แคร์การเงิน

4 ข้อควรรู้ก่อนกู้เงินเรียนต่อต่างประเทศ

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published August 31, 2022

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีความฝันอยากไปเรียนต่างประเทศสักครั้งเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เพิ่มเงินเดือน หรือเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้ตัวเอง แต่การจะไปเรียนต่อต่างประเทศนั้นต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ มากมาย ยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีเงินทุนเพียงพอและต้องการกู้เงินเรียนแล้ว ยิ่งต้องตัดสินใจให้รอบคอบมากขึ้นไปอีก 

วันนี้ Rabbit Care จึงได้รวบรวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนกู้เงินเรียนต่อต่างประเทศ เพื่อให้ทุกคนได้ลองตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะตัดสินใจ 

1. มีความจำเป็นต้องไปเรียนต่อต่างประเทศหรือไม่

สำหรับใครที่มีเงินไม่เพียงพอสำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยตนเอง อาจต้องพิจารณาให้รอบคอบว่ามีความจำเป็นจริง ๆ หรือไม่ ลองดูว่าคนที่ทำงานในสายที่เราทำหรือสายที่เราอยากทำ ส่วนใหญ่คนเหล่านั้นจบอะไรกันมา มีใครไปเรียนต่อต่างประเทศบ้าง ไปเรียนสาขาวิชาอะไร เรียนประเทศไหน เรียนแล้วกลับมาชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร ถ้าการเรียนต่อครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้เราพัฒนาในสายอาชีพและเรายังไม่อยู่ในจุดที่สามารถออกเงินไปเรียนได้ด้วยตนเองแล้ว ก็อาจจะไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนกู้เงินเรียนเท่าไหร่นัก

แต่สำหรับใครที่มองดูรอบ ๆ ตัว หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพบว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศจะช่วยให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ เช่น พี่ที่เคยทำงานด้วยกันในสายงานการเงิน ลาออกไปเรียน ป.โท ด้านการบริหารที่สหรัฐอเมริกา แล้วกลับมาได้ตำแหน่งงานที่สูงขึ้นเร็วกว่าคนอื่น ๆ ในสายงานเดียวกัน เราก็อาจจะอยากลงทุนเพื่อให้ได้โอกาสเพิ่มขึ้นบ้าง

2. มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่

หลังจากทราบแล้วว่าการเรียนต่อต่างประเทศจะช่วยให้เราได้รับโอกาสมากขึ้นจริง ๆ ก็ควรลองหาข้อมูลดูว่าสาขาและประเทศที่เราต้องการไปเรียนมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ค่าเทอมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงค่าสมัครเรียน ค่าสมัครสอบภาษาอังกฤษ ค่าทำวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่ากินอยู่ตอนไปเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ถ้าหากสรุปค่าใช้จ่ายโดยรวมออกมาแล้วสูงเกินไป ก็อาจลองหาทางเลือกอื่น เช่น แทนที่จะไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อาจเลือกไปเรียนในประเทศที่มีค่าเทอมถูกลง เช่น นอร์เวย์ เยอรมนี หรือฝรั่งเศส หรือสำหรับใครที่ไม่สามารถรับค่าใช้จ่ายในการไปเรียนต่อต่างประเทศได้จริง ๆ อาจลองเลือกเรียนต่อในประเทศ หรือเรียน ป โท ออนไลน์ แทน อย่างก็ไรตาม อาจต้องพิจารณาด้วยว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนอาจไม่เหมือนกันและอาจต้องลองชั่งน้ำหนักใหม่อีกครั้งว่าการเลือกไปเรียนที่อื่นแทนจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่

3. สามารถลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้อย่างไรบ้าง

เมื่อทราบแล้วว่าจะเรียนต่อที่ไหนและมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ สิ่งต่อไปที่ควรทำคือการหาทางลดหย่อนค่าใช้จ่ายให้เหลือน้อยที่สุด โดยบางมหาวิทยาลัยที่เราต้องการไปเรียนอาจมีโครงการช่วยเหลือนักเรียนที่มีทุนทรัพย์น้อย (Financial Aid) ซึ่งอาจช่วยลดเงินค่าเทอมหรือให้เงินสนับสนุนในการเรียนได้

นอกจากนี้ การขอทุนการศึกษาก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน โดยทุนการศึกษาก็มีทั้งทุนจากรัฐบาลประเทศไทยหรือประเทศที่เราต้องการไปเรียน ทุนจากองค์กรพิเศษต่าง ๆ เช่น ทุน Fullbright และทุนจากบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าทุนการศึกษาจะช่วยให้เราไปเรียนต่อต่างประเทศได้ง่ายขึ้น แต่เราก็ควรศึกษาเงื่อนไขของทุนนั้นให้ดีและพิจารณาดูว่าเรายอมรับเงื่อนไขนั้นได้หรือไม่

เช่น ทุนจากรัฐบาลไทยอาจกำหนดให้เราเลือกเรียนได้เฉพาะสาขาที่เป็นที่ต้องการของกระทรวงต่าง ๆ เท่านั้น และอาจต้องกลับมาทำงานที่ประเทศไทยเพื่อใช้ทุนตามระยะเวลาที่กำหนดอีกด้วย ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้อาจจำกัดสิ่งที่เราเลือกเรียนได้และโอกาสในการทำงานของเรา ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจรับทุนการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ ควรศึกษาเงื่อนไขของทุนอย่างละเอียดและดูข้อดีข้อเสียที่ได้จากทุนดังกล่าวให้ดี

4. เลือกกู้เงินเรียนต่อที่ไหนดี

หากเราลองมองหาวิธีในการลดหย่อนค่าใช้จ่ายจนครบแล้ว แต่ยังคงมีเงินไม่เพียงพอสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศอยู่และยังคิดว่าการเรียนต่อครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ตนเองได้อย่างมาก การกู้เงินเรียนในส่วนที่เหลือก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน 

ช่องทางการกู้เงินก็มีหลากหลายแบบให้เลือก โดยสถาบันการเงินในประเทศที่เราต้องการไปเรียนอาจมีบริการสินเชื่อสำหรับนักศึกษาจากต่างประเทศ (Student Loans for International Students) เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี และบางธนาคารในไทยก็มีสินเชื่อเพื่อการศึกษาต่างประเทศเช่นกัน แต่เงื่อนไขในการกู้ยืมก็อาจแตกต่างกันไป โดยเงื่อนไขของสินเชื่อเพื่อการศึกษาต่างประเทศของธนาคารในประเทศไทยมักจะกำหนดให้มีการค้ำประกันด้วยเงินฝากหรือหลักทรัพย์ หรือต้องมีบุคคลค้ำประกัน

สำหรับใครที่ไม่ได้ต้องการกู้เงินในจำนวนที่สูงมากและไม่ต้องการหาคนค้ำประกัน การกู้สินเชื่อส่วนบุคคลก็อาจช่วยได้ เพราะสินเชื่อประเภทนี้จะให้วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาทและสามารถนำเงินที่กู้ไปใช้ในวัตถุประสงค์ใดก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องค้ำประกัน ใครที่กำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อสานฝันการเรียนต่อต่างประเทศ Rabbit Care มีบริการเลือกสินเชื่อส่วนบุคคลจากหลายธนาคารเพื่อให้คุณได้มีโอกาสอนุมัติสูงสุด แถมยังช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องไปหาข้อมูลเองให้ยุ่งยากอีกด้วย


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024