แคร์การเงิน

คิดอยากรีไฟแนนซ์บ้าน เลือกขอสินเชื่อช่วงไหนดีที่สุด?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 18, 2020

สงสัยกันบ้างหรือไม่ว่าถ้าอยากรีไฟแนนซ์บ้านขึ้นมา สามารถทำได้ตอนไหน? มีข้อกำหนดและระยะเวลาอย่างไรบ้าง? หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ วันนี้ Rabbit Care เลยนำข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านมาฝากกัน รับรองว่าเคลียร์ทุกข้อสงสัยแน่นอน

3 ช่วงเวลาที่ควรรีไฟแนนซ์บ้าน

1.ดอกเบี้ยบ้านเริ่มปรับสูงขึ้น

ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ของการเริ่มผ่อนบ้านใกล้จะครบ 3 ปี ก็สามารถเข้าไปขอรีไฟแนนซ์บ้านได้ เพราะจะทำให้เราได้ผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยระดับคงที่เท่าเดิม หรือจ่ายเงินเท่าเดิมแต่เงินต้นลดปกติ ด้วยการหาสถาบันการเงินแห่งใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยถูกลงนั่นเอง ช่วงเวลานี้จะช่วยลดภาระการผ่อนชำระของคุณลงได้มากเลยนะ

2.มีความจำเป็นทางการเงิน

เมื่อเกิดช่วงเวลาที่ต้องการใช้เงินในภาวะฉุกเฉินต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ก็สามารถนำบ้านไปรีไฟแนนซ์ได้ เพื่อจะได้นำเงินจากส่วนต่างที่เหลือจากการรีไฟแนนซ์บ้านมาใช้จ่าย หรือเพิ่มสภาพคล่องให้การเงินในบ้าน ซึ่งคุณสามารถขอรีไฟแนนซ์ได้ทุกสถาบันการเงิน แต่อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขและเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยให้ดี จะได้เหลือเงินส่วนต่างไว้ใช้จ่ายอย่างคล่องตัว

3.เริ่มผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยเดิมไม่ไหว

พอเริ่มผ่อนบ้านมาสักระยะหนึ่ง และรู้สึกว่าเริ่มมีภาระอย่างอื่นเข้ามามากมาย ทำให้การผ่อนบ้านเริ่มมีปัญหาจนไม่สามารถที่จะผ่านชำระค่างวดในจำนวนเงินเท่าเดิมได้แล้ว ก็สามารถที่จะขอรีไฟแนนซ์บ้านได้เช่นกัน แต่ก็ต้องดูด้วยว่าบ้านที่ผ่อนอยู่นั้นได้ผ่อนครบ 3 ปีไปแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ถึงก็ไม่สามารถที่จะรีไฟแนนซ์บ้านได้ นอกจากนี้ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง

อยากรีไฟแนนซ์บ้าน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

  • กรณีบุคคลธรรมดาอยากขอรีไฟแนนซ์บ้าน

1. สำเนาบัตรประชาชน/บัตรรัฐวิสาหกิจ/บัตรข้าราชการ พร้อมฉบับจริง
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาทะเบียนสมรส/ใบหย่า/ในมรณะบัตร/ใบแจ้งความแยกกันอยู่ พร้อมฉบับจริง
4. สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของคู่สมรสพร้อมฉบับจริง
5. สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล(ถ้ามี) พร้อมฉบับจริง
6. ใบรับรองเงินเดือน
7. สลิปเงินเดือนฉบับจริง หรือหลักฐานการรับรองเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน
8. Statement ย้อนหลัง 6 เดือน

  • กรณีเจ้าของกิจการต้องการรีไฟแนนซ์

เอกสารเพิ่มเติมที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้นั้น 1 – 8 ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการก็ต้องเตรียมมายื่นขอกู้ให้เรียบร้อย และต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

1.สำเนาทะเบียนการค้า/ทะเบียนบริษัท/ห้างหุ้นส่วนฯ
2.เอกสารภาษี ภงต.90, 91, ทวิ 50 และหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
3.รูปถ่ายกิจการ จำนวน 3 – 4 รูป
4.สำเนาใบประกอบวิชาชีพ หรือในอนุญาตประกอบการ

รีไฟแนนซ์บ้านกับ ‘ยูโอบี’ ลดต้นลดดอก!

การรีไฟแนนซ์บ้านถือเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่แต่ละธนาคารให้ไม่เหมือนกัน บางที่ก็ดอกเบี้ยถูก บางที่ก็ดอกเบี้ยแพง แต่ถ้าย้ายมารีไฟแนนซ์กับยูโอบี กู้เพิ่มก็ง่าย จ่ายก็น้อยลง เพราะดอกเบี้ย 2 ปีแรกต่ำสุด ๆ อยู่ที่ 2.5% และที่ตอบโจทย์ผู้ที่ขอสินเชื่อบ้านได้เป็นอย่างดีคือไม่ต้องรอนานอย่างที่คิดเพราะเพียง 3 วันเท่ากันก็รู้ผลแล้วล่ะค่ะ

ประเภทหลักทรัพย์ที่สินเชื่อรีไฟแนนซ์ยูโอบีรองรับ

  • บ้านเดี่ยว
  • บ้านแฝด
  • ทาวน์เฮ้าส์
  • คอนโดมิเนียม

รีไฟแนนซ์บ้านกับยูโอบี นอกจากจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกแล้ว ในแต่ละเดือนก็ผ่อนในจำนวนที่ไม่มาก ดังนั้น ถ้าอยากจะผ่อนบ้านให้หมดไวขึ้นคือ การเพิ่มยอดเงินผ่อนในแต่ละเดือนให้มากขึ้น โดยเข้าไปแจ้งกับทางสถาบันการเงิน ว่าใช้เพื่อชำระเงินต้นเพิ่มมากขึ้นจากสัญญาที่ได้ทำการหน้านี้ ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลงมาได้อีก

สมัครสินเชื่อบ้านออนไลน์กับ UOB วันนี้รับฟรี! E-coupon Starbucks มูลค่า 200 บาท เพียงแค่ส่งเอกสารครบเท่านั้นก็รับไปได้เลย


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024