื้อโรคมากขึ้นและเป็นอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางนั่นเอง ดังนั้น ถ้าเลือกได้คุณควรที่จะเลือกทานอาหารที่เพิ่งทำออกมาจากครัวสดใหม่ 

ซอส

ปัญหาที่ทำให้ซอสเป็นหนึ่งในอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางข้ามประเทศ ก็เพราะซอสต่างเหล่านี้ (โดยเฉพาะซอสปรุงพิเศษ ขายเฉพาะที่) คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าซอสเหล่านี้มีส่วนผสมอะไรบ้าง และถึงมี ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าวัสดุที่ใช้ทำซอสมีความสะอาด ปรุงมาอย่างถูกต้อง เหมาะสมจริงๆ 

ยิ่งซอสที่มีส่วนผสมของไข่ดิบหรือสมุนไพร ความเสี่ยงในการทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ยิ่งมีสูงขึ้น ดังนั้นก็ไม่แปลกเลยที่ซอสจะถูกจัดให้อยู่ในอาหารต้องห้ามระหว่างเดินทาง แต่ถ้าขาดไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้ปรุงด้วยเครื่องปรุงเบสิกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกลือ หรือซอสแบรนด์ดัง

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


อาหารต้องห้ามระหว่างเดินทางจึงเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ทริปที่คุณวางแผนมาอย่างดิบดีไม่มีปัญหา แต่ถึงแม้ว่าคุณจะป้องกันตัวเองอย่างดีแค่ไหนก็ตามแต่เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นในทุกการเดินทางไปต่างประเทศอย่าลืมทำประกันการเดินทเอาไว้ เพราะมอบความคุ้มครองในอุบัติเหตุต่าง ๆ รวมไปถึงอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ หากคุณสนใจทำประกันการเดินทางแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024